Bấm Huyệt Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Có An Toàn Không?

Tác giả:
Ngày đăng: 14/08/2023
Cập nhật: 24/08/2023
Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng là một trong những cách điều trị được sử dụng phổ biến mà không cần can thiệp thuốc. Vậy áp dụng phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng có an toàn hay không? Mời bạn cùng KATA Technology tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây!
Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng có an toàn không?

Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt

Lưng là một trong những bộ phận chứa nhiều huyệt đạo nhất trên cơ thể của chúng ta. Việc nghiên cứu vị trí và tác dụng của các huyệt ở lưng sẽ giúp bạn có thể hiểu sâu hơn về cơ thể của mình. Đồng thời, xác định được chính xác vị trí của huyệt cũng sẽ hỗ trợ điều trị và giảm đau một số bệnh cụ thể khi bạn thực hiện day ấn các huyệt sau lưng.
Dưới đây là chi tiết các huyệt lưng và cách xác định huyệt ở lưng mà KATA đã tổng hợp và muốn chia sẻ đến bạn:
1. Huyệt Đại chùy: Là một huyệt đạo quan trọng trong số các huyệt trên lưng, huyệt Đại chùy thường được xác định ở dưới mỏm gai đốt sống cổ C7. Huyệt này khi được day ấn với một lực vừa đủ sẽ có tác dụng làm giảm đau cứng vùng cổ, vai, gáy và vùng lưng, ngoài ra còn hỗ trợ chữa ho, hen mãn tính, cảm cúm,...
Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt
2. Huyệt Đại trữ: Huyệt có vị trí ở hai bên xương sống, nằm cách đốt sống thứ nhất khoảng 1,5 thốn theo chiều ngang. Huyệt Đại trữ có tác dụng cải thiện chứng vẹo cổ, cứng cổ vai gáy, đau thắt lưng do thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống gây ra. Ngoài ra, huyệt Đại trữ còn giúp đả thông kinh mạch và lưu thông máu, hỗ trợ trị ho, sốt và đau lưng hiệu quả.
Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt

3. Huyệt Phong môn: Huyệt nằm cách đốt sống cổ khoảng 1,5 thốn theo chiều ngang với dưới mỏm gai của đốt sống lưng D2. Huyệt Phong môn có tác dụng trị cảm mạo, ho, viêm phế quản, đặc biệt rất hữu ích trong việc day ấn làm giảm đau nhức vùng lưng và cổ vai gáy.
4. Huyệt Phế du: Huyệt vị nằm giữa đốt sống lưng D3-D4 đo ra hai bên, mỗi bên 1,5 thốn chính là huyệt Phế du. Bấm huyệt này sẽ có tác dụng điều trị các chứng đau lưng, đau cổ, vẹo cổ, căng cứng vai gáy, hỗ trợ làm giảm những cơn đau thần kinh liên sườn và chữa hen suyễn hiệu quả.
5. Huyệt Tâm du: Huyệt này có vị trí nằm từ giữa đốt sống lưng D5-D6 đo ra hai bên khoảng 1,5 thốn. Huyệt khi được day ấn sẽ có tác dụng trị đau nhức ngay tức thì, giúp làm giảm đau lưng, đau thần kinh liên sườn và hỗ trợ điều chỉnh tâm lý ở những người có thần kinh yếu.
Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt
6. Huyệt Cách du: Huyệt nằm ở giữa đốt sống lưng D7-D8, đo 1,5 thốn sang hai bên. Các tác dụng của huyệt Cách du có thể kể đến như trị đau lưng, kém ăn, ra mồ hôi trộm ở trẻ nhỏ,...
7. Huyệt Can du: Là huyệt nằm giữa đốt sống lưng D9-D10 cách 1,5 thốn sang hai bên, cũng có tác dụng trị đau lưng như huyệt Cách du. Ngoài ra, ấn huyệt Can du còn giúp chữa đau dây thần kinh liên sườn, đau dạ dày, vàng da, chóng mặt,...
8. Huyệt Đảm du: Có vị trí từ giữa đốt sống lưng D10-D11 đo ra hai bên khoảng 1,5 thốn, huyệt Đảm du có tác dụng làm giảm các cơn đau thắt vùng lưng eo, đồng thời còn hỗ trợ trị chứng đầy bụng, đắng miệng, nôn mửa,...
9. Huyệt Tỳ du: Huyệt vị này nằm giữa đốt sống lưng D11-D12 đo ra hai bên khoảng 1,5 thốn. Khi ấn huyệt Tỳ du, bạn sẽ cảm nhận được các cơ đau thắt lưng của bạn dần tan biến, đồng thời chức năng tiêu hóa thức ăn của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.
Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt
10. Huyệt Vị du: Cách điểm giữa đốt sống lưng D12-L1 khoảng 1,5 thốn đo ra hai bên, huyệt Vị du có tác dụng trị đau dạ dày, đầy bụng, đau nhức vùng lưng,...ngay tức thì.
11. Huyệt Mệnh môn: Huyệt nằm giữa đốt sống thắt lưng L2-L3 và có tác dụng trị chứng đau thắt lưng hiệu quả khi thực hiện day ấn vào huyệt này.
12. Huyệt Thận du: Cách huyệt Mệnh môn 1,5 thốn đo ra hai bên, huyệt Thận du cũng có tác dụng làm giảm các cơn đau lưng. Ngoài ra, khi day ấn huyệt này, người bệnh còn có thể tăng cường sức mạnh các xương ở lưng, giúp giảm các bệnh lý về thận và còn có thể chữa hoa mắt, làm đều kinh nguyệt ở phụ nữ,…
13. Huyệt Đại trường du: Là huyệt nằm giữa đốt sống lưng L4-L5 đo ra hai bên 1,5 thốn. Ấn huyệt Đại trường du sẽ giúp trị đau thắt lưng, đau thần kinh tọa,...rất hiệu quả.
Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt
14. Huyệt Tiểu trường du: Nằm từ giữa đốt sống lưng S1-S2 đo ra 2 bên, cách 1,5 thốn chính là huyệt Tiểu trường du. Huyệt này có tác dụng giảm các cơn đau vùng thắt lưng, đau khớp vùng chậu và hỗ trợ điều trị các bệnh khác liên quan đến hệ bài tiết như tác bón, tiêu chảy, khó tiêu,...
15. Huyệt Quyết âm du: Huyệt vị này nằm cách điểm chính giữa đốt sống D4-D5 tầm 1,5 thốn khi đo ra hai bên. Huyết Quyết âm du khi ấn vào sẽ giúp trị những cơn đau ngực, đau lưng, đau thần kinh liên sườn,...ngay tức thì.
16. Huyệt Bàng quang du: Từ giữa đốt sống lưng S2-S3 đo ra 2 bên khoảng 1,5 thốn chính là vị trí của huyệt Bàng quang du. Khi ấn huyệt này, bạn sẽ cảm nhận được các cơn đau khớp vùng chậu, thắt lưng dần thuyên giảm, đồng thời hỗ trợ trị các chứng bí tiểu, tiểu buốt, tiêu chảy, táo bón,...
Tổng hợp hệ thống các huyệt vùng lưng và cách xác định huyệt
Trên đó là tổng hợp hệ thống vị trí các huyệt trên lưng và các huyệt ở cột sống, cùng những tác dụng của 16 huyệt vị trên đối với sức khỏe. Vậy bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng có được hay không? Mời bạn cùng KATA tìm hiểu tiếp ngay sau đây!

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng được hay không?

Bấm các huyệt vùng lưng luôn là phương pháp được đánh giá rất cao. Đây là cách xoa bóp trị đau lưng có hiệu quả giảm đau cực kỳ tốt cho người bệnh. Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng là một cách trị liệu an toàn với nhiều ưu điểm như:
  • Làm giảm các cơn đau nhức vùng lưng một cách tức thì;

  • Không cần can thiệp bất cứ một thiết bị hay máy móc đặc biệt nào trong quá trình xoa bóp;

  • Xoa bóp day ấn huyệt là một phương pháp y học cổ truyền an toàn và không gây ra tác dụng phụ cho cơ thể;

  • Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng có khả năng ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng được hay không?

Ngoài những ưu điểm trên, bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng còn mang đến nhiều lợi ích khác như: hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường sức đề kháng, giúp thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng, lo âu,...

Một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng bạn có thể tham khảo

Như KATA Tech đã chia sẻ, bấm huyệt ở lưng là cách xoa bóp trị đau lưng phổ biến và mang đến rất nhiều lợi ích đi kèm. Các huyệt ở vùng lưng sẽ có thể phát huy tốt đa công dụng khi bạn thực hiện những cách xoa bóp lưng đúng phương pháp. Dưới đây là một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng mà bạn có thể tham khảo:

Bấm huyệt Đại trường du

Huyệt Đại trường du là một trong số các huyệt vùng lưng quan trọng, có tác dụng điều hoà tràng vị, lý khí hoá trệ, giảm các triệu chứng đau thần kinh thắt lưng, đau cứng phần thắt lưng,…
Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng cách bấm huyệt đại trường du được tiến hành như sau:
  • Bước 1: Đặt 2 đầu ngón tay cái vào vị trí của hai huyệt Đại trường du ở 2 bên đốt sống lưng;

  • Bước 2: Day ấn theo hình vòng tròn nhỏ với một lực thích hợp trong khoảng 2 phút.

Bấm huyệt Thận du

Cách xoa bóp lưng bằng phương pháp day ấn huyệt Thận du có tác dụng bổ thận, ích thủy, tráng hỏa, tăng cường sức mạnh của xương cốt,...
Một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng bạn có thể tham khảo
Cũng tương tự như các bước bấm huyệt Đại trường du, bạn hãy xác định chính xác vị trí của huyệt Thận du, sau đó dùng hai ngón tay cái để day ấn với lực phù hợp trong vòng 2 phút để có thể làm giảm các cơn đau do bệnh thoái hóa đốt sống lưng gây ra.

Bấm huyệt Thiên khu

Huyệt Thiên khu là huyệt đạo thuộc vùng bụng - ngực, có vị trí song song ở hai bên rốn. Bấm huyệt Thiên khu sẽ giúp đại tràng của bạn được điều hòa, hỗ trợ tăng cường tiêu hoá và giảm các chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, đặc biệt là có thể điều trị các chứng đau thắt lưng hiệu quả.
Để chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng huyệt này, bạn hãy cho người bệnh nằm ngửa, sau đó dùng hai ngón tay cái bấm huyệt Thiên khu với một lực vừa đủ trong vòng 2 phút.
Một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng bạn có thể tham khảo
Tuy bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích, song phương pháp này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:
  • Áp dụng phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng sẽ không thể trị khỏi bệnh hoàn toàn, thay vào đó là chỉ hỗ trợ làm giảm những cơn đau do thoái hóa đốt sống lưng gây ra;

  • Không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp bấm huyệt. Những người bị mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, ung thư sẽ là những đối tượng không nên bấm huyệt, vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra những tổn thương nghiêm trọng khác;

  • Đôi khi, việc xác định sai vị trí huyệt đạo hoặc ấn huyệt với lực không phù hợp sẽ làm phản tác dụng giảm đau, dẫn đến không đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn;

  • Bấm huyệt là phương pháp cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn, kinh nghiệm vững vàng thì mới đảm bảo được độ an toàn và tính hiệu quả. Do vậy, không phải khi nào và không phải ở bất cứ đâu cũng có thể thực hiện được các cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng.

Một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng bạn có thể tham khảo
Để hạn chế những tổn thương không mong muốn do bấm huyệt sai vị trí hoặc tác động lực day ấn không phù hợp, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị massage hiện đại để giúp làm giảm triệt để những cơn đau sinh ra do thoái hóa đốt sống lưng.
Bạn có thể tham khảo máy massage lưng SKG W7 đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay. Được sản xuất bởi SKG - công ty R&D công nghệ cao hàng đầu Thế giới, máy massage lưng SKG W7 hứa hẹn sẽ đánh bay mọi cơn đau nhức vùng thắt lưng đang làm bạn khó chịu bấy lâu nay.
Một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng bạn có thể tham khảo
SKG W7 sở hữu công nghệ massage TENS hoàn toàn mới, cho phép kích thích thần kinh bằng xung điện qua da, từ đó thâm nhập sâu vào từng bó cơ vùng lưng eo, giúp giảm co thắt cơ và có tác dụng chống viêm hiệu quả.
Hơn nữa, SKG W7 được tích hợp thêm công nghệ chườm nóng nhanh Graphene với nhiều mức nhiệt, giúp vùng lưng eo của bạn được làm ấm ở mọi cấp độ. Thêm vào đó, thiết kế mỏng nhẹ cùng khả năng ôm trọn vùng massage của thiết bị cũng góp phần làm tăng diện tích giảm đau, cải thiện chất lượng lưu thông máu, từ đó đánh bay mọi cơn đau nhức do thoái hóa đốt sống lưng gây ra.
Một số bài bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng bạn có thể tham khảo
Máy massage lưng SKG W7 cũng được cài đặt tới 9 mức độ massage từ thấp đến cao và có thể tự do điều chỉnh theo ý muốn, giúp thiết bị có thể phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Do vậy, SKG W7 sẽ là một món quà có ý nghĩa thiết thực để bạn gửi tặng đến những người mà bạn quan tâm.

Tổng kết

KATA Technology hy vọng rằng, bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích về các huyệt vùng lưng và một số cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống lưng thông qua bài viết ngày hôm nay.
Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua sắm thiết bị massage lưng SKG W7 ưu việt mà KATA giới thiệu ở trên, đừng ngần ngại liên hệ ngay với KATA Technology để được tư vấn và giao hàng nhanh nhất nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn