Giải đáp: Triệu chứng thường xuyên tê lưng là bệnh gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 27/05/2024
Cập nhật: 27/05/2024
Tê lưng là một triệu chứng rất phổ biến, xuất hiện ở nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau từ. Vậy tê lưng là bệnh gì? Tê lưng có thể là bệnh lành tính, dễ điều trị nhưng  chúng cũng phức tạp và gây nguy hiểm đến tính mạng nếu người bệnh không điều trị kịp thời. Nhằm giúp bạn đọc trang bị thêm những thông tin, kiến thức về tê lưng, KATA Technology sẽ tập trung chia sẻ chi tiết về căn bệnh này.
Tê bì lưng

Cách nhận biết triệu chứng bị tê lưng dễ dàng

Để giải đáp thắc mắc “Tê lưng là bệnh gì?”, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu cách nhận biết triệu chứng bị tê lưng. Lưng bình thường sẽ dựa vào các cảm giác để điều chỉnh hoạt động như phản ứng rụt lưng lại khi chạm phải vật nóng, lạnh bất thường. Nếu lưng bạn bị tê thì bạn sẽ bị giảm cảm giác hoặc mất cảm giác hoàn toàn. Các triệu chứng bị tê lưng điển hình, dễ nhận biết như sau:

  • Đau nhức, khó chịu  và cứng khớp ở phía dưới của lưng

  • Đau lưng âm ỉ, dai dẳng nhiều người

  • Cơn đau lưng râm ran, bắt đầu từ vùng thắt lưng rồi lan xuống vùng hông, chân

  • Tê ran và châm chích, ngứa từ lưng xuống chân

  • Gặp khó khăn khi di chuyển, đau nhiều hơn khi đi bộ, chạy bộ hoặc hoạt động mạnh

  • Mất cảm giác ở vùng lưng

Triệu chứng tê lưng 

Giải đáp: Triệu chứng thường xuyên tê lưng là bệnh gì?

Các cơn tê lưng khiến chúng ta gặp nhiều phiền phức và cản trở các hoạt động trong cuộc sống, chất lượng cuộc sống cũng từ đó mà bị ảnh hưởng và giảm sút. Thường xuyên tê lưng là bệnh gì? Nếu bạn hoặc người thân đang bị bị tê lưng bên phải, hay bị tê lưng bên trái thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải các bệnh lý dưới đây:

Cảnh báo bệnh lý về xương khớp

Thoát vị đĩa đệm

Bị tê sau lưng bên phải hoặc bị tê sau lưng bên trái là một trong những dấu hiệu điển hình cho người bị thoát vị đĩa đệm. Nhân nhầy của đĩa đệm cột sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu khiến bạn cảm thấy đau và nhức mỏi vô cùng, đặc biệt là vùng cột sống thắt lưng, xương sát hông. Một số người bệnh còn cảm nhận rõ tình trạng bị tê sống lưng. Cơn đau thường lan xuống từ sống lưng đến mông, đùi và bàn chân.

Thoát vị đĩa đệm

Thoái hóa cột sống lưng 

Bị tê lưng kèm theo cảm giác đau mỏi, tê gối, chân và tay có thể cảnh báo bệnh thoái hoá cột sống lưng mạn tính - rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Thoái hoá cột sống lưng gặp rất nhiều ở người cao tuổi, do tuổi càng cao, đĩa đệm bị thoái hoá, các chất kết dính bị mất đi dẫn đến tình trạng biến dạng đường cong sinh lý của cột sống, làm chúng cứng và kém tính đàn hồi.

Loãng xương

Loãng xương hay gọi cách khác là giảm mật độ xương, làm  xương ở cột sống bị xẹp Biểu hiện đầu tiên của này chính là bị tê sau lưng. Các cơn tê lưng xuất hiện dày đặc, đan xen cùng cơn đau cấp, người bệnh cảm thấy mỏi tức dọc xương dài, châm chích toàn thân vô cùng khó chịu.

Loãng xương

Hẹp ống sống

Người bị hẹp ống sống thường bị các cơn tê lưng âm ỉ khá thường xuyên, có lúc lại đau dữ dội khiến người bệnh mệt mỏi và tinh thần luôn căng thẳng.

Tuỳ vào từng vị trí bị hẹp ống sống mà người bệnh sẽ thấy có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất là các triệu chứng do hẹp ống sống đoạn cổ và hẹp ống sống phần thắt lưng, đây cũng chính là nguyên nhân bị tê vùng lưng kéo dài.

Dấu hiệu chuyển hoá kém hoặc thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân phổ biến khiến chúng ta bị tê bì không chỉ ở vùng lưng mà còn cả chân tay. Người bị thiếu máu thì luôn gặp phải các triệu chứng tê lưng, đau lưng bởi sự suy giảm số lượng hồng cầu trong máu, gây cản trở quá trình vận chuyển oxy tới hệ thống xương khớp. 

Tê lưng do thiếu máu

Một số bệnh liên quan tới việc chuyển hóa như máu mỡ cao, rối loạn mỡ máu cũng là một trong những nguyên nhân bị tê lưng. Đôi khi, lưng có thể bị tê dù không chịu tác động nào kèm theo hiện tượng chóng mặt, đau đầu, choáng váng.

Bệnh lý liên quan đến thận

Bị tê lưng bên trái, tê lưng bên phải là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe về thận, và cũng là biểu hiện đầu tiên của các bệnh lý liên quan đến thận. Thận bị tổn thương, trong thận hình thành sỏi từ cặn bã và muối chưa được đào thải, sỏi di chuyển trong cơ thể khiến người bệnh bị tê lưng, đau lưng.

Do ảnh hưởng ngoại cảnh 

  • Ít vận động: Nguyên nhân này thường gặp ở người làm việc văn phòng, với đặc thù công việc ít vận động, khiến cơ bị ảnh hưởng và gây ra tê lưng, đau lưng dữ dội

  • Thừa cân, béo phì tạo nhiều áp lực lên cho cơ thể, trong đó lưng là vùng kết nối, nâng đỡ thân trên. Khi lưng bị chèn ép sẽ khiến bạn bị tê lưng, mất đi cảm giác ban đầu và lâu dài sẽ kéo theo các cơn đau, đồng thời ảnh hưởng cơ, xương, khớp

Thừa cân khiến bạn bị tê lưng

Phương pháp cải thiện tình trạng bị tê lưng hiệu quả

Khi bị tê lưng, người bệnh không nên coi thường, chủ quan và bỏ qua. Chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân bị tê lưng, xác định được tê lưng bị bệnh gì, từ đó lựa chọn biện pháp khắc phục hiệu quả cho từng loại bệnh. Dưới đây là một số phương pháp nhằm cải thiện tình trạng bị tê lưng mà bạn có thể tham khảo:

Chăm sóc, massage tại nhà

Người thường xuyên bị tê lưng có thể tự chăm sóc, massage tại nhà để cải thiện tình trạng này. Bạn có thể áp dụng chườm nóng hoặc lạnh là một trong những cách làm giảm đau cơ, cứng cơ lưng vô cùng hiệu quả. Hoặc đơn giản hơn là tắm bằng nước ấm hàng ngày cũng là một cách chăm sóc vùng lưng hiệu quả ngay tại nhà.

Chườm nóng lưng

Trong cuộc sống hàng ngày khó có thể tránh những lúc căng thẳng, mệt mỏi, chính chúng  tác động đến cơ lưng. Nếu bạn bị căng thẳng kéo dài khiến lưng bị tê bì, co cứng và giảm khả năng vận động, sinh hoạt thì hãy massage lưng nhẹ nhàng để giảm tình trạng này nhé. Khi massage bạn có thể kết hợp cùng đá massage, tinh dầu để gia tăng hiệu quả giảm đau nhanh chóng hơn.

Nhiều người bị tê sống lưng đã áp dụng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga để tăng sự linh hoạt vùng lưng, giảm đau cơ và các cơn nhức lưng. 

Điều trị tại cơ sở y tế

Khi lưng tê lưng sau người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và tìm nguyên nhân gây bệnh chính xác, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Vật lý trị liệu tại phòng khám, tiệm spa

Khi bị tê lưng kéo dài, người bệnh có thể đến các phòng khám chuyên khoa hoặc tiệm spa để thực hiện vật lý trị liệu nhằm lấy lại sự linh hoạt cho cơ lưng. 

Massage lưng tại spa

Sử dụng máy massage xung điện kép

Bên cạnh phương pháp chăm sóc, massage tại nhà như yoga, thiền,...bạn có thể sử dụng máy massage xung điện kép SKG W9 Pro để giảm tê bì, đau lưng.  Máy massage lưng SKG W9 Pro thực sự khác biệt và đem lại hài lòng cho người sử dụng so với nhiều sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.

Máy massage xung điện kép SKG W9 Pro

Sản phẩm được nâng cấp với 8 đầu massage giúp mát xa diện tích rộng hơn, bao phủ lưng tuyệt đối. Diện tích massage tăng đến 250% ôm trọn toàn bộ huyệt đạo vùng lưng, giúp người dùng đánh bay cơn đau nhức, tê mỏi.

SKG còn mang tới SKG W9 PRO công nghệ điều biến tần số xung trung gian 3.0 hiện đại hàng đầu. Thay vì tần số xung là 1000Hz, thì SKG W9 PRO có xung mạnh hơn đến 3 lần, và đạt tới 3000Hz. Máy massage lưng W9 được tích hợp sử dụng động cơ bằng thép Vonfram mạnh mẽ và vô cùng bền bỉ.  Với 31 hạt ánh sáng đỏ 630nm tạo thành cụm đèn ở vùng trung tâm của máy, nhiệt toả ra được xuyên sâu vào các mô cơ trong cơ thể giúp giãn nở mạch máu và giảm tê bì, đau nhức lưng.

Máy massage lưng SKG W9 PRO nhỏ gọn

Máy massage lưng SKG W9 PRO được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng chỉ khoảng 365g như một chiếc dây đai để người dùng có thể thuận tiện mang theo sử dụng ở bất cứ đâu.

Biện pháp phòng ngừa tình trạng tê lưng tái phát trở lại

Để ngăn ngừa tình trạng tê lưng cột sống, tê lưng bên trái hay bên phải trước và sau khi xác định được tê lưng là bệnh gì, chúng ta nên nắm được các biện pháp sau đây:

  • Giữ tư thế đúng khi sinh hoạt, làm việc, luôn giữ thăng bằng, cân chuẩn giữa đầu, cổ và lưng. Không ngồi vẹo, lệch, ngồi sai tư thế.

  • Liên tục thay đổi tư thế, không giữ 1 tư thế quá lâu để tránh bị tê lưng ngay lập tức

  • Kiểm soát cân nặng, không để tăng cân quá mức để tránh tạo sức ép vào cơ thể

  • Tập thể dục mỗi ngày tối thiểu 30 phút để tăng cường sức đề kháng, cơ thể được dẻo dai và kích thích tuần hoàn máu

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

  • Ngủ đủ giấc

  • Hạn chế hoặc từ bỏ sử dụng chất kích thích, không tốt cho sức khoẻ.

  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá sức

Máy massage SKG - món quà gửi tặng người thân

Kết luận

Qua bài viết trên đây, KATA Technology đã cùng bạn tìm hiểu và giải đáp tê lưng là bệnh gì cũng như các triệu chứng, phương pháp hỗ trợ ngăn ngừa, điều trị bệnh tê lưng. Tê lưng xảy ra từ nhiều nguyên nhân, chúng có thể tự khỏi nếu bạn không để tình trạng xảy ra quá lâu và nghiêm trọng mà không có biện pháp điều trị. Hãy thăm khám, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện và chữa trị dứt điểm bạn nhé. Chúc bạn sống khoẻ!

0353697777
Yêu cầu tư vấn