Trả lời câu hỏi: 1g đường bao nhiêu calo? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 24/05/2024
Cập nhật: 24/05/2024
Đường là một thành phần phổ biến trong nhiều loại thực phẩm, đồ uống và bữa ăn hàng ngày của bạn, nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cần kiểm soát lượng đường đưa vào trong cơ thể mỗi ngày vì hàm lượng calo của đường có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Vậy 1g đường bao nhiêu calo? 
Trả lời câu hỏi: 1g đường bao nhiêu calo? 
Hàm lượng calo của đường sẽ thay đổi theo mỗi loại đường vì nó còn phụ thuộc vào cách mà đường được làm ra. Trên thị trường hiện nay đã có đa dạng các loại đường như: đường tinh khiết, đường mía, đường nâu,.. và ở mỗi loại này thì lượng calo có trong đó đều là khác nhau. Bạn hãy cùng KATA Technology tìm hiểu 1g đường bao nhiêu calo từng loại và cách làm sao để kiêng đường một cách hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Định lượng 1g đường bao nhiêu calo?

Cơ thể con người không thể thiếu đường nhưng nếu bạn nạp quá nhiều đường trong 1 ngày hoặc một thời gian sẽ gây ra ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn. Do đó, bạn cần phải kiểm soát được lượng đường mà bạn tiêu thụ hàng ngày, vậy 1g đường bao nhiêu calo? 
 
Định lượng 1g đường bao nhiêu calo?
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng và nghiên cứu về sức khỏe cho biết, 1g đường trắng sẽ chứa khoảng 0,25 calo. Trả lời cho câu hỏi 1 thìa đường bao nhiêu calo, thì định lượng 1 thìa đường thường sẽ tương đương với khoảng 4g nên lượng calo sẽ dao động là 1 calo. Tuy nhiên, hàm lượng calo này còn thay đổi theo từng loại đường khác nhau.

Khác hoàn toàn với đường tinh luyện, các loại đường khác lại có hàm lượng calo cao hơn rất nhiều. Ví dụ như đường mía - loại đường được sử dụng phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày có hàm lượng calo là 3,2/1g. Vậy 2 thìa đường bao nhiêu calo? Theo cách tính trong công thức nấu ăn, thì 2 thìa đường mía sẽ tương đương 10g và cung cấp tới 32 calo. 

Bên cạnh đó, đường nâu là loại đường được dùng để làm bánh có hàm lượng calo cao hơn là 17 calo/5g. Đây cũng là mức calo có trong loại đường thô. Đối với đường phèn và đường thốt nốt sẽ có sự chênh cao hơn chút, rơi vào khoảng 19 calo cho định lượng 5g đường. 

 
 1 thìa đường bao nhiêu calo
 
Ngoài ra, một số loại rau củ và thực phẩm ăn uống hàng ngày như: ngũ cốc, trái cây, sữa,... cũng có thể cung cấp cho bạn hàm lượng đường nhất định. Bạn có thể thay thế loại đường này cho đường thông thường bởi hầu hết nó chỉ chiếm hàm lượng calo rất nhỏ, có lợi cho quá trình giảm cân của bạn.

2. Một ngày nạp bao nhiêu đường là đủ? 

Sau khi tìm hiểu 1g đường bao nhiêu calo, bạn có thắc mắc là một ngày nạp bao nhiêu đường là đủ hay không? Theo các chuyên gia, lượng đường đủ để cơ thể tiêu thụ mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như giới tính, trình trạng sức khỏe,...

Đối với nam giới, mỗi ngày bạn không được nạp quá 150 calo cho đường. Trong khi đó, calo trong 100g đường trắng là 250, vậy nam giới sẽ chỉ được tiêu thụ khoảng 37,5g đường mỗi ngày. Còn với nữ giới, lượng đường được nạp vào ít hơn, chỉ khoảng 100 calo từ chất tạo ngọt này, nó tương đương với 25g đường hàng ngày. 

 
Một ngày nạp bao nhiêu đường là đủ? 
 
Mọi người sẽ không thể lúc nào cũng sử dụng cân để đong đếm hàm lượng calo từ đường cần nạp vào mỗi ngày. Do đó, để dễ dàng hơn ở mỗi công thức ăn uống sẽ có 1 loại định lượng khác nhau về số liệu, vậy 1 muỗng cafe đường bao nhiêu calo?

Trong nấu ăn, 1 muỗng cafe đường trắng sẽ tương đương khoảng 5g với 1,25 calo. Vậy 2 muỗng cà phê với 10g đường bao nhiêu calo? 10g đường sẽ tương đương với 25 calo. Và câu trả lời cho câu hỏi 100g đường bao nhiêu calo là 250. Từ những cách tính trên, bạn có thể nhẩm ra hàm lượng calo của đường mà cơ thể bạn đã tiêu thụ.

3. Hấp thụ quá nhiều đường đem đến những tác hại gì? 

Có thể thấy hàm lượng calo có trong đường không hề thấp mà bất kỳ một loại thực phẩm, chất dinh dưỡng nào khi bạn ăn quá nhiều đều sẽ mang lại ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn. Do đó, việc nạp quá nhiều đường, đặc biệt là đường từ thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, nước ngọt, cũng có nguy cơ dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại.
Tăng cân mất kiểm soát: Đường là nguồn cung cấp calo dồi dào, khi bạn nạp vào cơ thể mà không được tiêu hao qua hoạt động thể chất, lượng calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ, tích tụ lâu ngày dẫn đến béo phì. Béo phì là nguyên nhân chính cho nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu cao, cao huyết áp,...
Ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến tụy: Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng tiểu đường loại 2. Tuyến tụy đảm nhận vai trò sản xuất insulin để điều hòa lượng đường trong máu. Khi bạn nạp quá nhiều đường, tuyến tụy phải hoạt động quá tải để sản xuất đủ insulin, dẫn đến tình trạng chai lì insulin và eventually dẫn đến tiểu đường.

 
Hấp thụ quá nhiều đường đem đến những tác hại gì? 
 
Tác động tiêu cực đến hệ tim mạch: Lượng đường cao trong máu làm tăng cholesterol xấu (LDL), giảm cholesterol tốt (HDL), dẫn đến hình thành mảng bám trong lòng mạch, gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
Gây hại cho sức khỏe răng miệng: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng. Vi khuẩn trong khoang miệng sử dụng đường để tạo ra axit, tấn công men răng, dẫn đến sâu răng và các bệnh lý nha khoa khác.
Ảnh hưởng đến sức khỏe da: Đường sẽ khiến da lão hóa nhanh hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn, nám da, tàn nhang.
Hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể là điều thiết yếu để bảo vệ sức khỏe
 
Hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể là điều thiết yếu để bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh, hạn chế đồ ngọt, nước ngọt và sử dụng các chất tạo ngọt tự nhiên như trái cây, mật ong thay thế cho đường. Và đừng quên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống khoa học để có một sức khỏe tốt!

4. Có những cách nào để kiêng đường hiệu quả? 

Qua tìm hiểu ở trên, chắc hẳn bạn đã biết ăn quá nhiều đường là không tốt cho sức khỏe của mình nhưng không vì thế mà mình chọn cắt bỏ hoàn toàn yếu tố đường. Thay vào đó bạn có thể duy trì sức khỏe của bản thân bằng việc hạn chế đường trong bữa ăn hàng ngày. Dưới đây, KATA Technology sẽ giới thiệu tới bạn một vài cách ăn kiêng đường hiệu quả nhé!

4.1. Thời gian sử dụng 

Theo một số chuyên gia nghiên cứu, ăn đường vào buổi sáng có thể sẽ ít gây hại hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Vì buổi sáng thức dậy, cơ thể bạn cần năng lượng để hoạt động. Ăn một lượng đường vừa đủ vào buổi sáng sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ, giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Bên cạnh đó, sau khi ăn đường vào buổi sáng, bạn thường có nhiều thời gian để hoạt động thể chất, giúp đốt cháy calo và giảm thiểu tác hại của đường đối với cơ thể. 
 
Có những cách nào để kiêng đường hiệu quả? 
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế đường bằng cách sử dụng các chất tạo ngọt tự nhiên: Mật ong, siro cây phong, stevia,... là những lựa chọn thay thế đường an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý sử dụng ở mức độ vừa phải vì chúng vẫn chứa calo.

4.2. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, nước ngọt: Đây là những "kẻ thù" chứa nhiều đường xấu mà bạn cần loại bỏ hoặc hạn chế tối đa trong khẩu phần ăn. Thay vào đó, hãy ưu tiên thực phẩm tươi sống, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt,... để cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mà không nạp quá nhiều đường.
 
Có những cách nào để kiêng đường hiệu quả? 
 
Tăng cường chất xơ: Chất xơ giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Hãy bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các loại đậu, ... vào thực đơn mỗi ngày.
Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì 3 bữa chính, hãy chia thực đơn dinh dưỡng của bạn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày. Việc này giúp bạn kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể tốt hơn, đồng thời tránh cảm giác thèm ăn và ăn vặt nhiều.

4.3. Thay thế bằng đường ăn kiêng

Hạn chế thêm đường khi chế biến đồ ăn: Khi nấu ăn, hãy nêm nếm gia vị vừa phải, hạn chế tối đa việc thêm đường vào món ăn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc, gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn mà không cần dùng đường.
 
 Thay thế bằng đường ăn kiêng
 
Bạn có thể thay thế đường thường dùng thành đường ăn kiêng: Đây thực chất chỉ là một loại chất tạo cảm giác ngọt và hầu như không chứa bất kỳ lượng calo nào. Có nguồn gốc được chiết xuất từ cỏ ngọt thiên nhiên nhưng độ ngọt mà đường ăn kiêng tạo ra cao gấp 300 lần so với đường thông thường. Do đó nếu bạn muốn tăng đường huyết, nạp năng lượng từ đường, đường ăn kiêng sẽ là một lựa chọn an toàn cho sức khỏe. 

5. Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã giúp bạn trả lời thắc mắc cho câu hỏi 1g đường bao nhiêu calo và mách bạn các cách để ăn kiêng đường hiệu quả. Mong rằng sau khi đọc bài viết trên, bạn sẽ tính được lượng đường đủ mà mỗi ngày bạn cần nạp vào cơ thể để mang lại cho mình sức khỏe tốt, đặc biệt là người đang trong quá trình giảm cân cần kiểm soát hàm lượng calo. Và đừng quên, để có cơ thể lành mạnh, thì đừng lạm dụng đường và hãy tập thể dục nếu bạn hấp thụ đường quá nhiều nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn