Mỏi Lưng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa Mỏi Lưng Mọi Giai Đoạn

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 23/05/2024
Cập nhật: 23/05/2024
Chữa mỏi lưng chắc chắn là nội dung vô cùng quan trọng đối với người thường xuyên gặp phải triệu chứng này. Ở thời điểm hiện tại, căn bệnh đau lưng bắt gặp cực kỳ phổ biến và nó đã khiến nhiều bạn cảm thấy khó chịu, nhức mỏi. Tình trạng này xuất hiện ở hầu hết mọi độ tuổi, đặc biệt là những ông bà tuổi tác đã cao. 
 
Mỏi lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa mỏi lưng mọi giai đoạn
 
Vậy, thói quen gì khiến tình trạng đau mỏi lưng mỗi lúc một nặng hơn? Cách chữa mỏi lưng hiệu quả nhất bao gồm những phương pháp như thế nào? Không để mọi người phải chờ đợi quá lâu, tất cả thông tin quan trọng nhất về chuyên mục này sẽ được KATA Technology bật mí chi tiết qua bài viết ngày hôm nay, các bạn hãy tham khảo để bổ sung nhiều kiến thức bổ ích ngay lập tức nhé.

1. Tình trạng đau mỏi lưng và một số thông tin tổng quan

Mỏi lưng hiện tại là vấn đề mà vô số người gặp phải, đặc biệt là những người làm việc ở môi trường văn phòng hay phải ngồi nhiều hoặc người có đặc thù công việc bắt buộc phải đứng trong thời gian lâu. Trước khi tìm hiểu phương pháp chữa mỏi lưng hiệu quả, các bạn cần biết rõ một số nguyên nhân và dấu hiệu cơ bản. Mọi thông tin quan trọng sẽ được liệt kê ngay bên dưới, hãy tham khảo ngay nhé.

1.1. Triệu chứng 

Tùy theo mỗi nguyên nhân khác nhau mà triệu chứng gặp phải tại mỗi người cũng hoàn toàn riêng biệt. Một số dấu hiệu thường thấy chính là:
 
Triệu chứng của tình trạng đau mỏi lưng
  • Đau nhói vùng lưng phía trên: Những người bị bệnh thường đau nhói ở lưng như siết chặt, khu vực đau nhức thường ít lan rộng mà chỉ tập trung tại một vị trí cố định nào đó.

  • Đau âm ỉ: Cơn đau này thường không chỉ xuất hiện ở vùng lưng mà còn lan sang những khu vực lân cận khác như vai, cổ hay thắt lưng.

  • Khó cử động, căng cứng cơ: Bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này thường hay gặp phải khó khăn khi vận động, chẳng hạn như nghiêng mình, xoay phải, xoay trái, hạ hoặc nâng cánh tay. 

  • Tê bì, nóng râm ran: Dấu hiệu này thường đi kèm với nhiều cơn đau chèn ép thần kinh khiến vùng trước ngực, bụng hoặc cánh tay nhức mỏi.

1.2. Nguyên nhân

Sau khi đã biết rõ những triệu chứng thường gặp ở người đau mỏi lưng, bạn cần tiếp tục tìm hiểu các nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Một số tác nhân chủ yếu chính là:
 
Nguyên nhân của tình trạng đau mỏi lưng
  • Chấn thương hoặc căng cơ: Đau nhức hoặc mỏi ở lưng có thể bắt nguồn từ các chấn thương do căng cơ hoặc dây chằng. Bên cạnh đó, nguyên nhân này còn có thể là gãy xương hay co thắt cơ bắp, đĩa đệm bị hỏng.

  • Bệnh lý cột sống: Đây cũng là một trong những tác nhân cực kỳ quan trọng gây nên căn bệnh như viêm khớp, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, vấn đề ở thận, …

  • Ngoài ra, bạn còn có thể gặp tình trạng này khi bị viêm vùng chậu hoặc nhiễm trùng bàng quang, thời kỳ hành kinh ở nữ giới, rối loạn giấc ngủ, hội chứng Equina Cauda, …

1.3. Đối tượng dễ bị đau mỏi lưng

Đau mỏi lưng là triệu chứng mà nhiều người thường gặp phải. Căn bệnh này xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng, sau đây, KATA sẽ liệt kê người có nguy cơ cao mắc chứng đau lưng:
  • Người mắc bệnh béo phì, thừa cân.

  • Người đang mang thai.

  • Người lớn tuổi.

  • Người có thể lực kém, ít vận động.

  • Người lao động thường xuyên khuân vác vật dụng nặng.

2. Cách chữa mỏi lưng theo từng giai đoạn như nào?

Hầu như các trường hợp mỏi lưng thường liên quan đến tác nhân cơ học. Đây là tình trạng tương đối nhẹ, mọi người chỉ cần thay đổi lối sống, loại bỏ nguyên nhân cũng như sử dụng những biện pháp chăm sóc, hỗ trợ.
 
Cách chữa mỏi lưng theo từng giai đoạn như nào?
 
Tuy nhiên, khi gặp dấu hiệu mỏi lưng với nguyên nhân bệnh lý, nếu không kiểm soát và chữa trị kịp thời, mức độ tổn thương và gây đau của nó chắc chắn sẽ gia tăng nhanh chóng. Do đó, chức năng vận động hoặc sức khỏe tổng thể sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Không để mọi người phải chờ đợi, KATA Tech sẽ giới thiệu một số cách chữa mỏi lưng hiệu quả ngay bên dưới.

2.1. Chữa mỏi lưng thông qua quá trình chăm sóc nhanh tại nhà

Bạn có thể tham khảo một số cách chữa trị đơn giản và nhanh chóng ngay tại nhà chẳng hạn như sử dụng tinh dầu xoa bóp với tác dụng giảm đau và làm ấm cơ như tinh dầu oải hương, bạc hà kết hợp với jojoba hay oliu sau đó thoa đều lên lưng. Mọi người cần massage và xoa bóp nhẹ nhàng để thu lại hiệu quả tốt nhất.
 
Chữa mỏi lưng thông qua quá trình chăm sóc nhanh tại nhà
 
Hơn nữa, các bạn có thể tắm nước ấm để giảm nhanh tình trạng đau nhức ở lưng. Song song với đó, mọi người nên ngâm nước ấm cùng tinh dầu hoặc nước thảo dược để khắc phục triệu chứng này.

2.2. Sử dụng thuốc giảm đau tạm thời để chữa mỏi lưng

Người bệnh cũng có thể dùng thuốc giảm đau để giảm đau nhức như:
  • Acetaminophen: Thuốc giảm đau.

  • Thuốc chống viêm như Ibuprofen và Naproxen, tuy nhiên, loại thuốc này hoàn toàn không phù hợp với những đối tượng đang gặp tình trạng viêm loét dạ dày.

  • Thuốc giảm đau mạnh như Hydrocodone, Oxycodone, người bệnh cần phải lưu ý khi dùng, đặc biệt là về liều lượng để tránh gây nghiện.

  • Thuốc giãn cơ giúp kiểm soát tình trạng bệnh và giúp giảm đau nhanh chóng.
Tuy nhiên, các bạn tuyệt đối không nên quá lạm dụng thuốc để tránh tình trạng phản tác dụng. Tốt nhất, mọi người nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.3. Massage, vật lý trị liệu cột sống lưng

Bên cạnh việc uống thuốc, các bạn cũng có thể áp dụng massage nhẹ nhàng vùng lưng bị đau nhức bằng nhiều loại tinh dầu thảo mộc có tác dụng tốt cho gân cốt. Hơn nữa, bài vật lý trị liệu cho sống lưng cũng là phương pháp điều trị bệnh được nhiều người áp dụng.
 
Massage, vật lý trị liệu cột sống lưng để chữa mỏi lưng
 
Bài tập giúp máu lưu thông tốt, phạm vi chuyển động của cơ bắp và dây chằng được tăng cường. Hơn nữa, những hoạt động này còn cải thiện khả năng vận động khiến cơn đau hạn chế tái diễn. Phụ thuộc vào mỗi nguyên nhân khác nhau, người bệnh sẽ áp dụng bài tập riêng biệt để đem lại hiệu quả tốt nhất.

2.4. Áp dụng một số liệu pháp chữa mỏi lưng không dùng thuốc

Ở thời điểm hiện tại, nhiều người bệnh đã được áp dụng nhiều liệu pháp trị đau lưng mà không cần phải dùng thuốc. Những biện pháp thường được áp dụng nhất chính chính là:
 
Áp dụng một số liệu pháp chữa mỏi lưng không dùng thuốc
  • Điều trị thông qua biện pháp kích thích thần kinh: Tại đây, người bệnh sẽ được dùng xung điện thần kinh có tần số khoảng 80 đến 200Hz và cường độ thấp. Cách này giúp giảm đau lưng hiệu quả dựa vào việc kích thích giải phóng morphin nội sinh và cơ chế đóng cổng kiểm soát.

  • Phản hồi sinh học: là biện pháp giảm đau mà không cần xâm lấn và sử dụng thuốc. Liệu pháp này yêu cầu người bệnh phải tương tác với cảm ứng điện tử để thu thập các dữ liệu và những yếu tố sinh hoạt trong cơ thể sau đó điều chỉnh chẳng hạn như thư giãn cơ.

2.5. Phẫu thuật lưng

Đối với những người bệnh đau mỏi lưng quá nghiêm trọng, cách chữa mỏi lưng duy nhất được khuyến cáo đó chính là phương pháp phẫu thuật lưng. Hiện tại có khá nhiều biện pháp như phẫu thuật bơm xi măng giúp nâng xương sống và ổn định phần lưng. 
 
 Phẫu thuật lưng
 
Đặc biệt, phẫu thuật trong thoát vị đĩa đệm sẽ khiến áp lực trên tủy sống và dây thần kinh giảm thiểu tối đa. Qua đó, vùng tổn thương quanh cột sống sẽ được phục hồi nhanh chóng và hiệu quả nhất.

3. Phòng ngừa các bệnh lý về lưng như thế nào? 

Phẫu thuật lưng tuy đem lại tác dụng chữa mỏi lưng vô cùng hiệu quả nhưng song song đó cũng xuất hiện khá nhiều rủi ro và nguy hiểm. Do đó, mọi người nên phòng từ sớm để hạn chế tối đa việc phải lạm dụng phương pháp phẫu thuật. 

Các bạn có thể tham khảo cách chữa mỏi lưng thông qua một số biện pháp quan trọng sau đây:
  • Đầu tiên, bạn cần phải thay đổi lối sống và sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi một cách hợp lý. Sau mỗi 1 tiếng làm việc, các bạn nên đứng dậy di chuyển để giảm cảm giác đau lưng khi ngồi quá lâu một chỗ.

  • Tiếp đến, mọi người cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ, chẳng hạn như canxi, kali và magie trong thực đơn hàng ngày.

  • Mỗi ngày, các bạn nên luyện tập thể dục, thể thao khoảng 30 phút. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn rèn luyện sự linh hoạt và sức mạnh khiến cơn đau không thể xảy ra.

  • Mọi người nên đi khám tổng quát 6 tháng 1 lần để nhận biết dấu hiệu cũng như bệnh kịp thời để chữa trị, ngăn ngừa chuyển biến nặng hiệu quả nhất.
Phòng ngừa các bệnh lý về lưng như thế nào? 
 
Cuối cùng, các bạn cũng có thể sử dụng những dòng máy massage có hỗ trợ điều trị nhức mỏi lưng do tác nhân vật lý khiến vùng lưng trở nên thoải mái và đỡ đau nhức hơn hẳn. Một số dòng máy mà KATA sẽ bật mí chính là: Máy Massage Lưng SKG W9 PRO, Máy massage lưng SKG K3-2, Máy Massage Lưng SKG W7,…

4. Lời kết 

Chữa mỏi lưng và toàn bộ phương pháp chữa trị hiệu quả bậc nhất hiện nay đã được KATA Technology giới thiệu chi tiết qua bài viết ngày hôm nay. Mọi người chắc chắn đã nắm rõ nguyên nhân và triệu chứng của căn bệnh để tìm ra cách điều trị phù hợp với bản thân.
Ngoài ra, trong quá trình chữa trị, người bệnh nên nhờ đến sự hỗ trợ của máy massage để gia tăng hiệu quả giúp lưng có thể giảm đau nhức nhanh chóng nhất. KATA cũng đã liệt kê một số dòng sản phẩm chất lượng hàng đầu, mọi người hãy tham khảo nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn