Tất tần tật về động cơ không chổi than từ A đến Z 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 26/08/2024
Cập nhật: 03/10/2024

Động cơ không chổi than đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ được ứng dụng trong nhiều thiết bị máy móc hiện đại với hiệu suất hoạt động vượt trội cùng khả năng vận hành êm ái. Vậy lý do vì sao loại động cơ không chổi than này lại được ưa chuộng hơn hẳn các thiết bị sử dụng động cơ truyền thống?


Tất tần tật về động cơ không chổi than từ A đến Z 
 

Trong bài viết hôm nay của KATA Technology sẽ khám phá mọi khía cạnh về động cơ không chổi than từ nguyên lý hoạt động đến những ứng dụng thực tiễn trong đời sống. Để hiểu rõ hơn về công nghệ tiên tiến này, hãy cùng theo dõi với KATA Technology nhé! 

1. Tìm hiểu cấu tạo chung của động cơ không chổi than 

“Động cơ không chổi than” xuất phát từ tên gọi Tiếng Anh Brushless DC Motor, có thể viết tắt là BLDC. Theo đó động cơ không chổi than là một loại động cơ điện chủ yếu hoạt động dựa vào từ trường vĩnh cửu thay cho chổi than thông thường để tạo ra các chuyển động. 


Tìm hiểu cấu tạo chung của động cơ không chổi than 
 

Cấu tạo của động cơ không chổi than sẽ bao gồm 3 phần chính: 

  • Stato (phần tĩnh): bao gồm lõi sắt (được ghép từ các lá thép kỹ thuật điện) và dây quấn (được quấn quanh các rãnh trong lõi sắt).

  • Rotor (phần quay): bao gồm nam châm vĩnh cửu (được gắn trên rotor để tạo từ trường cố định) và trục quay (giúp kết nối các bộ phận ngoài để chuyển động quay). 

  • Hall sensor (Cảm biến Hall): được gắn ngay trên stato của động cơ không chổi than, thường được sử dụng để xác định vị trí của từ trường rotor để điều chỉnh dòng điện trong cuộn dây stato theo đúng thời điểm. 

Từ đây, động cơ không chổi than sẽ hoạt động dựa trên lực tương tác của từ trường và nam châm vĩnh cửu trên rotor thay vì sử dụng đến chổi than như các động cơ thông thường. Khi dòng điện chạy qua các cuộn dây quấn stato sẽ tạo ra cực từ để hút các cực từ trái dấu của nam châm vĩnh cửu khiến rotor có thể chuyển động quay, biến năng lượng điện trở thành năng lượng cơ học.

2. Ưu điểm của động cơ không chổi than so với các loại khác 

Trên thị trường hiện nay phổ biến hai loại động cơ đó là động cơ chổi than và động cơ không chổi than. Sau đây, KATA Technology sẽ đem đến một số những ưu - nhược điểm của cả hai loại để giúp bạn có thể đánh giá khách quan hơn. 


Ưu điểm của động cơ không chổi than so với các loại khác 

 
 

Động cơ không chổi than

Động cơ chổi than

Hiệu suất hoạt động

- Hiệu suất cao 85 - 90% 

- Khả năng hoạt động nhẹ nhàng, êm ái ở bất cứ vận tốc nào

- Có thể tăng - giảm tốc chỉ trong thời gian ngắn

- Hiệu suất duy trì 75 - 80%

-  Tiếng ồn hoạt động lớn do có sự ma sát giữa chổi than và rotor

Cấu tạo động cơ

Phức tạp, cần có bộ điều khiển riêng biệt

Cấu tạo đơn giản, bật - tắt chỉ với 1 công tắc

Tuổi thọ sử dụng

Lâu bền hơn nhờ sử dụng nam châm vĩnh cửu giúp giảm sự mài mòn của cuộn dây và tránh hao tổn năng lượng 

Độ bền động cơ thấp, phải thay thế chổi than sau một thời gian sử dụng 

Giá thành

Giá thành cao hơn 

Chi phí rẻ hơn nên được áp dụng ở nhiều loại sản phẩm 

Ứng dụng

Thường sử dụng ở các thiết bị yêu cầu hiệu suất cao, hoạt động lâu dài và tiết kiệm năng lượng như xe điện, máy bơm quạt, thiết bị y tế chuyên nghiệp,... 

Thường phổ biến ở các thiết bị công nghiệp hoặc gia dụng yêu cầu động lực vừa phải, giá thành thấp như máy khoan, máy mài, thiết bị điện cầm tay,... 

 

3. Ứng dụng của động cơ không chổi than trong các sản phẩm của KATA Technology 

Với mong muốn tối ưu chất lượng cuộc sống cho người dùng Việt, các sản phẩm chăm sóc tại KATA Technology cũng được tích hợp động cơ không chổi than nhằm gia tăng hiệu suất hoạt động của mỗi thiết bị. Nổi bật nhất là các dòng súng massage cầm tay do chính KATA nghiên cứu và sản xuất như súng massage KATA MG20, súng massage KATA MG30,... 


Ứng dụng của động cơ không chổi than trong các sản phẩm của KATA Technology 
 

Động cơ không chổi than được trang bị trong mỗi dòng súng massage KATA đã mang lại sức mạnh vượt trội cho bộ gõ lên tới 3200 vòng/phút cùng khả năng chuyển đổi cường độ rung mượt mà giúp trải nghiệm xoa bóp toàn thân trơn tru hơn. Không những vậy, mức độ tiếng ồn đo được ở các dòng súng massage KATA cũng chỉ dao động dưới 35dB là mức không gây ảnh hưởng đến thính giác. 


Ứng dụng của động cơ không chổi than trong các sản phẩm của KATA Technology 
 

Động cơ không chổi than còn được chứng nhận có tuổi thọ sử dụng lâu dài, bền bỉ giúp người dùng thêm an tâm, tin tưởng hơn khi trải nghiệm súng massage KATA. Hơn nữa, KATA Technology cũng thường xuyên có những đợt khuyến mãi trong năm nên vấn đề chi phí bỏ ra cho một chiếc súng massage sử dụng động cơ không chổi than mà người dùng lo ngại cũng được giải quyết. 

4. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất về động cơ không chổi than từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động đến ưu điểm, ứng dụng trong thực tế mà KATA Technology muốn đem lại cho bạn. Có thể thấy, với những lợi thế vượt trội của mình, động cơ không chổi than đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn xã hội, hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. 

xem thêm
Giải mã liệu pháp Moxibustion ứng dụng trên máy massage hiện đại

0353697777
Yêu cầu tư vấn