Tăng cân đột ngột ở nữ giới có là vấn đề đáng lo ngại?

Tác giả:
Ngày đăng: 06/03/2024
Cập nhật: 07/03/2024

Với thực trạng tiêu thụ thức ăn hiện nay, việc tăng cân đột ngột ở nữ giới rất thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở nữ giới. Việc không kiểm soát được cân nặng một cách hiệu quả cũng gây ra những vấn đề bệnh lý đáng lo ngại. Nếu như cân nặng của bạn tăng lên một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn, bài viết này dành cho bạn.

Vậy tại sao cơ thể lại tăng cân một cách đột ngột? Việc này dẫn đến những rủi ro cho cơ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với KATA qua bài viết hữu ích dưới đây.
 

Tăng cân đột ngột ở nữ giới là bệnh gì?

Tăng cân đột ngột ở nữ giới là tình trạng cân nặng của các bạn nữ tăng lên một cách nhanh chóng nhưng không phải do chủ đích nạp nhiều calo. Tình trạng tăng cân không rõ nguyên do thì được gọi là tăng cân đột ngột. Như đã biết, cân nặng sẽ dao động lên xuống trong một ngày tuỳ thời điểm.

Một số dấu hiệu nhận biết khi bị tăng cân đột ngột ở nữ giới mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy như: Mặt trở nên tròn trịa hơn, trên các vùng da như mông, đùi xuất hiện những vết rạn da, cân nặng tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn,..

Đối tượng dễ bị tăng cân đột ngột ở nữ giới

Phụ nữ mang thai

Rất nhiều trường hợp tăng cân đột ngột ở nữ giới và các chị em thắc mắc liệu tăng cân đột ngột có phải mang thai không? Câu trả lời là tùy trường hợp. Để kiểm tra chính xác liệu bạn có mang thai hay không, hãy thăm khám bác sĩ ở cơ sở ý tế gần nhất hoặc đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng que thử thai.
Nếu bạn đang mang thai thì khả năng cân nặng tăng đột ngột là khá cao. Vì trong quá trình mang thai, bản năng của người mẹ sẽ tiêu thụ một lượng thức ăn nhiều hơn bình thường để có đủ dinh dưỡng nuôi em bé. Do khi mang thai, hoocmon của người mẹ cũng có thay đổi lớn. Chính vì thế nên có rất nhiều phụ nữ bị tăng cân đột ngột khi mang thai.

Phụ nữ đang ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không đều, nồng độ estrogen giảm có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó, nồng độ progesterone cũng giảm trong thời gian này. Điều này khiến cho các chị em tăng cảm giác thèm ăn và khiến việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như di truyền, thiếu ngủ cũng có thể góp phần vào việc tăng cân đột ngột ở nữ giới trong giai đoạn này.

Người mắc bệnh lý


 

Một số người bị bệnh suy giáp, hội chứng Cushing có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể đốt cháy calo chậm hơn và dễ tích tụ mỡ thừa hơn. Một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể ảnh hưởng tới trao đổi chất, dễ tăng cân. 

Nguyên nhân dẫn đến tăng cân đột ngột ở nữ giới

Quá lười vận động

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân đột ngột ở nữ giới điển hình đó là quá lười vận động. Khi cơ thể không vận động nhiều, quá trình trao đổi chất không được diễn ra mạnh mẽ và liên tục. Lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể không được giải phóng. Nguồn năng lượng này tích tụ và dự trữ thành mỡ khiến tăng cân. 

Trong nhiều trường hợp, nam giới cũng tiêu thụ một lượng thức ăn như nữ giới, nhưng tại sao ta lại thấy việc tăng cân đột ngột ở nam giới ít xảy ra hơn? Lý do là vì đặc điểm sinh học. Nữ giới thường có tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn nam giới, nghĩa là họ sẽ đốt cháy calo chậm hơn. Nên khi nữ giới lười vận động thì sẽ dễ tăng cân hơn.

Căng thẳng


 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng thẳng như mất ngủ, công việc,...Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài thường xuyên có thể ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý cũng như sức khoẻ thể chất. 

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất cortisol - hormone giúp cơ thể chống chọi với stress. Tuy nhiên, cortisol cũng kích thích cảm giác thèm ăn, đặc biệt là các thực phẩm giàu calo và carb như đồ ngọt, đồ ăn nhanh.

Nhiều người tìm đến thức ăn như một cách giải tỏa căng thẳng, dẫn tới việc ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể. Hơn nữa, nhiều người có thể lơ là và không ăn đúng bữa, ăn vặt nhiều hơn hoặc ăn những thực phẩm không lành mạnh. Đó cũng khiến việc tăng cân đột ngột ở nữ giới dễ dàng xảy ra.

Mất cân bằng nội tiết

Mất cân bằng nội tiết là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tăng cân đột ngột ở nữ giới, đặc biệt là ở các giai đoạn quan trọng như dậy thì, mang thai, mãn kinh. Khi lượng estrogen trong cơ thể giảm dần, cơ thể sẽ tích trữ mỡ đặc biệt là ở vùng bụng và đùi. Ngược lại với estrogen, khi nồng độ testosterone tăng cao, phụ nữ sẽ gặp các vấn đề về tăng cân nặng, mỡ bụng và giảm khối lượng cơ bắp.

Một số bệnh cũng gây ra mất cân bằng nội tiết như tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng là nguồn gốc của việc tăng cân đột ngột ở nữ giới.

Thói quen ăn uống

Nếu không giữ được thói quen ăn uống lành mạnh thì việc tăng cân đột ngột ở nữ giới rất dễ xảy ra. Chẳng hạn khi nạp quá nhiều calo hơn mức cần thiết, ăn đồ ăn nhanh, đồ ngọt hoặc uống nhiều nước ngọt có gas, lượng calo thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân. 

Trong bữa ăn ít rau xanh và củ quả sẽ khiến bạn nhanh đói. Chất xơ, vitamin, khoáng chất từ rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Bỏ bữa và ăn nhanh không giúp giảm cân mà còn khiến bạn đói hơn và ăn nhiều hơn vào bữa tới. 

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm Paroxetine, Fluoxetine có thể kích thích hooc môn ghrelin dẫn tới tăng cảm giác thèm ăn. Khi cơ thể hấp thụ thuốc chống viêm corticosteroid, nước trong cơ thể sẽ tích tụ lại rồi dẫn đến tăng cân. Nếu bạn nghi ngờ việc tăng cân của mình là do tác dụng phụ của thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác kĩ để được tư vấn điều chỉnh liều lượng hoặc thay thế bằng loại thuốc khác phù hợp.

Insulin

Insulin là hormone rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Tuy nhiên, việc sử dụng insulin quá mức hoặc gặp vấn đề về độ nhạy insulin có thể dẫn đến tăng cân đột ngột ở nữ giới, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Lão hoá

Khi tuổi tác tăng lên, tốc độ trao đổi chất của cơ thể giảm dần và khiến cơ thể đốt cháy ít calo hơn. Calo dư thừa dễ dàng chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong cơ thể. Đồng thời, sau tuổi mãn kinh, lượng estrogen và progesterone cũng giảm dần, làm tăng cảm giác thèm ăn, tích trữ mỡ và có thể dẫn tới tình trạng tăng cân đột ngột ở nữ giới.

Hội chứng Cushing

Hội chứng Cushing là một bệnh lý do cơ thể sản xuất quá mức hormone cortisol. Cortisol được mệnh danh là "hormone stress". Khi lượng cortisol quá cao sẽ làm “lờn” insulin dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và cơ thể sẽ tích mỡ. 

Hậu quả khi tăng cân đột ngột 

Tâm lý

Rất nhiều trường hợp tăng cân đột ngột ở nữ giới khiến họ tự ti, mặc cảm về ngoại hình. Tăng cân dẫn đến béo phì cũng bị nhiều người soi mói và phán xét. Lo lắng, stress, dễ cáu gắt, bực bội cũng xuất hiện, khiến người tăng cân cũng mất đi sự tự tin, thậm chí né tránh các hoạt động xã hội.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Cơ thể tích trữ nhiều mỡ hơn protein và carbohydrate khi tăng cân đột ngột, dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất thiết yếu là điều không thể tránh khỏi, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu cao.

Ảnh hưởng đến xương khớp

 

Tại sao tăng cân đột ngột ở nữ giới lại ảnh hưởng đến xương khớp? Vì trọng lượng cơ thể tăng cao gây áp lực lên các khớp đặc biệt là khớp gối, hông và cột sống. Lâu dần, cơ thể sẽ cảm thấy đau nhức, khó khăn khi vận động, thậm chí là đối mặt với nguy cơ thoái hoá khớp, loãng xương.

Tăng cân quá nhanh phải làm thế nào?

Ăn uống hợp lý

Đây là yếu tố then chốt để tránh tăng cân đột ngột ở nữ giới. Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng là điều cần thiết. Hãy hạn chế những món đồ ăn nhanh và chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó là ưu tiên rau xanh, trái cây, protein nạc hay ngũ cốc nguyên hạt.

Đảm bảo bữa sáng nạp đủ năng lượng và hạn chế ăn đêm để phòng ngừa tăng cân đột ngột.

Vận động thể chất thường xuyên

Hãy giải phóng lượng calo dư thừa trong một ngày của bạn bằng việc tập luyện thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn các bài tập cardio, yoga, gym,... để tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức khoẻ tổng thể.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng như rối loạn tiết tố, mất cân bằng dinh dưỡng. 

Giảm căng thẳng

Thiền, yoga, nghe nhạc,.. là những hoạt động hữu ích giúp bạn cải thiện căng thẳng. Thậm chí tập thể dục cũng giúp bạn thoải mái hơn đấy. Đừng giữ trạng thái căng thẳng quá lâu dài. Điều này không những khiến tình trạng cân nặng tồi tệ hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý trong quá trình cải thiện cân nặng.

Kết luận 

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về tình trạng tăng cân đột ngột ở nữ giới. Nếu như bạn mắc phải các biểu hiện tăng cân bất thường, hãy tới bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa để được kiểm tra và có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

xem thêm
GỢI Ý 5+ BÀI TẬP THỂ DỤC LƯU THÔNG MÁU LÊN NÃO NHANH CHÓNG

0353697777
Yêu cầu tư vấn