Đừng chủ quan khi tự nhiên bị đau lưng trên

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 22/02/2024
Cập nhật: 13/03/2024
Khi tự nhiên bị đau lưng trên, mọi người vẫn thường nghĩ nó chỉ là những cơn đau nhức thông thường khi cơ thể mệt mỏi. Chắc hẳn, nếu bạn tự nhiên bị đau lưng, thì bạn cũng chỉ nghỉ ngơi để cơn đau được xoa dịu mà  không tìm hiểu rõ nguồn gốc để chữa trị. Chính thói quen này có thể sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe vùng lưng của bạn trở nên nguy hiểm hơn.
 
Đừng chủ quan khi tự nhiên bị đau lưng trên
 
Vậy tự nhiên bị đau lưng trên nghiêm trọng như thế nào? Bạn hãy cùng KATA Technology tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

3 triệu chứng đau mỏi lưng trên thường gặp?

Lưng trên là vị trí nằm trong khoảng cột sống dưới cổ và trên thắt lưng, phần này gồm 12 đốt sống lưng từ T1 đến T12. Vì vậy, phần lưng trên thường bị mỏi do phải chịu áp lực lớn để cân bằng cơ thể của bạn. Dưới đây là 3 triệu chứng đau mỏi lưng trên thường gặp:

Đau nhói vùng lưng trên 

Đau nhói là một trong những biểu hiện của bệnh lý đau lưng trên, thông thường những cơn đau sẽ gây nhói, tê hoặc rát ở phần vị trí này và chúng kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Điều này, sẽ gây ra rất nhiều rắc rối trong việc di chuyển và hoạt động sinh hoạt của bạn. 
Nguyên nhân gây đau nhói vùng lưng trên do bạn mắc một vài bệnh lý liên quan đến cột sống, chấn thương, đặc biệt triệu chứng đau nhói lưng trên có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng tâm lý của bạn như căng thẳng, lo âu, stress,...

 
3 triệu chứng đau mỏi lưng trên thường gặp?
 
Khi tự nhiên bị đau lưng trên mà còn đi kèm cảm giác đau nhói, bạn tuyệt đối không được chủ quan. Bởi mỗi cơn đau nhức ở vị trí khác nhau có thể cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Ví dụ như bạn ngủ dậy bị đau lưng trên vị trí sau lưng vùng phổi, nó có thể là triệu chứng ung thư phổi. Khi khối u ở phổi của bạn phát triển, nó khiến người bệnh cảm thấy khó thở, ho rất nhiều và đặc biệt là cảm giác đau nhói sau lưng nặng nề. 
Ngoài ra, những cơn đau nhói còn có thể báo hiệu cho bạn tình trạng nhồi máu cơ tim, vì khi máu không lưu thông được tới tim sẽ khiến cơ tim bị tắc nghẽn, sau đó mang lại dấu hiệu đau nhói từng đợt dai dẳng. 

Cơn đau kéo dài, âm ỉ, lan tỏa thành vùng rộng 

Cơn đau lưng trên có thể lan tỏa theo dây thần kinh từ cột sống ngực ra vùng cánh tay, lồng ngực, dạ dày và phần lưng dưới tạo cảm giác đau giữa lưng trên cực khó chịu. Những cơn đau này kéo dài, âm ỉ khiến người bệnh khó chịu, khi bạn không kịp thời ngăn chặn cơn đau lan tỏa, thì chúng có thể lan ra cả cổ, thắt lưng, vai,...Từ đó, cuộc sống sinh hoạt của những người bị đau lưng trên sẽ gặp nhiều khó khăn.
 
3 triệu chứng đau mỏi lưng trên thường gặp?
 

Cơn đau này thường xảy ra ở một bên cơ thể và mức độ đau sẽ tăng dần theo thời gian khi không có biện pháp hạn chế chúng. Thêm vào đó, khi mức độ đau mỏi của bạn không thể dứt điểm, nó có thể gây ra một vài bệnh lý liên quan đến cột sống như: thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống, đau cơ xơ hóa,...

Nhói đau sau lưng vùng phổi 

Có thể mọi người thường xuyên gặp phải những cơn đau sau lưng vùng phổi và vẫn còn băn khoăn không biết nó có phải dấu hiệu của bệnh gì nguy hiểm không? Và bị nhói sau lưng là bệnh gì? Những cơn đau nhức ở vị trí này có thể là biểu hiện của trình trạng cơ thể bị vẹo cột sống, gù lưng, thoát vị đĩa đệm,...
 
3 triệu chứng đau mỏi lưng trên thường gặp?
 
Tuy nhiên, ở mức độ nguy hại hơn, nó có thể là triệu chứng của căn bệnh ung thư phổi. Dấu hiệu bạn có thể nhận biết nếu là ung thư phổi là sẽ phát sinh thêm một số triệu chứng như ho ra máu, khó thở, khàn tiếng,...

Tại sao tự nhiên bị đau lưng trên?

Bạn có bao giờ khi ngủ dậy bị đau lưng trên hoặc nằm ngửa bị tức lưng trên hay chưa? Có rất nhiều người tự nhiên bị đau lưng trên. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Bị đau lưng trên có thể do 3 nguyên nhân chính dưới đây:
 - Bệnh lý: Bị đau cột sống lưng trên có thể là do bạn đã mắc phải bệnh vẹo cột sống, thoái hóa cột sống mà đau nhức lưng trên chỉ là biểu hiện của bệnh lý này. Hoặc chúng cũng có thể do các bệnh liên quan đến khớp gây ra cho bạn như viêm khớp dạng thấp.

 
Tại sao tự nhiên bị đau lưng trên?
 
 - Chấn thương: Cơn đau nhức lưng trên có thể đến bất chợt lúc thay đổi thời tiết khi cơ thể của bạn đã từng chịu chấn thương vùng lưng do tai nạn giao thông, rơi từ độ cao hoặc đập mạnh vào vùng lưng:
 - Thói quen xấu: Một vài thói quen sinh hoạt xấu của bạn ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng đau nhức vùng lưng trên. Ví dụ như bạn ngồi học tập, làm việc không đúng tư thế, dáng ngủ xấu có thể khiến bạn bị vẹo cột sống, gù lưng hoặc thậm chí gây ra những bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa cột sống,... 

 
Tại sao tự nhiên bị đau lưng trên?
 

Gợi ý một số cách phòng ngừa nguy cơ đau cột sống lưng trên 

Đau cột sống lưng trên là một triệu chứng khó chịu và có thể ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng cuộc sống của bạn. Để phòng ngừa nguy cơ đau cột sống lưng trên, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:
  • Bạn phải giữ tư thế cơ thể đúng cách khi ngồi, đứng, nằm, nâng vật nặng hay vận động. Tránh ngồi hay đứng quá lâu, thường xuyên thay đổi tư thế và co giãn cơ bắp. Kể cả tư thế ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến những cơn đau lưng trên, bởi nó có thể khiến cột sống lưng của bạn bị vẹo. Nếu nằm ngủ bị đau lưng trên vào ngày hôm sau tỉnh giấc, tốt hơn hết bạn nên thay đổi tư thế, lựa chọn tư thế nằm ngửa sẽ giúp bạn tránh đi trường hợp cột sống bị vẹo hơn. 

  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, chọn những bài tập phù hợp với khả năng và tình trạng sức khỏe của bạn. Những bài tập như bơi lội, yoga, dã ngoại, đi bộ hay đạp xe có thể giúp bạn cải thiện sự linh hoạt và dẻo dai của cột sống, cũng như tăng cường sức mạnh của cơ lưng và cơ bụng.
 
Gợi ý một số cách phòng ngừa nguy cơ đau cột sống lưng trên 
 
  • Duy trì cân nặng hợp lý, tránh béo phì hay thừa cân. Bởi khi béo phì, trọng lượng cơ thể của bạn sẽ vượt mức chịu đựng thông thường của xương khớp, từ đó, những cơn đau lưng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. Bạn có thể tính chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) để biết cân nặng của mình có phù hợp với chiều cao hay không. BMI = (cân nặng )/ (chiều cao x 2) (Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg). Một BMI lý tưởng nên nằm trong khoảng từ 18,5 đến 23. 

  • Bạn nên ăn uống lành mạnh, cân bằng các dưỡng chất, tránh ăn quá nhiều đường, muối, chất béo hay thức ăn nhanh. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho xương khớp, như canxi, vitamin D, collagen, chondroitin, glucosamine, curcumin, eggshell membrane,…
​​​​​​​
Gợi ý một số cách phòng ngừa nguy cơ đau cột sống lưng trên 
 
  • Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia và các chất kích thích khác. Những thói quen xấu này có thể gây hại cho sức khỏe xương khớp của bạn, làm giảm khả năng chịu lực và phục hồi của cột sống, cũng như tăng nguy cơ viêm nhiễm và thoái hóa.

  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và chăm sóc cột sống. Bạn có thể áp dụng các biện pháp như massage, xoa bóp, ấn huyệt, đắp nóng lạnh, tắm nước muối, sử dụng các thiết bị hỗ trợ như gối, đệm, ghế, đai lưng,… để giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu ở vùng lưng.

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa xương khớp khi có triệu chứng đau cột sống lưng trên kéo dài hay tái phát. Bạn có thể được chỉ định làm các xét nghiệm như X-quang, CT, MRI, cộng hưởng từ,… để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và mức độ của bệnh. Bạn cũng có thể được kê đơn các loại thuốc giảm đau, chống viêm, bôi ngoài da, tiêm chọc,… hoặc được đề nghị các phương pháp điều trị nội khoa, vật lý trị liệu, can thiệp tối thiểu hay phẫu thuật, tùy theo tình trạng của bạn.

Tổng kết

Mong rằng bạn sẽ không còn chủ quan khi tự nhiên bị đau lưng trên bởi bạn đã được tìm hiểu rõ cùng KATA Technology ở bài viết trên đây. Và nếu bạn thấy bài viết bổ ích, hãy chia sẻ ngay với người thân và bạn bè để mọi người cùng biết để có thể kịp thời đưa ra những phương pháp chữa trị cơn đau nhức vùng lưng trên nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn