Mách bạn bài tập giúp tiêu hóa nhanh

Tác giả:
Ngày đăng: 26/02/2024
Cập nhật: 27/02/2024
Hoạt động thể chất hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt nếu các bạn đang có các vấn đề về hệ tiêu hóa thì không nên bỏ qua các bài tập giúp tiêu hóa nhanh dưới đây của KATA Tech.

Nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng đầy hơi khó tiêu

Đầy hơi khó tiêu là tình trạng thường gặp do hoạt động tiêu hóa có sự rối loạn. Triệu chứng có thể diễn tiến từ trung bình đến nặng, đôi khi còn cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn khác về sức khỏe.
  • Nguyên nhân gây ra tình trạng đầy hơi khó tiêu:

    • Hơi tích tụ trong dạ dày: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chứng đầy hơi. Các triệu chứng thường gặp bao gồm ợ hơi thường xuyên, đi đại tiện đột ngột và cảm giác chóng mặt. Chứng bụng chướng do khí tồn tại trong dạ dày có thể gây ra cảm giác khó chịu nhẹ hoặc đau tùy theo mỗi trường hợp. Thường các triệu chứng này tự thuyên giảm sau vài giờ. Nguyên nhân của tình trạng này có thể bao gồm thực phẩm và đồ uống như nước có ga, sữa, đậu, súp lơ, bắp cải và cả nhiễm trùng dạ dày. 

    • Khó tiêu: Chứng khó tiêu có thể dẫn đến chứng chướng bụng đầy hơi. Cơn đau thường xảy ra trong thời gian ngắn và nguyên nhân có thể bao gồm ăn quá nhiều, uống nhiều rượu, sử dụng thuốc kích ứng dạ dày như ibuprofen, hoặc nhiễm trùng dạ dày nhẹ.

Chứng khó tiêu có thể dẫn đến chứng chướng bụng đầy hơi

  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng dạ dày có thể gây ra chứng đầy hơi. Nguyên nhân chính là do hoạt động của vi khuẩn gây nhiễm trùng như Escherichia coli, Helicobacter pylori…. Triệu chứng thường giảm sau vài ngày, nhưng một số trường hợp có thể kéo dài và gặp nguy cơ mất nước nghiêm trọng, cần được điều trị kịp thời.

  • Tăng tích nước: Thức ăn mặn, biến đổi hormone và chế độ ăn không cân đối là nguyên nhân phổ biến gây tình trạng đầy hơi và căng bụng. Đối với phụ nữ, điều này có thể xảy ra trước kỳ kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ mang thai. Nếu triệu chứng kéo dài và thường xuyên, có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy gan thận, tiểu đường, cần được kiểm tra và điều trị kịp thời bởi các bác sĩ chuyên khoa.

  • Rối loạn mãn tính: Bệnh Crohn và hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng thường gây ra triệu chứng đầy hơi. Bệnh lý Crohn đã có các phương pháp điều trị cụ thể. Ngược lại, nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được xác định chính xác và cần một quá trình chẩn đoán phức tạp hơn. Ngoài triệu chứng đầy hơi, cả hai bệnh lý này cũng có thể gây ra tiêu chảy và đau bụng đi kèm.

  • Liệt dạ dày: Liệt dạ dày là tình trạng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa do sự rối loạn trong việc làm rỗng dạ dày. Điều này gây ra hoạt động không chính xác của các dây thần kinh trong dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Triệu chứng thường gặp bao gồm: đầy hơi, chứng đầy bụng, táo bón, cảm giác no nhanh sau khi ăn, mất khẩu vị, ợ nóng, buồn nôn và nôn mửa, và cảm giác không thoải mái.

Liệt dạ dày gây chướng bụng, đầy hơi

  • Táo bón: Đầy hơi xảy ra khi thức ăn tích tụ trong ruột, có nguyên nhân chính bao gồm chế độ ăn thiếu chất xơ, thiếu sự dung nạp thực phẩm, ảnh hưởng từ thai kỳ, rối loạn đường ruột, thiếu magiê và tác dụng phụ từ một số loại thuốc. Hầu hết các trường hợp có thể cải thiện bằng cách sử dụng thuốc nhuận tràng, uống nhiều nước, tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

  • Không dung nạp thực phẩm: Có trường hợp đầy hơi xảy ra sau khi ăn các loại thực phẩm khó tiêu hóa như đường, sữa, hải sản. Triệu chứng thường gặp là đầy bụng và đầy hơi, cùng tiêu chảy. Cách kiểm soát nhanh và hiệu quả nhất là ngừng sử dụng những thực phẩm này.

  • Các triệu chứng thường gặp:

    • Cảm giác căng tức, đau, khó chịu ở vùng bụng, vùng ngực.

    • Bụng phình to như trống, lớn hơn so với bình thường.

    • Bụng kêu bất thường, sôi bụng liên tục.

    • Xì hơi (đánh rắm) nhiều hơn so với bình thường.

Danh sách các bài tập giúp tiêu hóa nhanh

Dưới đây là các bài tập giúp tiêu hóa nhanh, cách làm tiêu hóa thức ăn nhanh và một số bài tập giúp dễ đi đại tiện. Mời các bạn cùng tham khảo:

Gập bụng

Gập bụng là một bài tập giúp giảm khí ga trong ống tiêu hóa và cải thiện đường thoát của phân. Nên thực hiện bài tập này hai lần mỗi ngày, mỗi lần 10 - 12 động tác.

Gập bụng là một bài tập giúp giảm khí ga trong ống tiêu hóa

Hít đất

Bài tập hít đất tập trung vào sức mạnh của cánh tay, nhưng chủ yếu là để kích thích cơ bụng. Bài tập này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự di chuyển của ống tiêu hóa.

Bơi

Bạn cũng có thể lựa chọn bơi làm hình thức tập luyện để cải thiện chức năng tiêu hóa. Các động tác khi bơi giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Các động tác khi bơi giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Hít thở sâu

Hít thở sâu không chỉ có lợi cho thanh quản và cổ họng mà còn có thể cải thiện một số phần của hệ tiêu hóa và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn được ổn định.

Tập Yoga

Yoga có thể giúp giảm đau bụng và khó tiêu. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm stress, một trong những nguyên nhân gây nặng thêm hội chứng ruột kích thích (IBS) và chứng khó tiêu. Dưới đây là một số bài Yoga điển hình

Tập hít thở bằng lồng ngực

  1. Ngồi với đầu gối chạm nhau, đặt hai tay lên đầu gối, thở vào qua mũi và thở ra dài dòng.

  2. Sau đó, không hít vào mà nhẹ nhàng ấn lên đầu gối, tưởng tượng xương sườn mở ra và rốn húp vào, giữ tư thế trong vài giây trước khi thả ra.

  3. Lặp lại 15 lần.

Tập hít thở bằng lồng ngực

Tư thế con thuyền

  1. Ngồi trên thảm, co đầu gối về phía ngực và nâng chân lên khỏi mặt đất.

  2. Đôi chân song song với sàn nhà, cánh tay duỗi thẳng.

  3. Giữ tư thế này trong 5 hơi thở rồi thả lỏng.

Tư thế con thuyền

Tư thế Lunge xoắn

  1. Trong tư thế nhún người, chân phải ở phía trước và chân trái ở phía sau, đặt khuỷu tay trái bên ngoài đầu gối phải.

  2. Chắp tay lại và nhấc tay phải lên, cố gắng hướng chúng vào phía trung tâm của ngực để tạo ra sự vặn cơ thể tối đa.

  3. Giữ tư thế này trong 5 hơi thở, sau đó đổi bên.

Tư thế Lunge xoắn

Tư thế ngồi xổm

Tư thế ngồi xổm được cho là một trong những cách ép hơi trong bụng ra ngoài hiệu quả nhất.

  1. Trong tư thế đứng, hai chân rộng bằng hông, mũi chân hướng ra ngoài, hạ thấp xương chậu xuống sàn, chắp tay lại như cầu nguyện.

  2. Khuỷu tay ép vào đầu gối và đồng thời đầu gối ép vào khuỷu tay.

  3. Giữ nguyên tư thế này trong 5 hơi thở trước khi thả lỏng.

Bài tập giúp tiêu hóa nhanh với tư thế ngồi xổm

Một số mẹo sinh hoạt giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Ngoài việc thực hiện các bài tập giúp tiêu hóa nhanh thì các bạn đừng quên một số mẹo giúp tiêu hóa tốt dưới đây nhé:

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Để giảm và ngăn chặn tình trạng đầy bụng khó tiêu, cần tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân đối, lành mạnh và lối sống lành mạnh. Các biện pháp tự chăm sóc như bổ sung chất xơ trong bữa ăn, ăn thức ăn tươi sống và chế biến lành mạnh, ăn chậm và chia nhỏ bữa ăn, tránh vận động mạnh sau khi ăn và uống đủ nước hàng ngày đều giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Hạn chế sử dụng thuốc chỉ nên áp dụng khi biểu hiện kéo dài và theo chỉ dẫn của bác sĩ, cùng với việc tránh các thực phẩm gây kích ứng hoặc dị ứng là những biện pháp quan trọng để duy trì sức khỏe tiêu hóa.

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Đi bộ

Đi bộ nhanh trong 20 đến 30 phút mỗi ngày có thể ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa. Hoạt động này tăng cường khả năng co bóp của hệ tiêu hóa, giúp việc loại bỏ bã thừa trở nên dễ dàng hơn.

Đi bộ là bài tập giúp tiêu hóa nhanh hơn

Đạp xe

Đạp xe trong 10 - 15 phút có thể giải quyết các vấn đề về tiêu hóa. Bài tập này giúp thức ăn lưu thông qua ruột dễ dàng hơn và giảm mất nước qua phân, tạo điều kiện cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tư thế nằm dễ tiêu hóa

Nằm nghiêng về bên trái là tư thế nằm dễ tiêu hóa được khuyến khích. Mặc dù cơ thể chúng ta có vẻ đối xứng, nhưng các cơ quan bên trong lại nằm ở các vị trí khác nhau. Ngủ nghiêng về bên trái giúp dễ dàng loại bỏ thức ăn và axit ra khỏi dạ dày, giảm nguy cơ trào ngược axit lên thực quản. Đồng thời, tư thế này cũng giảm thiểu các triệu chứng khó tiêu và ợ chua, đặc biệt quan trọng cho phụ nữ mang thai để cải thiện lưu lượng máu và chức năng thận, giảm áp lực cho gan khi bị chèn ép bởi tử cung. Để dễ dàng nằm nghiêng qua bên trái khi ngủ, bạn có thể sử dụng một cái gối mềm phù hợp với cấu trúc xương đòn và đặt nó giữa hai đầu gối để nâng đỡ phần hông và phần lưng dưới, tạo sự thoải mái khi nằm.

Nằm nghiêng bên trái đặc biệt tốt cho phụ nữ đang mang thai

Tư thế ngồi tốt cho tiêu hóa

Ngồi xổm được cho là tư thế ngồi tốt cho tiêu hóa, đặc biệt là sau khi ăn. Các bạn có thể thử thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Bước 1: Sau khi hoàn thành bữa ăn, tìm một không gian yên tĩnh và phù hợp để thực hiện bài tập. Địa điểm luyện tập cần có một bức tường phẳng, nhưng tốt nhất là nên sử dụng một tấm đệm mềm vừa phải để tựa lưng.

  • Bước 2: Đứng với lưng tựa vào tường hoặc đệm, từ từ ngồi xổm xuống. Trong quá trình ngồi, đảm bảo lưng thẳng và tiếp xúc với tường hoặc đệm.

Do sự khác biệt về cấu trúc sinh lý, khoảng cách giữa hai chân của nam và nữ khi thực hiện động tác này có thể khác nhau.

  • Bước 3: Hai bàn tay nắm chặt vào nhau và đặt lên đầu gối một cách tự nhiên, sau đó bắt đầu thả lỏng cả cơ thể và tinh thần.

  • Bước 4: Đảm bảo đầu giữ thẳng để tạo thành một đường thẳng từ đỉnh đầu đến huyệt hội âm. Mông thấp sát đất và cẳng chân ép sát vào phía trước bụng.

Thời gian ngồi xổm nên ít nhất là 5 phút hoặc hơn. Trong quá trình thực hiện, hãy tập trung tinh thần.

Tư thế ngồi tốt cho tiêu hóa

Kết luận

Vậy là trên đây KATA Tech đã mách nhỏ các bạn những bài tập giúp tiêu hóa nhanh. Hy vọng với những chia sẻ này đã giúp các bạn giải quyết được vấn đề của mình.

xem thêm
FLOW YOGA LÀ GÌ? TỰ TẬP TẠI NHÀ SAO CHO ĐÚNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn