Lối Sống Lành Mạnh Là Gì Mà Ai Cũng Muốn Theo Đuổi? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 28/06/2024
Cập nhật: 29/06/2024

Lối sống lành mạnh là gì luôn thuộc top từ khóa mà mọi người tìm kiếm nhiều nhất trong khoảng thời gian gần đây. Lối sống này sẽ đem đến những lợi ích ra sao, nó có thực sự tốt đối với sức khỏe của mọi người hay không? Tại sao lối sống lành mạnh lại trở thành xu hướng và khiến nhiều người quan tâm? Đây chắc chắn là điều mà bất kỳ bạn nào cũng mong muốn được biết rõ. 

 

Lối sống lành mạnh là gì mà ai cũng muốn theo đuổi? 

 

Với vô số thắc mắc và câu hỏi về lối sống lành mạnh là gì, KATA Technology đã đem đến bài viết hôm nay để giải đáp những thông tin chi tiết liên quan đến chuyên mục này cho những ai muốn thay đổi bản thân tích cực hơn. Cũng tại bài viết này, mối quan tâm làm thế nào để xây dựng và duy trì một lối sống lành mạnh mà bạn đặt ra chắc chắn đều sẽ nhận về câu trả lời thích đáng.  

1. Khái niệm lối sống lành mạnh là gì? Lợi ích của lối sống lành mạnh ra sao

Trước khi đến với những nguyên tắc xây dựng lối sống lành mạnh, mọi người cần phải biết rõ một số thông tin liên quan đến cụm từ này. Khái niệm lối sống lành mạnh là gì và lợi ích sẽ được phân tích ngay sau đây. 

1.1. Định nghĩa sống lành mạnh 

Lối sống lành mạnh được hiểu đơn giản chính là việc kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện một cách đều đặn và hài hòa. Thông qua cách thiết lập cho cá nhân chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ và tích cực luyện tập thể dục thể thao, bạn chắc chắn sẽ duy trì được tinh thần sảng khoái và sức khỏe tốt.

 

Khái niệm lối sống lành mạnh là gì?

 

1.2. Lợi ích khi duy trì thói quen sống lành mạnh là gì?

Lợi ích của lối sống lành mạnh luôn là điều khiến mọi người quan tâm nhất khi tìm hiểu về xu hướng này. Vậy những lợi thế bạn sẽ nhận được khi duy trì lối sống lành mạnh là gì?  

  • Sống lành mạnh giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn về mặt thể chất, giúp hạn chế được các tác nhân gây bệnh cực kỳ tốt. Theo các chuyên gia tại Hoa Kỳ, lối sống lành mạnh có thể giúp con người gia tăng tuổi thọ và hạn chế căn bệnh Alzheimer khi về già.

  • Đặc biệt, lối sống lành mạnh còn giúp bạn trở nên hạnh phúc và vui vẻ hơn mỗi ngày. Qua đó, hiệu quả làm việc, học tập cũng được nâng cao, chất lượng cuộc sống của con người phát triển theo chiều hướng tích cực. 

 

Lợi ích khi duy trì thói quen sống lành mạnh là gì?

 

2. Những nguyên tắc xây dựng lối sống lành mạnh bạn nên biết 

Muốn sở hữu sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái, mọi người cần phải xây dựng một lối sống lành mạnh. Vậy, thói quen sống lành mạnh là gì? Câu trả lời cụ thể sẽ được giải đáp lập tức.

2.1. Ngủ trưa mỗi ngày, ngủ đủ giấc

Nguyên tắc đầu tiên trong cách xây dựng lối sống lành mạnh là gì? Giấc ngủ chính là đáp án cho vấn đề này. Giấc ngủ dường như là cách giúp cơ thể phục hồi nguồn năng lượng sau một ngày dài làm việc và học tập mệt mỏi tốt nhất. Việc duy trì một giấc ngủ đầy khoa học, lành mạnh sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nếp nhăn, gia tăng trí nhớ, tuổi thọ.

Vì vậy, theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên dành ít nhất 30 phút để ngủ trưa và ngủ đủ giấc vào mỗi ngày để cơ thể lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Khuyến nghị thời gian ngủ của từng nhóm tuổi là:

  • Trẻ sơ sinh nên ngủ khoảng 20 giờ/ngày. Cho đến 6 tuổi, thời gian ngủ lúc này sẽ là từ 10 đến 12 giờ/ngày.

  • Độ tuổi thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 17 tuổi cần ngủ từ 8 đến 10 giờ/ngày.

  • Người trưởng thành từ 18 đến 60 tuổi, mỗi đêm sẽ cần ngủ tối thiểu 7 tiếng.

  • Người già trên 60 tuổi cần ngủ từ 7 cho đến 8 giờ/ngày.


Những nguyên tắc xây dựng lối sống lành mạnh bạn nên biết 

 

2.2. Chăm tập thể thao đều đặn hơn 

Tập thể dục thể thao thường xuyên chính là ví dụ về lối sống lành mạnh điển hình. Luyện tập đều đặn giúp bạn cải thiện thể lực, kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả, tâm trạng cũng trở nên tốt hơn. Đặc biệt, chăm chỉ tập còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu.

Vào mỗi ngày, các bạn chỉ cần dành ra khoảng từ 15 đến 30 phút để luyện tập những bài phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, mọi người không nên luyện tập quá sức bởi nó có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những nguyên tắc xây dựng lối sống lành mạnh bạn nên biết 

 

2.3. Không bỏ bữa, ăn uống đủ chất, có khoa học

Bên cạnh vận động và nghỉ ngơi, yếu tố chủ chốt tiếp theo trong công cuộc theo đuổi lối sống khoa học đó là dinh dưỡng. Vậy nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng trong lối sống lành mạnh là gì? 

Trước hết, khi áp dụng lối sống lành mạnh, mọi người tuyệt đối không được bỏ bữa. Bởi vì mỗi bữa ăn đều cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng giúp cơ thể hoạt động tốt trong một ngày dài. Hơn nữa, ăn đủ bữa cũng giúp lượng đường trong máu duy trì hạn chế bị tụt đường huyết dẫn đến ngất xỉu.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên xây dựng cho mình một thực đơn đầy đủ dưỡng chất và khoa học nhất. Duy trì chế độ này chắc chắn sẽ giúp sức khỏe được cải thiện đáng kể. Sau đây sẽ là một vài tiêu chí mà bạn nên nhớ:

  • Mọi người cần phải đảm bảo bổ sung đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng là tinh bột (bắp, gạo, khoai mì, …), đạm (cá, trứng, thịt, sữa, …), chất béo (mỡ động thực vật), vitamin, khoáng chất có trong trái cây và rau củ quả.

  • Hạn chế ăn đường và muối.

  • Ăn nhiều rau củ, trái cây.

  • Uống đủ nước vào mỗi ngày.

  • Hạn chế sử dụng bia, rượu và những chất kích thích có hại cho sức khỏe.

 

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng trong lối sống lành mạnh là gì? 

 

2.4. Không kìm nén cảm xúc, cân bằng cuộc sống 

Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, mọi người không nên kìm nén cảm xúc cá nhân bởi điều này có thể làm tăng 30% nguy cơ tử vong và 70% mắc bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, bạn phải biết cách cân bằng cuộc sống thông qua việc thư giãn, tận hưởng cuộc sống để tận hưởng những điều tươi đẹp trong cuộc sống.

2.5. Từ bỏ thói quen hút thuốc, rượu bia 

Thói quen uống rượu bia chính là điều mà bạn nên loại bỏ khi áp dụng lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, việc hoàn toàn từ bỏ có thể khá khó khăn đối với nhiều người, vì vậy, bạn cần kiên trì từ bỏ dần dần và tiếp xúc với những người có thói quen tốt. Việc thường xuyên tập thể dục, ăn uống khoa học giúp mọi người có thêm động lực và quên đi thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Thói quen uống rượu bia nên loại bỏ khi áp dụng lối sống lành mạnh

 

2.6. Tập thiền, cười nhiều hơn

Các bài tập thiền luôn giúp con người giảm tối đa sự căng thẳng và đem lại sự yên bình cho nội tâm. Quá trình rèn luyện tâm trí này còn giúp bạn tăng sự tập trung và chuyển hướng suy nghĩ vô cùng tốt. Hơn nữa, ngồi thiền còn giúp mọi người giảm căng thẳng trong cuộc sống, đem đến giấc ngủ ngon, giảm đau nhức xương khớp và cải thiện trí nhớ.

Thêm vào đó, bạn cũng nên tập cười nhiều hơn, hãy tự yêu bản thân và sống chậm để tận hưởng. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi cuối tuần nhâm nhi tách trà bên hiên cửa sổ hay tham gia các hoạt động tình nguyện lan tỏa yêu thương. 

 

Nên tập thiền để cải thiện cuộc sống và sức khỏe

 

2.7. Tạo thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ 

Mọi người hãy đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng tốt nhất. Khám sức khỏe dường như là phương pháp bảo vệ bản thân tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Bởi nó giúp bạn có thể ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh trong khoảng thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, việc dự đoán sớm bệnh có thể khiến chúng ta điều chỉnh lối sống và chế độ ăn tốt hơn cho cơ thể. Thời gian khám sẽ là 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện những căn bệnh sớm nhất và điều trị kịp thời. 

 

 Tạo thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ 

 

3. Kết luận 

Lối sống lành mạnh là gì đã được giải đáp qua bài viết ngày hôm nay, mọi người hãy tham khảo bài viết để xây dựng một thói quen giúp sức khỏe và tinh thần trở nên tốt hơn theo từng ngày. Bên cạnh đó, KATA Tech cũng đã nêu rõ tác dụng của việc xây dựng lối sống lành mạnh. Bạn nên loại bỏ những thói quen xấu để hạn chế tối đa trường hợp bệnh tật.

Hy vọng bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lối sống lành mạnh. Qua đó, mọi người cũng có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

xem thêm

TRONG 100G TÔM BAO NHIÊU CALO? GIẢM CÂN BẰNG TÔM CÓ HIỆU QUẢ? 

0353697777
Yêu cầu tư vấn