Tìm hiểu 9 tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới

Tác giả:
Ngày đăng: 13/03/2024
Cập nhật: 19/03/2024

Nhảy dây là bộ môn thể thao không tốn kém, dễ thực hiện và mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể mà bạn chưa chắc đã biết rõ đặc biệt là với nữ giới. Ngoài tác dụng tích cực cho việc cải thiện bod, nhảy dây còn giúp thư giãn tinh thần hiệu quả. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu 9 tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới chi tiết nhất cũng như hướng dẫn nhảy dây tại nhà đúng cách, hiệu quả bạn nhé!
 

Tác dụng nhảy dây với nữ giới

Phụ nữ có nên nhảy dây mỗi ngày không?

Không thể phủ nhận tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới là rất nhiều. Vậy phụ nữ có nên nhảy dây mỗi ngày không? Các tác dụng có phải sẽ nhiều hơn nếu chúng ta đều đặn nhảy dây mỗi ngày?

Từ xa xưa, nhảy dây còn được biết đến là trò chơi dân gian mà con trẻ vô cùng yêu thích. Ngày này, nhảy dây được xem như bài tập thể dục phổ biến có công dụng đốt cháy mỡ thừa, trả lại vóc dáng thon gọn cho các chị em phụ nữ.
 

Có nên nhảy dây mỗi ngày không?
 

Theo các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng, nếu bạn có mục tiêu giảm cân cấp tốc trong 1-2 tuần, hãy nhảy dây mỗi ngày để tiêu tốn nhiều calo. Nếu bạn giảm cân trong thời gian dài hạn từ 1-6 tháng thì không nên nhảy dây mỗi ngày. Hãy để các cơ có thời gian nghỉ ngơi và kịp phục hồi sau khi hoạt động liên tục. Nếu lạm dụng nhảy dây trong thời gian dài bạn có thể khiến cơ bắp làm việc quá tải, suy kiệt và dễ gặp phải chấn thương.

9 tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới ít người biết

Nhảy dây đều đặn như một thói quen, bài thể dục định kỳ thực sự rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nhảy dây lại đem lại nhiều tác dụng khác nhau cho cơ thể ở mỗi độ tuổi, mỗi cách tập. Dưới đây là 9 tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới:

Tăng sự linh hoạt cho cơ thể

Nhảy dây là bộ môn đòi hỏi sự kết hợp linh hoạt của nhiều bộ phận cơ thể: não bộ, chân và tay. Não bộ phải kiểm soát và nhận thức được hoạt động của chân và tay mới khiến bạn ra quyết định chính xác khi nhảy dây. Đôi chân của bạn sẽ nhịp nhàng hơn cùng vòng xoay dây được điều khiển bởi tay, đó chính là sự linh hoạt của cơ thể. Ngoài ra nhảy dây còn duy trì sự cân bằng.

Giảm cân

Nhảy dây có tác dụng giảm mỡ bụng không? Câu trả lời là có. Có thể bạn chưa biết, cứ 60 phút nhảy giây, bạn có thể đốt cháy đến 1000 calo. Đây là con số đáng mơ ước cho những ai đang đi tìm giải pháp giảm cân hiệu quả. So với các bài tập khác như đạp xe, đi bộ, chạy bộ,... thì nhảy dây đang dẫn đầu với hiệu quả đốt cháy calo. Khi nhảy dây, các vùng tập trung tích tụ nhiều chất béo xấu như bụng, eo sẽ được tác động để giảm mỡ toàn thân.
 

Nhảy dây giảm cân

Đốt cháy calo nhanh

Với 30 phút nhảy dây, bạn có thể đốt cháy 450 calo (tương đương chạy bộ 30 phút). Nếu bạn nhảy dây 80-100 lần mỗi phút, bạn có thể đốt cháy được năng lượng ngang với chạy bộ 10km/giờ.

Siết mỡ bụng hiệu quả

Vậy nhảy dây trong bao lâu thì giảm mỡ bụng? Chỉ trong vòng 2 tuần, bạn đã có thể đẩy lùi được mỡ bụng. Kỹ thuật nhảy dây dồn tác động vào cơ bụng trước, cơ bụng sau và các cơ hai bên. Mồ hôi được tiết ra, calo được đốt cháy nên có tác dụng tiêu thụ mỡ thừa hiệu quả.

Giảm nguy cơ chấn thương

Nhảy dây là hoạt động của sự phối hợp chân với cơ thể đồng thời cải thiện sức mạnh của các cơ xung quanh khớp chân của bạn. Nhảy dây đều đặn sẽ giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương chân như bong gân cổ chân, sái chân. Khi nhảy dây, các cơ ở cổ chân, cẳng chân được tiếp xúc hoạt động liên tục tạo thành cơ chế làm quen với các tình huống có thể xảy ra chấn thương chân. 
 

Nhảy dây giảm nguy cơ chấn thương chân

Tăng mật độ xương

Phụ nữ là đối tượng bị thoái hoá xương khớp sớm hơn đàn ông bởi trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Mật độ xương ở phụ nữ suy giảm khi qua ngưỡng tuổi 35, đặc biệt xương càng mất đi khi đến tuổi mãn kinh. Các tình trạng xương khớp phổ biến thường gặp như thoát vị đĩa đệm, loãng xương, viêm khớp. Nhiều phụ nữ áp dụng nhảy dây khi còn trẻ để cải thiện mật độ xương bởi nhảy dây giúp xương phát triển dẻo dai, linh hoạt, đẩy lùi tình trạng mòn xương. 
 

Tăng mật độ xương nhờ nhảy dây
 

Hai câu hỏi khiến rất nhiều chị em thắc mắc là “nhảy dây có to chân không?” và “nhảy dây có tăng chiều cao không?”. Thực tế nhảy dây không phải là nguyên nhân khiến chân chị em bị to bởi cơ chế hoạt động khi nhảy dây là đốt cháy calo và tiêu giảm mỡ ở bắp chân, đùi. Nếu nhảy dây đúng cách và duy trì đều đặn, chị em có thể sở hữu đôi chân thon gọn nhờ phương pháp tập luyện này. 

Về chiều cao, nhảy dây không tác động nhiều đến việc cải thiện chiều cao ở trước tuổi vị thành niên nhưng có thể giúp phát triển xương khớp, cải thiện tư thế lưng để khiến bạn trông cao.

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Nhảy dây là môn thể thao tốt cho sức khỏe tim mạch. Khi nhảy dây, hoạt động nhảy lên rồi nhảy xuống kết hợp chuyển động tay và chân khiến cơ thể được đốt nóng, kích thích các dây thần kinh và tim mạch hoạt động nhanh hơn. Từ đó làm máu lưu thông tốt hơn đến các cơ quan trong cơ thể, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh huyết áp,... Nhiều chuyên gia đã nhận định người có thói quen nhảy dây có sức khỏe tim mạch tốt hơn người không tập luyện.
 

Bảo vệ tim mạch từ phương pháp nhảy dây

Hít thở tốt hơn

Bên cạnh tác động tích cực tới tim, nhảy dây còn có lợi cho phổi. Nếu chăm chỉ nhảy dây một thời gian, bạn sẽ thấy tình trạng hụt hơi được cải thiện đáng kể, giúp bạn dễ dàng thực hiện các bộ môn thể thao khác như bơi lội, chạy điền kinh,...

Kích thích phát triển não bộ

Nhảy dây là bộ môn đòi hỏi toàn bộ cơ thể bao gồm cả thể chất và tinh thần phải phối hợp đều đặn để giữ cân bằng. Mỗi lần điều khiển dây đến gần chân, não sẽ phát tín hiệu dẫn truyền để bạn phản xạ bằng cách nhảy chân lên, vượt qua dây. Chính điều này đã giúp cải thiện nhận thức, kích thích phát triển não bộ và làm tăng cường trí nhớ.

Ổn định cảm xúc

Nhảy dây không chỉ giúp bạn có phản xạ tốt mà còn khiến tâm trí bạn rèn luyện sự bình tĩnh khi đứng trước một vấn đề. Hoạt động nhảy dây như sự luyện tập cho trí não, tinh thần để phản xạ bình tĩnh khi đối mặt với một sự vật, sự việc để đưa ra cách giải quyết chính xác.

Cải thiện tâm trạng tốt hơn

Khi cơ thể hoạt động nhịp nhàng, linh hoạt thông qua nhảy dây, cơ thể chúng ra sẽ giải phóng các năng lượng thư giãn, sảng khoái. Đó là lý do vì sao bạn cảm thấy yêu đời hơn khi tập luyện thể thao nói chung và nhảy dây nói riêng.  Chính sự hoạt động đó đã khiến cơ thể sản sinh hoocmon hưng phấn Endorphin.
 

Nhảy dây giúp sản sinh hormon vui vẻ

Hướng dẫn tự tập nhảy dây đúng cách tại nhà

Để đạt được tối đa 9 tác dụng của nhảy dây đối với phụ nữ kể trên, bạn cần nắm rõ những điều sau:

Cần chuẩn bị gì để nhảy dây đúng cách

  • Dây nhảy

Nhảy dây là bài tập phổ biến, để tiến hành tập luyện bạn cần chuẩn bị kỹ dây nhẩy sau cho phù hợp với bản thân. Độ dài dây cần phù hợp với chiều cao của bạn. Hãy dùng chân đạp lên chính giữa dây và dùng 2 tay kéo căng 2 đầu dây về phía ngực. Nếu tay cầm của bạn ở vị trí ngang ngực, dưới nách thì dây phù hợp với bạn. Nếu tay cầm cao hơn ngực thì bạn cần tìm dây ngắn hơn hoặc rút ngắn dây đó lại sao cho vị trí ngang ngực.

  • Áo ngực

Áo ngực rất quan trọng dù bạn tập nhảy dây hay môn thể thao nào khác. Hãy ưu tiên chọn áo ngực thể thao để bảo vệ được vòng 1 của bạn được cố định khi tập luyện. Điều giúp giúp vòng 1 không bị xóc khi tập và không bị xệ. Áo ngực cần vừa vặn với cơ thể, không nên quá rộng hay quá chật, cúp ngực cần ôm trọn bầu ngực.
 

Chuẩn bị áo ngực và dây nhảy phù hợp

  • Địa điểm nhảy dây

Địa điểm nhảy dây phải là sàn phẳng, không trơn. Bạn nên chọn sàn gỗ hơn sàn bê tông để tránh áp lực đầu gối, hạn chế chấn thương.

  • Thời điểm nhảy dây

Trả lời cho câu hỏi nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất? Bạn nên nhảy dây sau khi ăn 1-1.5 tiếng. Thời gian này là phù hợp để thức ăn đã ổn định và tiêu hoá, sẽ không khiến bạn bị căng tức khi tập.

Động tác nhảy dây đúng cách tại nhà

Tư thế nhảy dây:

  • Đứng chụm hai chân trên nàn sàn phẳng, thẳng lưng, mắt nhìn về trước.

  • Hai chân chụm lại gần nhau, mũi chân nhón, nhảy bằng mũi chân và giữ thăng bằng từ các đầu ngón chân.

  • Khuỷu tay gần sát về phía hai bên sườn.

Chú ý cách cầm dây nhảy và tư thế cầm đúng cách:

  • Lấy ngón tay cái đặt dọc theo cạnh tay cầm của sợi dây.

  • Hai tay đối xứng nhau, không cầm bên cao bên thấp.

  • Cổ tay để thấp hơn so với khuỷu tay.

  • Dùng cổ tay để xoay dây khi nhảy, không xoay cả cánh tay để tránh bị mỏi và nhảy được lâu hơn.

Độ bật cao khi nhảy dây.

Độ cao lý tưởng khi nhảy dây là bật chân cách mặt đất 3-5cm và không co đầu gối quá cao khi nhảy lên.

Lưu ý quan trọng để nhảy dây đúng cách

  • Uống một lượng nước vừa phải trước và sau khi nhảy dây. Có thể dùng nước điện giải hoặc nước ép trái cây để bổ sung năng lượng.

  • Nên đi giày thể thao chuyên dụng khi tập.

  • Khởi động trước khi nhảy dây.

  • Người có bệnh tim, huyết áp, bị các bệnh đau xương khớp thì không nên nhảy dây. Nếu có ý định nhảy dây cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Không nhảy dây khi quá đói hoặc vừa ăn no.
     

Nhảy dây có tác dụng tốt với sức khỏe

Kết luận

Nhảy dây là môn thể thao quen thuộc, dễ thực hiện với tất cả mọi người. Nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân thì nhất định phải áp dụng phương pháp này ngay bởi không chỉ đốt cháy calo, tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới rất tuyệt vời. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây về tác dụng của nhảy dây cũng như những lưu ý để thực hiện đúng kỹ thuật môn thể thao này sẽ giúp bạn đẹp hơn, khỏe hơn!

xem thêm
CẢNH BÁO TÁC HẠI CỦA TẬP XÀ ĐƠN SAI CÁCH

0353697777
Yêu cầu tư vấn