Tìm hiểu về triệu chứng gai đốt sống cổ

Tác giả:
Ngày đăng: 19/03/2024
Cập nhật: 20/03/2024
Trải qua năm tháng và tuổi tác, các đốt sống bị thoái hóa và gây nên gai đốt sống. Chứng bệnh thường gặp ở trung niên và người lớn tuổi nay có xu hướng trẻ hóa. Vậy các triệu chứng gai đốt sống cổ biểu hiện như thế nào và hướng xử lý ra sao? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của KATA Tech để hiểu rõ hơn nhé!

Nguyên nhân bệnh gai cột sống cổ

Các gai trên cột sống xuất hiện là dấu hiệu của sự thoái hóa của cột sống của chúng ta. Ở những người trên 60 tuổi, các gai xương thường xuất hiện phổ biến trên phim X-quang của cột sống. Đốt sống cổ là bộ phận hoạt động nhiều nhất nên dễ bị thoái hóa nếu không được chăm sóc đúng cách và thường xuyên. Các triệu chứng gai đốt sống cổ có thể làm cho người bệnh khó chịu, xoay cổ hoặc cúi, ngửa cổ khó khăn.
 

Các triệu chứng gai đốt sống cổ gây phiền toái cho người bệnh
 

  • Khi quá trình thoái hóa diễn ra, sụn khớp sẽ dần mòn, đĩa đệm sẽ bị xẹp xuống và thoát vị. Lúc này, các dây chằng nối 2 đốt sống bị căng giãn và theo cơ chế tự điều hòa, cơ thể sẽ tăng cường đẩy canxi về đây để tăng diện tích tiếp xúc giữa thân đốt sống, phân bố đều lực lên đốt sống bị tổn thương. Theo năm tháng, canxi lắng đọng ở dây chằng hình thành nên các gai xương. Các mô xương thường mọc ra như gai quanh vùng đĩa đệm thoát vị, ở mặt trước và bên của cột sống cổ. Các gai xương này có độ dài chỉ vài mm thường không gây đau cho đến khi chúng lớn dần, làm hẹp ống tụy và các lỗ tiếp hợp ở cột sống, chèn ép rễ thần kinh, ảnh hưởng cấu trúc cơ gây đau dữ dội cho người bệnh. Phổ biến nhất là gai đốt sống cổ chèn dây thần kinh, gây ra chứng đau vai gáy kinh điển.

  • Ngoài thoái hóa cột sống, viêm cột sống diễn khớp, viêm đốt sống đĩa đệm do nhiễm khuẩn hoặc lao cột sống cũng có thể là nguyên nhân của gai cột sống nhưng ít gặp. 

  • Chấn thương hoặc vận động mạnh sai tư thế gây cọ xát liên tục lên cột sống, làm tổn thương xương hoặc khớp, phản ứng cơ thể tự phục hồi sẽ tạo nên gai cột sống.

  • Hiện nay, gai cột sống đang có xu hướng trẻ hóa trong độ tuổi < 40. Nguyên nhân chủ yếu là do béo phì, yếu tố di truyền, thói quen xấu khi sinh hoạt và làm việc.

    1. Người mang gen di truyền, xương đốt sống và đĩa đệm yếu hơn người bình thường.

    2. Tình trạng thừa cân béo phì làm cột sống gánh trọng lượng nhiều hơn.
       

Tình trạng thừa cân béo phì làm cột sống gánh trọng lượng nhiều hơn.
 

  • Những tư thế sai trong quá trình sinh hoạt hằng ngày cũng đang ngầm đe dọa đến sức khỏe cột sống, như nhân viên văn phòng ngồi máy tính không đúng cách, ngửa cổ hoặc ngủ ngồi đều có khả năng cao mắc bệnh gai cột sống cổ.

Nhận biết triệu chứng gai đốt sống cổ

Triệu chứng gai đốt sống cổ thường không có biểu hiện rõ ràng, điều này làm cho việc nhận biết bệnh trở nên khó khăn. Người bệnh thường chỉ nhận ra họ bị gai cột sống khi tình trạng bệnh đã tiến triển đến mức độ khá nghiêm trọng và họ cảm nhận được những cơn đau khó chịu, buộc phải đi khám tại bệnh viện. Tại đây qua chụp chiếu thì hình ảnh gai đốt sống cổ mới thực sự làm cho họ bất ngờ. Các triệu chứng thường gặp của gai cột sống cổ có thể bao gồm:

  • Đau buốt ở cổ hoặc thắt lưng: Ban đầu có thể chỉ là sự căng cơ, cảm giác cứng và mệt mỏi ở cột sống lưng và cổ. Càng để lâu, khu vực bị ảnh hưởng bởi gai cột sống trở nên đau nhiều hơn, thậm chí có thể là đau buốt. Đặc biệt là khi bệnh nhân hoạt động như đi lại hoặc đứng dậy. Cơn đau tăng mạnh khi hoạt động và giảm khi nghỉ ngơi.

  • Đau lan rộng ra các chi: Trong những trường hợp nghiêm trọng của gai đốt sống cổ, cơn đau có thể lan rộng đến vai và thậm chí lan qua cả hai tay. Trong trường hợp của gai cột sống lưng, đau có thể kéo dài từ lưng xuống hai chân.

  • Tê và mất cảm giác ở các chi: Khi bị gai cột sống, sự chèn ép của gai xương lên dây thần kinh có thể làm cho cơ bắp yếu đi và gây ra cảm giác tê và mất cảm giác ở tay và chân.
     

Tê, mất cảm giác các chi có thể là triệu chứng gai đốt sống cổ
 

  • Rối loạn và chèn ép dây thần kinh: Người bệnh có thể trải qua các triệu chứng như huyết áp thấp, tăng tiết mồ hôi, mất cân bằng và khó thở.

  • Mất kiểm soát về tiểu tiện và đại tiện: Đây là các triệu chứng gai đốt sống cổ ở giai đoạn nghiêm trọng của bệnh, khi đường ống dẫn tủy bị thu hẹp, người bệnh không thể kiểm soát việc đi tiểu và đi đại tiện.

Ngoài ra, những triệu chứng gai đốt sống cổ khác có thể bao gồm mất cảm giác ở vùng bị ảnh hưởng của cột sống, mệt mỏi, khó vận động và sút cân nặng.

Cách trị gai cột sống cổ tại nhà

Dưới đây là một số cách trị gai cột sống cổ tại nhà, các bạn có thể tham khảo thực hiện:

Sử dụng thuốc

Đây được coi là phương pháp điều trị duy trì cho những người bị gai cột sống. Với các triệu chứng như đau nhức, tê bì ở tay chân và cảm giác khó chịu, việc sử dụng các loại thuốc giảm đau và chống viêm thường mang lại hiệu quả tích cực. Các loại thuốc như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac, corticoid và vitamin B (như B1, B2, B6...) có thể được sử dụng. Tuy nhiên, việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc.
 

Sử dụng thuốc là phương pháp duy trì tạm thời

Massage tại nhà

Việc thực hiện massage tại nhà có thể làm giảm đi các cảm giác khó chịu từ triệu chứng gai đốt sống cổ. Các chuyên gia về vật lý trị liệu thần kinh cột sống có thể tiến hành các phương pháp nắn xương hoặc xoa bóp để điều chỉnh vị trí của cột sống. Việc này giúp giảm đau, tăng cường khả năng vận động và giảm nguy cơ các biến chứng không mong muốn.

Tuy nhiên, việc thực hiện phương pháp nắn xương và xoa bóp cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.
 

Thực hiện massage làm giảm đi các cảm giác khó chịu từ triệu chứng gai đốt sống cổ.

Chườm nóng lên vị trí đau

Nước ấm có khả năng mở rộng mạch máu, kích thích tuần hoàn máu và giúp giảm áp lực ở vùng cổ, vai và gáy. Tuy nhiên, phương pháp này thường chỉ được sử dụng để giúp người bệnh giảm cơn đau tạm thời.

Thực hiện các bài tập điều trị gai cột sống cổ

Cách chữa gai đốt sống cổ tại nhà bằng các bài tập mang đến sự thoải mái về không gian và không bị gò bó về thời gian luyện tập. Tập luyện là một phương pháp an toàn, giúp kéo giãn cột sống, làm sạch các kinh lạc và giảm đau một cách hiệu quả. Phương pháp này cũng giúp phục hồi tính linh hoạt và sức mạnh cho cổ và lưng, giảm đau và tê bì ở các chi, cải thiện tư thế và có thể giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh.
 

Thực hiện các bài tập điều trị gai cột sống cổ

Trị gai cột sống cổ bằng các bài thuốc dân gian

Một số mẹo chữa gai đốt sống cổ có thể kể đến như:

  • Sử dụng lá ngải cứu: Lấy một nắm lá ngải cứu, rửa sạch và giã nhuyễn, sau đó bọc vào một mảnh khăn. Đun khoảng 300 - 400ml dấm ăn, sau đó lấy khăn chứa lá ngải cứu và ngâm vào dung dịch dấm, sau đó xoa lên vùng đốt sống cổ.

  • Sử dụng lá lốt kết hợp với đinh lăng theo tỷ lệ 10:1, đun cùng nước khoảng 15 - 20 phút. Dùng sau bữa tối hàng ngày, duy trì trong khoảng 1-2 tháng.

  • Sử dụng lá lốt: Lá lốt được sử dụng trong điều trị gai cột sống cổ có các tác dụng sau: giảm đau, tăng cường lưu thông máu và giúp đầu óc thư giãn. Cách thực hiện: sao nóng lá lốt với muối và chườm trực tiếp vào vị trí đau.
     

Lá lốt được sử dụng trong điều trị gai cột sống cổ

Kết luận

Gai đốt sống gây ra rất nhiều phiền toái cho chúng ta, tuy nhiên với cách điều trị thích hợp thì bệnh sẽ dần thuyên giảm. Nhận biết trước các triệu chứng gai đốt sống cổ chính là chìa khóa vàng để có hướng điều trị thích hợp và kịp thời. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi hết bài viết này của KATA Tech!

xem thêm
10 PHÚT MỖI NGÀY VỚI CÁC BÀI TẬP CHỮA ĐAU DÂY THẦN KINH TỌA

0353697777
Yêu cầu tư vấn