Tập bụng bị đau lưng dưới là gì? Nguyên nhân và cách xử lý

Tác giả:
Ngày đăng: 26/06/2024
Cập nhật: 26/06/2024

Tập bụng bị đau lưng dưới là tình trạng rất nhiều người mắc phải. Để sở hữu vùng bụng săn chắc, là điều mà chúng ta luôn khao khát, đặc biệt là cánh mày râu. Bụng là vùng khó giảm, khó đốt cháy năng lượng và luôn đòi hỏi người tập phải thực sự kiên trì. Chính vì nóng lòng muốn sở hữu cơ bụng hoàn hảo, rất nhiều người tập bụng bị đau lưng dưới mà không biết rõ nguyên nhân vì sao. Bài viết dưới đây, KATA sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về tình trạng tập bụng bị đau lưng dưới, nguyên nhân cụ thể là gì và cách xử lý ra sao, tất cả sẽ được bật mí ngay bây giờ. Đừng chủ quan, coi thường cơn đau lưng dưới do tập bụng bạn nhé!

Tập bụng bị đau lưng dưới

Nguyên nhân tập bụng bị đau lưng dưới

Rất nhiều người bệnh cho rằng tập bụng bị đau lưng dưới chỉ là cần nghỉ ngơi là sẽ hết, cơn đau xuất hiện chỉ là do cơ thể vận động quá sức. Thế nhưng, nhiều bệnh nhân bị đau kéo dài, liên tục và ngày một nghiêm trọng sau khi tập bụng. Khởi nguồn của cơn đau có thể đến từ nhiều nguyên nhân bệnh lý nghiêm trọng mà chúng ta không thể xem nhẹ. 

Gập bụng sai cách

Gập bụng sai cách là nguyên nhân đầu tiên khiến bạn tập bụng bị đau lưng dưới. Rất nhiều người tập gập bụng tại nhà nhưng sai cách, thẳng lưng nhưng không cuộn bụng khiến lực bị dồn vào lưng, dẫn đến đau lưng. Tư thế gập bụng sai khiến đĩa đệm cột sống chịu sức nén rất lớn, làm chèn ép dây thần kinh cột sống và gây ra đau lưng. Nguy hiểm hơn nữa có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, tổn thương cột sống.

Gập bụng cần đúng kỹ thuật

Tập luyện thể dục sai tư thế

Việc gập bụng bị đau bụng dưới sai tư thế dẫn tới những hệ lụy sức khỏe lâu dài, không chỉ mỗi đau lưng dưới . Thường xuyên tập thể dục bị đau lưng dưới là dấu hiệu cảnh báo bạn phải điều chỉnh lại bài tập, tập sai không chỉ gây đau mà còn ảnh hưởng đến thẩm mĩ do cột sống bị cong, vẹo. Người tập cần thực hiện các bài tập cơ bụng đúng để hạn chế rủi ro, chấn thương không mong muốn.

Tập thể dục sai tư thế

Không khởi động trước khi tập

Khởi động là bước vô cùng quan trọng trước khi bước vào quá trình tập luyện. Khởi động trước khi tập bụng giúp chúng ta làm nóng các cơ, máu được lưu thông tốt hơn. Đặc biệt với những người không thường xuyên khởi động trước khi tập thể dục bị đau lưng dưới là điều không thể tránh khỏi. Hãy dành thời gian để khởi động trước khi tập bụng và những bài tập cơ khác.

Cần khởi động trước khi tập

Bệnh lý về xương khớp

Một trong những nguyên nhân khiến bạn gập bụng bị đau lưng dưới rất có thể là bạn đã mắc bệnh lý về xương khớp. Các bệnh nà có thể là thoái hóa cột sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm… Điều này gây cản trở việc luyện tập và hình thành những cơn đau dai dẳng đến dữ dội. Cho dù bạn có nghỉ ngơi, tập đúng kỹ thuật thì vẫn bị cơn đau hoành hành, không giảm.

Mắc bệnh lý về xương khớp

Tập bụng bị đau lưng nên làm gì?

Tập bụng bị đau lưng thường gặp ở rất nhiều người. Vậy tập bụng bị đau lưng dưới nên làm gì?

Nghỉ ngơi đến khi hết đau lưng

Nếu thấy đau khi tập bụng, bạn hãy nghỉ ngơi, dừng tập luyện để phục hồi cơ thể. Nếu vẫn cố tập bụng khi bị đau lưng, cơ có thể bị căng quá mức, dẫn đến rách cơ, tổn thương cơ. Việc cố tập luyện khi bị đau lưng này có thể làm tình nghiêm trọng hơn.

Nghỉ ngơi

Tập theo chỉ dẫn của huấn luyện viên cá nhân

Không chỉ riêng tập bụng, mọi bài tập đều nên có sự chỉ dẫn của huấn luyện viên để đạt được hiệu quả tối đa và hạn chế chấn thương không mong muốn. Đặc biệt, những bài tập bụng phức tạp rất cần sự chỉ dẫn chi tiết từ huấn luyện viên. Nếu tự tập tại nhà, hãy chọn những bài tập đơn giản để tránh tập thể dục bị đau lưng bạn nhé. 

Sử dụng đai massage lưng hiện đại

Đai massage lưng là lựa chọn của không ít người sử dụng khi bị những cơn đau lưng hành hạ. Trên thị trường có số lượng lớn mẫu mã và chủng loại máy massage lưng khác nhau khiến nhiều người khá băn khoăn khi lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Nắm bắt và thấu hiểu được những điều người sử dụng cần, máy massage lưng SKG K3-2 ra đời, là loại máy được cải tiến, nâng cấp so với các sản phẩm thế hệ trước, có thể giảm được áp lực của cột sống, giảm nhẹ các cơn đau lưng ghé thăm người dùng.

Đai massage lưng SKG K3-2

Đai massage lưng SKG K3-2 sở hữu công nghệ xung kép đặc biệt - công nghệ TENS kết hợp EMS được thiết lập và điều chỉnh ở mức thấp nhưng vẫn dễ dàng len lỏi sâu vào từng cơ bắp. Chức năng chính của công nghệ này chính là giảm nhẹ cơn đau nhức bằng cơ chế kích thích dây thần kinh cảm giác, đẩy lùi những tín hiệu nhức mỏi chuyển đến não. Chúng được ví như liều thuốc giảm đau thần kì cho người mắc chứng đau lưng sau khi tập bụng. 

Khả năng chườm nóng hiệu quả của đai mát xa

Đồng thời đai mát xa lưng SKG K3-2 còn được tích hợp 9 chế độ mát xa khác nhau từ thấp đến cao, phù hợp cho mọi thể trạng người dùng. Chức năng chườm nóng của đai cũng là một điểm cộng, nhờ khả năng làm nóng này, các mạch máu và các cơ cơ vùng eo thắt lưng sẽ được thư giãn, đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu.

Đai massage SKG phù hợp làm quà tặng người thân

Đến phòng khám bác sĩ chuyên khoa

Cơn đau lưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống vô cùng. Khi tập bụng bị đau lưng dưới, nếu cơn đau không giảm khi bạn dừng tập thì hãy đi khám nga để được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn cách điều trị phù hợp nhé.  

Bài tập bụng giúp cơ lưng chắc khỏe hồi phục nhanh chóng

Dưới đây là một số bài tập bụng giúp cơ lưng chắc khỏe, hồi phục nhanh chóng đồng thời giảm đau lưng hiệu quả nếu tập bụng bị đau lưng dưới mà bạn có thể tham khảo: 

Kéo giãn

Kéo giãn cơ là một cách tuyệt vời để làm thuyên giảm sự căng cứng ở bụng và cơn đau nhức nhối ở lưng. Tù mức độ nặng, nhẹ của việc căng cơ, bạn có tham khảo cách giãn cơ đơn giản dưới đây:

  • Cách 1: Nằm ngửa, hai tay và hai chân dang rộng. Kéo căng tay, chân hết mức có thể để cảm nhân được độ căng cứng của cơ 
  • Cách 2: Dựa lưng vào ghế sau đó kéo giãn lưng về phía sau cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái hoàn toàn.

Kéo giãn cơ

Đứng để lưng chạm tường

Đứng tựa lưng vào tường là một trong những bài tập điều trị đau lưng hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà . Bạn chỉ cần tựa đầu, vai và mông chạm vào tường. Chi tiết thực hiện như sau:

  • Chọn khoảng tường trống, đặt ta vào khoảng trống sau lưng, lưng cong nhẹ
  • Giữ tư thế này di chuyển ra xa dần bức tường, giữ thẳng cổ, đầu, hạ cằm và hóp bụng
  • Lúc này bạn sẽ thấy vai, ngực và cột sống sẽ ở tư thế chuẩn, ngực ưỡn ra phía trước, vai đẩy ra sau giúp tạo hình đường cong cột sống giữa lưng

Đứng để lưng chạm tường

Gập đầu gối

Bài tập gập đầu gối giúp giảm đau lưng rất dễ thực hiện. Tác dụng của bài tập này là thư giãn hông, đùi và mông. Các bước thực hiện tư thế gập đầu gối như sau:

  • Nằm ngửa trên mặt thảm tập, mặt giường, co đầu gối lên và đặt hai lòng bàn chân xuống mặt sàn, mặt giường.
  • Duỗi thẳng chân dọc theo sàn 
  • Nhấc đầu gối kéo về phía ngực.
  • Hít thở sâu, từ từ và nhẹ nhàng thả lỏng, giải phóng mọi căng thẳng
  • Giữ tư thế này trong 1 phút

Nếu cảm thấy khó chịu bạn hãy đặt một chiếc nệm mỏng hoặc khăn mỏng đặt dưới đầu.

Nằm ngửa cong đầu gối

Bài tập nằm ngửa cong đầu gối giúp cải thiện tư thế lưng, giảm đau lưng. 

  • Bước 1: Nằm ngửa
  • Bước 2: Đầu gối cong, gót chân trên sàn. 
  • Bước 3: Đẩy gót chân xuống sàn, mông ép và đưa hông lên khỏi sàn sao cho vai, hông và đầu gối nằm trên một đường thẳng
  • Bước 4: Giữ tư thế trong khoảng 6 giây, hạ hông nhẹ nhàng xuống sàn, nghỉ 10 giây
  • Bước 5: Lặp lại 8 đến 10 lần các động tác trên

Nằm ngửa cong đầu gối

Aerobic

Tập aerobic là một hoạt động thể dục phổ biến được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích nhờ những lợi ích tích cực mang lại cho sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Tập aerobic có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau lưng, cải thiện tình trạng tinh thần. Tuy nhiên, tập aerobic bị đau lưng cũng có xuất hiện khi không đúng kỹ thuật, hoặc không đúng cường độ. Vì vậy, bạn cần tham khảo hướng dẫn từ huấn luyện viên trước khi tự tập tại nhà.

Tập aerobic

Nâng tạ đơn nhẹ

Nâng tạ đơn nhẹ đúng cách không bạn đau lưng mà còn giúp giảm cơn đau lưng mãn tính. Nếu bạn bị đau lưng cấp tính, đau lưng đột ngột thì không nên chọn phương pháp nâng tạ đơn bởi chúng có thể làm căng hơn các cơ và dây chằng ở lưng.

Lời kết

Nói tóm lại, tập bụng bị đau lưng dưới là vấn đề phổ biến mà hầu như ai cũng gặp phải. Để giảm đau lưng, bạn cần đảm bảo tuân thủ các bước khởi động trước khi tập luyện bụng cũng như các động tác vận động cơ thể khác, không tập quá sức và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Qua bài viết nà, KATA Technology hy vọng bạn có nhiều thông tin hữu ích về tập bụng bị đau lưng và có kế hoạch tập luyện, biện pháp khắc phục phù hợp. Chúc bạn sống vui khoẻ!

0353697777
Yêu cầu tư vấn