[Góc giải đáp] Bone Mass là gì? Cần hiểu gì về khối lượng xương của cơ thể?

Tác giả:
Ngày đăng: 19/07/2023
Cập nhật: 08/11/2023
Xây dựng cho mình một hệ xương khớp khỏe mạnh là một điều rất quan trọng trong cuộc sống. Do đó, mọi người cần nắm bắt được một số vấn đề cơ bản về sức khỏe xương khớp như định nghĩa về Bone Mass để biết được tình trạng xương của mình. Từ đó, đưa ra những giải pháp để có cho mình một hệ xương khớp tốt nhất. Dưới đây, KATA TECH sẽ giúp bạn giải đáp Bone Mass là gì? Hãy tìm hiểu cùng KATA nhé!
 
[Góc giải đáp] Bone Mass là gì? Cần hiểu gì về khối lượng xương của cơ thể?
 

Định nghĩa Bone Mass là gì?

Bone Mass là gì? Bone Mass là chỉ số khối lượng xương có trong cơ thể. Định nghĩa này thường được dùng để chẩn đoán tình trạng loãng xương ở cơ thể người.
Khối lượng xương cho biết khoáng chất có trong một khối lượng xương nhất định, trong đó chủ yếu là canxi và phốt pho. Khối lượng xương còn được gọi với cái tên khác là mật độ xương. Và mật độ xương thấp có thể được gặp ở những người điều trị bệnh ung thư.

 
Định nghĩa Bone Mass là gì?
 
Khối lượng xương không phải là thước đo sức mạnh của xương mà nó phụ thuộc vào kích thước xương, hình dạng xương và sức mạnh cơ bắp. Do sức mạnh của xương phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác cho nên đã xuất hiện một số người có khối lượng xương tốt nhưng chưa chắc tình trạng xương đã khỏe hơn người có khối lượng xương kém.
Khối lượng xương của mỗi người phụ thuộc khá nhiều vào di truyền, nhưng những yếu tố bên ngoài cũng đóng một vai trò không nhỏ. Ở thời thơ ấu, khối lượng xương sẽ tăng lên rõ rệt, đỉnh điểm là khi đạt tới mức chiều cao tối đa. Bắt đầu ở tuổi sơ sinh, lượng canxi trong xương tăng từ 25g cho tới 900g cho nữ và 1200g cho nam ở độ tuổi trưởng thành.

Chỉ số khối lượng xương là gì?

Chỉ số khối lượng xương là chỉ số cực kỳ quan trọng, nó được dùng để theo dõi tình trạng xương khớp của một người. Do đó mọi người sẽ theo dõi chỉ số khối lượng xương rồi đưa ra những giải pháp tập luyện thể dục thể thao phù hợp để có được cho mình một cơ thể khỏe mạnh nhất. Dưới đây, KATA sẽ mách bạn cách tính chỉ số khối lượng xương nhé!

Cách tính chỉ số khối lượng xương Bone Mass

Đo chỉ số khối lượng xương Bone Mass là một phương pháp để chẩn đoán bệnh loãng xương. Ngày nay, DEXA scan là phương pháp hữu hiệu nhất để đo mật độ xương. Khối lượng xương Bone Mass được tính bằng cách dùng tia X để đo lượng canxi và các khoáng chất khác ở trong xương.
 
Chỉ số khối lượng xương là gì?
 

Chỉ số này thường được đo ở gót chân, cột sống, hông hoặc tay. Khi mật độ xương càng cao thì xương càng khỏe và ngược lại khi chỉ số thấp nguy cơ gãy xương xảy ra càng cao.
Bên cạnh đó, chỉ số khối lượng xương còn được đo bằng cách hấp thụ tia X năng lượng kép (Dual Energy X-ray Absorptiometry – DXA). Phương pháp này đo ở các vị trí trung tâm như vùng xương khớp háng hoặc cột sống vùng thắt lưng. 
Hiện nay, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng như vũ bão. Do đó, ngoài 2 cách đo chuyên nghiệp như trên, một số cân điện tử sức khỏe cũng đã trang bị cho mình chức năng tính chỉ số khối lượng xương của cơ thể. Điển hình như cân sức khỏe điện tử KATA cũng đã trang bị cho mình tính năng này.

 
Chỉ số khối lượng xương là gì?
 

Cân sức khỏe điện tử KATA với công nghệ BIA (phân tích trở kháng điện sinh học) có thể đo chi tiết hơn 13 chỉ số có trong cơ thể như Bone Mass (Khối lượng xương), BMI (chỉ số khối cơ thể), BMR (Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản), Body Water (Lượng nước trong cơ thể),...
Tuy khối lượng xương trong cơ thể rất khó có thể thay đổi trong một thời gian ngắn, nhưng cân sức khỏe điện tử KATA sẽ giúp bạn hiểu rõ tình trạng trọng lượng xương hiện tại. Từ đó, bạn sẽ biết cần phải thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao sao cho cân bằng lượng canxi để duy trì xương khỏe mạnh.

Chỉ số khối lượng xương nói lên điều gì?

Chỉ số khối lượng xương được dùng để chẩn đoán căn bệnh loãng xương. Mỗi kết quả chỉ số khối lượng xương tính được sẽ tương ứng với tình trạng xương nhất định . Kết quả sau khi đo khối lượng xương nhận được có ký hiệu là điểm T. Kết quả này sẽ được so sánh với chỉ số khối lượng xương chuẩn. Sau đó, sự khác biệt giữa độ loãng xương (BMD) của bạn và mức chuẩn sẽ được gọi là  độ lệch chuẩn. 
  • Điểm T từ +1 đến -1 là xương của bạn ở tình trạng khỏe mạnh hoặc bình thường.

  • Điểm T dao động từ -1 đến -2,5 cho thấy chỉ số khối lượng xương của bạn đang ở mức thấp, tuy nhiên vẫn chưa đủ để chẩn đoán là bị loãng xương.

  • Điểm T từ -2.5 trở xuống. Đây là dấu hiệu của căn bệnh loãng xương, khi chỉ số này càng thấp thì tình trạng loãng xương của bạn càng nghiêm trọng hơn.

Dựa vào kết quả BMD, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn để phòng ngừa hoặc điều trị căn bệnh loãng xương một cách phù hợp.

Mách bạn cách xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất

Để có cho mình một hệ xương khớp khỏe mạnh, bạn cần xây dựng được chỉ số khối lượng tốt. Dưới đây, KATA sẽ mách bạn cách để xây dựng được chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất.

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin C, do đó, chúng rất tốt cho xương. Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào của xương và giúp chống oxy hóa có thể bảo vệ xương khỏi tổn thương.
 
Mách bạn cách xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất
 

Ở thời kỳ phát triển, việc tiêu thụ nhiều rau xanh sẽ giúp tăng hàm lượng chất khoáng trong xương, điều này giúp bạn duy trì khối lượng xương. Đối với phụ nữ lớn tuổi, ăn rau xanh đem lại rất nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương và bảo vệ xương làm giảm sự thay đổi của xương.

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì được một hệ xương chắc khỏe. Trong đó, bài tập tạ là bài tập tốt nhất để giúp thúc đẩy quá trình hình thành xương mới.
 
Mách bạn cách xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất
 

Bên cạnh đó, việc tập luyện thể dục thể thao rất có lợi trong việc ngăn ngừa mất xương ở người lớn tuổi. Nó giúp gia tăng mật độ xương, sức mạnh của xương cũng như giảm thiểu sự thay đổi của xương

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất hàng ngày

Việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất hàng ngày là rất cần thiết để có thể xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng. Trong đó, protein rất quan trọng đối với xương. Bổ sung đầy đủ protein sẽ giúp xương chắc khỏe vì thực tế, khoảng 50% xương được tạo lên từ protein.
Canxi là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe xương khớp của bạn. Do đó, bạn cần ăn thực phẩm giàu canxi mỗi ngày. Vì các tế bào cũ của xương liên tục bị phá vỡ và được thay thế bởi các tế bào mới, tiêu thụ canxi mỗi ngày sẽ bảo vệ được cấu trúc và sức mạnh của xương.

 
Mách bạn cách xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất
 

Vitamin D và vitamin K đóng một số vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương. Trong đó, vitamin D sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Còn vitamin K sẽ hỗ trợ sức khỏe xương bằng cách điều chỉnh osteocalcin - loại protein liên quan đến sự hình thành xương.

Không thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo mỗi ngày

Thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo không phải là một ý tưởng tốt để xây dựng một hệ xương chắc khỏe. Việc này vừa làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây mất khối lượng cơ bắp, vừa gây hại cho sức khỏe xương khớp.
 
Mách bạn cách xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất
 

Để xây dựng và duy trì một hệ xương khỏe mạnh, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng. Mỗi ngày cung cấp ít nhất 1.200 calo trong đó chứa protein, vitamin và các khoáng chất hỗ trợ sức khỏe xương.

Duy trì cân nặng ở tình trạng ổn định

Việc duy trì cân nặng ở tình trạng ổn định có thể giúp duy trì sức khỏe xương. Bởi trên thực tế, trọng lượng cơ thể thấp chính là yếu tố góp phần làm giảm mật độ xương. Mặt khác, béo phì cũng có thể làm giảm chất lượng xương và tăng nguy cơ gãy xương do căng thẳng về vấn đề cân nặng. Do đó, việc duy trì cân nặng ổn định sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ xương.
 
Mách bạn cách xây dựng chỉ số khối lượng xương lý tưởng nhất
 
 

Tổng kết

Trên đây, KATA TECH đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Bone Mass là gì và các vấn đề liên quan đến chỉ số khối lượng xương. Mong rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số khối lượng xương. Từ đó, có cho mình những hiểu biết nhất định để xây dựng một hệ xương khỏe mạnh. Và đừng quên rằng, nếu muốn mua cân sức khỏe điện tử KATA hãy liên hệ với KATA TECH để được hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình.
0353697777
Yêu cầu tư vấn