Top 5 cách chữa đau lưng ở người trẻ tuổi

Tác giả:
Ngày đăng: 26/02/2024
Cập nhật: 12/03/2024
Bệnh đau lưng ngày nay không chỉ là vấn đề của tuổi già, mà ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Tình trạng bị đau lưng khi tuổi đời mới mười tám đôi mươi không còn quá xa lạ. Hiểu được nỗi trăn trở này, trong bài viết dưới đây KATA Tech xin gửi đến các bạn bài viết top 5 cách chữa đau lưng ở người trẻ tuổi, mời các bạn cùng tham khảo!

Nguyên nhân đau lưng ở người trẻ

Đau lưng ở người trẻ có thể bắt nguồn từ vấn đề bệnh lý hoặc do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, dưới đây sẽ là một số nguyên nhân cụ thể:

Bệnh lý liên quan đến thận

Các vấn đề về thận bao gồm thận suy giảm chức năng (hay còn gọi suy thận) và sỏi thận. Thận suy giảm chức năng là kết quả của thận bị quá tải hoặc suy yếu chức năng của thận, gây ra mất cân bằng muối, nước và điện giải, cũng như sự tích tụ chất lỏng và gây đau ở cột sống thắt lưng ở người trẻ. 20 tuổi đau lưng có thể do suy thận, bởi thói quen tình dục không kiểm soát. Sỏi thận xảy ra khi các chất cần phải tan chảy trong nước tiểu và được loại bỏ lại kết tinh và lắng đọng trong thận. Khi sỏi phát triển lớn hoặc khi bị tiểu ra, nó có thể gây đau lưng, buồn nôn và chảy mồ hôi.
 

Hiểu được nguyên nhân để tìm cách chữa đau lưng ở người trẻ tuổi hiệu quả
 

Thoát vị đĩa đệm

Khi đĩa đệm bị tổn thương, chất nhân nhầy có thể thoát ra và gây áp lực lên các dây thần kinh dọc theo cột sống. Điều này dẫn đến cảm giác đau âm ỉ và liên tục ở vùng thắt lưng hoặc hông. Cơn đau có thể trở nên nặng hơn khi người bệnh hắt hơi và thường giảm khi nghỉ ngơi. Thoát vị đĩa đệm do tư thế ngồi hay đứng hiếm khi gặp ở người trẻ mà chủ yếu người trẻ bị thoát vị là do tai nạn hoặc chấn thương làm rò rỉ hoặc vỡ đĩa đệm. Đây cũng là nguyên nhân khiến người 17 tuổi bị đau lưng.

Đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa chạy từ tủy sống xuống hông và sau đó tới phần sau của chân. Khi bị chèn ép do nguyên nhân nào đó, dây thần kinh tọa có thể gây ra cơn đau ở thắt lưng. Cơn đau có thể lan rộng từ vùng thắt lưng xuống mông và chân, tạo nên cảm giác đau ở cột sống thắt lưng ở người trẻ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể trải qua cảm giác tê nóng, đau rát hoặc bỏng ở khu vực đau.

Bệnh lý liên quan đến thoái hóa đốt sống thắt lưng

Bệnh này thường gặp ở người cao tuổi, nhưng hiện nay số lượng người trẻ mắc bệnh đang tăng lên, mặc dù quá trình bệnh diễn tiến chậm. Sự thoái hóa làm cho các đốt sống bị mòn, tăng áp lực lên đĩa đệm, gây đau thắt lưng ở người trẻ.
 

Bệnh lý liên quan đến thoái hóa đốt sống thắt lưng
 

Đau lưng vì bị gai đốt sống

Đây là biểu hiện đặc trưng của sự thoái hóa cột sống lưng. Gai cột sống là khi vùng cột sống thắt lưng phát triển ra những nhánh xương (gai xương). Sự hình thành gai xương có thể do canxi lắng đọng tại các dây chằng, đốt sống hoặc do tổng hợp xương sau chấn thương, va đập hoặc áp lực lên cột sống.

Khi có gai xương, các khớp xương cọ sát vào nhau, gây ra cảm giác đau đớn ở vùng lưng. Cơn đau thường xuất hiện khi bệnh nhân bắt đầu di chuyển và càng nặng hơn có thể lan đến hai bên chân. Gai đốt sống có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, do đó 16 tuổi bị đau lưng có thể do gai đốt sống.

Hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp ống sống là khi ống sống bị thu hẹp do nhiều nguyên nhân khác nhau, gây chèn ép tủy sống hoặc các rễ dây thần kinh. Tình trạng này thường gây đau thắt ở vùng lưng hoặc đau lan xuống chân. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể gây đau nhức dai dẳng và thậm chí dẫn đến biến chứng liệt hai chân.
 

Hẹp ống sống thắt lưng

Bệnh lý liên quan loãng xương

14 tuổi bị đau lưng có sao không? Độ tuổi này còn khá trẻ và cơ thể đang phát triển mạnh mẽ, nếu bị tình trạng đau lưng có thể nguyên nhân liên quan đến loãng xương. Mặc dù phổ biến ở người già, nhưng hiện nay, tỷ lệ trường hợp trong giới trẻ đang tăng lên.

Bệnh thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng khi xương bị suy yếu, các đốt sống có thể gãy hoặc xẹp, dẫn đến đau nhức dữ dội ở lưng.

Nguyên nhân chủ quan khác

Đau lưng ở người trẻ có nhiều nguyên nhân chủ quan gây ra, bao gồm chấn thương từ tai nạn lao động, hoạt động thể chất và tai nạn giao thông. Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thừa cân, béo phì, lao động quá sức và hút thuốc lá cũng là nguyên nhân đáng lo ngại hiện nay khi gây ra đau lưng ở người trẻ. Dù nguyên nhân là gì, 18 tuổi đau lưng bất thường, các bạn nên thăm khám bác sĩ sớm để có hướng điều trị kịp thời.

Ngoài ra còn có một nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ đến từ thói quen sinh hoạt như: Sử dụng gối quá cao, nệm quá mềm, ngồi lâu ở 1 tư thế, vắt chéo chân khi ngồi, đi giày cao gót liên tục…
 

Triệu chứng đau lưng ở người trẻ

Tùy theo giai đoạn mắc phải đau lưng mà sẽ có những triệu chứng cụ thể như sau:

Đau lưng giai đoạn cấp tính

Cơn đau bất ngờ xuất hiện và kéo dài từ 2 đến 3 ngày đến vài tuần, sau đó có thể tự giảm. Đây là biểu hiện ban đầu cho thấy cơ xương khớp cột sống đang chịu quá tải hoặc mắc phải sai lệch. Nếu không tìm ra nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả, tình trạng bệnh có thể trở nên mãn tính.

Đau lưng giai đoạn mãn tính

Đặc điểm của bệnh mãn tính là cơn đau âm ỉ kéo dài ít nhất 3 tháng.

  • Người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển và không thể duỗi thẳng lưng.

  • Khi bệnh bước vào giai đoạn mạn tính, quá trình điều trị trở nên phức tạp và đòi hỏi thời gian lâu hơn, vì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý xương khớp nào đó.

  • Ngoài ra, người trẻ bị đau lưng cũng thường mắc các triệu chứng như tê bì tay chân và yếu cơ.
     

Đặc điểm của bệnh mãn tính là cơn đau âm ỉ kéo dài ít nhất 3 tháng

Cách chữa đau lưng ở người trẻ tuổi hiệu quả

Dưới đây sẽ là một số cách chữa đau lưng ở người trẻ tuổi hiệu quả, cùng tham khảo nhé:

Thay đổi tư thế ngồi

Nếu bạn thường phải cúi người khi làm việc với máy tính hoặc nhìn màn hình một cách tập trung và ngồi suốt cả ngày, bạn cần điều chỉnh tư thế làm việc để tránh đau lưng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho các bạn bị đau lưng:

  • Ngồi thẳng lưng sao cho đầu, vai và hông theo một đường thẳng.

  • Đặt màn hình ở độ cao sao cho ngang với tầm mắt để tránh nhìn lên hoặc xuống.

  • Uốn gối với góc 90 độ và đặt bàn chân phẳng trên sàn.
     


 

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý khoa học

Thêm vào chế độ ăn các thực phẩm có lợi cho xương khớp như thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Giảm lượng tiêu thụ bia, rượu, nước ngọt có ga, và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Duy trì cân nặng vừa phải. Dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, hạn chế làm việc quá sức.

Vật lý trị liệu

Trong việc điều trị đau lưng cấp, các chuyên gia khuyên áp dụng phương pháp vật lý trị liệu. Bác sĩ sẽ đề xuất một chương trình điều trị phù hợp với tình trạng cụ thể của bệnh nhân và tình trạng sức khỏe của họ.

Phương pháp này nhằm mục đích giảm căng cơ, khôi phục chức năng và hạn chế sự tái phát của đau lưng. Ngoài ra, vật lý trị liệu cũng có tác dụng giảm đau, cải thiện lưu thông máu và giảm áp lực lên dây thần kinh.
 

Vật lý trị liệu mang lại nhiều hiệu quả trong việc giảm đau
 

Tập thể dục thường xuyên

Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng khi gặp đau lưng thì nên nghỉ ngơi tại giường. Tuy nhiên, các chuyên gia làm việc tại một phòng khám ở Ohio, Mỹ, cho biết rằng tập thể dục thường xuyên ở mức độ vừa phải có thể giúp cơ bắp không bị cứng, đồng thời giữ cho chúng khỏe mạnh, linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương.

Ngoài ra, việc thực hiện hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải cũng có thể giúp quá trình phục hồi từ chứng đau lưng, cải thiện chức năng của cột sống và ngăn ngừa tái phát. Tuy nhiên, nếu đau lưng là kết quả của một chấn thương khi vận động, thì cần tránh tái lập hoạt động đó cho đến khi cơn đau hoàn toàn biến mất.
 

Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe
 

Dùng thuốc giảm đau

Thuốc tây có thể nhanh chóng giảm triệu chứng đau lưng, nhưng việc sử dụng phải tuân thủ đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ có thể gây hại cho sức khỏe. Các loại thuốc thông thường được sử dụng trong điều trị đau lưng bao gồm thuốc giảm đau như Acetaminophen, Paracetamol, thuốc chống viêm không steroid như Diclofenac, Felden, Brexin, thuốc giãn cơ như Mydocalm, Myonal và corticosteroid có tác dụng chống viêm và giảm đau.
 

Thuốc tây có thể nhanh chóng giảm triệu chứng đau lưng

Sử dụng máy Massage lưng 

Bên cạnh việc cải thiện chế độ ăn và áp dụng chế độ tập luyện hợp lý, xu hướng nhiều người trẻ sử dụng máy Massage lưng không còn là điều xa lạ. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm máy Massage, tuy nhiên không phải loại nào cũng chất lượng và hợp túi tiền với khách hàng. Hiểu được tâm lý đó, KATA Tech là đơn vị phân phối độc quyền từ thương hiệu máy Massage nổi tiếng SKG tại Việt Nam. Mang đến khách hàng Việt những trải nghiệm tuyệt vời và cải thiện tình trạng sức khỏe rõ rệt. 
Bạn có thể tham khảo máy Massage lưng SKG K3-2, Đai Massage lưng SKG K5 PRO MAX, máy Massage lưng SKG T1-2, Máy massage lưng SKG T5,...
Máy massage lưng SKG T5

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết Top 5 cách chữa đau lưng ở người trẻ tuổi mà KATA Tech đã tổng hợp và gửi đến các bạn. Mong rằng các bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích để áp dụng trong trường hợp của mình.

xem thêm
TÌM HIỂU VỀ HIỆN TƯỢNG KHÔ KHỚP GỐI Ở NGƯỜI TRẺ

0353697777
Yêu cầu tư vấn