Tác hại của hóp bụng sai cách là gì? Tác hại số 3 cực kỳ nguy hiểm

Tác giả:
Ngày đăng: 01/04/2024
Cập nhật: 02/04/2024
Mỡ bụng - kẻ thù ám ảnh với tất cả mọi người. Không chỉ gây hại cho sức khoẻ, mỡ bụng còn khiến cơ thể chúng ta trông kém thẩm mỹ, mất tự tin. Nhiều người có thói quen hóp bụng để không lộ mỡ nhưng không hề biết rằng hóp bụng sai cách có nhiều tác hại. Vậy tác hại của hóp bụng sai cách là gì? Cùng KATA Technology giải đáp qua bài viết dưới đây!
 
Tác hại của hóp bụng là gì?

Tại sao hóp bụng sai cách lại cực kỳ nguy hiểm?

Hóp bụng được xem là một trong những bài tập đơn giản, có thể tự thực hiện tại bất cứ đâu và mang lại tác dụng tích cực trong việc cải thiện vóc dáng, làm đẹp vùng bụng. Nhiều người hóp bụng mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng, tập hóp bụng sai cách sẽ đem lại những hiểm hoạ cực kì nguy hiểm mà có thể bạn chưa biết.

Khi hóp bụng, các cơ bụng sẽ co thắt liên tục và dần kéo hẹp dạ dày lại. Có 4 loại cơ được kích hoạt khi bạn hóp bụng:

  • Cơ trên trực tràng kéo dài từ xương sườn đến xương chậu và liên kết các cơ quan nội tạng.

  • Cơ xiên trong gắn bên trong xương hông và đường giữa dạ dày, hai bên trực tràng. Cơ này đóng vai trò quan trọng khi bạn quay trái, quay phải.

  • Cơ bụng ngang nằm dưới cơ xiên trong

  • Cơ hoành nằm dưới phổi, liên quan mật thiết đến hệ hô hấp.
     

Hóp bụng sai cách gây nguy hiểm
 

Nếu bạn thực hiện hóp bụng sai cách trong một thời gian dài sẽ làm thay đổi quá trình chuyển động tự nhiên của cơ bụng và làm mất cân bằng cơ, cơ trở nên căng cứng và dẫn đến tình trạng yếu cơ. Thuật ngữ để diễn tả tình trạng này được gọi là “hội chứng đồng hồ cát”. Khi gặp hội chứng này, bạn sẽ cảm thấy đau đớn bất thường, hệ hô hấp bị ảnh hướng và gặp nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Những tác hại của hóp bụng sai cách mà nhiều người không để ý

Nhiều người thắc mắc: “hóp bụng cả ngày có tốt không?“hóp bụng thường xuyên có tốt không?” Thói quen hóp bụng thường xuyên có thể giảm mỡ bụng và kích thước vòng eo nhưng nếu hóp bụng không đúng cách sẽ phản tác dụng và gây hại cho cơ thể. Vậy tác hại của hóp bụng sai cách là gì?

Thiếu hụt Oxy trong phổi

Hóp bụng quá lâu còn ảnh hưởng đến hô hấp của bạn. Bởi khi dạ dày co lại, cơ hoành cũng co bóp nhưng theo hướng ngược lại khiến xương sườn bị kéo lên trên, phổi có ít khoảng trống để nở ra và diện tích oxy bị hạn chế đến 30% so với khi bạn không hóp bụng. Nhịp thở của bạn sẽ bị chậm lại, không nạp đủ oxy để hô hấp khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở.
 

Ảnh hưởng hệ hô hấp

Đau cổ và lưng

Cơ lưng của chúng ta có trách nhiệm nâng đỡ phần thân trên. Khi bạn hóp bụng, các cơ lõi bụng bị co kéo theo, dẫn đến rối loạn cơ lưng một cách bất thường, từ đó hình thành nên các cơn đau cổ và lưng.

Trào ngược dạ dày

Cơ hoành của chúng ta giống như một chiếc vòng giúp ngăn các chất trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Khi hóp bụng, cơ hoành sẽ hoạt động sai cách và ảnh hưởng đến chức năng ngăn chặn. Ngày nay, rất nhiều người bị trào ngược dạ dày. Một phần không nhỏ trong số những người bị trào ngược dạ dày nguyên nhân đến từ hóp bụng sai cách. Hiểu một cách đơn giản, trào ngược dạ dày là tình trạng trào axit của dạ dày. Nếu bạn đã có tiền sử bị trào ngược dạ dày, lại hóp bụng sai cách trong thời gian dài sẽ làm bệnh nghiêm trọng và nguy hiểm hơn.
 

Hóp bụng sai cách khiến trào ngược dạ dày

Ảnh hưởng xương chậu

Khi thực hiện hóp chặt cơ bụng một cách cố ý trong thời gian dài và trở thành thói quen, sẽ tạo áp lực nặng nề lên vùng chậu. Tình trạng liên tục căng cứng khiến các mô mềm bị suy yếu, mất có khả năng co bóp tự nhiên. Nguy hiểm hơn là vùng chậu yếu sẽ kéo theo tình trạng tiểu tiện không tự chủ hoặc bị rò nước tiểu khi cười nhiều, ho nhiều gây bất tiện trong cuộc sống.

Hướng dẫn hóp bụng đúng cách đảm bảo an toàn

Để không gặp phải những tác hại khi hóp bụng, KATA Technology sẽ chia sẻ đến bạn hướng dẫn hóp bụng đúng cách, đảm bảo an toàn và hiệu quả:

Tư thế ngồi hóp bụng

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng và khoanh chân, hai tay đặt nhẹ nhàng lên đầu gối.

  • Bước 2: Hít vào, thở ra 3 lần, cơ thể thả lỏng hoàn toàn.

  • Bước 3: Hít vào 1 hơi sâu và nín thở trong khoảng 1 đến 2 giây.. Sau đó thở ra càng nhanh càng tốt để tránh bụng bị phình to và giữ khuôn bụng không đẹp.

  • Bước 4: Lặp lại liên tục từ 30-50 lần.
     

Ngồi hóp bụng

Tư thế nằm hóp bụng

  • Bước 1: Nằm ngửa trên một mặt phẳng hoặc trên giường. Thả lỏng cơ thể và để cho 2 tay và 2 chân duỗi thẳng thoải mái nhất.

  • Bước 2: Hít thật sâu cho căng bụng, thở ra từ từ càng nhanh càng tốt.

  • Bước 3: Thực hiện tương tự từ 30-40 lần/ngày.
     

Nằm hóp bụng

Lợi ích khi tập hóp bụng đúng cách

Vòng eo hoàn hảo là mong muốn của tất cả các chị em. Hóp bụng đúng cách là một trong những bài tập giúp bạn cải thiện vòng bụng, thúc đẩy vóc dáng đáng mơ ước. Vậy hóp bụng có tác dụng gì?

Kết hợp trong giảm cân hiệu quả hơn

Hóp bụng có thể làm giảm mỡ bụng không? Câu trả lời chắc chắn là có! Khi thực hiện động tác hóp bụng, bạn tác động trực tiếp đến mỡ bụng một cách tự nhiên nhất. Cơ bụng phải hoạt động để ép và siết chặt cơ, từ đó tạo nên sự săn chắc vùng bụng. Đồng thời khi hóp bụng, quá trình đốt cháy mỡ cũng được diễn ra. 
 

Hỗ trợ giảm cân
 

Hóp bụng giảm bao nhiêu calo? Ở nữ giới, cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì các hoạt động. Nếu đang ăn kiêng thì bạn sẽ cần khoảng 1200 đến 1500 calo để đảm bảo mỗi ngày. Động tác hóp bụng được thực hiện trong 1 giờ có thể tiêu hao khoảng 300 calo, đây là con số khá tích cực cho những ai có ý định hóp bụng giảm mỡ, giảm cân.

Tăng sức bền cho cơ thể

Cơ chế hóp bụng giúp cơ luôn thắt chặt và định hình được cơ bụng sau một thời gian tập luyện đúng kỹ thuật. Cơ bụng phẳng và chặt sẽ củng cố cho các cơ trong cơ thể thêm sự mạnh mẽ và ổn định, đặc biệt là cơ bụng ngang và các cơ xiên. Khi hệ thống cơ được liên kết và tăng cường sức bền, chúng sẽ nâng đỡ cột sống và giúp mọi hoạt động hàng ngày trơn chu và dễ dàng.

Giảm đau lưng

Với chiếc bụng nhão và yếu, chắc chắn tư thế của bạn sẽ bị khom, kéo về phía trước, đặc biệt là khi ngồi. Với sức nặng dồn về phía trước như vậy, cơ lưng sẽ phải căng ra để kéo bạn đứng thẳng, điều này lý giải cho tình trạng đau lưng ở những người thừa cân, béo phì.

Hóp bụng có tác dụng trong giảm đau vùng thắt lưng bởi chúng góp phần làm vòng 2 săn chắc, không còn mỡ thừa và lưng được giải phóng các áp lực.
 

Giảm đau lưng

Lưu ý quan trọng để hóp bụng đạt hiệu quả nhất

Trả lời cho câu hỏi “hóp bụng bao lâu thì giảm mỡ bụng” hay để sở hữu vòng 2 săn chắc, phẳng lì từ việc hóp bụng, bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng sau nhé:

  • Không tập hóp bụng ngay sau khi ăn.

  • Tập hóp bụng kết hợp cùng các bài tập thể thao khác cùng chế độ ăn khoa học, phù hợp cho người giảm mỡ, giảm cân.

  • Không nên tập hóp bụng quá đà, tăng thời gian tập từ từ để tránh đột ngột ảnh hưởng sức khoẻ.

  • Nên đi, ngồi thẳng lưng, không cúi, nhoài người về phía trước.

  • Không nên ngủ gục đầu xuống bàn, tư thế này khiến bụng gập trùng và tạo cơ hội cho mỡ tích tụ.
     

Lưu ý khi hóp bụng giảm mỡ

Kết luận

Mỡ bụng là kẻ thù cứng đầu và khó biến mất. Qua bài viết trên, hy vọng KATA Technology có thể giúp bạn nắm được tác hại của hóp bụng sai cách cũng như cách hóp bụng đúng, hiệu quả và an toàn tại nhà. Bên cạnh bài tập hóp bụng, bạn cũng cần kết hợp thực đơn ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thường xuyên để sở hữu một vòng eo thon thả. Hãy theo dõi KATA Technology để bỏ túi những thông tin chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp hữu ích nhé!

xem thêm
CÁCH UỐNG CA CAO GIẢM MỠ BỤNG AN TOÀN TẠI NHÀ 
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn