Nhận biết triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ và cách phòng tránh

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 05/03/2024
Cập nhật: 07/03/2024
Với sự gia tăng của công việc văn phòng và lối sống hiện đại, thì triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ đang trở thành một trong những vấn đề sức khỏe khá phổ biến. Vôi hóa đốt sống cổ có thể gây ra đau nhức, giảm độ linh hoạt và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 
 
Nhận biết triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ và cách phòng tránh
 
Việc nhận biết các triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ và áp dụng các biện pháp phòng tránh là rất quan trọng để duy trì 1 sức khỏe tốt. Đón đọc ngay bài viết hôm nay của KATA Technology để làm rõ bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ này nhé!

Tìm hiểu về bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ 

Tình trạng vôi hóa đốt sống cổ là một tình trạng sức khỏe xấu, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hàng ngày của con người. Tình trạng bệnh lý này đang có xu hướng “trẻ hóa”, vậy vôi hóa đốt sống cổ là gì?

Vôi hóa đốt sống cổ là gì? 

Triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ (gai cột sống cổ) là tình trạng tổn thương ở vùng cổ khi  canxi đọng lại ở các dây chằng nối từ thân đốt sống cổ đến các mấu vai, mấu ngang. Từ đây, khiến cho cột sống dần bị vôi hóa và hình thành nên các gai xương. Khi các gai xương này chèn vào các dây thần kinh hoặc đè lên các mạch máu sẽ gây nên cảm giác đau nhói, khó chịu cho người bệnh.
 
Tìm hiểu về bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ 
 
Những động tác lắc, bẻ cổ của mọi người tưởng chừng là vô hại và giảm tình trạng đau nhức tạm thời nhưng có thể gây ra những chấn thương nhất định tới đốt sống cổ. Triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ có tính chất phát triển rất nhanh nếu không chữa trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng tới bả vai và cánh tay.

Tại sao đốt sống cổ bị vôi hóa?

Theo các bác sĩ về xương khớp thì vôi hóa đốt sống cổ xảy ra không chỉ do một nguyên nhân mặc định nào mà là ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như: 

Khác biệt tuổi tác, giới tính

Lão hóa là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng vôi hóa đốt sống cổ. Lão hóa ở con người là tiến trình tự nhiên của cơ thể khi tới một độ tuổi nhất định. Khi độ tuổi càng cao, cơ thể càng ít khả năng tái tạo và tăng tiết dịch nhờn cho khớp thì nguy cơ mắc các bệnh xương khớp càng lớn.
 
Tìm hiểu về bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ 
 
Ngoài ra, do đặc thù công việc của nam giới thường là mang vác vật nặng và đòi hỏi sức khỏe nên theo một số thống kê cho thấy nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Tuy nhiên thì trong các trường hợp phụ nữ bị rối loạn nội tiết hay tiền mãn kinh cũng có thể xảy ra tình trạng vôi hóa cao hơn so với người thường.

Tích tụ canxi dư thừa

Lượng canxi trong cơ thể quá mức so với nhu cầu của cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt gây nên triệu chứng vôi hóa cột sống cổ. Canxi thừa trong cơ thể sẽ tích tụ tại các nhóm gân cơ, dây chằng trong đốt sống cổ dưới dạng calcipyrophosphat. Lượng canxi này sẽ lắng đọng tạo thành các gai xương và chèn lên hệ thống dây chằng.
 
Tìm hiểu về bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ 
 

Lười hoạt động, gặp chấn thương

Những người làm công việc như nhân viên công sở, lái xe đường dài,...thường xuyên ngồi một chỗ, ít luyện tập thể dục thể thao cũng là những đối tượng của căn bệnh vôi hóa cột sống này. Lười vận động làm khí huyết kém lưu thông, dẫn tới tình trạng tích tụ canxi dư thừa tại các đốt sống, hình thành nên hiện tượng vôi hóa cột sống về sau. 
 
Tìm hiểu về bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ 
 
Những chấn thương ngoài ý muốn xảy ra trong quá trình vận động thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn lao động,...cũng dẫn đến việc hình thành các gai xương gây nên vôi hóa đốt sống cổ. 

Chế độ ăn uống kém lành mạnh 

Chế độ ăn uống cũng là một phần rất quan trọng đối với con người. Việc ăn uống bừa bãi, không khoa học, dung nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo, canxi,... cũng là nguyên nhân của các bệnh liên quan tới xuyên khớp và nhiều bệnh lý khác, trong đó có vôi hóa đốt sống.
 
Tìm hiểu về bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ 
 
Chế độ ăn thừa chất khiến bạn dễ tăng cân gây áp lực lớn tới xương khớp. Theo một thống kê gần đây cho thấy gần 45% bệnh nhân bị vôi hóa có liên quan tới béo phì. 

Cách nhận biết triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ 

Triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ không có biểu hiện cụ thể ở những giai đoạn đầu mà khi bệnh kéo dài một thời gian thì các dấu hiệu mới dần hiện rõ. Dưới đây là một số biểu hiện rõ nhất của bệnh vôi hóa cột sống cổ mà bạn nên đề phòng như:

Đau cổ, tê cứng cột sống cổ 

Đau nhức cột sống cổ là biểu hiện điển hình của tình trạng cột sống cổ bị vôi hóa. Cột sống cổ là nơi giữ cho cơ thể người cân bằng, việc cột sống cổ bị đau và suy giảm chức năng khiến cho các hoạt động của người bệnh trở nên khó khăn. Đặc biệt khi hoạt động, tủy sống và các dây thần kinh ở tủy sống bị chèn ép từ đây gây ra những cơn đau khó chịu cho người bệnh.
 
Cách nhận biết triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ 
 

Rối loạn cảm giác

Một nhóm những tình trạng về cơ khớp mà người bị vôi hóa sẽ gặp phải là rối loạn cảm giác. Cơ, gân, dây chằng, dây thần kinh, địa đệm tổn thương là biểu hiện của vôi hóa cột sống cổ. Rối loạn cảm giác gây ra những tình trạng bất tiện cho người bệnh như tê bì tay chân, hội chứng căng cổ, dấu hiệu Lhermitte,... 
 
Cách nhận biết triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ 
 

Rối loạn tiền đình

Tại các đốt sống cổ tập trung nhiều các dây thần kinh quan trọng do vậy khi chúng ta mắc phải tình trạng vôi hóa cột sống cổ sẽ làm suy giảm quá trình tuần hoàn máu lên não gây ra rối loạn tiền đình với các biểu hiện như đau đầu, nhức đầu, ù tai, chóng mặt,...Rối loạn tiền đình làm cho người bệnh mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém… đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi vì làm gia tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.
 
Cách nhận biết triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ 
 

Biến chứng có thể gặp phải khi bị vôi hóa đốt sống cổ 

Nhiều người thắc mắc rằng vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không? Triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ để lại nhiều biến chứng cho người bệnh khiến cho họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Nếu tình trạng vôi hóa đốt sống cổ diễn biến nặng hơn thì rất nguy hiểm tới cơ thể con người dù ở bất cứ độ tuổi nào. 

Hẹp ống sống cổ 

Hẹp ống sống cổ hay hẹp đốt sống cổ là tình trạng không gian bên trong ống sống bị thu hẹp do các gai xương ở các đốt sống ngày một dày hơn, gây áp lực lên các rễ thần kinh. Đau là triệu chứng thường thấy khi gặp phải biến chứng hẹp ống sống cổ. Người bệnh đau âm ỉ, liên tục và cơn đau sẽ càng tăng lên khi người bệnh đứng lâu, thay đổi tư thế, ho hắt hơi,...
 
Biến chứng có thể gặp phải khi bị vôi hóa đốt sống cổ
 

Tai biến mạch máu não, bại liệt 

Vôi hóa đốt sống cổ ở mức độ nặng làm chèn ép mạch máu và rễ dây thần kinh khiến cho não không cung cấp đủ lượng máu gây nên tình trạng thiếu máu não. Khi thiếu máu não người bệnh thường cảm thấy căng thẳng, trí nhớ bị suy giảm nghiêm trọng, cơ thể mệt mỏi và có nguy cơ cao dẫn đến tai biến mạch máu não.
Thêm vào đó, triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Khi đó tủy sống cùng với các dây thần kinh bị chèn ép gây rối loạn cảm giác tứ chi, bại liệt tay hoặc toàn thân.

Ảnh hưởng gián tiếp đến cột sống thắt lưng 

Khi bị vôi hóa đốt sống cổ gây chèn ép các dây thần kinh, người bệnh sẽ có những cảm giác đau vai gáy sau đó lan xuống cánh tay, bàn tay và có thể ảnh hưởng tới cột sống thắt lưng. Cơn đau xuất hiện khi bệnh nhân đi, đứng hay làm việc nặng, nếu cứ chủ quan không chăm sóc, từ vôi hóa đốt sống cổ, bạn còn có thể gặp biến chứng vôi hóa cột sống thắt lưng.
 
Biến chứng có thể gặp phải khi bị vôi hóa đốt sống cổ

Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào? 

Việc điều trị vôi hóa cột sống còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng như các triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ trong thực tế. Mục đích của việc điều trị nhằm đảm bảo chức năng của đốt sống cổ không làm chúng bị tổn thương thêm và phục hồi hết mức có thể. 

Điều trị bằng thuốc, can thiệp y khoa

Điều trị bằng thuốc là biện pháp được ưu tiên hàng đầu đối với những bệnh nhân không có dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc. Cách này giúp kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ và cải thiện khả năng nhanh hoạt động của người bệnh.
 
Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào? 
 
Một số loại thuốc được chỉ định như thuốc chống viêm giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc hỗ trợ sụn khớp. Tuy nhiên cần lưu ý bất kì loại thuốc nào bạn sử dụng cũng cần có tư vấn và kê đơn rõ ràng của bác sĩ.
Đối với những bệnh nhân ở mức độ nặng mà các biện pháp điều trị bằng thuốc không hiệu quả thì cần can thiệp y khoa bằng biện pháp phẫu thuật. Hiện nay, có hai phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến là mổ thường và mổ nội soi nhằm cắt bỏ các gai xương và giải phóng các dây thần kinh khỏi bị chèn ép.  
Vì là phẫu thuật nên người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện bởi vì có có nhiều rủi ro như nhiễm trùng, tổn thương vĩnh viễn, vết thương lâu lành…

 
Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào? 

Điều trị không dùng thuốc

Bên cạnh những phương pháp trên thì các phương pháp điều trị không dùng thuốc là biện pháp an toàn và có thể áp dụng lâu dài đối với người bệnh ở những giai đoạn đầu mới xuất hiện các triệu chứng vôi hóa cột sống cổ. 

Thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng

Lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý là biện pháp tốt nhất song song với các phương pháp điều trị khác. Vậy người bị vôi hóa cột sống nên ăn gì? Câu trả lời là nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất canxi, protein, vitamin B, C, E, glucosamine qua thức ăn và thực phẩm chức năng. Những thói quen và hành động tưởng chừng như đơn giản hàng ngày lại có thể điều trị và phòng ngừa vôi hóa đốt sống cổ. 
 
Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào? 
 

Sử dụng vật lý trị liệu 

Các phương pháp vật lý trị liệu như massage, xoa bóp cùng những bài thuốc dân gian, bấm huyệt cũng có tác dụng làm giảm các cơn đau và giúp phục hồi các chức năng của cột sống, hỗ trợ rất lớn tới những người có triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ. 
Theo đó, bạn cũng có thể lựa chọn tham khảo sử dụng các dòng máy massage cổ được trang bị nhiều chức năng với mục đích giúp người dùng thư giãn các cơ vùng cổ ngay tại nhà để xoa dịu đi cảm giác nhức mỏi của bản thân.

 
Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào? 

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ mà KATA Technology đã tổng hợp lại được. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nhận biết được triệu chứng của bệnh để có thể ngăn ngừa và điều trị một cách có hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mình nhé.
Hiện tại KATA Technology cũng đang là đơn vị phân phối độc quyền các dòng máy massage cổ thương hiệu SKG nên nếu bạn muốn có thêm một người giúp giải tỏa căng thẳng, có thể một số dòng máy massage cổ như SKG 4356E, SKG P7 PRO,...vẫn có thể giúp ích cho bạn rất nhiều đó!
0353697777
Yêu cầu tư vấn