Top 5 Cách Chữa Sụp Mí Mắt Đơn Giản Tại Nhà Siêu Hiệu Quả

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/05/2024
Cập nhật: 11/10/2024

Đôi mắt được nhiều người ví như cửa sổ tâm hồn của cơ thể. Một đôi mắt đẹp và trong sáng sẽ khiến cho khuôn mặt trở nên cuốn hút và đặc biệt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng giữ được cho mình một đôi mắt khỏe đẹp như vậy, đặc biệt là khi ngày càng nhiều tình trạng bị sụp mí mắt. Nếu không quá nghiêm trọng, những cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà có thể giúp ích một phần cho bạn. 

Các cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà hiệu quả
 Top 5 cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà siêu hiệu quả

Sụp mí mắt xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nên ai cũng có thể gặp phải tình trạng này. Bài viết hôm nay KATA Technology đem đến phần tổng hợp nguyên nhân cũng như cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà từ nhiều nguồn uy tín để mong sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất. 

1. Nguyên nhân và các mức độ sụp mí cần phải biết

Sụp mí mắt là hiện tượng mí mắt trên có dấu hiệu sa xuống vị trí thấp hơn bình thường. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động xấu đến thị lực. Hiểu rõ nguyên nhân và mức độ sụp mí sẽ giúp bạn áp dụng cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà sao cho có hiệu quả hơn để bảo vệ đôi mắt và duy trì vẻ đẹp tự nhiên.

1.1. Nguyên nhân sụp mí thường gặp

Tình trạng sụp mí mắt có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

  • Yếu tố bẩm sinh: Một số người bị sụp mí mắt bẩm sinh, nghĩa là từ lúc sinh ra đã gặp phải tình trạng này. Mí trên hai bên mắt không được đồng đều, gây ra sự mất cân đối. Khi lớn lên, biểu hiện sụp mí sẽ ngày càng rõ ràng và dễ nhận thấy hơn.

  • Yếu tố tự nhiên: Lão hóa là một nguyên nhân phổ biến khiến làn da nhăn nheo và chảy xệ. Ngoài nếp nhăn và vết chân chim, nhiều người cao tuổi gặp phải tình trạng sụp mí. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người có làn da khô ráp hoặc thừa cân, béo phì.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sụp mí mắt 
Nguyên nhân gây ra hiện tượng sụp mí mắt 

  • Yếu tố bệnh lý: Một số bệnh lý về mắt như hội chứng mắt khe dơi, hội chứng đỉnh hốc mắt, hội chứng xoang hang, hoặc nhược cơ, tổn thương dây thần kinh có thể dẫn đến tình trạng sụp mí mắt.

  • Do tai nạn, phẫu thuật thất bại: Tai nạn hoặc chấn thương tại vùng mắt cũng có thể là nguyên nhân gây ra sụp mí. Ngoài ra, những phẫu thuật xâm lấn nhằm lấy mỡ thừa hoặc phần da thừa ở mắt thất bại có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

1.2. Biểu hiện sụp mí mắt dễ nhận biết nhất

Sụp mí mắt có thể xuất hiện với nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ cho đến nặng và có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt, tạo ra tình trạng sụp mí cân xứng hoặc không cân xứng.

Sụp mí mắt khiến khuôn vẻ lờ đờ và thiếu sức sống
Biểu hiện của tình trạng sụp mí mắt 

Biểu hiện dễ nhận thấy là mắt sẽ trông nhỏ hơn bình thường do mí mắt không được giữ vị trí ban đầu, vùng trên hoặc dưới mắt bị lõm. Người bị sụp mí thường mang vẻ ngoài như đang buồn ngủ, lờ đờ, mệt mỏi, thiếu sức sống và khuôn mặt trở nên kém tươi sáng. Khi mí mắt sa trễ dần, tầm nhìn cũng sẽ bị cản trở và giảm đi đáng kể.

2. Top 5+ cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà siêu hiệu quả

Bạn đang tìm kiếm cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà? Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn top 5 phương pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng sụp mí mà không cần phẫu thuật. Hãy cùng KATA Technology khám phá và áp dụng ngay hôm nay!

2.1. Dùng thuốc nhỏ mắt kê đơn từ bác sĩ

Sụp mí mắt khiến khuôn mặt trông thiếu sức sống, mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nếu sụp mí đến từ các vấn đề về thị giác như đau - viêm mắt, kèm theo đó là hiện tượng mỏi mắt, ngứa mắt,... Bệnh nhân phải sử dụng thuốc nhỏ mặt được kê đơn. Tuy nhiên, nên sử dụng theo liều lượng được các bác sĩ khuyến cáo, không nên lạm dụng để hạn chế sự kích ứng.

Dùng thuốc nhỏ mắt theo đúng liều lượng khuyến cáo
Tuân thủ đơn kê thuốc nhỏ mắt để cải thiện tình trạng sụp mí 

2.2. Dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt mỗi ngày

Mắt phải hoạt động và điều tiết liên tục kể từ khi bạn thức dậy cho đến lúc đi ngủ. Do đó, việc để mắt thư giãn lúc này là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp mắt hết mệt mỏi và ngăn ngừa tình trạng sụp mí.

  • Để mắt nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút sau mỗi 2 tiếng làm việc với các thiết bị điện tử, đọc sách, học bài.
  • Duy trì thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc không chỉ giúp mắt bạn tinh anh, mà còn gia tăng sự tỉnh táo vào buổi sáng ngày tiếp theo.
     

Dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt sau thời gian dài làm việc
Dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt để cải thiện tình trạng sụp mí mắt 

 

2.3. Thực hiện các bài tập thư giãn mí mắt 

Ngoài cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà là dành thời gian nghỉ ngơi cho đôi mắt, người bị sụp mí mắt hoặc gặp những vấn đề nhẹ về mắt có thể áp dụng những bài tập sau đây:

  • Bài tập cơ mặt: Hãy nhắm mắt lại và cố gắng nâng lông mày lên hết mức nhưng vẫn giữ mắt nhắm. Trong suốt quá trình thực hiện, hãy thả lỏng cơ mặt và tránh nhăn mặt. Mỗi lần hạ lông mày xuống sẽ được tính là một lần. Bạn nên lặp lại động tác này từ 10 đến 15 lần mỗi ngày.

  • Bài tập cơ mắt: Hãy nâng lông mày lên như trong bài tập cơ mặt. Nhưng lần này, kết hợp với việc nháy mắt 7 lần, sau đó nhắm chặt mắt trong 5 giây. Thực hiện bài tập này 10 lần mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng sụp mí và duy trì cơ mắt khỏe mạnh.

  • Bài tập nâng mí: Sử dụng ngón tay cái và ngón tay trỏ để vừa ấn vừa xoa hốc mắt. Sau đó, di chuyển ngón tay xuống dưới mắt và vòng ra vùng xung quanh mắt. Thực hiện bài tập giảm mỡ mí mắt này 5 lần mỗi ngày sẽ giúp nâng mí, đồng thời cải thiện lưu thông máu và hạn chế tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ ở vùng mắt.

Thực hiện bài tập giãn cơ mắt là cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà được ưa chuộng nhất 
Thực hiện bài tập giãn cơ mắt là cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà được ưa chuộng nhất 

 

  • Bài tập huyệt thái dương: Sử dụng toàn bộ ngón tay massage vùng trán, sau đó lan ra hai bên huyệt thái dương rồi di chuyển dần xuống gò má. Bài tập này sẽ giúp lưu thông bạch huyết cho cả vùng mặt lẫn mắt, giúp cơ mặt và cơ mắt khỏe mạnh hơn.

  • Bài tập chống quầng thâm: Sụp mí kết hợp với quầng thâm có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật, làm mất sự tự tin. Để khắc phục điều này, hãy thực hiện bài tập chống quầng thâm, cải thiện sụp mí bằng cách véo nhẹ vào vùng da ở hốc mắt, sau đó di chuyển nhẹ nhàng ra những vị trí xung quanh khu vực mắt.

  • Bài tập giảm stress: Đây cũng là cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà. Hãy ấn mạnh ngón cái vào hai bên của hốc mắt và nhắm mắt trong vòng 5 giây. Bài tập này không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện tình trạng sụp mí rất hiệu quả. 

  • Bài tập tăng sức mạnh cho mi trên: Sụp mí mắt có thể xuất phát từ sự yếu đi của mi trên. Do đó, việc tập luyện sức mạnh cho mi trên cũng là cách massage mí mắt bị sụp hiệu quả. Hãy nhìn thẳng vào gương và đặt ngón trỏ dưới lông mày và ngón giữa đặt ở hốc mắt. Sau đó, nhắm mắt lại và nhẹ nhàng kéo dãn phần mi trên. Lặp lại động tác này khoảng 5 lần, hãy nhớ chỉ nên tập bài tập này hai lần mỗi ngày và không quá 5 ngày mỗi tuần.

2.4. Dùng thực phẩm dưỡng ẩm mắt

Thực phẩm dinh dưỡng không chỉ là một trong những bí quyết giữ cho đôi mắt khỏe đẹp, mà còn là một cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng ngay. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình những loại thực phẩm sau:


Các thực phẩm cần thiết cho đôi mắt đỡ bị sụp mí
Các thực phẩm cần thiết cho đôi mắt đỡ bị sụp mí

 

  • Thực phẩm giàu vitamin B12: Chất dinh dưỡng này thường có trong các loại hải sản, thịt, cá, trứng, sữa, và đậu giúp mắt của bạn sáng khỏe.

  • Rau củ quả: Đây là loại thực phẩm giàu beta-carotene và lutein, giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa tình trạng sụp mí mắt. Một số loại như mơ, cà rốt, ớt chuông, đu đủ, cải xoăn, khoai lang, cải bó xôi và củ cải ngọt đều rất tốt cho mắt. Ăn nhiều rau củ quả cũng được xem là cách hết sụp mí mắt nhanh

  • Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa không chỉ giúp vùng da mắt chậm lão hóa mà còn hạn chế được sự sụp mí mắt và tăng cường mức độ đàn hồi. Việt quất, nho và chocolate đen là những sự lựa chọn tốt để bổ sung chất chống oxy hóa vào thực đơn của bạn.

2.5. Mẹo dân gian: bấm huyệt, chườm ấm

Bên cạnh những cách giảm sụp mí mắt đã được liệt kê trên, bạn có thể áp dụng những phương pháp dân gian như sau: 

  • Bấm huyệt: Đây là phương pháp dùng tay ấn và day vào những huyệt đạo thần kinh vận nhãn. Việc này sẽ giúp tăng cường quá trình lưu thông máu đến vùng mắt, kích thích những nhóm cơ như dây thần kinh vùng mí hoạt động ổn định hơn. Thực hiện bấm vào các huyệt như Dương bạch, Đồng tử liêu, Toản trúc, Ngư yêu, Phong trì, Túc tam lý, Huyết hải, Tỳ trúc không, Âm lăng tuyền để giúp cải thiện tình trạng sụp mí.

Phương pháp bấm huyệt giúp chữa sụp mí mắt
Áp dụng những mẹo dân gian để cải thiện sụp mí mắt 

  • Châm cứu: Đây cũng là cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Phương pháp này sẽ sử dụng kim châm để tác động sâu vào các huyệt đạo có liên quan đến cơ và dây thần kinh vùng mắt. Châm cứu giúp thông kinh hoạt lạc và khắc phục các tổn thương bẩm sinh gây ra sụp mí.

  • Chườm nóng: Sử dụng túi chườm thảo mộc để kích thích quá trình lưu thông khí huyết và cải thiện tình trạng sụp mí.

2.6. Sử dụng máy massage mắt tích hợp công nghệ hiện đại

Một trong những cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà nhưng hiệu quả cực kỳ cao trong thời công nghệ số hiện nay, đó là sử dụng máy massage mắt hiện đại. Phương pháp này phù hợp với những người không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi và luôn tất bật với công việc. Các máy massage mắt được trang bị các công nghệ xoa bóp tiên tiến sẽ giúp thư giãn thị giác của người dùng nhanh chóng mà không bất quá nhiều thời gian cũng như công sức để chuẩn bị 


Máy massage mắt phù hợp với người bận rộn công việc
Máy massage mắt phù hợp cho người bận rộn chăm sóc đôi mắt 

 

Máy massage mắt KATA ME80 là một thiết bị đa chức năng được thiết kế để giúp điều trị sụp mí mắt một cách hiệu quả. Với 16 đầu rung được bố trí tại các huyệt vị trọng yếu trên mắt, máy này có khả năng kích thích và làm mềm các cơ mắt, giúp cải thiện tình trạng sụp mí. 

Ngoài ra, thiết bị cũng có tính năng chườm nóng với 2 mức độ nhiệt tùy chỉnh, giúp tăng cường lưu thông máu và giảm căng thẳng cho vùng mắt. Với 4 chế độ massage mô phỏng động tác ngoài đời, người dùng có thể tận hưởng những phút giây thư giãn và làm dịu cho mắt mệt mỏi.


KATA ME80 trang bị công nghệ rung chườm ấm áp điều trị sụp mí mắt hiệu quả 
KATA ME80 trang bị công nghệ rung chườm ấm áp điều trị sụp mí mắt hiệu quả 

 

3. Lưu ý khi tự thực hiện các cách giảm sụp mí mắt

Đảm bảo an toàn cho bản thân vẫn là quan trọng nhất, đặc biệt đôi mắt lại là vị trí vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, khi thực hiện các cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều như sau: 

  • Chọn lọc thông tin cẩn thận, tránh áp dụng những phương pháp không có cơ sở khoa học như: kẹp mí mắt, chườm mắt ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh,...

  • Nếu muốn điều trị sụp mí mắt bằng cách châm cứu hay bấm huyệt, nên đến cơ sở khám chữa bệnh Đông y có chất lượng và độ uy tín cao. 

  • Nếu tự thực hiện bấm huyệt tại nhà, bản thân người thực hiện cần có sự hướng dẫn cụ thể cách xác định huyệt đạo, kỹ thuật thực hiện. 

  • Về việc liệu sụp mí mắt có tự khỏi không thì câu trả lời là không. Trong những trường hợp nặng, bạn sẽ cần can thiệp bằng phẫu thuật nâng mí mắt để điều chỉnh cơ nâng mi hoặc treo mí vào cơ trán, giúp mắt trở lại vị trí bình thường. Để thấy được hiệu quả, bạn cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài. Tuy nhiên hầu hết các cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà chỉ nên áp dụng với tình trạng không quá nghiêm trọng. 

  • Trong trường hợp sử dụng máy massage mắt, bạn sẽ cần chắc chắn về chất lượng của sản phẩm. Hãy tham khảo các thương hiệu hàng đầu, có chính sách mua hàng uy tín để đảm bảo quá trình mát xa mắt an toàn hơn. 

 

Lưu ý khi tự thực hiện các cách giảm sụp mí mắt
Lưu ý khi tự thực hiện các cách giảm sụp mí mắt

 

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của KATA Technology về những cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Nhìn chung, tùy vào nguyên nhân và mức độ sụp mí sẽ có cách khắc phục phù hợp. Nếu bạn thực hiện đúng cách và kiên trì mỗi ngày với những phương pháp trên mới có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm và chuyển biến xấu, bạn nên ngay lập tức đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả kịp thời.

Và nếu có bất cứ quan tâm hay thắc mắc liên quan đến máy massage mắt KATA ME80 nói riêng và các thiết bị massage mắt nói chung tại KATA Technology, liên hệ ngay đến hotline để nhận những tư vấn chi tiết. Với dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, KATA Technology cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm chất lượng và hiệu quả nhất cho quá trình chăm sóc đôi mắt ngay tại nhà! 

 

0353697777
Yêu cầu tư vấn