Gợi ý các loại rau tốt cho cơ bắp mà gymer nên bổ sung

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 10/06/2024
Cập nhật: 10/06/2024
Đối với những gymer đang miệt mài tập luyện để xây dựng cho mình một cơ bắp săn chắc, thì việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh các loại thực phẩm giàu protein và tinh bột, các loại rau tốt cho cơ bắp cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ, hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp hiệu quả. 
Gợi ý các loại rau tốt cho cơ bắp mà gymer nên bổ sung
Rau củ quả không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bạn giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện, hỗ trợ phục hồi cơ bắp nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ giới thiệu tới bạn các loại rau tốt cho cơ bắp mà gymer nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình để bạn có thể tham khảo cho khẩu phần ăn tăng cơ của mình.

1. Rau có tác dụng gì đối với người tập gym? 

Đa số những người tập gym thường chỉ chú tâm vào việc bổ sung protein cho cơ thể mà quên mất rằng rau xanh cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ bắp. Vậy nên, KATA sẽ giúp bạn tổng hợp lại một số lợi ích mà các loại rau tốt cho cơ bắp có thể đem đến cho người tập thể hình là gì nhé!
Rau có tác dụng gì đối với người tập gym? 
  • Giúp hấp thụ protein: Rau xanh có nhiều chất xơ mang nhiệm vụ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, hạn chế việc chuyển hóa cơ bắp và tăng cường khả năng hấp thụ axit amin. Có nghĩa là khi bạn ăn rau xanh sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ protein một cách tốt hơn.

  • Xương chắc khỏe: Rau xanh còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như: canxi, vitamin K,... giúp bảo vệ khung xương của bạn được phát triển khỏe mạnh. Nó sẽ giúp bạn cải thiện mật độ xương làm cho chúng dày và chắc hơn.

  • Cân bằng cơ thể: Người tập gym thường sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng nhiều hơn so với người thường, đặc biệt là protein. điều này sẽ khiến cơ thể bạn bị thừa chất, dẫn tới cơ thể bị nóng trong, nổi mụn. Lúc này, rau xanh sẽ giúp bạn cân bằng trao đổi chất cho cơ thể nhờ vào hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào có trong rau.

  • Phát triển cơ bắp săn chắc: Cơ bắp của con người phát triển nhờ vào hormon testosterone, tuy nhiên ở một số cơ thể lại có chứa hormon ức chế testosterone - estrogen. Điều này, khiến việc phát triển cơ bắp của bạn khó khăn hơn. Các loại rau xanh như: rau cải xanh, súp lơ, bắp cải,... lại có chức năng ức chế estrogen, do vậy, nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại rau này sẽ giúp bạn hình thành cơ bắp tốt hơn.

2. Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung 

Như đã được giới thiệu ở trên, rau xanh có thể mang lại một số những tác dụng tuyệt vời cho việc phát triển và phục hồi cơ bắp. Do đó, việc bổ sung rau xanh vào thực đơn ăn uống hàng ngày là không thể bỏ qua, đặc biệt là người tập thể hình bởi nó còn có thể giúp bạn giảm căng cơ.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung 
Tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng là phù hợp với người tập gym, vậy bạn đã biết các loại rau tốt cho cơ bắp, ăn gì để giảm đau cơ hay chưa, hãy để KATA Technology giới thiệu tới bạn nhé!

2.1. Cải bó xôi 

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh đậm chứa một hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C, K, magie, canxi,... giúp bạn tăng cường sức khỏe xương khớp, hỗ trợ hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp. 

Ngoài ra, cải bó xôi cũng chứa hàm lượng protein cao so với các loại rau khác, điều này hỗ trợ bạn xây dựng và phát triển cơ bắp một cách tốt hơn. Vì vậy, bạn có thể thêm nó vào khẩu phần ăn tăng cơ hàng ngày của mình để mang lại cho mình vóc dáng săn chắc.

2.2. Bông cải xanh

Trong bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, K và folate, giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình tổng hợp protein và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó bông cải xanh còn chứa sulforaphane - một hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, từ đó, giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện và hỗ trợ phục hồi cơ bắp nhanh chóng.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Bông cải xanh

2.3. Măng tây 

Măng tây là một trong các loại rau tốt cho cơ bắp. Vì nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, folate, kali, magie,... có chức năng thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp, protein giúp phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tốt cho người tập gym, bông cải xanh còn mang lại tác dụng lớn cho cơ thể của bạn khi giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và hỗ trợ hệ miễn dịch.
Măng tây là một trong các loại rau tốt cho cơ bắp.

2.4. Nấm

Nấm là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, hỗ trợ phát triển xương khớp và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Thêm vào đó, nấm cũng chứa nhiều vitamin B giúp bạn chuyển hóa năng lượng hiệu quả và giảm cảm giác mệt mỏi sau khi tập luyện.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Nấm

2.5. Rau mầm, rau mini (microgreens)

Rau mầm và rau mini chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao gấp nhiều lần so với rau trưởng thành. Do vậy, chúng là các loại rau tốt cho cơ bắp khi có khả năng hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính tốt hơn các loại rau khác.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Rau mầm, rau mini (microgreens)

2.6. Củ dền

Củ dền có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất tập luyện và tăng cường sức mạnh cơ bắp nhờ vào hàm lượng nitrat cao. Không chỉ vậy, củ dền cũng chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao như vitamin A, C, K, kali, magie,... có khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp của bạn.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Củ dền

2.7. Đậu Hà Lan 

Đậu Hà Lan là một loại rau chứa nhiều protein, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, folate, kali, magie,...  Điều này khiến đậu Hà Lan trở thành một loại rau củ có thể hỗ trợ người tập thể hình xây dựng và phát triển cơ bắp một cách hoàn hảo.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Đậu Hà Lan 

2.8. Bắp cải 

Bắp cải cũng là một trong các loại rau tốt cho cơ bắp khi thành phần có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, kali, magie, chất xơ...  Do đó, nó cũng sẽ giúp bạn tăng cường và phát triển cơ bắp khỏe mạnh,săn chắc. Ngoài ra, bắp cải còn hỗ trợ bạn chăm sóc sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Bắp cải 

2.9. Cần tây 

Cần tây không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn là một loại rau tốt cho cơ bắp, bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, kali, magie,... Cần tây cũng chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Cần tây 

2.10. Bí đao 

Trong bí đao chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, kali, magie,... do vậy, nó có thể mang lại cho bạn tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp. Bạn hoàn toàn có thể thêm bí đao vào khẩu phần ăn tăng cơ của mình để phục vụ cho việc rèn luyện cơ bắp của mình.
Danh sách các loại rau tốt cho cơ bắp nên bổ sung - Bí đao

3. Xây dựng khẩu phần ăn tăng cơ cần chú ý điều gì?

Để cơ bắp của bạn được phát triển lành mạnh, chỉ chú trọng bổ sung duy nhất các loại rau tốt cho cơ bắp thôi là chưa đủ, bạn cần biết xây dựng cho mình một khẩu phần ăn tăng cơ hợp lý. Do đó, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.
 
  • Nhu cầu calo: Để tăng cơ, bạn cần nạp lượng calo cao hơn lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Lượng calo dư thừa này sẽ được sử dụng để xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Nhu cầu calo cụ thể của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động và mục tiêu tập luyện. Do đó, bạn có thể sử dụng các công cụ tính toán calo trực tuyến hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng calo phù hợp với mình nhé.

  • Chất dinh dưỡng: Protein là dưỡng chất quan trọng nhất cho quá trình tăng cơ. Bạn nên nạp 1,6 - 2,2 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Một số nguồn thực phẩm giàu protein tốt cho người tập gym bao gồm: thịt gà, thịt bò, cá, trứng, sữa, sữa chua, whey protein,... Chất béo cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng cơ. Tuy nhiên, bạn nên chọn các loại chất béo tốt như dầu olive, bơ, các loại hạt, quả bơ,... thay vì chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe.
Xây dựng khẩu phần ăn tăng cơ cần chú ý điều gì?
  • Bữa ăn: Bạn nên chia nhỏ thành 5 - 6 bữa ăn mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình tăng cơ. Bữa sáng sau khi tập luyện là vô cùng quan trọng để cung cấp protein và carbohydrate cho cơ bắp phục hồi. Trước khi tập luyện khoảng 30 phút, bạn nên ăn nhẹ một số thực phẩm giàu carb và protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sau khi tập luyện, bạn nên nạp protein và carbohydrate trong vòng 30 phút để hỗ trợ phục hồi cơ bắp.

  • Uống đủ nước: Nước đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả quá trình tăng cơ, do vậy, bạn cần bổ sung tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để duy trì hoạt động cho cơ thể như thường lệ.

4. Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã gợi ý cho bạn các loại rau tốt cho cơ bắp mà gymer nên bổ sung. Mong rằng bài viết sẽ một phần nào giúp bạn phát triển cơ bắp một cách lành mạnh và an toàn. Và nếu muốn có hiệu quả tốt nhất, thì bạn đừng chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh chế độ ăn dinh dưỡng của mình mà bạn nên kết hợp nó với một quá trình tập luyện chăm chỉ nữa nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn