6 huyệt ở bàn chân: Vị trí, Tác dụng và Cách bấm huyệt

Tác giả:
Ngày đăng: 14/06/2023
Cập nhật: 19/06/2023
Được biết đến như là một trái tim thứ 2 của con người, bàn chân sở hữu các huyệt có liên quan mật thiết đến không chỉ não bộ mà còn cả các bộ phận khác. Chính vì vậy, các huyệt bàn chân thường xuyên được áp dụng trong các bài tập bấm huyệt cải thiện sức khỏe.
6 huyệt ở bàn chân: Vị trí, Tác dụng và Cách bấm huyệt
Thế nhưng vị trí và các tác dụng khi xoa bóp, massage các huyệt bàn chân như thế nào? Bài viết kỳ này của KATA Technology sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc đó một cách chi tiết nhất!

Huyệt Thương Khâu

Vị trí huyệt Thương Khâu 

Huyệt Thương Khâu (hay còn có tên gọi khác như Thương Khưu, Thương Kheo) có vị trí nằm ở mặt trong của mắt cá chân. 
Vị trí huyệt Thương Khâu 
Bạn có thể xác định bằng cách tìm đến chỗ trũng của đầu dưới mắt cá chân trong xương chày, huyệt Thương Khâu sẽ nằm giữa phần lồi của xương thuyền và đầu của mắt cá chân trong.

Tác dụng bấm huyệt Thương Khâu

Là huyệt đạo thứ 5 của kinh Tỳ, khi thực hiện ấn huyệt Thương Khâu sẽ giúp làm tăng khả năng hoạt động của tạng Tỳ, loại bỏ các tác nhân gây nên những tình trạng đầy bụng, chướng bụng ra khỏi cơ thể của bạn. 

Do vậy, huyệt Thương Khâu chủ yếu được sử dụng trong các bài tập ấn các huyệt bàn chân để hỗ trợ điều trị viêm dạ dày, viêm ruột, cải thiện khả năng tiêu hóa, giảm đau mắt cá chân, đem lại tinh thần thoải mái và đỡ lo lắng hơn cho bạn. 

Ngoài ra, nếu bạn thực hiện kết hợp ấn huyệt Thương Khâu cùng các huyệt ở chân khác nhau sẽ đem lại những tác dụng đa dạng. Ví dụ như: huyệt Thương Khâu phối hợp với huyệt Khúc Mấn giúp cải thiện chứng cấm khẩu, các vấn đề về giọng nói, mất giọng,...Còn khi kết hợp với các huyệt Giải Khê và Khâu Khư lại có thể cải thiện hiệu quả chứng chân đau cơ bắp của bạn. 
Tác dụng bấm huyệt Thương Khâu

Cách bấm huyệt Thương Khâu

Mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là khả năng làm giảm cảm giác chướng bụng của bạn, huyệt Thương Khâu được phát triển và áp dụng trong phương pháp bấm huyệt như sau:
  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí của huyệt Thương Khâu
  • Bước 2: Sử dụng ngón tay trỏ hoặc giữa thực hiện ấn lên vị trí huyệt Thương Khâu với lực nhẹ nhàng và giữ cố định tại đây từ khoảng 1 đến 3 phút.
  • Bước 3: Bạn thực hiện tương tự ở bên chân còn lại và đều đặn từ 3 - 5 lần mỗi ngày. 

Huyệt Dũng Tuyền

Vị trí huyệt Dũng Tuyền

Huyệt Dũng Tuyền (còn có các tên khác như Địa Ung, Địa Cù, Quế Tâm Quyết Tâm) có vị trí nằm thấp nhất trên cơ thể bạn bởi đây là huyệt đạo duy nhất của lòng bàn chân. 
Vị trí huyệt Dũng Tuyền
Bạn có thể xác định vị trí của huyệt Dũng Tuyền bằng cách co bàn chân và các ngón chân lại. Sau đó hãy quan sát điểm lõm xuống nằm ở vị trí ⅓ của cả lòng bàn chân. 

Tác dụng bấm huyệt Dũng Tuyền 

Được coi là vị trí “kết nối Trái Đất với con người”, thực hiện bấm huyệt Dũng Tuyền đúng cách và đều đặn hàng ngày có thể đem lại cho bạn rất nhiều công dụng lớn: 
  • Hỗ trợ loại bỏ các loại bệnh phong hàn như: khô họng, khô lưỡi, ù tai, chóng mặt, đổ mồ hôi ban đêm…
  • Giảm thiểu tình trạng táo bón, đầy bụng, đau vùng rốn, đau bụng có ứ nước tiểu khi mang thai…
  • Điều trị hiệu quả chứng động kinh, phục hồi ý thức, giúp trấn an cảm xúc và tâm trí, giải tỏa các căng thẳng, rối loạn…
  • Các chứng đau nhức bàn chân, chuột rút, nóng lạnh gan bàn chân, đau mặt trong đùi,...cũng có thể được cải thiện khi xoa bóp huyệt. 
  • Dưỡng thận tốt, giúp giải độc thận và điều hòa cơ thể 

Cách bấm huyệt Dũng Tuyền 

Tuy huyệt Dũng Tuyền được đánh giá là một trong các huyệt bàn chân đem lại nhiều tác dụng hữu ích nhất đối với sức khỏe, bạn cũng đừng quên đây đồng thời là 1 trong 36 tử huyệt. 
Cách bấm huyệt Dũng Tuyền 
Chính vì vậy, bạn cần rất thận trọng khi muốn thực hiện xoa bóp huyệt Dũng Tuyền. Hãy thực hiện lần lượt từng bước như cách hướng dẫn dưới đây:
  • Bước 1: Làm ấm bàn chân: Sử dụng 2 tay chà xát nhẹ vào gan bàn chân cho đến khi bạn cảm nhận được hơi ấm. Hoặc bạn có thể làm nóng chân bằng cách ngâm chân với nước muối ấm khoảng 10 phút.
  • Bước 2: Xác định chính xác vị trí huyệt Dũng Tuyền
  • Bước 3: Thực hiện bấm huyệt: Sử dụng 2 ngón tay cái thực hiện day bấm huyệt đồng thời ở cả 2 chân từ 2 - 3 phút với áp lực nhẹ nhàng để cảm giác tê lan sâu vào trong. 
  • Bước 4: Duy trì xoa bóp huyệt đều đặn 2 lần mỗi ngày để thấy rõ được sự hiệu quả.

Huyệt Thái Xung

Vị trí huyệt Thái Xung

Huyệt Thái Xung nằm ở ngay phía trên mu bàn chân với cách xác định vô cùng dễ dàng. Bạn có thể lấy tay sờ dọc đốt xương của bàn chân từ ngón chân cái đi xuống. Huyệt Thái Xung chính là vị trí lõm vào do góc tạo thành bởi đầu xương của ngón chân cái và ngón chân trỏ.
Vị trí huyệt Thái Xung

Tác dụng bấm huyệt Thái Xung

Tuy được xếp vào nhóm các huyệt bàn chân, nhưng huyệt Thái Xung có liên quan mật thiết đến các bệnh lý liên quan đến gan. Có thể kể đến như: 
  • Hỗ trợ quá trình thải độc gan, tiêu độc ở những người thường xuyên sử dụng các chất gây hại cho gan như hút thuốc lá, uống rượu bia,...
  • Cải thiện tích cực các bệnh lý về gan mà nhiều người mắc phải như suy nhược cơ thể, ăn không ngon, vàng da, khó tiêu, táo bón,...
  • Giảm đau và loại bỏ căng thẳng tinh thần, mệt mỏi hiệu quả nhờ kích thích máu lưu thông đến mọi vị trí.

Cách bấm huyệt Thái Xung 

Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện bấm huyệt Thái Xung ngay tại nhà mà không cần bất cứ các dụng cụ hỗ trợ khác khi đã “nắm trong tay” các bước xoa bóp sau: 
  • Bước 1: Xác định đúng chính xác vị trí huyệt Thái Xung bạn cần massage 
  • Bước 2: Sử dụng ngón tay cái thực hiện ấn và day huyệt theo chiều kim đồng hồ với lực tác động nhẹ nhàng từ 3 đến 5 phút.
  • Bước 3: Thực hiện tương tự các động tác trên với chân còn lại. 
Cách bấm huyệt Thái Xung 
Với cách bấm huyệt này, bạn nên thực hiện vào buổi tối, khoảng thời điểm trước khi đi ngủ để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe của gan. 

Huyệt Bát Phong

Vị trí huyệt Bát Phong

Sở dĩ có tên gọi là huyệt Bát Phong vì đây là 1 nhóm gồm 8 huyệt có tác dụng ngăn chặn và điều trị sự xâm nhập của các bệnh phong tà gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. 
Vị trí huyệt Bát Phong
Bạn có thể dễ dàng nhận ra vị trí huyệt Bát Phong khi ngồi thẳng trên ghế và ép sát các ngón chân lại với nhau. Huyệt Bát Phong chính là vị trí ở giữa 4 kẽ chân của mỗi bàn chân, là phần tiếp xúc da mu chân và da của gan bàn chân bạn. 

Tác dụng bấm huyệt Bát Phong

Là huyệt đạo liên quan mật thiết đến quá trình vận động của chi dưới, việc bấm huyệt Bát Phong mang lại cho bạn tác dụng giảm đau đáng kể ở một số trường hợp như:
  • Mu bàn chân gặp tình trạng sưng đỏ, đau hoặc tê thấp
  • Thường xuyên gặp các cơn đau đầu hoặc đau răng 
  • Hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày, chữa bệnh sốt rét 
  • Đau bụng kinh hoặc kinh nguyệt không đều ở phụ nữ 

Cách bấm huyệt Bát Phong 

Với những tác dụng kể trên mà huyệt Bát Phong có thể mang lại cho bạn, khi thực hiện bấm huyệt và xoa bóp các huyệt ở chân, đặc biệt là huyệt Bát Phong bạn cần chú ý đảm bảo độ chính xác của các thao tác.
Cách bấm huyệt Bát Phong 
Theo đó khi đã xác định chính xác vị trí của 8 huyệt, bạn sử dụng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ thực hiện day và ấn với áp lực nhẹ nhàng theo hình vòng tròn từ 1 đến 2 phút mỗi lần. Bạn cũng có thể kết hợp thêm các loại chất xúc tác như dầu gió, tinh dầu…để hiệu quả giảm đau được tăng cao hơn. 

Huyệt Nội Đình

Vị trí huyệt Nội Đình

Huyệt Nội Đình được coi là một trong các huyệt bàn chân có sự liên kết chặt chẽ nhất với các cơ quan tạng phủ của cơ thể bạn. 
Vị trí huyệt Nội Đình
Để xác định được vị trí của huyệt Nội Đình bạn cần ngồi ngay ngắn trên ghế sao cho 2 chân để bằng nhau. Lúc này huyệt Nội Đình chính là điểm nối giữa thân với đầu sau của đốt xương đầu tiên của ngón chân thứ 2, có vị trí nằm giữa kẽ của ngón chân thứ 2 và thứ 3. 

Tác dụng bấm huyệt Nội Đình

Chính vì là huyệt đạo giao thoa giữa nội khí và ngoại khí của cơ thể nên việc bấm huyệt Nội Đình đem lại cho bạn rất nhiều công dụng tuyệt vời hỗ trợ cải thiện sức khỏe của bạn tốt hơn. 

Trong đó, có thể tổng hợp ngắn gọn các công dụng nổi bật nhất mà bạn có thể cảm nhận rõ rệt khi xoa bóp huyệt Nội Đình như:
  • Cải thiện lưu thông khí huyết, mang lại giấc ngủ ngon, xóa tan triệu chứng đau đầu, mất ngủ 
  • Hỗ trợ chữa trị bệnh lý viêm ruột được đánh giá là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất 
  • Chấm dứt các cơn đau răng dữ dội và dai dẳng, giúp hoạt động ăn uống của bạn trở nên dễ dàng hơn
  • Giảm bớt tình trạng viêm Amidan, tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn 
  • Thúc đẩy khả năng co bóp của dạ dày giúp quá trình bài tiết dịch vị và tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn, hạn chế nguy cơ xảy ra tình trạng đau dạ dày  

Cách bấm huyệt Nội Đình

Bạn chỉ cần thực hiện các động tác day ấn nhẹ nhàng từ 2 đến 3 phút ngay sau khi đã xác định được vị trí chính xác của huyệt Nội Đình. Kiên trì thực hiện bấm huyệt theo lịch trình đều đặn, tin chắc bạn sẽ thấy sức khỏe của bản thân được tăng cường rõ rệt hơn.
Cách bấm huyệt Nội Đình

Huyệt Giải Khê

Vị trí huyệt Giải Khê

Ngoài cái tên huyệt Giải Khê bạn thường thấy, những tên gọi như huyệt Hải Đái hay huyệt Hải Đới cũng được dùng để chỉ chung huyệt vị này.
Vị trí huyệt Giải Khê
Là huyệt vị có thể dễ nhận thấy nhất trong tất cả các huyệt bàn chân, huyệt Giải Kê nằm ở vị trí chính giữa của nếp gấp cổ chân. Bạn có thể thấy được chỗ lõm trên nếp gấp trước khớp cổ chân, giữa 2 gân cơ cẳng chân trước và gân cơ duỗi dài ngón chân cái chính là vị trí của huyệt Giải Khê. 

Tác dụng bấm huyệt Giải Khê 

Theo các tài liệu y học cổ truyền, huyệt Giải Khê là nơi tập trung kinh khí mạnh mẽ nhất của các huyệt ở bàn chân. Do vậy các phương pháp bấm huyệt Giải Khê cũng được phát triển và áp dụng phổ biến trong việc điều trị nhiều bệnh lý liên quan đến khớp cổ chân. 

Dưới đây là những lợi ích nổi bật nhất mà huyệt Giải Khê mang lại cho sức khỏe của bạn: 
  • Hỗ trợ cải thiện các vấn đề về hô hấp do suy thận, hen suyễn 
  • Đẩy lùi tình trạng viêm họng mãn tính gây ra do thận âm hư
  • Ngăn chặn sự xuất hiện của các tình trạng chóng mặt, ù tai, mất ngủ, cơ thể suy nhược
  • Phục hồi hoạt động bình thường của thận ở những người bị đau mỏi lưng, liệt dương, tiểu tiện nhiều 
  • Giảm đau nhanh chóng các vấn đề như đau mắt cá chân, đau gót chân,...
Tác dụng bấm huyệt Giải Khê 

Cách bấm huyệt Giải Khê 

Thực hiện theo đúng trình tự các thao tác bấm huyệt Giải Khê dưới đây, bạn sẽ thấy được tác dụng to lớn mà huyệt vị này có thể mang lại: 
  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí của huyệt Giải Khê tại phần mu bàn chân 
  • Bước 2: Sử dụng ngón tay cái thực hiện ấn và day liên tục tại vị trí huyệt vị từ 1 đến 2 phút
  • Bước 3: Tiếp tục day và xoa bóp thêm nhiều lần trong ngày (chú ý nếu bạn tiến hành bấm huyệt Giải Khê nhiều lần trong khoảng thời gian liên tục, hãy tạm dừng 3 đến 5 giây giữa các lần nghỉ) 

Tổng kết

Kết lại, KATA Technology ngày hôm nay đã đem đến cho bạn những thông tin chi tiết nhất về các huyệt bàn chân quan trọng và có mức độ phổ biến cao trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của cá nhân bạn.

Hãy bắt đầu lựa chọn các cách bấm huyệt phù hợp nhất với tình trạng đau nhức hiện tại của bản thân bạn nhưng luôn nhớ chỉ thực hiện nhẹ nhàng để buổi thư giãn được trọn vẹn và an toàn nhất bạn nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn