Giải đáp lo ngại stress nặng dẫn đến bệnh gì?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 13/03/2024
Cập nhật: 15/03/2024
Ở mỗi độ tuổi khác nhau, con người đều phải chịu những áp lực vô hình dẫn đến cơ thể không chỉ bị ảnh hưởng sức khỏe tinh thần mà còn gây ra những bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Vậy stress nặng dẫn đến bệnh gì mà khiến mọi người lo sợ như vậy? 
 
Giải đáp lo ngại stress nặng dẫn đến bệnh gì?
 
Ở bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhất về tình trạng tinh thần nguy hiểm này nhé! 

Góc cảnh báo stress nặng dẫn đến bệnh gì?

Theo các nhà tâm lý học, stress là một loại phản ứng khi cơ thể phải chịu tác động từ trong hoặc ngoài lên hệ thần kinh giao cảm và tâm sinh lý của con người. Hay nói cách khác, stress là một loại cảm giác của sức khỏe tinh thần khi cơ thể gặp phải hàng loạt những áp lực dồn nén, lâu dần, khi tâm trạng của bạn không được giải tỏa, nó sẽ khiến cơ thể của bạn trở nên căng thẳng, mệt mỏi.  
Căng thẳng luôn là tâm lý tiềm tàng, ẩn sâu trong mỗi người mà nhiều bạn không hề nhận ra vì đó mới chỉ là dấu hiệu stress nhẹ. Tuy nhiên, nếu tình trạng không có cách giải quyết mà trở nên nặng hơn, thì hậu quả mà nó mang lại cho con người là một điều khó nói.
 
Góc cảnh báo stress nặng dẫn đến bệnh gì?
 
Stress nặng không chỉ khiến cảm xúc tinh thần của bạn không được ổn định mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất của bạn. Dưới đây, KATA Technology sẽ giải đáp lo ngại stress nặng dẫn đến bệnh gì, điều mà được mọi người quan tâm nhiều nhất lúc này. 

Trầm cảm, rối loạn lo âu

Tình trạng stress nặng kéo dài lâu ngày có thể biến chứng thành triệu chứng trầm cảm và rối loạn lo âu. Bởi khi căng thẳng, tâm trạng của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, lúc đó, bạn luôn luôn trong trạng thái lo lắng những điều vô căn cứ và có cảm giác sợ hãi đối với mọi thứ xung quanh. Lâu dần, tinh thần của bạn sẽ không còn được tỉnh táo mà dẫn đến rối loạn lo âu.
 
Góc cảnh báo stress nặng dẫn đến bệnh gì? - Trầm cảm, rối loạn lo âu

Các bệnh liên quan thần kinh: teo não, giảm trí nhớ

Căng thẳng là một trạng thái mà tinh thần con người cố gắng căng ra để gánh chịu những tác động tiêu cực từ bên ngoài hoặc bên trong tạo nên. Điều này khiến các tế bào của não bộ bị thiếu oxy và hoạt động không hiệu quả, nguy hiểm hơn, não có thể chết dần. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, stress nặng sẽ khiến chất xám có nguy cơ bị giảm, teo não dẫn tới khả năng ghi nhớ và tư duy kém hơn.

Các bệnh tim mạch, huyết áp 

Stress nặng còn gây ra một số những bệnh lý nghiêm trọng như liên quan đến tim mạch, huyết áp,... Khi căng thẳng, nhịp thở của bạn sẽ tăng lên; đồng thời làm giảm lượng máu dẫn tới tim, từ đó gây rối loạn nhịp thở và tim hoạt động bất thường. Một số bệnh tim mạch bạn có thể mắc phải nếu bị stress nặng như: nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp,...
 
Góc cảnh báo stress nặng dẫn đến bệnh gì? - Các bệnh tim mạch, huyết áp 

Rối loạn hệ tiêu hóa, các bệnh dạ dày

Rối loạn hệ tiêu hóa sẽ xuất hiện nếu hormone căng thẳng tăng vọt. Khi đó, cơ thế bạn sẽ thường xuyên xuất hiện tình trạng ợ chua hoặc trào ngược do lượng axit trong dạ dày tăng cao. Ngoài ra, căng thẳng còn có thể ảnh hưởng đến cách thức ăn được tiêu hóa, nó có thể dẫn đến bệnh tiêu chảy hoặc táo bón.
 

Béo phì, nhanh lão hóa 

Khi bạn thường xuyên phải chịu căng thẳng, sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone cortisol và điều này làm tích tụ lượng mỡ thừa ở bụng. Trong khi đó, mỡ thừa ở bụng có thể mang đến nhiều vấn đề sức khỏe hơn so với mỡ thừa ở những vùng cơ khác.
 
Góc cảnh báo stress nặng dẫn đến bệnh gì? - Béo phì, nhanh lão hóa 
 
Ngoài ra, stress còn khiến tốc độ lão hóa tăng nhanh hơn so với bình thường rất nhiều là từ 9 - 17 năm. Đã có một nghiên cứu chứng minh điều này, khi so sánh ADN của một bà mẹ bình thường với một người thường xuyên căng thẳng, thì người mẹ bị stress nặng có một vùng đặc biệt trên nhiễm sắc thể thể hiện quá trình lão hóa trở nên nhanh hơn.

Nhận biết 11 dấu hiệu của stress ở mọi đối tượng 

Stress là tình trạng chung mà ở mọi độ tuổi từ học sinh, sinh viên hay phụ nữ thời tiền mãn kinh, thanh thiếu niên,...đều thường xuyên phải đối mặt. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi stress lại mang một dấu hiệu khác nhau. 
 
Nhận biết 11 dấu hiệu của stress ở mọi đối tượng 
 
KATA Technology sẽ đưa đến cho bạn 11 dấu hiệu của stress tiêu biểu nhất để bạn có thể nắm rõ hơn về tình trạng stress nặng dẫn đến bệnh gì và nó nguy hiểm như thế nào.

4 triệu chứng stress ở nữ giới điển hình nhất 

Stress ở nữ giới là một cảm xúc diễn ra phổ biến nhất trong những năm gần đây bởi sự tăng cao của những áp lực trong cuộc sống như công việc, trách nhiệm làm mẹ, mang thai, hoặc thời kỳ mãn kinh. Mỗi người lại có những dấu hiệu stress khác nhau, tuy nhiên, hầu hết phụ nữ đều thường có 4 triệu chứng stress ở nữ giới như sau:

Thay đổi cảm xúc thất thường

Stress nặng sẽ khiến phụ nữ thay đổi cảm xúc thất thường, Bởi một phần khi căng thẳng lâu ngày, chứng rối loạn lo âu được hình thành, nữ giới sẽ thay đổi trạng thái liên tục theo trường suy nghĩ của họ. Lúc cáu kỉnh, buồn bã , lúc dễ bị xúc động… Lâu dần, điều này có thể dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về sức khỏe tâm thần.
 
4 triệu chứng stress ở nữ giới điển hình nhất - Thay đổi cảm xúc thất thường, Rối loạn kinh nguyệt 

Rối loạn kinh nguyệt 

Ở nữ giới, khi cơ thể phải chịu áp lực, căng thẳng thường sẽ dẫn tới thay đổi nội tiết tố. Từ đó, gây ra rối loạn vùng dưới đồi làm xáo trộn việc sản xuất hormone và xuất hiện biểu hiện rối loạn kinh nguyệt như đau bụng kinh, mất kinh,...

Tránh giao tiếp với mọi người

Một triệu chứng stress ở nữ giới mà chúng ta thường gặp nhất có thể là thái độ tránh giao tiếp với mọi người. Bạn sẽ có xu hướng thu mình lại, khép kín bản thân, không còn muốn giao tiếp với những người xung quanh, kể cả là người thân. 
 
4 triệu chứng stress ở nữ giới điển hình nhất - Tránh giao tiếp với mọi người, Buồn nôn, nôn mửa  
 

Buồn nôn, nôn mửa  

Trên thực tế, stress nặng dẫn tới bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Do khi cơ thể căng thẳng quá mức khiến dây thần kinh phế vị bị kích thích làm tăng dịch vị dẫn tới co bóp thất thường. Điều này khiến nữ giới gặp phải tình trạng buồn nôn, nôn mửa, chướng bụng, tiêu chảy hoặc táo bón.

4 triệu chứng stress ở nam giới điển hình nhất 

Theo thống kê, ở Mỹ mỗi năm có hơn 6 triệu đàn ông bị stress nặng dẫn đến dấu hiệu trầm cảm. Điều này cho thấy, không chỉ nữ giới mà nam giới cũng gặp phải vấn đề này, và nguyên nhân khiến đàn ông bị stress nặng hầu hết là do áp lực công việc và đời sống không hạnh phúc. Khác với phụ nữ, đàn ông có 4 triệu chứng stress ở nam giới điển hình như:

Không kiểm soát được cơn tức giận

Ở nam giới, biểu hiện đầu tiên của bệnh stress nặng là không kiểm soát được cơn tức giận. Trong khi, phụ nữ có xu hướng tìm tới người thân, bạn bè để chia sẻ cảm xúc hoặc không nói năng gì, thì đàn ông thường tích tụ cảm xúc và giải tỏa thông qua cơn giận dữ.
 
4 triệu chứng stress ở nam giới điển hình nhất - Không kiểm soát được cơn tức giận, Lạm dụng rượu, bia 

Lạm dụng rượu, bia

Do không tìm được cách giải tỏa stress, đàn ông thường có xu hướng lạm dụng rượu, bia để che giấu cảm xúc của bản thân. Điều này, khiến đàn ông có khả năng bị trầm cảm nặng hơn so với người bình thường.

Rối loạn chức năng cương dương

Stress nặng là một lý do phổ biến làm mất sự ham muốn và rối loạn chức năng cương dương của nam giới. Tuy nhiên, rối loạn cương dương cũng có thể là kết quả của các vấn đề y tế khác nhau trong đó có cả tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc chống trầm cảm.
 
4 triệu chứng stress ở nam giới điển hình nhất - Rối loạn chức năng cương dương, Khó ngủ, da mặt sạm đen 

Khó ngủ, da mặt sạm đen 

Một triệu chứng stress ở nam giới có thể thấy rõ ràng nhất chính là da mặt sạm đen và thường xuyên khó ngủ. Bởi thường xuyên chịu căng thẳng sẽ khiến bạn phải lo nghĩ, điều này khiến giấc ngủ bị chập chờn, ngủ quá ít hoặc quá nhiều. Một số bệnh nhân trầm cảm có thể ngủ tới 12 giờ/ngày hoặc chỉ ngủ 2 giờ đồng hồ đã thức dậy.

3 dấu hiệu stress ở học sinh 

Không chỉ ở độ tuổi người trưởng thành, hiện nay cũng đã xuất hiện những dấu hiệu stress ở học sinh do phải chịu áp lực lớn từ việc học tập. 

Thông thường, ở lứa tuổi này, nguyên nhân gây ra stress là do sự kỳ vọng quá lớn từ chính bản thân, gia đình,...hoặc do môi trường xung quanh tác động lên khiến trẻ buộc phải làm được, làm tốt để thỏa mãn mình và mọi người. Từ đó dẫn tới những dấu hiệu stress ở học sinh không đáng có:

Không muốn đến trường, sợ đi học 

Khi cơ thể các em học sinh luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, lâu dần có thể nảy sinh ra cảm giác không muốn đến trường, sợ đi học. Bởi khi đi học, học sinh có suy nghĩ phải đối mặt với những bài kiểm tra, lịch học dày đặc, một môi trường học quá khó,...
 
3 dấu hiệu stress ở học sinh - Không muốn đến trường, sợ đi học,  Không tập trung học, kết quả học tập sa sút

Không tập trung học, kết quả học tập sa sút

Không tập trung học khiến kết quả học tập bị sa sút cũng là một triệu chứng stress của học sinh. Vì rối loạn lo âu sẽ khiến bạn thường xuyên lo nghĩ những chuyện không đáng có mà sao nhãng việc học hành, và hậu quả là kết quả học tập không được đảm bảo. Điều này còn có thể khiến học sinh mắc bệnh trầm cảm vì không thỏa mãn đủ kỳ vọng của gia đình và bản thân.

Phản ứng mạnh với suy nghĩ tiêu cực 

Có đến 70% học sinh khi bị stress nghĩ đến cái chết và đã không ít những cái chết thương tâm xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là bởi áp lực học hành, ganh đua điểm số và những buổi học không hồi kết đã khiến các em trở nên kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần. Do vậy mà chúng phản ứng rất mạnh đối với suy nghĩ tiêu cực. 
 
3 dấu hiệu stress ở học sinh - Phản ứng mạnh với suy nghĩ tiêu cực 
 
Đây là một tác hại của stress nguy hiểm nhất khiến tất cả chúng ta cần cẩn trọng hơn trong việc giúp đỡ các em thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực này.

Một số cách xả stress ngăn chặn chứng trầm cảm bạn nên biết 

Khi đã biết stress nặng dẫn đến bệnh gì và tác hại của stress gây ra cho con người nguy hiểm đến đâu, thì chắc hẳn, mọi người đều không muốn chúng xảy ra. Và vì vậy, chúng ta cần có cách xả stress để ngăn chặn tình trạng xấu, dưới đây là một số cách mà bạn nên biết:

Loại bỏ áp lực công việc, học hành 

Hầu hết, tình trạng stress hình thành là do áp lực công việc, học hành. Do đó, bạn cần cải thiện lại ngay kế hoạch công việc để giúp giảm tải áp lực và tập trung tốt hơn. Bạn nên học cách không để bản thân rơi vào trạng thái gồng mình và học cách chia sẻ để cảm xúc được thoải mái và nhẹ nhõm hơn.
 
Một số cách xả stress ngăn chặn chứng trầm cảm bạn nên biết - Bổ sung dinh dưỡng để củng cố sức khỏe thể chất 

Bổ sung dinh dưỡng để củng cố sức khỏe thể chất 

Dinh dưỡng khoa học là một trong những phương pháp giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và tăng cường sức khỏe. Do đó, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể không mệt mỏi.

Xây dựng đời sống tinh thần tích cực

Người có đời sống tinh thần tích cực sẽ ít khi gặp stress trong cuộc sống, vì vậy, bạn cần tạo ra thói quen tốt, giữ tinh thần lạc quan và chăm sóc bản thân để mang lại cảm giác thư giãn và yên bình. 
Một trong các yếu tố quan trọng giúp cảm xúc của bạn ít gặp căng thẳng chính là yếu tố tinh thần. Khi tinh thần thoải mái, những suy nghĩ đến với bạn thường theo chiều hướng tích cực. Bên cạnh những hoạt động như thiền, yoga, thì máy massage cũng có thể giúp điều chỉnh cảm xúc của bạn khi nó giúp cơ thể được thư giãn tốt hơn. 

 
Một số cách xả stress ngăn chặn chứng trầm cảm bạn nên biết - Xây dựng đời sống tinh thần tích cực

Tổng kết

KATA Technology đã giúp bạn tổng hợp những dấu hiệu stress ở mỗi đối tượng khác nhau và stress nặng dẫn đến bệnh gì. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn có thể nhanh chóng tìm ra cách xả stress thích hợp nhất với bản thân để tránh những tác hại không mong muốn xảy ra. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng máy massage, bạn có thể tìm tới KATA Technology để được tư vấn nên sử dụng sản phẩm nào để mang lại hiệu quả thư giãn tốt nhất nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn