Bệnh đau lưng ở nam giới trẻ những điều cần biết

Tác giả:
Ngày đăng: 01/02/2024
Cập nhật: 19/02/2024
Bệnh đau lưng ở nam giới trẻ không chỉ gây ra nhiều phiền phức trong cuộc sống lẫn sinh hoạt hàng ngày mà còn tiềm ẩn những nguy cơ về các căn bệnh liên quan đến thận, cột sống…Vậy các bạn đã hiểu gì về bệnh đau lưng ở nam giới trẻ? Hay theo dõi bài viết dưới đây của KATA Tech để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Nguyên nhân đau lưng ở nam giới trẻ

Nguyên nhân bệnh lý

  • Viêm cột sống dính khớp là một tình trạng viêm nằm ở khu vực cột sống kết nối với khớp chậu, dẫn đến việc các đốt sống bị dính lại với nhau. Bệnh này có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất là ở nam giới và có thể bắt đầu từ độ tuổi 17 trở lên.

  • Rách bao xơ đĩa đệm cũng là một trong những nguyên nhân đau thắt lưng ở nam giới và thường xảy ra ở nam giới thường xuyên nâng vác, đẩy, kéo các vật nặng, có thể tạo ra áp lực lớn lên đĩa đệm của cột sống. Điều này có thể dẫn đến việc bao xơ đĩa đệm bị rách, gây ra nhân đĩa đệm thoát vị và chèn ép dây thần kinh cột sống.

  • Sỏi thận có thể là nguyên nhân của đau lưng ở nam giới, đặc biệt là ở những người có tiền sử gia đình về sỏi thận.

  • Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng sưng của tuyến tiền liệt, có thể gây ra đau vùng thắt lưng.

Sỏi thận có thể là nguyên nhân của bệnh đau lưng ở nam giới trẻ, đặc biệt là ở những người có tiền sử gia đình về sỏi thận.

Nguyên nhân từ chế độ sinh hoạt

  • Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới. Các chất độc hại trong thuốc lá có thể ngăn chặn quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng quan trọng cho xương khớp, gây suy yếu xương khớp và làm tăng khả năng gãy, vỡ khi tiếp xúc với các tác động mạnh.

  • Ngồi làm việc không đúng tư thế trong thời gian dài, đặc biệt là việc ngồi lâu không duy trì tư thế thẳng lưng, có thể tạo ra căng thẳng trên cột sống và các mô xung quanh, thúc đẩy sự viêm nhiễm và co thắt cơ bắp.

  • Mang vác vật nặng, tư thế xoáy hoặc vặn đột ngột có thể tạo ra các tư thế làm cột sống uốn cong quá mức, gây ra tình trạng lồi hoặc thoát vị đĩa đệm.

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới.

Các cơn đau lưng ở nam giới trẻ thường gặp 

Dưới đây là một số cơn đau do bệnh đau lưng ở nam giới trẻ thường gặp và các triệu chứng đi kèm của nó. Các bạn cùng tham khảo và đưa ra nhận định của riêng mình. Với những trường hợp phát hiện ra bệnh nặng, cần phải đi khám bác sĩ ngay để bác sĩ tư vấn hướng điều trị cho phù hợp:

  • Đau thắt lưng

Đau thắt lưng ở nam giới là một tình trạng khá phổ biến, biểu hiện có thể đau dữ dội hoặc âm ỉ, đặc biệt nhất là ở vùng thắt lưng, eo và xung quanh xương cột sống.

  • Thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa thường xuất hiện khi đàn ông trải qua cảm giác đau buốt dọc theo các vị trí của dây thần kinh tọa. Thường là từ lưng dưới, chạy xuống mông, đùi, và có thể lan rộng đến bàn chân. Nguyên nhân thường là thoát vị đĩa đệm, gây chèn ép một trong những rễ của dây thần kinh tọa.

Đau thần kinh tọa thường xuất hiện khi đàn ông trải qua cảm giác đau buốt dọc theo các vị trí của dây thần kinh tọa.

  • Đau cổ vai gáy

Cơn đau cổ vai gáy ở đàn ông có thể bao gồm đau âm ỉ hoặc cảm giác dữ dội ở vùng cổ, vai và gáy. Nguyên nhân thường là từ các tư thế bó buộc, đặc biệt là đối với những người có công việc nhìn vào 1 chỗ suốt cả ngày.

  • Xẹp đốt cột sống

Đau do xẹp đốt sống thường xuất phát từ bệnh loãng xương, dẫn đến suy yếu các đốt sống và gây đau lưng.

Đau do xẹp đốt sống thường xuất phát từ bệnh loãng xương, dẫn đến suy yếu các đốt sống và gây đau lưng.

  • Đau do bệnh thận

Bệnh thận, đặc biệt là sỏi thận, cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau thắt lưng phải ở nam giới. Triệu chứng có thể lan sang bàn chân, đi kèm với mệt mỏi và khó đứng thẳng.

  • Đau do xương khớp

Đau lưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh cơ xương khớp như viêm cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống. Điều quan trọng là xác định nguyên nhân cụ thể để áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.

Thoát vị đĩa đệm cũng có thể gây đau lưng

Ngoài ra còn có triệu chứng đau bụng kèm đau lưng ở nam giới, các bạn cần lưu tâm bởi đây có thể là biểu hiện của đau lưng do thần kinh tọa hoặc thoát vị địa đệm gây ra. Khi có các biểu hiện bất thường liên quan đến các cơn đau ở vùng thắt lưng, các bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp nhất.

Cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất

Tuy rằng bệnh đau lưng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ và để lại nhiều di chứng, nhưng với những cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất dưới đây có thể sẽ giúp các bạn cải thiện được tình trạng bệnh và dần dần có thể khỏi bệnh:

  • Tư thế ngồi

Thay đổi tư thế ngồi là một cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất cho nam giới. Hãy thay đổi tư thế thường xuyên, thư giãn cơ và tránh ngồi hoặc đứng lâu. Đối với những người phải ngồi lâu, sử dụng một cái gối nhỏ sau lưng có thể giúp thư giãn.

Thay đổi tư thế ngồi là một cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất cho nam giới.

  • Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một cách phổ biến giúp giảm áp lực lên cột sống và cải thiện sức khỏe của xương khớp. Bài tập vật lý trị liệu, sử dụng nhiệt (hồng ngoại, túi chườm) và các phương pháp chống viêm (điện xung, sóng ngắn) có thể giúp giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu.

  • Ngủ đủ giấc

Chăm sóc cho giấc ngủ đủ giấc là một trong những cách điều trị bị đau lưng dưới ở nam giới. Giảm thiểu cảm giác mệt mỏi và tăng cường sự thoải mái khi nằm, bạn nên lựa chọn giường và đệm phù hợp. Tránh sử dụng nệm quá mềm để tránh tác động tiêu cực đến cột sống. Khi nằm ngửa, có thể sử dụng một cái gối hoặc chăn nhỏ đặt dưới gối để hỗ trợ. Nếu nằm nghiêng, đặt gối ở cả hai đầu gối để giảm căng thẳng và đau lưng.

Chăm sóc cho giấc ngủ đủ giấc là một trong những cách điều trị bệnh đau lưng ở nam giới trẻ.

  • Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả trong trường hợp đau lưng nặng, liên tục, nhưng nên được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

  • Tiêm thuốc

Tiêm thuốc có thể được áp dụng trong các trường hợp đau lưng đặc biệt nặng. Tuy nhiên, cần thận trọng với tác dụng phụ có thể xuất hiện.

  • Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp truyền thống có thể giúp giảm đau bằng cách tác động vào các huyệt đạo để lưu thông khí huyết.

Châm cứu là một phương pháp truyền thống có thể giúp giảm đau bằng cách tác động vào các huyệt đạo để lưu thông khí huyết.

  • Phẫu thuật

Được cho là cách cuối cùng trong những cách trị đau lưng ở nam giới. Phẫu thuật được sử dụng để can thiệp khi nguyên nhân gây đau lưng đến từ các dây thần kinh, đĩa đệm, đốt sống…Và điều kiện phẫu thuật còn tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Kết luận 

Trong tình hình xã hội ngày nay, vấn đề bệnh đau lưng ở nam giới trẻ trở thành một vấn đề nhức nhối, đặt ra nhiều lo ngại về tác động lâu dài đối với chất lượng cuộc sống và khả năng làm việc của người đàn ông. Với những thông tin được chia sẻ trên đây, KATA Tech hy vọng đã giúp các bạn hiểu được phần nào về căn bệnh gây nhiều phiền toái này cũng như các hướng xử lý khi chúng ta gặp phải. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết!

xem thêm
TÌM HIỂU CHƯỜM LẠNH CÓ TÁC DỤNG GÌ? KHÁC BIỆT NHƯ NÀO SO VỚI CHƯỜM NÓNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn