Cách Làm Giảm Đau Đầu Nhanh Chóng Ngay Tại Nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 07/08/2023
Cập nhật: 08/08/2023
Đau đầu có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, là tình trạng phổ biến thường gặp phải khi não bộ hoặc cơ thể phải hoạt động quá sức hoặc do các tác nhân bên ngoài và ảnh hưởng từ các yếu tố bên trong. Một số cơn đau đầu nhẹ có thể được khắc phục tại nhà thay vì phải đến bệnh viện để tiết kiệm thời gian giúp bạn thoát khỏi cơn đau một cách nhanh chóng hơn. Trong bài viết sau, KATA Tech sẽ tổng hợp các cách làm giảm đau đầu nhanh chóng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo thực hiện ngay tại nhà 
Cách làm giảm đau đầu nhanh chóng vô cùng hiệu quả ngay tại nhà

Các tình trạng đau đầu thường xuyên gặp phải

Đau đầu thường là tình trạng báo hiệu các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà bạn cần phải đến bệnh viện để kiểm tra điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, một số loại đau đầu nhẹ thường xuyên gặp phải có thể nhận biết và khắc phục ngay tại nhà như sau: 

  • Đau đầu do căng thẳng là tình trạng thường xuất hiện khi bạn phải làm việc và học tập quá sức trong khoảng thời gian dài. Các cơn đau thường đột nhiên xuất hiện và có triệu chứng nhức đầu, đau ở giữa hoặc trên đỉnh đầu. Đôi khi bạn có thể cảm thấy như đang bị buộc dây chặt quanh vùng thái dương vô cùng khó chịu.

  • Đau đầu do viêm xoang thường xuất hiện ở vùng dọc từ sống mũi kéo đến 2 bên thái dương, đôi khi còn kèm theo cả cảm giác buồn nôn vô cùng khó chịu.

  • Đau đầu từng cụm là một trong những cơn đau có thể xuất hiện dai dẳng cả ngày, xuất hiện cảm giác đau nhói ở một số vị trí cụ thể 

  • Đau nửa đầu là tình trạng dễ lan rộng ra khắp đầu, khiến cho người bệnh nhạy cảm với ánh sáng hơn, gây ra các cơn đau nhói khó chịu sau mắt.

Việc nhận biết các cơn đau có thể khắc phục nhanh chóng tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí khi đến bệnh viện hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau đầu kéo dài trong một thời gian dài, thường xuyên lặp lại thì bạn nên đến thăm khám và kiểm tra tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị dứt điểm.

Các tình trạng đau đầu thường xuyên gặp phải

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đau đầu hiện nay?

Từ việc nhận biết các loại đau đầu phổ biến thường gặp phải và có thể tự khắc phục tại nhà có nhận ra rằng các nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng trên thường xuất phát từ những áp lực và căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Khối lượng việc phải làm trong ngày quá nhiều và thói quen làm việc đến khuya khiến cho cơ thể kiệt sức từ đó ảnh hưởng đến não bộ gây ra các cơn đau đầu dữ dội. 

Đau đầu do quá căng thẳng còn xuất phát từ cảm xúc bị đè nén bởi các áp lực trong cuộc sống, sinh ra cảm xúc tiêu cực. Các cơn đau từ đây cũng xuất hiện tăng dần, đi cùng với các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi và có nguy cơ dẫn đến bệnh trầm cảm vô cùng nguy hiểm. 

Đau đầu do quá căng thẳng

Ngoài ra, đau đầu còn xuất phát từ một số thói quen trong cuộc sống thường ngày như thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại để làm việc trong thời gian dài khiến não bộ tập trung quá mức, gây ra căng thẳng tột độ. Các bệnh như cảm cúm, sốt rét do virus, vi khuẩn gây ra cũng gây ra các triệu chứng đau đầu đi kém vô cùng khó chịu và cần phải điều trị kịp thời. Vì vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu mà bạn cần phải chú ý để có cách khắc phục và điều trị thích hợp

Các cách làm giảm đau đầu nhanh chóng hiệu quả ngay tại nhà

Thay vì phải đến bệnh viện hoặc sử dụng thuốc khi xuất hiện các triệu chứng đau đầu, bạn có thể tham khảo một số cách làm giảm đau đầu nhanh chóng hiệu quả ngay tại nhà dưới đây như sau:

Chườm ấm hoặc lạnh

Một trong những cách đơn giản mà vô cùng hiệu quả được nhiều người sử dụng để khắc phục các cơn đau đầu khó chịu chính là sử dụng khăn chườm lạnh hoặc nóng. Đối với các cơn đau đầu nhẹ hoặc do viêm xoang gây ra, đây là một trong những cách vô cùng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng thực hiện.

Chườm lạnh sử dụng hơi đá qua khăn để xoa dịu cảm giác đau nhức tại điểm đau. Bằng cách chườm nhẹ trên các vùng đau liên tục sẽ giúp các mạch máu tại vùng đau co thắt lại và giảm áp lực của máu lưu thông đến điểm đau nhức, bạn sẽ cảm thấy cơn đau đầu được xoa dịu đi vô cùng nhanh chóng.

Chườm ấm giúp giảm đau đầu

Sử dụng chườm nóng cho các cơn đau đầu kéo dài do phải làm việc căng thẳng là một cách vô cùng hiệu quả giúp bạn thư giãn và xoa dịu cơn đau nhanh chóng. Để thực hiện, bạn sử dụng một chiếc khăn bông ấm và chườm nhẹ nhàng quanh vùng đau đầu. Bằng cách chườm ấm hoặc lạnh, bạn có thể xoa dịu cảm giác đau đầu nhanh chóng hơn tại nhà, là cách thư giãn vô cùng hiệu quả sau khi làm việc căng thẳng.

Liệu pháp xông hơi

Một số mẹo dân gian vô cùng hữu ích có thể áp dụng để giảm triệu chứng đau đầu nhanh chóng trong đó chính là xông hơi bằng các lá thơm và tinh dầu. Để thực hiện liệu pháp xông hơi hiệu quả, bạn có thể chuẩn bị các loại lá thơm như lá sả, lá chanh, lá hương nhu hoặc các loại lá thơm khác đem rửa sạch và cho vào nồi xông hơi.

Liệu pháp xông hơi thư giãn

Sau đó, bạn chuẩn bị nước đun sôi các loại lá này khoảng 15 phút và đem đi sử dụng khăn để trùm kín xông hơi. Lưu ý thực hiện cẩn thận trong khi sử dụng đối với nước nóng, tập làm quen dần đối với lần đầu xông hơi để tránh cảm giác khó thở. Thời gian để xông tùy theo nhu cầu của bạn cho đến khi hết hơi nóng.

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các triệu chứng đau đầu do căng thẳng và áp lực từ công việc. Theo một nghiên cứu từ trung thông công nghệ sinh học Mỹ (NCBI) về mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu giữa 2 nhóm người ngủ ít và ngủ hơn 6 tiếng mỗi đêm cho thấy: nhóm người ngủ ít hơn thường gặp phải các cơn đau đầu dữ dội và hay tái phát hơn so với nhóm còn lại.

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc giảm đau đầu

Do đó, việc nghỉ ngơi và thói quen ngủ đủ giấc chính là cách để duy trì cuộc sống khỏe mạnh cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc phải các triệu chứng đau đầu. Lưu ý, thời gian ngủ hợp lý chỉ nên từ 7-9 tiếng mỗi đêm, tránh ngủ quá nhiều.

Uống đủ nước

Tình trạng cơ thể mất nước nhẹ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau nhức đầu ảnh hưởng đến hoạt động sống của cơ thể, khiến bạn mệt mỏi và chán nản hơn khi làm việc. Để bổ sung đủ nước và độ ẩm cho cơ thể, bạn cần uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất tự nhiên từ hoa quả.

Ngâm chân thư giãn

Cũng giống như xông hơi, ngâm chân thư giãn là một trong những liệu pháp dân gian vô cùng hữu ích giúp thư giãn, xua tan mệt mỏi và cải thiện tình trạng đau đầu. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc gặp stress từ công việc và học tập, hãy chuẩn bị một chậu nước ấm và ngâm chân khoảng 10-15 phút để thấy được hiệu quả bất ngờ.

Ngâm chân thư giãn thư giãn tinh thần

Lưu ý khi thực hiện bạn nên dùng gót chân thử nước ngâm trước, sau đó mới cho cả bàn chân vào chậu ngâm để tránh nước quá nóng. Việc ngâm chân thư giãn giúp máu lưu thông tốt hơn, hỗ trợ tuần hoàn máu dưới chân, điều hòa huyết áp ổn định, đem lại cảm giác thoải mái.

Dừng sử dụng đồ điện tử

Việc quá tập trung vào công việc khi sử dụng các đồ điện tử như điện thoại, máy tính văn phòng chính là nguyên nhân khiến tình trạng đau đầu do căng thể trở nên nghiêm trọng hơn. Thói quen ngồi trước màn hình trên 8 tiếng một ngày còn là tác nhân khiến mắt bạn khô hơn, cơ thể bị trì trệ dẫn đến hệ thần kinh dần mất đi sự linh hoạt.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên dành ra khoảng 5-10 phút nghỉ ngơi sau khoảng 2-3 tiếng làm việc liên tục, nhắm mắt nghỉ ngơi hoặc đi dạo quanh chỗ làm việc để tránh cảm giác mệt mỏi. 

Bấm huyệt xoa bóp

Xoa bóp massage các huyệt đạo trên cơ thể là một trong các liệu pháp dân gian, vật lý trị liệu hiệu quả giúp bạn xua tan cảm giác mệt mỏi hoặc đau nhức do căng thẳng gây ra. Bạn có thể đến các phòng spa có dịch vụ chăm sóc để xoa bóp hoặc tự thực hiện tại nhà bằng cách bấm huyệt hai bên thái dương, xung quanh vùng trán và sau đầu.

Bấm huyệt xoa bóp thư giãn

Tránh nơi có tiếng ồn

Tiếng ồn liên tục với tần số cao trong các đô thị cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến thần kinh của con người. Cộng thêm với các áp lực do công việc gây ra các cơn đau đầu nhiều hơn và dai dẳng hơn.

Bằng cách làm việc tại nơi yên tĩnh, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và tập trung hơn vào công việc. Ngoài ra trong các tình trạng bắt buộc, bạn có thể sử dụng tai nghe hoặc các miếng bịt tai để hạn chế tạp âm ảnh hưởng đến mình trong khi làm việc.

Tổng kết

Tình trạng đau đầu có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc thường ngày. KATA Technology mong rằng qua bài viết trên, bạn sẽ phân biệt được các cơn đau đầu nhẹ mà mình có thể khắc phục được tại nhà bằng các cách hữu ích mà chúng tôi đã chia sẻ.

xem thêm
Hướng dẫn các bài tập cho mắt bảo vệ toàn vẹn cửa sổ tâm hồn bạn 

0353697777
Yêu cầu tư vấn