Giải đáp xương kêu rắc rắc ở người trẻ có nguy hiểm không?

Tác giả:
Ngày đăng: 31/01/2024
Cập nhật: 15/03/2024

Xương khớp kêu “rắc rắc”, đó là dấu hiệu có vấn đề về tiết dịch ở các khớp xương. Nếu tình trạng khớp kêu kèm theo hạn chế di chuyển hay cử động mà đặc biệt là ở người trẻ thì vấn đề đã rất nghiêm trọng rồi. Vậy nguyên nhân xương kêu rắc rắc ở người trẻ là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của KATA Tech để hiểu rõ hơn các bạn nhé!
 

Xương khớp kêu “rắc rắc”, đó là dấu hiệu có vấn đề về tiết dịch ở các khớp xương.

Nhận biết xương kêu rắc rắc ở người trẻ là gì?

Cấu trúc của khớp xương là một hệ thống phức tạp và đa dạng, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ và thực hiện các chuyển động của cơ thể. Khớp xương được hình thành từ các thành phần như cơ, gân, sụn khớp, dây chằng và màng hoạt dịch, tạo nên bề mặt khớp là liên kết giữa các xương trong cơ thể để hình thành hệ thống xương khớp toàn diện.

Khớp xương được phân loại thành ba loại chính: khớp bất động, khớp bán động và khớp động. Trong số này, khớp động, còn được gọi là khớp hoạt dịch, là loại duy nhất có khả năng tạo ra tiếng kêu rắc rắc, bao gồm các khớp như vai, ngón tay, gối và cổ chân.

Hiện tượng xương kêu rắc rắc ở người trẻ xảy ra khi có vấn đề bất thường tại khớp, làm giảm lượng dịch mỡ tiết ra từ bao hoạt dịch, dẫn đến tình trạng khớp trở nên khô và tạo ra âm thanh khi di chuyển. Những yếu tố nguy cơ chủ yếu là tuổi tác và chế độ dinh dưỡng không đủ khoa học.

Thường thì, khi xương khớp kêu rắc rắc ở người trẻ mà không đi kèm với triệu chứng đau hay hạn chế di chuyển, đó được coi là một biểu hiện bình thường. Ngược lại, nếu có sự đau đớn và khó khăn trong việc di chuyển, đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề xương khớp và không nên lơ là. Trong trường hợp này, cần đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.
 

Thường thì, khi xương khớp kêu rắc ở người trẻ mà không đi kèm với triệu chứng đau hay hạn chế di chuyển, đó được coi là một biểu hiện bình thường.

Nguyên nhân khiến xương khớp kêu lục cục ở người trẻ tuổi

Dưới đây là một số nguyên nhân làm cho xương khớp kêu lục cục ở người trẻ tuổi:

Cấu trúc xương thay đổi bất thường 

  • Trong giai đoạn phát triển, có thể xảy ra sự không đồng đều trong tốc độ phát triển giữa cơ bắp và xương ở trẻ, có thể là sự phát triển nhanh chóng của cơ bắp hơn so với xương hoặc ngược lại. Sự mất cân bằng này có thể tạo ra áp lực không đồng đều đặt lên các khớp và xương, dẫn đến việc xuất hiện tiếng kêu khi hoạt động, đặc biệt là khớp gối kêu khi đứng lên ngồi xuống. 

  • Biến đổi cấu trúc xương: Trong quá trình phát triển, cấu trúc xương của trẻ cũng có thể trải qua sự biến đổi. Một trong những ví dụ điển hình là sự phát triển của nốt gai và khớp khi tương tác với nhau, có thể tạo ra âm thanh đầu gối kêu lạo xạo tuổi trẻ. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để thích ứng với quá trình tăng trưởng tự nhiên, không làm tăng nguy cơ hay đáng lo lắng.
     

Trong giai đoạn phát triển, có thể xảy ra sự không đồng đều trong tốc độ phát triển giữa cơ bắp và xương ở trẻ

Các bệnh lý khác ảnh hưởng trực tiếp đến hệ xương khớp

  • Thiếu dịch khớp: Khi lượng dịch tiết ra không đủ để bôi trơn khớp, điều này có thể gây khó khăn trong hoạt động của khớp và dẫn đến xương kêu rắc rắc ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân thường xuất phát từ những tình trạng như loãng xương, béo phì, thừa cân, thiếu vận động, hoặc giảm tiết dịch khớp.

  • Viêm khớp dạng thấp: Bệnh lý tự miễn này ảnh hưởng đến các khớp, gây ra các triệu chứng như sưng và đau khớp, khớp gối kêu rắc rắc khi di chuyển, và cảm giác cứng cỏi. Do đây là một bệnh lý có xu hướng xuất hiện ở độ tuổi trẻ, tiếng kêu rắc rắc ở xương là điều có thể dễ hiểu.

  • Viêm gân: Gân bị tổn thương và viêm nhiễm, khiến cho khi vận động, cơ và xương trơn tru cọ xát vào nhau, gây ra tiếng kêu rắc rắc.

  • Vôi hóa ổ khớp: Tình trạng này xuất phát từ sự tích tụ lượng lớn canxi ở mô sụn và xương dưới. Những người mắc bệnh vôi hóa ổ khớp thường gặp tổn thương đầu sụn khớp, dẫn đến khớp gối kêu lục cục khi vận động và đôi khi có thể kèm theo triệu chứng sốt trên 38 độ C.
     

Tình trạng này xuất phát từ sự tích tụ lượng lớn canxi ở mô sụn và xương dưới.

Trẻ sơ sinh khớp xương kêu lục cục có đáng lo không?

Nhiều trẻ sơ sinh thường phát ra tiếng kêu rắc rắc khi ngủ, khi trở mình, hoặc trong lúc vận động và chơi đùa, tạo ra những lục cục tại các khớp xương, điều này thường khiến phụ huynh cảm thấy lo lắng không biết tình trạng xương kêu rắc rắc là bệnh gì?. Tuy nhiên, cha mẹ không cần quá lo ngại vì tình trạng xương kêu rắc rắc ở trẻ sơ sinh là điều hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ bản của trẻ còn rất nhỏ, hệ xương khớp chưa hoàn toàn phát triển và vẫn đang trong giai đoạn lỏng lẻo. Do đó, khi trẻ di chuyển, khớp xương có thể tạo ra tiếng kêu rắc rắc, khớp kêu nhưng không đau. Đặc biệt, nếu quan sát kỹ, cha mẹ có thể nhận thấy rằng các khớp ở lưng và gối của trẻ thường phát ra âm thanh này nhiều nhất. Mặc dù không có nguy hiểm, nhưng nếu trẻ thường xuyên phát ra tiếng kêu rắc rắc từ khớp xương, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ canxi và sắt để hỗ trợ quá trình phát triển hệ xương khớp của trẻ.
 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ bản của trẻ còn rất nhỏ, hệ xương khớp chưa hoàn toàn phát triển và vẫn đang trong giai đoạn lỏng lẻo.

Cách chữa khớp kêu lục cục hiệu quả ngay tại nhà

Xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh

Thực hiện chế độ tập lành mạnh là một trong những cách chữa khớp kêu lục cục ở người trẻ và đồng thời tăng cường sự phát triển của cơ bắp và xương. Chương trình tập luyện nên được thực hiện đều đặn dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể dục, nhằm đảm bảo sự phát triển cân bằng giữa cơ bắp và xương, giảm áp lực không đồng đều lên khớp. Các hoạt động như bơi lội, yoga, và bài tập chịu lực nhẹ cũng có thể hỗ trợ sự linh hoạt của cơ bắp và xương.

Ngoài ra, việc điều chỉnh chế độ ăn và lối sống cũng đóng vai trò quan trọng. Chế độ ăn giàu canxi, vitamin D và khoáng chất là yếu tố quyết định cho sức khỏe và phát triển của hệ xương. Do đó, trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ, cần tăng cường thực phẩm như sữa và sản phẩm từ sữa, rau xanh, cá béo, thịt lợn, thịt gà, ngũ cốc nguyên hạt, để đảm bảo đủ dưỡng chất hỗ trợ sự phát triển toàn diện của cơ bắp và xương.
 

Thực hiện chế độ tập lành mạnh là một biện pháp quan trọng để giảm tiếng kêu rắc rắc ở người trẻ và đồng thời tăng cường sự phát triển của cơ bắp và xương.

Giảm áp lực khi đeo lên cơ thể

Khi tham gia các hoạt động vận động, đặc biệt là trong các hoạt động thể thao cường độ cao, quan trọng nhất là giảm áp lực lên khớp. Điều này có thể đạt được thông qua việc thực hiện đúng các kỹ thuật luyện tập, cần cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi và phục hồi hợp lý, khoa học sau mỗi buổi tập.

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ 

Việc áp dụng các dụng cụ hỗ trợ như đai trợ lực, khung hỗ trợ, ... có thể giảm áp lực đối với khớp và tăng cường sự ổn định. Tuy nhiên, trong khi sử dụng các công dụng cụ hỗ trợ cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia thể dục để đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến khớp xương.
 

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ giảm chấn thương

Thăm khám kịp thời khi phát hiện bất thường

Nếu hiện tượng tiếng kêu rắc rắc ở xương kéo dài và tạo ra sự bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, nên đi khám và thực hiện việc điều trị càng sớm càng tốt. Việc này giúp người bệnh đưa ra bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp để được kiểm tra và đánh giá tình trạng của mình, từ đó đặt ra phương pháp điều trị cụ thể. Trong một số trường hợp, việc theo dõi và can thiệp sớm có thể giảm nguy cơ phát sinh các vấn đề xương và khớp lâu dài.
 

Thăm khám kịp thời khi phát hiện bất thường

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung cùng những giải đáp về thắc mắc xương kêu rắc rắc ở người trẻ có nguy hiểm không? Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đã mang lại câu trả lời cho các bạn.

xem thêm
GIÃN DÂY CHẰNG LƯNG BAO LÂU THÌ KHỎI? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn