Bỏ Túi 6 Cách Chữa Đau Gót Chân Khi Ngủ Dậy Tại Nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 20/02/2024
Cập nhật: 15/03/2024
Đau gót chân thường là một bệnh lý phổ biến đối với những người thường xuyên hoạt động và phải đứng lâu. Vì vậy, việc biết cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ giảm đau một cách hiệu quả và tiết kiệm được thời gian cũng như nguồn lực chữa trị.
Đau gót chân là một bệnh lý thường gặp nhiều nhất ở những người lớn tuổi. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do sự thoái hóa và mọc gai xương ở xương gót, viêm bao hoạt dịch gót chân, viêm lớp đệm xương gót, viêm mô xung quanh gân cơ gót, hay viêm màng gân cơ bàn chân... Triệu chứng của bệnh bao gồm đau nhức ở gót chân với mức độ khác nhau, đặc biệt khi đứng dậy đột ngột, đi lại nhiều, và thường giảm đi khi nghỉ ngơi. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng có thể gây khó khăn trong việc di chuyển, gây khó chịu và dễ tái phát nếu không được điều trị triệt để. Khi gặp phải tình trạng này, ngoài việc tự xoa bóp và áp dụng bấm huyệt, bạn có thể thực hiện một số cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy thông qua bài viết dưới đây. 
 
Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy hiệu quả nhất

Biểu hiện của triệu chứng đau gót chân

Khi bạn bị đau ở vùng dưới gót chân, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt mức độ đau tăng lên khi thực hiện các động tác khác nhau. Đặc biệt, bạn thường gặp đau gót chân vào mỗi buổi sáng mỗi khi vừa thức dậy và đặt chân xuống sàn. Tuy nhiên, sau khi di chuyển một thời gian, các triệu chứng đau sẽ dần giảm đi. Đây là những biểu hiện phổ biến của bệnh tại vùng gót chân. Bên cạnh đó, bệnh còn có những biểu hiện khác mà bạn nên lưu ý để bạn có thể phát hiện sớm và tìm kiếm những cách trị đau gót chân phù hợp. 
  • Đau nhức: Đau ở vùng gót chân có thể là một cảm giác nhức nhối, đau nhói liên tục hoặc đau nhấp nhô.
  • Đau khi đi bộ: Đau gót chân thường gia tăng khi bạn đi bộ hoặc thực hiện các hoạt động có tải trọng lên đôi chân.
  • Đau vào buổi sáng: Một triệu chứng phổ biến của bệnh gót chân là đau khi bước xuống sàn nhà vào buổi sáng sau khi thức dậy. Đau có thể giảm dần sau khi cơ thể đã khởi động và vận động một thời gian.
  • Đau khi nghỉ ngơi: Trái ngược với triệu chứng đau vào buổi sáng, một số người có thể gặp đau gót chân khi nghỉ ngơi hoặc ngồi lâu.
  • Đau khi leo cầu thang: Bệnh nhân có thể cảm thấy đau khi đi lên hoặc đi xuống cầu thang do tải trọng tăng lên vùng gót chân.
     
Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy nhanh chóng hồi phục nhất

Nguyên nhân gây ra đau gót chân

Nếu bạn đang mắc phải triệu chứng đau gót chân vào mỗi buổi sáng thì điều khiến bạn quan tâm nhất lúc này là cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy. Song, việc biết được nguyên nhân gây ra triệu chứng đau gót chân cũng sẽ giúp bạn chữa trị bệnh một cách nhanh và hiệu quả hơn bao giờ hết. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra triệu chứng đau gót chân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất hiện nay.

1. Đối tượng người cao tuổi

  • Mang giày dép không phù hợp
Việc sử dụng giày dép không phù hợp với kích thước trong thời gian dài có thể gây ra đau gót chân và viêm cân gan bàn chân, đặc biệt là ở những người cao tuổi. Khi mang giày dép quá chật, ngón chân hoặc gan bàn chân bị ép vào một vị trí không tự nhiên. Điều này có thể gây cản trở sự hấp thụ và ma sát, gây ra căng thẳng ở bàn chân và dẫn đến tổn thương và đau gót chân.
  • Mắc bệnh lý về thần kinh
Bệnh tiểu đường, viêm khớp, bệnh Parkinson và các rối loạn thần kinh khác có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến gót chân, bàn chân, gây ra đau đớn tại vị trí đó. Ngoài ra, tổn thương thần kinh cũng có thể gây hủy hoại và ảnh hưởng đến cấu trúc của vòm chân, lớp đệm gót chân, dây chằng và xương hỗ trợ xung quanh bàn chân.
  • Gặp các vấn đề về tuần hoàn máu
Trong quá trình lão hóa, cơ thể trở nên kém dẻo và lưu lượng máu giảm, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tái tạo mô và làm chậm quá trình lành vết thương. Kết quả là khi người lớn tuổi gặp chấn thương, vết thương dễ bị nhiễm trùng và mất thời gian để hồi phục. Sự mất cân bằng trong tuần hoàn máu có thể gây ra sự thay đổi trong dáng đi của người lớn tuổi, dẫn đến khả năng bị vấp ngã hoặc mất cân bằng khi di chuyển do đau đớn.
  • Gai xương gót chân
Gai xương gót chân, còn được gọi là căn bệnh xương gót, là một tình trạng trong đó xương gót tích tụ quá nhiều canxi, gây ra đau nhức cực kỳ khó chịu ở khu vực gót chân và xung quanh. Đây là một bệnh phổ biến, thường gặp ở những người thừa cân, béo phì hoặc ở những người trung niên và cao tuổi.
  • Viêm cân gan bàn chân
Cân gan bàn chân, còn được gọi là fascia plantar, là dải mô căng dọc từ ngón chân đến phần cuối của gót chân. Khi bạn thực hiện các hoạt động nặng, áp lực có thể tác động lên cân gan bàn chân và gây kích thích cơ học. Với thời gian, điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm, sưng và đau gót chân. Bên cạnh đó, có những yếu tố nguy cơ khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau gót chân ở người lớn tuổi, bao gồm gai cột sống, béo phì, tiểu đường, giới tính nữ và mắc các tình trạng như thoái hóa, viêm khớp và bệnh lý mô.
 
Đau gót chân có nguy hiểm không

2. Đối tượng người trẻ tuổi

  • Mang giày cao gót
Sử dụng giày cao gót thường xuyên không chỉ gây đau lưng cho phụ nữ mà còn gây đau nhức ở gót chân. Theo các thông tin thu thập được, khi sử dụng giày có gót cao, cơ gân bị ép buộc mạnh hơn, dẫn đến tình trạng đau nhức ở gót chân gia tăng.
  • Gai cột sống
Gai cột sống là một tình trạng mà các gai nhọn hình thành trên xương gót chân. Điều này có thể gây ra đau và khó chịu ở gót chân, đặc biệt khi đứng dậy sau thời gian nghỉ ngơi.
  • Áp lực và căng thẳng quá mức
Hoạt động vận động mạnh mẽ, đặc biệt là trên mặt cứng như bê tông, có thể gây căng thẳng và đau gót chân.
 
Cách trị đau gót chân nhanh nhất 

Gợi ý 6 cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy đơn giản tại nhà

“Đau gót chân phải làm sao?” hay “Cách chữa gai gót chân nhanh nhất?” là những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay khi nói về triệu chứng đau gót chân. Theo các chuyên gia y học, có một số cách điều trị gai gót chân tại nhà có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm đau. Dưới đây là một số cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy mà bạn có thể áp dụng để giúp giảm cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.

1. Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến mức độ đau gót chân của người bệnh. Việc điều chỉnh tư thế ngủ khoa học hơn là một trong những cách chữa gai gót chân tại nhà hiệu quả. 
  • Tư thế nằm thẳng: Nằm ngửa trên lưng, giữ cơ thể thẳng và đặt một gối nhỏ dưới gót chân để giữ cho chân nằm ngang. Tư thế này giúp giảm áp lực và căng thẳng trên gót chân.
  • Tư thế nằm nghiêng: Nằm nghiêng về một bên, đặt một gối dưới đầu, một gối dưới đầu gối và một gối nhỏ dưới gót chân. Tư thế này giúp giảm áp lực trên gót chân và cung cấp hỗ trợ cho cột sống, đồng thời giảm căng thẳng trên các khớp.
  • Tư thế xoắn lưng: Nằm thẳng trên lưng, kéo một chân lên ngực và xoắn cơ thể về phía bên cạnh chân kéo lên. Tư thế này giúp giãn cơ và giảm căng thẳng trong khu vực gót chân.
     
Thay đổi tư thế ngủ giúp giảm triệu chứng đau gót chân

2. Tập thể dục thường xuyên 

Đây chính là cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy đơn giản nhất mà hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp điều trị đau gót chân bằng cách cung cấp lợi ích cho sự cường độ và linh hoạt của cơ bắp, tăng cường tuần hoàn máu và giảm căng thẳng. Dưới đây là một số cách tập thể dục có thể hỗ trợ điều trị đau gót chân:
  • Tập tăng cường cơ bắp chân: Bao gồm các bài tập như đứng dậy lên ngón chân, đi bộ chân trần, tập luyện chân và bắp đùi để làm mạnh cơ bắp chân và cân bằng cơ thể.
  • Tập giãn cơ chân: Thực hiện các bài tập giãn cơ chân như kéo cơ cẳng chân, xoay cổ chân và giãn cơ cân gan bàn chân để giảm căng thẳng và tăng độ linh hoạt.
  • Tăng cường cân bằng và khả năng điều chỉnh: Thực hiện các bài tập cân bằng và tập trung vào nâng cao khả năng điều chỉnh của cơ bắp và cân bằng cơ thể như đứng trên một chân, tập đi mũi chân, hoặc tập chân trước gương.

3. Chườm lạnh

Một mẹo hiệu quả để giảm đau gót chân nhanh chóng là sử dụng phương pháp chườm đá lạnh. Khi tiếp xúc với lạnh, mô mềm ở gót chân sẽ bị làm lạnh tạm thời, giúp giảm sưng và đau. Bên cạnh đó, đá lạnh còn có tác dụng như một chất gây tê, ngăn chặn quá trình truyền tín hiệu đau từ gót chân đến não, từ đó giúp giảm đau gót chân một cách rõ rệt. Đây cũng là cách trị gai gót chân hiệu quả, an toàn và dễ thực hiện nên được rất nhiều người lựa chọn. 
 
Cách trị thốn gót chân nhanh nhất và hiệu quả

4. Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Có một số loại thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như: diclofenac, meloxicam, celecoxib, etoricoxib… có thể cắt cơn đau tạm thời. Tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều bởi lẽ nó có thể dẫn đến những tác dụng phụ ngoài mong muốn cho sức khỏe của các cơ quan khác của cơ thể. 

5. Sử dụng nẹp bàn chân

Cách trị thốn gót chân tại nhà nhanh chóng là sử dụng các dụng cụ hỗ trợ trong y khoa như nẹp y tế cho bàn chân. Một giải pháp sáng tạo và hữu ích để cố định gót chân trong khi ngủ là sử dụng nẹp chân. Nẹp chân có thể được đặt vào ban đêm để giữ cho gót chân ổn định và giảm căng thẳng trong quá trình nghỉ ngơi. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, rất quan trọng để tìm kiếm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nẹp chân. Bác sĩ sẽ có thể cung cấp hướng dẫn và đề xuất loại nẹp chân phù hợp với tình trạng cụ thể của bạn và đảm bảo rằng nẹp chân không gây bất kỳ tác động phụ nào.

6. Thực hiện các bài tập duỗi chân và bàn chân

  • Bài tập duỗi chân ngồi: Ngồi trên một chiếc ghế hoặc trên mặt đất, duỗi chân ra phía trước. Cố gắng duỗi tối đa càng xa càng tốt, và giữ trong vòng 10-15 giây. Sau đó, thả lỏng và lặp lại từ 5-10 lần.
  • Bài tập quay chân: Đứng thẳng và xoay chân một chiều và sau đó xoay ngược lại. Cố gắng duy trì mỗi động tác xoay trong khoảng 10 giây và lặp lại từ 5-10 lần.
  • Bài tập lấy vật thả rơi: Đặt một vật nhỏ (chẳng hạn như bút, bóp giấy) trên sàn và sử dụng bàn chân của bạn để nhặt vật đó lên. Lặp lại quá trình này từ 10-15 lần trên mỗi chân.
  • Bài tập bóp chân: Đặt một quả bong bóng hay một quả bóng tennis dưới bàn chân của bạn và bóp chân vào bóng. Di chuyển bàn chân lên và xuống trên bóng, tạo áp lực và massage cho bàn chân. Thực hiện từ 5-10 phút mỗi ngày.
  • Bài tập chụp chân: Đứng thẳng và nâng chân lên cao, sau đó chụp chân bằng hai tay và giữ trong vòng 10-15 giây. Thả lỏng và lặp lại từ 5-10 lần trên mỗi chân.
     
Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy đơn giản nhanh chóng

Cách làm giảm đau gót chân khi đứng lâu

Đứng lâu có thể gây ra cảm giác đau mỏi trong bàn chân, cẳng chân và gót chân. Đa phần cơn đau và sự khó chịu có thể được ngăn ngừa bằng cách mang giày phù hợp với công việc và tuân theo thói quen chăm sóc bàn chân hàng ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn cung cấp thêm cho bạn những cách làm giảm đau gót chân khi đứng lâu hiệu quả, đồng thời cũng sẽ giải đáp nỗi trăn trở của nhiều người rằng “đau gót chân làm sao hết?”

1. Xoa bóp chân

Thay vì chỉ đơn giản ngâm chân, hãy thử sử dụng các công cụ bóp chân như bóp chân điện tử hoặc bóp chân bằng gỗ. Các động tác bóp chân nhẹ nhàng có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, giảm căng cơ và mang lại cảm giác thư giãn cho chân.

2. Sử dụng đệm chân

Một cách sáng tạo để giảm đau chân khi đứng lâu là sử dụng đệm chân. Đệm chân có thể giúp giảm áp lực lên bàn chân và cung cấp sự hỗ trợ và thoải mái khi đứng lâu.

3. Tìm hiểu về kỹ thuật mát-xa chân chuyên sâu

Để giảm đau và căng thẳng chân, hãy tìm hiểu về các kỹ thuật mát-xa chân chuyên sâu như reflexology. Reflexology tập trung vào các điểm áp lực trên chân và có thể giúp giảm đau mỏi và cải thiện sức khỏe chân.
 
Điều trị đau gót chân như thế nào hiệu quả

Kết luận

Chúng tôi hy vọng rằng những phương pháp chữa trị đau gót chân tại nhà đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn giảm bớt nỗi đau và khó chịu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy chỉ có tác dụng tạm thời và không điều trị căn nguyên gốc. Để khắc phục triệt để vấn đề đau gót chân, quan trọng hơn hết là xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu sau thời gian nghỉ ngơi tại nhà bạn vẫn cảm thấy đau và khó chịu ở gót chân không giảm đi, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và khám bệnh kịp thời. Điều này giúp tránh tình trạng tác động tiêu cực đến chức năng vận động của bạn trong tương lai. Hãy luôn chú trọng đến sức khỏe của chân và tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp từ bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp nhất cho tình trạng đau gót chân của bạn.
0353697777
Yêu cầu tư vấn