Mẹo bảo vệ mắt khi dùng máy tính để tránh cận thị mà bạn cần biết

Tác giả:
Ngày đăng: 03/08/2023
Cập nhật: 08/08/2023

Công việc văn phòng đòi hỏi phải sử dụng máy tính thường xuyên, trung bình 8 tiếng mỗi ngày khiến cho chúng ta dễ bị khô mắt và ảnh hưởng xấu đến thị lực. Bên cạnh việc chăm sóc cho đôi mắt sáng khỏe hơn, các biện pháp bảo vệ mắt khi dùng máy tính hàng giờ liên tục cũng vô cùng quan trọng. Trong bài viết sau đây, KATA Tech sẽ tổng hợp các mẹo hữu ích để bạn chăm sóc mắt tốt hơn khi dùng máy tính, hết nỗi lo mỏi mắt để nâng cao hiệu quả công việc.

Mẹo bảo vệ mắt khi dùng máy tính để tránh cận thị mà bạn cần biết

Sử dụng máy tính quá lâu ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Để hoàn thành khối lượng công việc lớn, không thể tránh khỏi những lúc phải ngồi hàng giờ liên tục làm việc trên máy tính. Việc ngồi trước máy tính sử dụng trong thời gian dài không chỉ khiến cho chúng ta mệt mỏi mà còn ảnh hưởng xấu đến thị lực bình thường của mọi người. 

Thời gian nhìn liên tục vào máy tính không cho mắt nghỉ ngơi khiến cho mắt phải điều tiết nhiều hơn, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng mắt, khô mắt và các vấn đề thị lực khác. Bên cạnh đó, trong điều kiện môi trường thiếu ánh sáng ban đêm, việc nhìn lâu vào máy tính sẽ suy giảm thị lực của mắt nhanh hơn, có thể dẫn đến tình trạng cận thị và các bệnh liên quan khác.

Sử dụng máy tính quá lâu ảnh hưởng xấu đến mắt

Bên cạnh đó, không chỉ thị lực suy giảm, các chức năng hoạt động của cơ quan trong cơ thể cũng kém hơn do làm việc máy tính quá lâu như: khả năng hấp thụ của phổi kém đi khiến bạn hay quên hơn, ảnh hưởng đến hệ cơ vận động trong cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng máy tính lâu trong thời gian dài vừa ảnh hưởng xấu đến thị lực vừa gây hại cho thể lực của con người.

Mẹo hữu ích bảo vệ mắt khi dùng máy tính tránh cận thị

Cùng KATA Tech tham khảo những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính:

Điều chỉnh ánh sáng xung quanh

Môi trường xung quanh phòng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của mỗi chúng ta. Một môi trường đủ sáng, thoáng khí bên ngoài sẽ giúp cho tinh thần làm việc của bạn thư giãn hơn, đảm bảo điều kiện lý tưởng để làm việc cùng máy tính. 

Lưu ý độ sáng trong phòng làm việc cần phải đảm bảo không bị chói quá gây lóa, mức độ sáng xung quanh cần phải hài hòa, tận dụng nguồn sáng tự nhiên và kết hợp với hệ thống đèn trong văn phòng. Bạn nên hạn chế ánh sáng từ bên ngoài bằng cách sử dụng rèm cửa cũng như lựa chọn các bóng đèn có ánh sáng trắng, tránh hướng chiếu thẳng vào mắt khi sử dụng.

Điều chỉnh ánh sáng xung quanh

Ngoài ra, nếu làm việc một mình trong phòng, bạn có thể lựa chọn các bóng đèn huỳnh quang tùy theo sở thích của mình. Khi dùng cần tránh bật đèn sáng hơn màn hình máy tính và tránh tránh ánh sáng chiếu vào mắt gây ra hiện tượng khô mắt và mỏi mắt. 

Kiểm tra độ tương phản của màn hình

Độ bóng do ánh sáng phản chiếu trên màn hình máy tính gây cản trở cho bạn trong quá trình sử dụng, là một trong những tác nhân khiến cho mắt bạn mỏi hơn. Để khắc phục điều này, bạn có thể nâng cấp màn hình chống lóa để sử dụng hoặc sử dụng rèm cửa ngăn không cho ánh sáng chiếu vào màn hình máy tính.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kính mắt chống lóa được phủ một lớp chống phản xạ, giảm lóa tối đa trong khi sử dụng máy tính để làm việc.

Sử dụng màn hình hiện đại

Nếu bạn vẫn đang dùng các màn hình máy tính đời cũ chưa có chức năng chống lóa được tích hợp mới, trải nghiệm sử dụng của bạn sẽ bị giảm đi do bị ảnh hưởng bởi yếu tố ánh sáng bên ngoài. Các loại màn hình phẳng LCD với thiết kế mỏng nhẹ, hiển thị tốt thay thế cho các màn hình cũ dạng lồi sẽ bảo vệ mắt của bạn tốt hơn trong quá trình sử dụng.

Các loại màn hình tinh thể lỏng đều được thiết kế có tấm màn cao, hiển thị sắc nét và chống lóa. Tuy mắt thường khó có thể nhận biết được sự khác biệt so với các loại màn hình cũ nhưng nếu sử dụng lâu trong thời gian dài, bạn sẽ nhận thấy điểm khác biệt dễ thấy nhất chính là màu sắc đẹp hơn và tốc độ thao tác trên máy sẽ nhanh hơn.

Sử dụng màn hình hiện đại

Để lựa chọn màn hình đẹp đảm bảo an toàn cho mắt khi sử dụng, bạn có thể dựa vào độ phân giải pixel khi mua mays. Số pixel ghi trong thông tin máy càng lớn thì chi tiết hiển thị sẽ càng rõ nét hơn.

Điều chỉnh hiển thị trên máy 

Để đảm bảo màn hình máy tính ở mức chuẩn giúp bạn tránh mỏi mặt khi sử dụng, sau đây là một số cài đặt bạn nên lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Điều chỉnh độ sáng ở màn hình tương đương với ánh sáng nơi bạn làm việc. Thử sử dụng trong khoảng một lúc xem có hiện tượng mỏi mắt, máy quá sáng hay quá tối so với ánh sáng bên trong phòng hoặc bên ngoài không?

  • Độ tương phản và cỡ chữ hiển thị cần phải đảm bảo nhìn được và đọc được từ vị trí làm việc thông thường. Bạn cũng có thể sử dụng hiển thị 2 màu cùng lúc trên máy để kiểm tra độ tương phản có tốt không?

  • Nhiệt độ màu chính là quang phổ ánh sáng được phát ra từ một màu trên màn hình. Ánh sáng xanh là ánh sáng có bước sóng ngắn còn ánh sáng đỏ có bước sóng dài hơn. Khi sử dụng trong tối, bạn nên giảm nhiệt độ xanh của đèn để giúp mặt khỏe mạnh hơn. 

Điều chỉnh hiển thị trên máy 

Chớp mắt

Chớp mắt là một trong những thói quen của cơ thể giúp mắt đỡ mỏi và khô hơn khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ đồng hồi. Do độ ẩm có thể bốc hơi nhanh nên thường dẫn đến khô mắt cộng thêm việc trong văn phòng sử dụng điều hòa nhiều khiến cho tình trạng này phổ biến hơn đối với dân văn phòng.

Vì vậy ngừng làm việc khoảng 10-15 giây để chớp mắt vừa giúp bạn tạm nghỉ ngơi để tiếp tục lại công việc, vừa là cách để cung cấp độ ẩm cho mắt.

Dành thời gian thư giãn trong khi sử dụng

Để giảm nguy cơ mỏi mắt trong khi làm việc, thay vì liên tục nhìn vào màn hình máy tính cả ngày bạn nên tìm cách nghỉ ngơi khoảng 20-30 phút làm việc thì dành ra một lúc khoảng 15-20 giây để nhìn ra xa tránh màn hình để mắt thư giãn. Đây được gọi là quy tắc 20-20-20 để bạn thư giãn trong khi sử dụng máy tính.

Ngoài ra, một cách khác giúp bạn thư giãn mắt trong khi làm việc chính là nhìn xa ra một vật thể trong khoảng 10 giây rồi lại nhìn gần khoảng 10 giây tiếp theo và lặp lại khoảng 10 lần. 

Sử dụng kính bảo vệ mắt

Bên cạnh việc đảm bảo ánh sáng đầy đủ khi làm việc, sử dụng màn hình máy tính hiện đại cùng thư giãn mắt, bạn có thể sử dụng kính bảo vệ mắt ngăn không cho ánh sáng màn chiếu thẳng vào vòng mạc để bảo vệ mắt tốt hơn. Đây là cách bảo vệ mắt vô cùng hiệu quả giúp bạn tối ưu khoảng cách tiếp xúc với ánh sáng màn hình máy tính, ngăn ngừa tình trạng mỏi mắt. 

Sử dụng kính bảo vệ mắt

Làm sao để giữ cho mắt luôn khỏe mạnh?

Kiểm tra thị lực định kỳ

Đến các phòng khám mắt để kiểm tra thị lực định kỳ cũng là một trong những cách giúp bạn bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính và nhận biết các vấn đề của mắt một cách sớm hơn. Việc chẩn đoán và điều trị các tật khúc xạ và các vấn đề liên quan đến mắt sớm có thể ngăn ngừa tình trạng trở nên nặng hơn.

Kiểm tra thị lực định kỳ để đảm bảo mắt khỏe mạnh

Cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất 

Những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thị lực của bạn có trong thực phẩm hàng ngày như axit béo omega và rau lá xanh, các vitamin A, C và E mà bạn có thể tìm thấy trong các loại cá và rau củ vô cùng dễ dàng. Ngoài ra, uống nước đầy đủ để duy trì độ ẩm cho cơ thể cũng là cách để tránh mắt bị khô trong quá trình làm việc với máy tính quá lâu.

Rèn luyện lối sống lành mạnh

Hãy theo dõi các chỉ số như cân nặng, huyết áp của cơ thể thường xuyên để điều chỉnh nhịp sống lành mạnh hơn. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn nếu bạn thường xuyên phải làm việc căng thẳng và từ bỏ thói quen xấu hút thuốc. Tập thể dục đều đặn chính là chìa khóa để giữ cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tổng kết

Trong bài viết trên, KATA Technology đã cùng bạn đi tìm hiểu về các mẹo bảo vệ mắt khi dùng máy tính làm việc thường xuyên trong thời gian dài. Bạn hãy tham khảo thực hiện để giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh nhé!

xem thêm
Cách tập thể dục giảm mỡ bụng cho người bận rộn ngay tại nhà

0353697777
Yêu cầu tư vấn