Thực phẩm giúp tăng bạch cầu, sức đề kháng cho cơ thể

Tác giả:
Ngày đăng: 27/06/2023
Cập nhật: 30/06/2023
Chúng ta luôn biết rằng để có thể duy trì một cơ thể khỏe mạnh không thể thiếu đi sự hỗ trợ của bạch cầu trong máu. Thế nhưng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không lành mạnh lại thường xuyên xảy ra có thể dẫn đến tình trạng suy giảm bạch cầu nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể bạn. 
Thực phẩm giúp tăng bạch cầu, sức đề kháng cho cơ thể
Vậy người bị giảm bạch cầu nên ăn gì để cân bằng lại? KATA Technology sẽ mang đến một số gợi ý thực phẩm giúp tăng bạch cầu, sức đề kháng cho cơ thể bạn trong bài viết ngay dưới đây.

Suy giảm bạch cầu

Bạch cầu hay còn được gọi là bạch huyết cầu hoặc tế bào máu trắng được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất của máu. Tế bào này đảm đương nhiệm vụ chống lại các vật thể lạ đi vào cơ thể. Trong trường hợp phát hiện tác nhân lạ, hoặc các loại virus, vi khuẩn…bạch cầu sẽ bắt đầu tiến hành khử độc bằng cách sản xuất các kháng thể và các chất dẫn truyền hóa học. 
Suy giảm bạch cầu
Do đó, nếu các tế bào có hiện tượng bị giảm số lượng, đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch của cơ thể bạn sẽ bị ức chế lại. Vậy nguyên nhân do đâu gây nên hiện tượng suy giảm bạch cầu và có những triệu chứng nào để nhận biết?

Nguyên nhân

Xét về nguyên nhân gây nên tình trạng suy giảm bạch cầu ở cơ thể, KATA Technology đã tổng hợp lại các lý do chính bao gồm: 
Chủ quan khi bị nhiễm virus: Thông thường khi bạn bị nhiễm các virus cấp tính như cảm lạnh, cảm cúm…số lượng bạch cầu lúc này sẽ tạm thời bị giảm đi đáng kể. Tuy nhiên nếu bạn không phòng ngừa và chữa trị đúng cách, các loại virus này có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất tế bào bạch cầu trong cơ thể khiến tình trạng bệnh của bạn thêm nghiêm trọng hơn. 
Suy giảm bạch cầu
Do các yếu tố liên quan đến tế bào máu và xương: Số lượng bạch cầu bị giảm còn có thể là do nguyên nhân từ việc bạn gặp các vấn đề bất thường của tế bào máu và xương, ví dụ như: thiếu máu bất sản, ung thư máu, mắc hội chứng myelodysplastic,...Các triệu chứng này có thể làm tổn thương đến tủy xương của bạn gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình sản xuất bạch cầu của cơ thể.

Cơ thể gặp các rối loạn: Một số bệnh rối loạn tự miễn dịch như lupus, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, Crohn…hay rối loạn bẩm sinh như hội chứng Kostmann…cũng dẫn tới tình trạng suy giảm bạch cầu nghiêm trọng. 

Do tác hại của bệnh truyền nhiễm: Một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như HIV/AIDS cũng được đánh giá là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cao xảy ra hiện tượng giảm số lượng bạch cầu.

Cơ thể thiếu chất, suy dinh dưỡng: Việc thiếu hụt vitamin và khoáng chất như vitamin B12, đồng, kẽm, folate…cũng khiến hiệu suất quá trình sản sinh bạch cầu bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, nếu bạn lại đang phụ thuộc vào các loại thuốc kháng sinh, ức chế miễn dịch, chống trầm cảm, loạn thần,...cũng chính là nguyên nhân gây ra sự sụt giảm số lượng bạch cầu. 
Suy giảm bạch cầu

Triệu chứng

Thông thường, tình trạng giảm bạch cầu không có những triệu chứng bệnh rõ ràng và điển hình. Tuy nhiên, nếu cơ thể rơi vào việc thiếu hụt bạch cầu nghiêm trọng, sẽ xuất hiện một số biểu hiện dưới đây: 
  • Cơ thể thường xuyên bị nhiễm trùng như: viêm họng, viêm phổi, đau nhức đầu, sốt, lở loét, phát ban trên da. Nếu tình trạng sốt trở nên nặng hơn kèm theo cảm giác ớn lạnh và vã mồ hôi cần lập tức đưa đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. 

  • Thường xuyên cảm thấy khó thở, chóng mặt, nhịp thở nhanh và dồn dập, tức ngực, da nhợt nhạt đi kèm mệt mỏi 

  • Có xu hướng dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường như chảy máu mũi, chảy máu nướu răng, thậm chí là xuất huyết nội sọ, xuất huyết phổi…

  • Đầy bụng, bụng bị chướng dù chỉ ăn một lượng thức ăn rất nhỏ

  • Xương khớp bị đau âm ỉ, hoặc đau nhói, nghiêm trọng hơn còn gãy xương.
Suy giảm bạch cầu

Ăn gì tăng bạch cầu, đề kháng cho cơ thể?

Chính bởi những nguy hiểm mà suy giảm bạch cầu có thể gây nên, bạn cũng nên đề phòng ngay từ bây giờ thay vì đợi đến khi có những biểu hiện nghiêm trọng mới bắt đầu điều trị. Cách ngăn chặn tình trạng suy giảm bạch cầu được khuyến nghị nhiều nhất đó chính là điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày một cách khoa học hơn. 

Vậy giảm bạch cầu nên ăn gì? Những thực phẩm nào sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn? 

Các thực phẩm chứa vitamin A 

Theo nhiều nghiên cứu, các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A cao như: cá hồi, lòng đỏ trứng, gan gà, cá thu, khoai lang, cà rốt, bí ngô, cải bắp, cải xoăn…có tác dụng làm tăng số lượng tế bào lympho trong cơ thể, giúp hệ miễn dịch của bạn được tăng cường khỏe mạnh hơn tạo điều kiện sản sinh số lượng lớn bạch cầu.
Ăn gì tăng bạch cầu, đề kháng cho cơ thể?
Tuy vậy, tiêu thụ quá nhiều vitamin A cũng có thể gây nên những nguy hiểm. Lượng tiêu thụ vitamin A hàng ngày được khuyến nghị là 900mcg đối với nam và 700mcg với nữ nên bạn hãy sắp xếp xen kẽ vào các bữa ăn hàng ngày một cách hợp lý nhất để ngăn ngừa độc tính. 

Các thực phẩm chứa vitamin C

Vitamin C là một trong những loại dưỡng chất có thể giúp cơ thể bạn tăng cường sản sinh các tế bào bạch cầu và kháng thể để chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Bạn có thể bổ sung vitamin C hàng ngày thông qua những thực phẩm giàu vitamin C, đặc biệt là các loại trái cây, hoa quả như: cam, quýt, dâu tây, bưởi,...
Ăn gì tăng bạch cầu, đề kháng cho cơ thể?

Trà xanh 

Trong thành phần của trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể kích thích sản sinh nhiều bạch cầu hơn cũng như có khả năng phòng chống được các mầm bệnh gây nên tình trạng nhiễm trùng. Duy trì mỗi ngày một cốc trà xanh sẽ đem đến cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. 
Ăn gì tăng bạch cầu, đề kháng cho cơ thể?

Nhóm thực phẩm chứa omega-3 

Cá hồi, cá thu, dầu lanh chính là những thực phẩm chủ yếu trong nhóm có chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3. Bổ sung omega-3 qua những loại thức ăn này giúp số lượng thực bào trong hệ miễn dịch được tăng cường mang tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương.  
Ăn gì tăng bạch cầu, đề kháng cho cơ thể?
Tuy nhiên theo các tổ chức y tế khuyên dùng, bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa là 5000mg axit béo omega-3 mỗi ngày để tránh bổ sung quá liều có thể gây nên các bệnh lý khác như: đường huyết cao, chảy máu bất thường, tiêu chảy,..Do đó 1 tuần bạn cũng chỉ nên xen kẽ cá hồi, cá thu từ 2-3 buổi/tuần trong chế độ ăn uống của bản thân.  

Sữa chua 

Sữa chua được biết đến là thực phẩm có chứa hàm lượng lợi khuẩn probiotic khá cao nên có thể giúp tăng cường số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn. Trên thực tế sữa chua giúp bạn xóa bỏ đi những triệu chứng đầy bụng, chướng bụng,...Các chuyên gia khuyến khích bạn nên bổ sung 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày không chỉ để thúc đẩy tiêu hóa đường ruột mà còn tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. 
Ăn gì tăng bạch cầu, đề kháng cho cơ thể?
Tuy nhiên dù là loại thực phẩm nào, bạn cũng cần đảm bảo tuân thủ làm sạch, chế biến kỹ càng để tránh đi những rủi ro tiềm ẩn như nấm mốc vi khuẩn,...gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. 

Kết hợp ăn uống và thể thao giúp tăng bạch cầu

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng kể trên, bạn cũng nên kết hợp thực hiện tập luyện thể thao đều đặn để bổ trợ cho quá trình hoạt động của các dưỡng chất trong cơ thể.

Bạn có thể thực hiện các bài tập cardio nhẹ nhàng, vận động với mức độ vừa phải, phù hợp với sức của bản thân để tăng cường khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Nhờ đó bạch cầu cũng sẽ được di chuyển và phân bổ đến các bộ phận một cách hiệu quả hơn. 
Kết hợp ăn uống và thể thao giúp tăng bạch cầu
Bạn cũng nên áp dụng lối sống khoa học, thư giãn đầu óc, tránh để tinh thần quá stress bằng các bài tập yoga, thiền,..với không gian yên tĩnh để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sản xuất bạch cầu. 

Tổng kết

Qua đây, hy vọng rằng bạn đã biết được mức độ nguy hiểm của tình trạng suy giảm bạch cầu đồng thời các gợi ý về việc nếu thiếu bạch cầu ăn gì. Mong rằng bạn sẽ không cần phải đắn đo khi không biết giảm bạch cầu nên ăn gì, mà có thể chủ động ngăn ngừa tình trạng này xảy ra đối với bản thân mình.  
0353697777
Yêu cầu tư vấn