Hướng Dẫn Thực Hiện Bấm Huyệt Dễ Ngủ Ngay Tại Nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 15/08/2023
Cập nhật: 23/08/2023

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, chứng mất ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sức khỏe của con người. Một trong những liệu pháp chữa mất ngủ không sử dụng thuốc, giúp cơ thể thư giãn tự nhiên chính là là bấm huyệt giúp ngủ ngon hơn. 
Trong bài viết sau đây, KATA Technology sẽ hướng dẫn bạn cách bấm huyệt dễ ngủ hơn thực hiện ngay tại nhà vô cùng dễ dàng cũng như chỉ ra các huyệt ngủ trên cơ thể con người để bạn thực hiện chính xác nhất. Bên cạnh đó, giải đáp một số thắc mắc và lưu ý khi thực hiện việc bấm huyệt tại nhà. 

Bấm huyệt dễ ngủ hơn thực hiện tại nhà như thế nào?

“Bấm huyệt dễ ngủ” liệu có thực sự hiệu quả?

Phương pháp bấm huyệt giúp ngủ ngon hơn từ y học cổ truyền với vô vàn lợi ích sức khỏe từ lâu đã được ứng dụng trong việc cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ dẫn đến tình trạng mất ngủ. Ưu điểm của việc bấm huyệt dễ ngủ chính là hạn chế việc sử dụng thuốc gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, vô cùng hiệu quả khi thực hiện tại nhà.

Phương pháp bấm huyệt cải thiện giấc ngủ

Tình trạng mất ngủ không chỉ do ảnh hưởng từ yếu tố sức khỏe bên trong cơ thể con người mà còn từ tác động từ yếu tố bên ngoài như không gian ồn ào, công việc học tập căng thẳng ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần. Xem xét về các nguyên nhân khiến cho tình trạng mất ngủ này thường có thể kéo dài và lặp lại nhiều lần, vì vậy một liệu pháp an toàn, không sử dụng thuốc như bấm huyệt giúp ngủ ngon hơn là vô cùng thích hợp để cải thiện chứng mất ngủ, thư giãn cơ thể một cách tự nhiên nhất.
Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy mối quan hệ giữa liệu pháp bấm huyệt với giấc ngủ con người không chỉ có tác dụng với người lớn mà còn có hiệu quả với trẻ thành niên khoảng từ 15 tuổi. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bấm huyệt giúp ngủ ngon hơn có tác dụng thư giãn cơ thể, tinh thần thoải mái dễ đi vào giấc ngủ và duy trì trạng thái ngủ ngon ổn định hơn.
Đối với người cao tuổi, việc thực hiện bấm huyệt đều đặn bảy ngày mỗi tuần và duy trì khoảng 1 tháng không chỉ cải thiện giấc ngủ tốt hơn mà còn nâng cao chất lượng giấc ngủ dài hơn, ngăn ngừa tình trạng quá giấc, tỉnh giấc giữa đêm. Từ đó, hiệu suất hàng ngày và trí nhớ của người lớn tuổi cũng từ từ được cải thiện tốt hơn.

Mối quan hệ giưuã bấm huyệt và giấc ngủ

Có thể thấy, phương pháp bấm huyệt dễ ngủ vô cùng hiệu quả trong việc giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. 

Các huyệt ngủ trên cơ thể có thể bạn chưa biết

Huyệt Phong Trì

Vị trí của huyệt Phong Trì trên cơ thể nằm ở đối xứng 2 bên cột bên với cột sống ở phần sau cổ. Đây cũng chính là nơi kết thúc của đường gáy chân tóc, ngay dưới vị trí đường gập cổ với đầu của con người.

Huyệt Phong Trì

Khi thực hiện bấm huyệt hay mát xa huyệt Phong Trì, bạn nên sử dụng cả hai tay và tác dụng lực vào các đầu ngón tay lên đồng thời để thư giãn tinh thần thoải mái nhất. Hãy chuyển động nhẹ theo quỹ đạo hình tròn và tác dụng lực vào các đầu ngón tay một cách ổn định nhất trong khoảng thời gian 3 phút trước khi ngủ để giúp bạn dễ dàng ngủ hơn.

Huyệt Nội Quan

Vị trí của huyệt Nội quan nằm ở bên trong cổ tay, gần với vị trí thường hay bắt mạch. Bạn có thể tìm thấy huyệt vị này ở vị trí 2 đường gân cổ tay. SỬ dụng nhẹ nhàng ngón tay cái lên cổ tay sau đó hơi ấn nhẹ xuống để cảm nhận thất 2 đường gân. Chỗ giữa đường gân cổ tay chính là vị trí của huyệt Nội Quan.

Huyệt Nội Quan

Do nằm ở vị trí cổ tay nên để bấm huyệt chữa mất ngủ tại huyệt Nội Quan vô cùng dễ dàng.  Khi thực hiện, hãy chuyển động theo quỹ đạo tròn trong khoảng vài phút trước khi ngủ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể bấm huyệt theo kỹ thuật dùng lực mạnh hơn để giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Huyệt An Miên

Vị trí của huyệt An Miên vô cùng dễ xác định, nằm ở ngay phía sau tai, thường nằm giữa dái tai và đường chân tóc phía sau cổ. Khi thực hiện, hãy sử dụng ngón cái hoặc ngón trỏ của mình để xoa bóp vị trí này trước khi ngủ. Bạn sẽ cảm thấy nhịp tim mình ổn định hơn, tinh thần thả lỏng thư giãn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Huyệt An Miên

Huyệt Thần Môn

Vị trí của huyệt Thần Môn hay còn được gọi là huyệt Thần Nam cũng dễ dàng xác định để bạn thực hiện bấm huyệt cải thiện giấc ngủ dễ dàng hơn. Để tìm huyệt vị này, bạn hãy đi theo mặt của lòng bàn tay đến ngón út và gặp nếp gấp ở cổ tay, thực hiện ấn nhẹ nhàng ngón tay cái và cảm nhận khoảng trống giữa các gân để tạo lực. 

Huyệt Thần Môn

Thực hiện đơn giản giống các huyệt vị khác, bạn hãy xoa bóp nhẹ nhàng theo quỹ đạo tròn trước khi ngủ để giúp cơ thể thả lỏng và thư giãn tinh thần chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Một trong những lợi ích khác của việc bấm huyệt Thần Môn còn là khả năng hạn chế trạng thái lo âu dẫn đến bệnh trầm cảm.

Huyệt Tam Âm Giao

Do có vị trí gần mắt cá chân, bạn không thể thực hiện bấm huyệt Tam Âm Giao trong tư thế nằm mà cần có người trợ giúp hoặc phải ngồi dậy để thực hiện. Để xác định huyệt vị này, bạn hãy nhẹ nhàng ấn tại điểm cao nhất của mắt cá chân và tìm phần xương tròn. Tại điểm tìm được, lấy 4 ngon tay đo chiều rộng tính đến chân và thực hiện ấn nhẹ, vết lõm đó chính là huyệt Tam Âm Giao.

Huyệt Tam Âm Giao

Huyệt Thái Khê

Vị trí của huyệt Thái Khê nằm ở bàn chân gần với gót chân. Để tìm huyệt vị này, bạn cần dùng tay đi theo gót chân đến lòng bàn chân và đi vào phần mắt cá chân sẽ nhận thấy vết lõm ở giữa các gân, đây chính là huyệt Thái Khê .

Huyệt Dũng Tuyền chữa mất ngủ

Vị trí của huyệt Dũng Tuyền nằm bên dưới lòng bàn chân. Để xác định chính xác, bạn co các ngón chân lại và thấy vùng lõm ở dưới lòng bàn chân chính là vị trí của huyệt vị này.

Huyệt Dũng Tuyền chữa mất ngủ

Thực hiện bấm huyệt vị Dũng Tuyền chữa mất ngủ bằng cách ngồi trong tư thế khoanh chân hoặc để hai bàn chân duỗi thẳng tự nhiên, đầu ngón chân hướng lên trên. Dùng hai ngón cái xoa bóp từ gót chân đến vị trí của huyệt vị, thực hiện liên tục và vỗ nhẹ đến khi cảm thấy bàn chân ấm lên. Áp dụng cách mát xa dễ ngủ thường xuyên không chỉ giúp bạn dễ ngủ hơn mà còn giúp cải thiện lưu thông khí huyết tốt hơn.

Hướng dẫn cách bấm huyệt giúp ngủ ngon hơn tại nhà

Nhằm giúp bạn có thể tự thực hiện đúng cách bấm huyệt dễ ngủ tại nhà, sau đây là hướng dẫn thực hiện vô cùng đơn giản mà bạn có thể tham khảo làm theo như sau:

  • Đặt ngón tay cái hoặc ngón trỏ lên vị trí huyệt sau khi xác định nhằm tạo ra áp lực vừa đủ để di chuyển tại vùng huyệt vị đó

  • Thực hiện xoa bóp theo chuyển động quỹ đạo tròn và chậm đều

  • Từ từ tăng tốc độ lên và lực tăng dần 

  • Thực hiện trong khoảng vài phút và lặp lại khoảng vài lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bạn nên thực hiện bấm huyệt mát xa trước khi ngủ để thư giãn tinh thần và giúp đi vào giấc ngủ tốt hơn. Đồng thời có thể kích hoạt bấm nhiều huyệt trên cơ thể nhằm đạt hiệu quả tốt hơn.

Hướng dẫn cách bấm huyệt giúp ngủ ngon hơn tại nhà

Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện bấm huyệt

Trong khi thực hiện các cách mát xa dễ ngủ hơn hay bấm huyệt trước khi ngủ, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Tránh sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến hệ thần kinh có trong các loại đồ uống có cồn như rượu bia, trà, cà phê

  • Không ăn no trước khi ngủ hoặc trước khi thực hiện bấm huyệt

  • Có thể sử dụng các loại máy massage để thư giãn trước khi ngủ như máy massage cổ SKG N5-2 để thư giãn, cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy khiến bạn căng thẳng khó đi vào giấc ngủ hơn. Máy được thiết kế với đầu massage mô phỏng động tác bàn tay xoa bóp kết hợp với chườm ấm thư giãn và 5 chế độ massage đa dạng để bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Máy massage cổ SKG N5-2 mô phỏng động tác xoa bóp thư giãn

Bên cạnh phương pháp bấm huyệt dễ ngủ, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng gối ngủ massage công thái học T3 Pro vô cùng tiện lợi, giảm đau mỏi vai gáy do ngủ sai tư thế. Ưu điểm đặc biệt của sản phẩm chính là được thiết kế phân vùng giúp nâng đỡ vùng cổ, kích thước phù hợp với mọi hình dáng đầu khi sử dụng. Gối sử dụng chất liệu Memory Foam cao su non cao cấp tạo cảm giác như cách mát xa dễ ngủ vô cùng thoải mái khi nằm.

Gối ngủ massage công thái học T3 Pro

Có nên bấm huyệt khi có kinh nguyệt đối với phụ nữ không? Đây chính là thắc mắc mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm nhất hiện nay. Việc bấm huyệt để cải thiện giấc ngủ không ảnh hưởng đến sinh lý của cơ thể con người nên bạn hoàn toàn có thể an tâm thực hiện. Ngoài ra, đối với trường hợp có bệnh lý đặc biệt, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Tổng kết

Trong bài viết trên, KATA Technology đã cùng bạn đi tìm hiểu về lợi ích sức khỏe của phương pháp bấm huyệt dễ ngủ với sức khỏe con người cũng như các vị trí huyệt ngủ trên cơ thể con người. Thực hiện theo hướng dẫn trong bài viết có thể giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, nâng cao tinh thần và thể chất trong cuộc sống và công việc.

xem thêm
Đau mỏi vai gáy là bệnh gì? Cần làm gì khi có dấu hiệu đau mỏi vai gáy?

0353697777
Yêu cầu tư vấn