[Góc dinh dưỡng] 100g Đậu Phộng Chứa Bao Nhiêu Calo?

Tác giả:
Ngày đăng: 16/04/2024
Cập nhật: 25/04/2024

Đậu phộng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe chúng ta, được xếp vào loại đậu cùng với các loại thực phẩm cùng họ như đậu xanh, đậu nành và đậu lăng. Đây là nguồn cung cấp protein và chất béo, chất dinh dưỡng vô cùng dồi dài cho sức khỏe, đặc biệt chúng mang lại những lợi ích tích cực cho phòng chống, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Vậy trong 100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng chi tiết trong đậu phộng như thế nào mà lại mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe? Ăn động phộng như thế nào cho đúng? Cùng KATA Technology tìm giải đáp tất tần tật những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!
 

100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo?

1. Giải đáp: 100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo?

Đậu phộng là loại đậu có nguồn gốc từ vùng đất Nam Mỹ. Chúng là giống cây thân thảo mọc hàng năm với hoa màu vàng, quả dài 3-7cm mọc lên từ dưới đất. Đậu phộng là thực phẩm phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới, chúng xuất hiện nhiều trong các bữa ăn và đóng vai trò là nguồn thực phẩm quan trọng trong đời sống hàng ngày.

Chắc hẳn, nếu bạn là người đang ăn kiêng để kiểm soát cân nặng, bạn đã từng thắc mắc “100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo?” phải không? Đáp án chính xác cho câu hỏi này còn phụ thuộc vào loại đậu phộng mà bạn hấp thụ trong bữa ăn. Với 100g đậu phộng sống có chứa khoảng 567 calo. Tuy nhiên nếu đậu phộng được chế biến cùng các gia vị như muối, đường, bơ, dầu,...thì lượng calo sẽ cao hơn.

Đậu phộng rang bao nhiêu calo?

Giải đáp chính xác: 100g đậu phộng luộc bao nhiêu calo? 100g đậu phộng luộc đem lại 500-550 calo. Vậy đậu phộng rang bao nhiêu calo? Với hàm lượng 100g thì đậu phộng rang chứa 650-730 calo bạn nhé. Bởi thế, nếu bạn đang ước tính lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày thì hãy lưu ý đến cách chế biến đậu phộng cũng như lượng đậu phộng trong thực đơn của bạn.

Đậu phộng là thực phẩm bổ dưỡng và được đánh giá là giàu calo. 100g đậu chứa lượng calo bằng một bữa ăn trong ngày của chúng ta.

2. Thành phần dinh dưỡng chi tiết trong 100g đậu phộng

Nhiều bạn thắc mắc ăn đậu phộng có mập không hay ăn đậu phộng có béo không? Để trả lời được thắc mắc này, không chỉ xác định l100g đậu phộng có bao nhiêu calo mà còn phải giải đáp được thành phần dinh dưỡng chi tiết trong đậu phộng như thế nào. Trong đậu phộng có rất nhiều dinh dưỡng bởi vậy mà chúng được coi là thực phẩm có ích cho sức khỏe. 100g đậu phộng gồm:

2.1. Chất béo

Trong lạc có chứa lượng chất béo khá phong phú nên nếu sử dụng lạc nhiều có thể dẫn đến tích tụ chất béo và khiến bạn tăng cân. Đậu phộng là thực phẩm dễ ăn, người dùng có xu hướng ăn “bon” mồm và tiêu thụ khó kiểm soát. Ở nhiều bạn trẻ, đậu phộng rang muối, đậu phộng phô mai hay caramen là món ăn vặt khó cưỡng lại. 

Chất béo

49.2g

  Chất béo bão hòa 

6.28g

  Chất béo không bão hòa đơn

24.43g

  Chất béo không bão hòa đa hay còn được biết đến Omega 6

15.56g

Đậu phộng chứa nhiều chất dinh dưỡng

2.2. Carb

Đậu phộng có hàm lượng carbs không lớn, giá trị carb chỉ chiếm khoảng 13-16% tổng trọng lượng. Do lượng carb không lớn nên đậu phộng là thực phẩm lý tưởng trong thực đơn của những ai có nhu cầu giảm chỉ số đường huyết (GI)

2.3. Protein

Hàm lượng protein trong 100g đậu phộng dao động từ 22-30% tổng lượng calo. Arachin và conarachin là 2 protein trong đậu phộng. Tuy nhiên hai loại protein này có thể gây dị ứng ở một số người, nếu nặng có thể gây hôn mê sâu, tử vong. 

Protein có nhiều trong lạc

2.4. Vitamin, khoáng chất

Trong lạc còn chứa nhiều thành phần vitamin như: Vitamin E, vitamin B1, B3, B9 có vai trò quan trọng trong cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, nguồn dinh dưỡng nà có có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng. Vì vậy, câu hỏi “ăn đậu phộng luộc có mập không? hay câu hỏi: ăn đậu phộng rang có mập không? thì câu trả lời là không. Nếu bạn muốn giảm cân hãy đưa đậu phộng vào danh sách thức ăn hàng ngày nhưng cần nhớ định lượng đúng, đủ cho mỗi phần ăn nhé. Đừng lạm dụng kẻo cân nặng của bạn không giảm mà còn tăng đó.

Vitamin và khoáng chất trong lạc

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng về thành phần trong 100g đậu phộng có chứa:

Giá trị dinh dưỡng 

100g 

Carbohydrate 

16.1g

Đường 

4.7g

Chất xơ

8.5g

Cholesterol 

0

Natri 

18mg

Kali

705mg

Canxi 

92mg

Sắt 

4.6mg

Magie 

168mg

Kẽm

3.3mg

Đồng 

1.2mg

Mangan 

2.5mg 

3. Lợi ích sức khỏe của việc ăn đậu phộng mà ít người biết

100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo là câu hỏi mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu. Đậu phộng (lạc) mang lại nhiều công dụng thần kì cho sức khỏe nếu bạn biết ăn đúng cách, đúng liều lượng:

3.1. Tốt cho tim mạch

Đậu là thực phẩm được khuyến khích nên dùng cho những ai đang mắc bệnh về tim mạch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn đậu phộng thường xuyên có thể giúp bạn đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp. Trong đậu phộng chứa nhiều chất béo không bão hoà vô cùng tốt cho tim. Đồng thời chúng còn có axit oleic - chất chống oxy hóa cực cao cùng các khoáng chất có lợi như omega 3, magie,...nhằm ngăn chặn tổn thương từ các tia tử ngoại, phân hủy cholesterol để bảo vệ tim, mạch, ngăn ngừa hình thành máu đông dẫn đến bệnh mạch vành. 

Đậu phộng tốt cho tim

3.2. Cân bằng đường huyết

Do đậu phộng có hàm lượng carbs không lớn nên chúng là thực phẩm tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đồng thời đậu phộng chứa tương đối ít carbohydrate nhưng lại giàu chất béo tốt, protein và chất xơ nên khi tiêu thụ không bị tăng lượng đường trong máu. Một số phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ thường sử dụng đậu phộng cho bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

3.3. Ngăn ngừa sỏi mật

Đậu phộng đậu phộng có khả năng ức chế sự phát triển cholesterol của bệnh sỏi mật.  Ăn đậu phộng thường xuyên sẽ phần nào giúp giảm bệnh sỏi mật ở nam giới và nữ giới.

Sỏi mật

3.4. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Trong đậu phộng có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin E, vitamin B, niacin. Trong đó niacin từ thực phẩm có tác dụng làm giảm tốc độ suy giảm nhận thức ở người  trên 65 tuổi. Hàm lượng vitamin E trong đậu phộng hỗ trợ giảm bệnh Alzheimer đến 60%. Đồng thời trong lạc chứa hơn 10 loại axit amin là các chất quan trọng để hạn chế suy giảm trí nhớ.

4. Giải đáp: Ăn đậu phộng có béo không?

Ở trên chúng ta đã giải đáp: 100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo? Mặc dù đậu phộng có chứa lượng calo cao nhưng lại không chứa nhiều đường. Đồng thời chất béo có trong đậu phộng là các chất béo có lợi cho cơ thể, chúng có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất, phù hợp giảm cân. Nếu ăn đậu phộng một cách khoa học, hợp lí thì bạn không những không tăng cân mà còn sở hữu vóc dáng cân đối, gọn gàng.

Ăn đậu phộng giảm cân

Axit folic trong đậu phộng góp phần giảm cholesterol trong máu giúp kiểm soát cân nặng nhanh chóng. Đậu phộng cũng là thực phẩm tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn hiệu quá đã được chính các chị em thừa nhận. Để đảm bảo mục tiêu giảm cân đạt hiệu quả, bạn hãy hạn chế ăn đậu phộng chiên giòn và ưu tiên với các món như luộc, rang giảm bớt calo nạp vào cơ thể.

5. Lưu ý ăn đậu phộng đúng cách tốt cho sức khỏe

Bạn đã nắm được chi tiết 100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo cũng như từng thành phần dinh dưỡng trong đó. Vậy cách ăn đậu phộng để giảm cân như thế nào, ăn đậu phộng đúng cách tốt cho sức khỏe cần lưu ý gì?

  • Hạn chế chế biến đậu phộng cùng quá nhiều gia vị. Nên luộc hoặc rang cùng chút muối để đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể không quá lớn.

  • Sử dụng đậu phộng thay thế các món món ăn vặt như bim bim, đồ ăn nhanh.

  • Kết hợp đậu phộng với các loại rau, củ, quả, hay trái cây để tạo món ăn hấp dẫn, không bị ngán.

  • Mỗi ngày người thường chỉ nên dùng khoảng 30g đậu phộng.

  • Có thể làm bơ, dầu từ đậu phộng ngay tại nhà để tiết kiệm chi phí và an toàn cho sức khỏe.

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều lạc để tránh dị ứng.

  • Người mắc bệnh gout, mỡ máu, đái tháo đường không nên ăn quá nhiều lạc để tránh tác dụng phụ.

.Lưu ý ăn đậu phộng

6. Kết luận

Qua bài viết nà, KATA Technolog đã cùng bạn đọc giải đáp 100g đậu phộng chứa bao nhiêu calo. Đồng thời tìm hiểu chi tiết thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu phộng cũng như lợi ích và cách ăn đậu phộng sao cho khoa học, hợp lý. Bạn có thể kết hợp đậu phộng với nhiều thực phẩm khác để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bản thân và gia đình. KATA luôn mong muốn mang lại cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Chúc bạn sống khỏe!

xem thêm
ĂN LỰU CÓ GIẢM CÂN KHÔNG? GÓC HỎI ĐÁP
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn