Top 14 thực phẩm tốt cho não và hệ thần kinh

Tác giả:
Ngày đăng: 08/06/2024
Cập nhật: 08/06/2024

Bộ não có vai trò quan trọng để giúp điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Chính vì thế chúng ta cần nạp đủ năng lượng thông qua việc lựa chọn thực phẩm tốt cho não và hệ thần kinh để giúp não bộ có thể vận hành trơn tru. Thực đơn ăn uống hằng ngày là con đường cung cấp năng lượng và dinh dưỡng nhanh nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, mỗi loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ khác nhau, vì thế, bạn cần tìm hiểu để có thể chọn lựa thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như bồi bổ cho nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Dưới đây là một vài chia sẻ của KATA Techonology về những món ăn tốt cho trí não, hệ thần kinh, bạn có thể tham khảo qua để có thể làm phong phú thêm thực đơn của mình nhé. 

Cân nhắc thực phẩm tốt cho não

Nhóm chất dinh dưỡng tốt cho não bộ và hệ thần kinh

Sức khỏe của chúng ta sẽ có xu hướng giảm dần theo độ tuổi, tuy nhiên, nếu cung cấp thực phẩm tốt cho não và hệ thần kinh bạn sẽ hạn chế được nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến não. Dưới đây là phần tìm hiểu về nhóm thực phẩm tốt cho não bộ, bạn có thể xem qua.

Thực phẩm giàu protein

Protein (chất đạm) là thành phần không thể thiếu cần cung cấp cho cơ thể vì chúng có chức năng duy trì và tái tạo tế bào, ngoài ra trong chất đạm còn chứa tryptophan và tyrosine, đây là những loại axit amin đóng vai trò dẫn truyền cho hệ thần kinh. Các loại thịt là thực phẩm tốt cho trí não, bởi chúng chứa nhiều protein hơn các loại thực phẩm khác. Bạn có thể dùng thịt trắng (thịt gà), thịt bò đỏ, cá hồi… chế biến ra các món ăn có lợi cho hệ thần kinh. 

Vitamin B

Nhóm vitamin B sẽ giúp cho não bộ giữ được sự sáng suốt, minh mẫn, các loại vitamin B1, B2, B3, B6, B12 có trong các loại rau củ xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải,... hoặc các loại đậu như đậu Hà Lam, đậu đũa… cá, trái cây, trứng…. đây đều là những thực phẩm tốt cho trí nhớ. Vitamin B có tác dụng thúc đẩy cải thiện trí nhớ, càng lớn tuổi, nguy cơ mắc alzheimer khá cao chính vì thế, chúng ta cần thêm các thức ăn tốt cho não để hạn chế, phòng ngừa căn bệnh này. 

Vitamin B có lợi cho hệ thần kinh

Thực phẩm giàu carbohydrate

Carbohydrate là thành phần có thể cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, carbohydrate có thể chuyển hóa từ Carbohydrate sang glucose, lượng đường chính là phần năng lượng để cơ thể hoạt động tốt nhất. Chúng ta có thể cung cấp Carbohydrate thông qua các thực phẩm như rau củ quả trái cây, chúng chứa nhiều chất xơ và đường tự nhiên, hoặc các loại ngũ cốc, hạt, yến mạch cung cấp tinh bột  những thực phẩm tốt cho não

Omega 3

Một trong những thực phẩm tốt cho não bộ là những thực phẩm có chứa axit béo omega 3. Chất béo rất cần cho sự trao đổi chất, chúng ta chỉ nên không cung cấp quá nhiều chất béo để không gây bất lợi cho cơ thể. Omega 3 có thể giúp các tế bào thần kinh phát triển, giảm các tác động viêm nhiễm trong não. Bạn có thể tìm thấy omega 3 trong trứng, cá hồi, cá thu, các loại cá biển, dầu oliu, các loại hạt như hạt óc chó, hạt chia… 

Omega 3 có nhiều trong cá hồi

Vitamin E

Vitamin E có vai trò là chất oxi hóa mạnh, chúng có thể ngăn ngừa các gốc tự do hoạt động, ngăn chặn tình trạng stress. Khi cung cấp những thực phẩm tốt cho trí não chúng ta cũng cần để ý đến những thực phẩm có chứa vitamin E. Các loại rau củ quả hay trái cây tươi đều có chứa nhiều vitamin E như trái bơ, cà chua, rau cải xanh, dầu thực vật. 

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là chất góp phần cho việc vận chuyển canxi vào não, nếu thiếu chất kẽm, quá trình vận chuyển sẽ có sự trở ngại. Điều này sẽ khiến chúng ta dễ trở nên cáu gắt, và nếu thiếu kẽm quá nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến não bộ gây ra các bệnh về thần kinh. Vì thế những thực phẩm tốt cho não và trí nhớ sẽ cần đến những thực phẩm có chứa kẽm như sòm thịt bò, thịt cua, vừng…. 

Trong thịt cua có chứa nhiều kẽm

Top 14 thực phẩm tốt cho não và hệ thần kinh vừa rẻ vừa dễ mua

Việc cung cấp thực phẩm tốt cho não và hệ thần kinh cần được cân nhắc kỹ để có thể cho vào thực đơn hằng ngày, vừa làm phong phú bữa ăn, vừa có thể cải thiện sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy những thực phẩm tốt cho não và trí nhớ dễ dàng với các loại thực phẩm quen thuộc, chế biến chúng thành những món ăn hấp dẫn để giữ gìn sức khỏe bản thân.

Trứng 

Trứng nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho não và trí nhớ, và khi chế biến các món ăn từ trứng chúng ta cũng nhận được nhiều dinh dưỡng hơn cho não bộ, nhất là chất choline, có tác dụng trong việc truyền thông tin giữa các tế bào não và xây dựng cấu trúc của chúng, vì thế bạn cần lên thực đơn có trứng khoảng 2-4 quả/ tuần.

Bồi bổ não và hệ thần kinh với trứng

Socola đen

Trong socola đen có chứa thành phần caffeine và flavonoids, hợp chất giúp tăng lưu thông máu đến não và tăng thêm khả năng tập trung cũng như sức ghi nhớ cho não bộ. Bạn có thể sử dụng socola đen vừa đủ để không gây tình trạng khó ngủ do chúng có nhiều caffeine. Socola đen cũng là thực phẩm tốt cho trí nhớ, nhưng không cần dùng quá thường xuyên. 

Rau xanh

Trong danh sách thực phẩm não tốt cho trí não, chúng ta không thể bỏ qua rau xanh. Rau xanh mang đến nhiều vitamin K và chất xơ, giúp ích cho các hoạt động tuần hoàn trong cơ thể và ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của não. Trong thực đơn tốt cho não bộ, bạn hãy thêm rau xanh hằng ngày để có thể cung cấp đủ chất hơn nhé.

 

Cung cấp chất xơ thông qua các loại rau củ

Cá là một trong các loại thức ăn tốt cho não bộ, chúng ta có thể cung cấp thêm omega 3 từ cá hồi, chất sắt, kẽm từ các loại cá biển khác như cá thu, cá ngừ. Thêm vào đó, bữa ăn với cá từ các vùng nước ngọt, nước lợ cũng là thực phẩm tốt cho não. Hãy vận dụng tài năng nấu nướng của mình và chế biến những món ăn đầy dinh dưỡng từ cá.

Cà phê

Cà phê được xem là chất kích thích hệ thần kinh, nhưng nếu chúng ta sử dụng cà phê với liều lượng vừa đủ, chúng sẽ trở thành thực phẩm tốt cho não bộ. Bạn có thể dùng 1- 2 tách cà phê/ ngày để có được năng lượng làm việc tích cực vào buổi sáng. Tinh thần của bạn sẽ được phấn chấn và có khả năng tập trung tốt hơn.

Dùng cà phê vừa đủ sẽ giúp tinh thần sảng khoái

Việt quất

Việt quất tuy không phải trái cây trong nước nhưng đây là thực phẩm tốt cho não bộ trí nhớ. Trong việt quất có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh có thể giúp não bộ hạn chế được những cơn stress, chứng trầm cảm. Sở dĩ việt quất có mặt trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho não bởi chúng có thể mang đến lượng vitamin C cực lớn, cũng là chất chống oxy hóa có hiệu quả. Bạn có thể lưu ý đến loại trái cây này nhé. 

Nghệ

Nghệ có thể góp phần điều trị bệnh mất trí nhớ alzheimer, vì thế chúng ta có thể liệt kê nghệ vào hàng thuc pham tot cho nao bo. Nếu bạn đang không biết uống nước gì tốt cho não, bạn có thể sử dụng nghệ tươi hoặc bột nghệ cùng với mật ong để tiếp thêm dinh dưỡng cho bộ não.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô gần đây được xem là thực phẩm tốt cho não trí nhớ. Trong hạt bí ngô có chứa magie, hỗ trợ rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh về suy giảm trí nhớ. Bạn có thể dùng hạt bí ngô trong các bữa phụ để cân bằng năng lượng trong ngày.

Hạt bí ngô tốt cho não và cơ thể

Quả hạch

Quả hạch là cách gọi chung của những loại quả bên ngoài có thân mềm, bên trong có hạt cứng. Bạn có thể hiểu quả hạch là những loại trái cây có hạt bên trong nhu cherry, cà phê, hạnh nhân, hồng đáo, chà là, óc chó… Đây là thức ăn tốt cho não bộ, bởi tùy vào các loại quả hạch bạn có thể cung cấp protein, vitamin C, D, B, A cho cơ thể.

Cam

Cam từ lâu đã được xem là trái cây tốt cho não bộ bởi chúng có thể cung cấp lượng vitamin C dồi dào, là một trong những loại quả có chứa chất chống oxy hóa mạnh, vì thế bạn có thể sử dụng cam tươi hằng ngày, hoặc nước ép cam trong các bữa ăn. 

Trà xanh

Trà xanh được biết đến với tác dụng tốt cho hệ tim mạch, 1-2 tách trà xanh vào buổi sáng cũng có thể giúp ích cho hệ thần kinh khi bên trong có chứa catechins, giúp bạn duy trì sự tỉnh táo. Ngoài ra trà xanh cũng có chất oxy hóa mạnh, ngăn ngừa sự hoạt động mạnh của gốc tự do. 

 

Trà xanh tốt cho hệ tim mạch và hệ thần kinh

Trong bơ có nhiều axit béo có lợi cho các hoạt động thể chất và tinh thần, vì thế bơ cũng được xem là những món ăn tốt cho trí nhớ. Việc cung cấp được lượng chất béo có ích sẽ tốt cho việc hoạt động của hệ thần kinh.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt thực sự là những thức ăn tốt cho não bộ. Chúng mang đến nguồn protein thực vật, tinh bột có lợi cho sức khỏe và hoạt động của toàn hệ thống thần kinh.

Lựu

Lựu cũng thức ăn tốt cho não, trong lựu có chất chống oxy hóa cao, rất tốt cho việc hoạt động của hệ thống tuần hoàn, tim mạch và cả não bộ. Bạn có thể dùng nước ép lựu hằng ngày để thêm sức đề kháng cho cơ thể. 

Dùng nước ép lựu mỗi ngày tốt cho não bộ

Giải đáp: làm gì tốt cho não bộ và hệ thần kinh?

Song song với việc cung cấp những thức ăn tốt cho não, chúng ta còn có thể làm làm gì tốt cho não? Bạn có thể xây dựng những thói quen tốt để cơ thể hoạt động hiệu quả, điều này cũng giúp ích cho hệ thần kinh và não.

  • Ngủ đủ giấc: Ngoài việc thực hiện các thực đơn với những loại thức ăn tốt cho trí nhớ, bạn cũng cần để não nghỉ ngơi với việc ngủ đủ giấc. Giấc ngủ tốt, đầy đủ sẽ giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.

  • Thiền: Bạn cũng có thể thực hiện các động tác thiền đơn giản kết hợp với yoga để làm tinh thần sảng khoái, minh mẫn hơn, loại bỏ những suy nghĩ mệt mỏi trong đầu.

  • Tập thể thao: Lựa chọn bài tập thể thao hợp lý để vận động cơ thể mỗi ngày để giúp máu lưu thông và tăng cường oxy lên não bộ.

  • Học kỹ năng mới như giao lưu nói chuyện để có được tư duy tốt hơn, khả năng trao đổi, suy nghĩ, trí nhớ cũng được cải thiện.

  • Kiêng ăn các món ăn có nhiều dầu mỡ, và những thực phẩm không tốt cho não, ví dụ như thức ăn nhanh, các loại thức uống như rượu bia, luôn ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Uống đủ nước hằng ngày để giúp hoạt động tuần hoàn được diễn ra suôn sẻ.

Ngồi thiền cũng là bài tập tốt cho não

Lời kết

Chăm sóc cho não bộ và hệ thần kinh cũng không quá phức tạp, chúng ta hoàn toàn có thể làm những việc đơn giản như ngủ đủ giấc, không thức khuya, vận động cơ thể thông qua những bài tập thể dục lành mạnh tốt cho xương khớp để có thể tác động đến các cơ quan bên trong. Đồng thời, bạn cũng cần cung cấp lượng thực phẩm tốt cho não và hệ thần kinh để tăng thêm sức đề kháng và giúp cơ thể có thêm đầy đủ năng lượng. 

Bộ não thật sự rất cần đến các món ăn tốt cho não vì như thế cơ thể của chúng ta mới đủ năng lượng cho các hoạt động thường ngày, linh hoạt và sảng khoái, không bị rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc suy giảm trí nhớ. Vì thế, bạn hãy chọn thức ăn tốt cho trí não và đủ chất cho mỗi bữa cơm hằng ngày nhé.

0353697777
Yêu cầu tư vấn