Nhận biết triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng và cách điều trị hiệu quả 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/01/2024
Cập nhật: 16/03/2024
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và khả năng hoạt động hàng ngày của chúng ta. Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng bệnh thoát vị đĩa đệm thường chỉ xuất hiện ở người già do quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng thực tế gần đây cho thấy tỷ lệ người trẻ tuổi mắc thoát vị đĩa đệm ngày càng tăng. 
 
Nhận biết triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng và cách điều trị hiệu quả 
 
Những dấu hiệu nhận biết cũng như triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng là gì? Làm thế nào để điều trị dứt điểm bệnh thoát vị đĩa đệm nói chung? Hãy cùng KATA Technology khám phá thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tổng quan thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân và phân loại chung về thoát vị đĩa đệm

Trước khi đi sâu vào triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng, KATA Technology sẽ đem đến cho bạn những thông tin tổng quan nhất về “thoát vị đĩa đệm” nói chung. Trong những năm gần đây, thoát vị đĩa đệm từ việc chỉ xuất hiện ở người già đã trở thành một bệnh lý “trẻ” khi độ tuổi mắc bệnh phổ biến đã dao động từ 30 - 60. 
Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì, đau thoát vị đĩa đệm như thế nào và triệu chứng của thoát vị đĩa đệm ra sao?  Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu chi tiết nhé!

Định nghĩa bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? 

Thoát vị đĩa đệm tiếng Anh gọi là Herniated Disc là một thuật ngữ chỉ tình trạng xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm trong cột sống bị chệch khỏi vị trí bình thường, đâm qua dây chằng nhằm chèn ép vào các rễ thần kinh, gây tê bì và đau nhức. 
 
Định nghĩa bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? 
 
Tình trạng này thường xuất phát từ sự va chạm bên ngoài hoặc do đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, hoặc rách, và có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống. Thực tế, nếu bạn thường xuyên trải qua cảm giác đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân (hiện tượng đau dây thần kinh tọa) thì đó là một trong những dấu hiệu thoát vị đĩa đệm phổ biến ở cột sống thắt lưng.

Bị thoát vị đĩa đệm nguyên nhân do đâu? 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân thoát vị đĩa đệm có thể do nhiều yếu tố khác nhau. Để hiểu rõ hơn về bệnh này, cùng KATA Tech tìm hiểu nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm:
  • Khi bạn làm việc, vận động quá mức hoặc ngồi sai tư thế cũng gây tổn thương đĩa đệm và cột sống lưng. Các ngành nghề liên quan đến làm việc chân tay, nâng vật nặng, và tư thế làm việc không đúng có thể làm tăng rủi ro thoát vị đĩa đệm.

  • Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể có thể làm cho đĩa đệm mất nước, thoái hóa, và trở nên dễ tổn thương hơn.

  • Các chấn thương ở vùng lưng, đặc biệt là những chấn thương liên quan đến động tác xoay người nhiều, có thể góp phần vào thoát vị đĩa đệm.

  • Những vấn đề cơ bản như gù vẹo hoặc thoái hóa cột sống từ khi còn nhỏ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho thoát vị đĩa đệm phát triển nặng hơn.

  • Một nguyên nhân khác làm tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm là do có yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình.

  • Trọng lượng cơ thể lớn có thể tạo ra áp lực lớn lên đĩa đệm, đặc biệt là ở khu vực thắt lưng gây ra thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng rất phổ biến hiện nay.
 
Bị thoát vị đĩa đệm nguyên nhân do đâu? 

Dấu hiệu và biểu hiện thoát vị đĩa đệm ra sao? 

Biểu hiện thoát vị đĩa đệm có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí của đĩa đệm bị tổn thương. Để KATA Tech chia sẻ cho bạn một vài dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm một cách tổng quan nhất. 
Một trong những dấu hiệu bị thoát vị đĩa đệm rõ ràng nhất mà bạn có thể gặp và nhận biết được trực tiếp đó chính là những cơn đau đột ngột và mạnh mẽ hoặc đau âm ỉ xuất hiện liên tục tại vùng thắt lưng. Cơn đau có thể lan rộng từ vùng thắt lưng xuống vùng mông, mặt trước và sau đùi, làm bạn có cảm giác tê bì ở phần mu bàn chân.

 
Dấu hiệu và biểu hiện thoát vị đĩa đệm ra sao? 
 
Dấu hiệu để bạn dễ nhận biết nữa là bạn hay gặp cơn đau dữ dội khi vận động hoặc khi bạn ho, hắt hơi, nằm nghiêng, ngồi lâu, đứng lâu. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc uốn cong lưng, cúi người, đồng thời có thể xuất hiện tình trạng chân tay yếu hơn, khả năng cầm nắm đồ vật kém, cùng với đó khả năng vận động của bạn cũng bị hạn chế.
Mất kiểm soát cơ thể cũng là một trong những biểu hiện dễ nhận biết khi bạn bị thoát vị đĩa đệm, bạn sẽ mất kiểm soát trong vấn đề tiểu tiện, đại tiện, rối loạn cảm giác và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng teo cơ và bại liệt.

 
Dấu hiệu và biểu hiện thoát vị đĩa đệm ra sao? 
 
Các chuyên gia dựa vào vị trí bị lệch mà phân loại đĩa đệm theo vị các vị trí khác nhau và sẽ có những triệu chứng khác biệt có thể kể tới như:
  • Thoát vị đĩa đệm lưng - ngực: Cơn đau xuất hiện ở vùng lưng lan ra ngực gây cảm giác khó thở.

  • Thoát vị đĩa đệm cổ: Đau cổ và vai, có thể lan ra cánh tay và ngón tay.

  • Thoát vị đĩa đệm thắt lưng: Đau ở vùng thắt lưng và lan ra đùi.
​​​​​​​
Dấu hiệu và biểu hiện thoát vị đĩa đệm ra sao? 

Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng - ngực 

Thoát vị đĩa đệm lưng - ngực là một dạng phổ biến của bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn sẽ thường thấy nguy cơ mắc bệnh này diễn ra khá cao ở nhiều người trẻ do đặc thù công việc cũng như thói quen trong sinh hoạt sống của họ. Cùng KATA Tech tìm hiểu một số triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng - ngực để biết cách điều trị sớm:
 
Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng - ngực 
 
Cơn đau của bạn sẽ xuất hiện ở vùng lưng và lan ra ngực, gây ra cho bạn cảm giác khó chịu và thậm chí là khó thở, do dây thần kinh tọa bị đè nặng áp lực hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng ngực khi cánh tay bạn có cảm giác tê liệt liệt, không có sức cầm nắm đồ vật.

Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ

Nhiều người thường gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa cơn đau do thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ và những cơn đau thông thường, điều này khiến bạn chủ quan trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh. Nếu chúng ta không biết rõ các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ kịp thời sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
 
Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ
 
Tùy thuộc vào vị trí cụ thể của đĩa đệm bị thoát vị, bệnh đĩa đệm của bạn sẽ có các triệu chứng riêng. Dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng của thoát vị đĩa đệm cổ:
  • Đau hoặc cảm giác cứng ở vùng cổ, vai, và lan rộng đến cả hai bả vai.

  • Bạn hay bị đau nhức dọc vùng gáy.

  • Đau nhức, tê, hoặc mất cảm giác ở ngón tay cái, cổ tay, và các vùng khác.

  • Khi ngồi làm việc lâu hoặc khi lái xe bạn sẽ có cảm giác cơn đau dữ dội hơn khi xoay cổ, ưỡn cổ.

  • Một số trường hợp có thể xuất hiện những cơn đau đầu, nhức đầu, và cảm giác chóng mặt.

  • Cánh tay có thể trở nên ít linh hoạt do mất sức, suy nhược cơ bắp, và khó khăn trong việc cầm nắm đồ vật.

  • Cơn đau có thể xuất hiện liên tục hoặc ngắt quãng, đặc biệt cảm giác đau sẽ trở nên dữ dội hơn khi bạn nghiêng, xoay, cúi, ngửa, hắt hơi, thậm chí là khi bạn ho nhẹ.

Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Dữ liệu thống kê cho thấy rằng hơn 70% dân số thế giới đã ít nhất một lần phải đối mặt với cảm giác đau lưng. Đau lưng là một trong những biểu hiện phổ biến của triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Bạn có thể cảm nhận được sự đau lưng từ mức độ nhẹ đến cơn đau dữ dội và đột ngột. 
 
Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng
 
Dưới đây là những triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm lưng cụ thể giúp bạn nhận diện được tình trạng của bản thân:
Cảm giác đau xuất hiện khi cúi người, hoặc khi bạn thực hiện các hoạt động như ho hoặc hắt hơi; thậm chí nếu tình trạng bệnh nặng hơn, cơn đau có thể xuất hiện cả khi bạn ngồi, đứng, nằm sấp trong thời gian dài. Bạn thường thấy tình trạng đau thuyên giảm khi nghỉ ngơi, nhưng lại tăng lên khi thực hiện các hoạt động vận động. 
Một trong những dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng rõ nhất cho thấy tình trạng đã nghiêm trọng hơn đó chính là bạn tự nhiên có cảm giác tê bì, nhức, hoặc bỏng rát khu vực lưng.

 
Cách xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng
 
Cơn đau có thể lan rộng xuống mông, mặt trước hoặc sau đùi và kể cả xuống chân. Trong những trường hợp nghiêm trọng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể đi kèm với rối loạn đại tiện, tiểu tiện, và ở nam giới, còn có thể gặp rối loạn cương dương.

Vậy liệu thoát vị đĩa đệm có chữa được không? 

Liệu thoát vị đĩa đệm có thể được chữa trị hay không là một thách thức mà tất cả những người bị ảnh hưởng đau đớn của bệnh đều mong muốn giải quyết một cách nhanh chóng và hoàn toàn. Hiệu quả của quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm chủ yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe cụ thể và khả năng kiên nhẫn của bệnh nhân.
Quá trình bắt đầu điều trị thoát vị đĩa đệm càng sớm, tỷ lệ hồi phục càng cao. Thực tế, khoảng 95% trường hợp có thể được kiểm soát và cải thiện thông qua cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng việc sử dụng thuốc và vật lý trị liệu mà không cần phải trải qua quá trình phẫu thuật nếu phát hiện kịp thời.
 
Vậy liệu thoát vị đĩa đệm có chữa được không? 
 
Điều này đặt ra một cơ hội tích cực cho người bệnh và càng đề cao sự quan trọng của việc phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm từ sớm trong hiệu quả của các cách điều trị thoát vị đĩa đệm. 
Vậy nên để có cho mình một cuộc sống khỏe mạnh mà không bị làm phiền bởi tình trạng thoái hóa đĩa đệm này, bạn cũng nên có cho mình những tính toán về cách xây dựng lối sống sinh hoạt của bản thân, chẳng hạn như:
  • Lựa chọn môn thể thao vừa với sức mình, có thể đồng thời tăng độ dẻo dai của cột sống, và nâng cao tinh thần sức khoẻ như: bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu, hay đi bộ thư giãn…

  • Một điều quan trọng nhất để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm đó là không được mang vác đồ vật quá nặng và làm việc quá sức, hay là đứng ngồi sai tư thế.

  • Bạn hãy duy trì mức cân nặng phù hợp với chiều cao để giữ cho cột sống không phải chịu áp lực quá nặng. Cân nặng lớn có thể tăng áp lực lên đĩa đệm và các cấu trúc xương, làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm và các vấn đề liên quan đến cột sống.

  • Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin (C, D) và khoáng chất như canxi (Ca) hoặc magiê (Mg) vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ sức khỏe của xương khớp dẻo dai và chắc khỏe hơn. 
​​​​​​​
Vậy liệu thoát vị đĩa đệm có chữa được không? 

Kết luận

Qua những chia sẻ trên đây KATA Tech đã chia sẻ về các triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng nói riêng cũng như một số loại thoát vị đĩa đệm thường gặp nói chung. Từ đó mà bạn có thể tự xác định triệu chứng thoát vị đĩa đệm theo từng vị trí khác nhau để đưa ra những cách điều trị kịp thời nhất. Việc điều trị thoát vị đĩa đệm cần phải kết hợp với việc thay đổi lối sống và tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa tái phát và duy trì sức khỏe của đĩa đệm bạn nhé. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn