Uống nước lá tía tô có tốt không? Tác dụng của uống nước lá tía tô

Tác giả:
Ngày đăng: 14/06/2023
Cập nhật: 15/06/2023
Lá tía tô là một loại rau gia vị phổ biến ở Việt Nam vì có chứa nhiều protein thực vật, vitamin, chất xơ cùng khác loại khoáng chất thiết yếu khác. Không những có thể ăn như một loại rau tươi, tía tô còn có thể nấu lấy nước để uống. 

Vậy thì uống nước lá tía tô có tốt không? Tác dụng của uống nước tía tô mang đến cho sức khỏe như thế nào? Cần lưu ý những điều gì khi sử dụng loại thức uống này?

Cùng KATA Technology tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết ngay sau đây nhé!
Uống nước lá tía tô có tốt không? Tác dụng của uống nước lá tía tô

Uống nước lá tía tô có tốt không theo các chuyên gia sức khỏe? 

Tía tô là loại rau có mùi thơm, vị cay và có tính ấm. Trong y học cổ truyền, tía tô là một loại dược liệu tên “tô diệp” (hoặc tử tô, tô ngạnh) có tác dụng giải độc, trị cảm mạo, hạ sốt, trị nhức đầu, ho và hen suyễn.

Vậy uống nước lá tía tô có tốt không?
Tác dụng của uống nước tía tô theo đánh giá của các chuyên gia sức khỏe là làm dịu các dấu hiệu khó chịu ở dạ dày như tình trạng đầy hơi, buồn nôn…Bởi lá tía tô có chứa tinh chất flavonoid, tinh chất này đồng thời cũng giúp làm giảm viêm trong dạ dày và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Ngoài ra, lá tía tô còn có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cao giúp làm giảm đau và phòng ngừa các bệnh về xương khớp rất hiệu quả.
Uống nước lá tía tô có tốt không theo các chuyên gia sức khỏe? 
Đặc biệt, tinh dầu trong lá tía tô còn có chứa axit alpha linolenic, một loại axit omega-3 thiết yếu có lợi cho việc tăng cường sức khỏe và giúp giảm cân. Các chị em khi uống nước tía tô còn giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, ngừa mụn và làm đẹp da.

Vì vậy, có thể khẳng định rằng nước lá tía tô rất tốt cho sức khỏe, điều này đã được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chứng minh bằng các nhận định trên.

Có nên uống nước lá tía tô hàng ngày như nước lọc không? 

Mặc dù là loại thức uống tốt cho cơ thể, tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên sử dụng tía tô để uống hàng ngày như nước lọc. Vì khi bạn uống quá nhiều nước tía tô thì vô tình sẽ gây nên các chứng chướng bụng, khó tiêu làm bạn cảm thấy khó chịu.

Đặc biệt, việc dùng loại thức uống này trong thời gian dài có thể khiến bạn bị cao huyết áp và ảnh hưởng đến các chức năng tim mạch của bạn.
Có nên uống nước lá tía tô hàng ngày như nước lọc không? 
Theo đó, để hạn chế các rủi ro nói trên, bạn chỉ nên dùng khoảng 3-4 ly nước lá tía tô mỗi ngày (mỗi ly khoảng 250ml) và nên chia nhỏ cho từng lần uống.

Những tác dụng cụ thể của lá tía tô - nước lá tía tô

Tuy đã giải đáp được câu hỏi “uống nước lá tía tô có tốt không”, nhưng những tác dụng cụ thể của lá tía tô và nước lá tía tô vẫn là điều cần nêu rõ để chúng ta có thể có một cái nhìn tổng quan hơn về loại dược liệu này. Các công dụng nổi trội của tía tô có thể kể đến như:

Hỗ trợ ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh về đường hô hấp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dịch chiết xuất từ lá tía tô có thể làm ức chế sự sản sinh của virus SARS-CoV-2. Nhờ đó, lá tía tô đã trở thành một loại dược liệu thân thiện có vai trò trong việc hạn chế các ca mắc virus SARS-CoV-2.
Những tác dụng cụ thể của lá tía tô - nước lá tía tô
Ngoài ra, theo thông tin được đăng tải trên tạp chí Archives Of Allergy And Immunology về lá tía tô rằng, chiết xuất từ loại lá này giúp giảm thiểu bệnh hen suyễn rất tốt bởi lá tía tô làm tăng khả năng lưu thông khí và cải thiện chức năng của phổi.

Có thể chống dị ứng, bảo vệ hệ tim mạch và thần kinh

Các phản ứng hoặc dị ứng ở mức độ nhẹ trong cơ thể sẽ được ngăn cản khi bạn sử dụng nước lá tía tô để uống. Bên cạnh đó, thành phần omega-3 trong lá tía tô là tương đối cao, vì vậy loại lá này có thể chống viêm, chống oxy hóa tốt và hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả.

Đồng thời, chính thành phần omega-3 này cũng là nguồn năng lượng giúp tăng cường sức mạnh não bộ, làm tăng nhận thức và chống lại nguy cơ mất trí nhớ ở người già.

Giảm tác nhân gây ra bệnh gout và tốt cho hệ tiêu hóa

Trong lá tía tô có đến 4 hoạt chất có thể làm giảm enzym xanthin oxidase - tác nhân chính hình thành axit uric gây nên bệnh gout. Vì vậy, việc dùng lá tía tô để ăn trong các bữa ăn hàng ngày hoặc uống nước lá tía tô sẽ hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả.
Những tác dụng cụ thể của lá tía tô - nước lá tía tô
Thêm vào đó, các thử nghiệm đã cho thấy rằng tinh chất flavonoid trong lá tía tô sẽ giúp cải thiện các tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa, bệnh trào ngược dạ dày và chứng táo bón nhẹ.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Lá tía tô có chứa một lượng lớn luteolin, axit rosmarinic và triterpene được chứng minh là có khả năng chống lại các tế bào ung thư đang tiềm ẩn trong cơ thể. Do đó, việc sử dụng lá tía tô - nước lá tía tô có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Giúp kiểm soát khả năng tự miễn dịch của cơ thể

Như đã đề cập, lá tía tô chứa rất nhiều axit omega-3 alpha-linolenic. Loại axit này có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát khả năng tự miễn dịch của cơ thể để chống lại các bệnh như hen suyễn, lupus và viêm khớp dạng thấp.
Những tác dụng cụ thể của lá tía tô - nước lá tía tô
Ngoài sử dụng trực tiếp lá tía tô hay nước lá tía tô, bạn cũng có thể dùng dầu hạt tía tô để ức chế sự di chuyển của các tế bào bạch cầu đến phổi, điều này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ sốc phản vệ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Giúp làm đẹp da

Ở lá tía tô có chứa hoạt chất priseril có vai trò cải thiện sắc tố da và loại bỏ các tế bào chết tương đối hiệu quả, từ đó giúp da trở nên đều màu và tươi sáng hơn. Đồng thời, vitamin E trong lá tía tô còn giúp tăng cường độ ẩm và giúp làn da của bạn ngày càng thêm mịn màng.

Ngoài ra, các tình trạng mẩn ngứa hay mề đay trên da sẽ được cải thiện đáng kể nhờ uống nước lá tía tô, từ đó, các chị em phụ nữ và những người gặp phải tình trạng này sẽ tự tin hơn về làn da của mình

Nước lá tía tô hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nước lá tía tô có nhiều protein thực vật, khoáng chất, chất xơ và nhiều loại vitamin nên sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành mỡ bụng đồng thời cũng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Cách làm nước lá tía tô để uống 

Sau khi đã biết tác dụng của uống nước lá tía tô thì chắc hẳn bạn sẽ rất quan tâm đến cách làm loại nước từ dược liệu thần kỳ này.
Cách làm nước lá tía tô để uống và những lưu ý khi uống nước lá tía tô
Dưới đây là các bước nấu nước lá tía tô chuẩn mà bạn có thể làm theo:
  • Bước 1: Lấy một lượng lá tía tô vừa đủ đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối trong khoảng 10 phút sau đó vớt ra;

  • Bước 2: Đun sôi 2.5 lít nước sạch sau đó bỏ lá tía tô vừa được rửa vào, đậy nắp kín và tiếp tục cho sôi thêm khoảng 2 phút nữa rồi tắt bếp;

  • Bước 3: Để nguội, sau đó lọc cho nước lá tía tô vào bình sạch và cắt vào đó thêm 3 lát chanh tươi;

  • Bước 4: Đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh;

  • Bước 5: Thưởng thức trước mỗi bữa ăn chính từ 10-30 phút để nước lá tía tô có thể phát huy được công dụng tốt nhất.

Khi uống nước lá tía tô tươi cần lưu ý những gì? 

Để tác dụng của uống nước lá tía tô tươi được phát huy tốt nhất, bạn cần lưu ý đến một số điều sau:
  • Sử dụng nước lá tía tô tương trong vòng 24 tiếng để đảm bảo được chất lượng và mùi vị;
  • Để hạn chế việc các tinh dầu và dưỡng chất trong lá tía tô bị bốc hơi, bạn chỉ nên đun sôi nước lá tía tô dưới 15 phút;
  • Người hay ra nhiều mồ hôi, cảm nóng, phụ nữ có thai và trẻ em không nên sử dụng nước lá tía tô. 

Tổng kết

KATA Technology và bạn đã cùng nhau giải đáp cho câu hỏi uống nước lá tía tô có tốt không, đồng thời đã tìm hiểu các thông tin về những tác dụng cũng như những lưu ý cần biết khi uống nước lá tía tô qua bài viết ngày hôm nay. Hy vọng rằng, bài viết này có thể giúp bạn áp dụng để tăng cường sức đề kháng của bản thân và khỏe đẹp mỗi ngày.
0353697777
Yêu cầu tư vấn