Cách ngồi thẳng lưng đúng cách không bị mỏi - KATA TECH

Tác giả:
Ngày đăng: 24/06/2023
Cập nhật: 26/06/2023
Cong vẹo cột sống, gù lưng, lệch sống lưng, thường xuyên đau nhức vùng lưng…đều là những hậu quả mà chúng ta sẽ phải trả giá nếu như vẫn cứ giữ thói quen ngồi không đúng tư thế. Đến lúc này các cách ngồi thẳng lưng chắc chắn sẽ là “con đường duy nhất” giúp bạn dẹp bỏ nỗi lo về các tình trạng này.
Cách ngồi thẳng lưng đúng cách không bị mỏi - KATA TECH
Vậy ngồi thẳng lưng có lợi ích cụ thể như thế nào? Cách ngồi thẳng lưng đúng cách trong các trường hợp thường gặp hàng ngày ra sao? Tất cả đều sẽ được giải đáp chi tiết ngay trong bài viết ngày hôm nay của KATA Technology! với những trường hợp hàng ngày  

Những lợi ích khi ngồi thẳng lưng đúng cách

Bạn luôn được khuyến cáo rằng cần giữ tư thế ngồi thẳng lưng đúng cách để có thể hạn chế các tổn thương lưng và cột sống nhưng lại không hiểu được lợi ích sâu xa hơn. Đầu tiên bạn cần biết rằng tư thế ngồi thẳng lưng đúng đồng nghĩa với việc các cơ được căng đúng mức độ giúp căn chỉnh lại chính xác các bộ phận của cơ thể chúng ta.

Theo đó, KATA Technology đã tổng hợp các lợi ích mà cách ngồi thẳng lưng mang lại bao gồm: 

Khôi phục hoạt động của cột sống lưng

Việc thực hiện cách ngồi thẳng lưng như 1 bài tập vận động nhỏ giúp cho các cơ quanh vùng lưng và bụng được hoạt động thường xuyên hơn. Nếu bạn ngồi gập người, hoặc còng lưng xuống các cơ sẽ không được sử dụng nhiều gây nên tình trạng mệt mỏi mà bạn thường thấy.

Tăng cường liên kết giữa các khớp, các mô cơ bên trong

Nhờ vào ngồi thẳng lưng các khớp và xương của bạn được giữ theo đúng vị trí nhờ đó mà các liên kết có thể chặt chẽ và linh hoạt hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy các tình trạng hao mòn khớp, dây chằng, căng cứng cơ…do ngồi lâu của bạn đều được cải thiện nếu duy trì thói quen ngồi thẳng lưng. 
Những lợi ích khi ngồi thẳng lưng đúng cách

Duy trì cảm giác giữ thăng bằng tốt

Ngồi thẳng lưng còn mang đến lợi ích giúp khả năng giữ thăng bằng toàn cơ thể của bạn được đảm bảo, đặc biệt là khi tập thể dục. Ngồi sai cách không chỉ gây nên tình trạng cong vẹo lưng mà còn ảnh hưởng đến lưu lượng oxy và máu truyền tới các bộ phận, có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng khi đứng lên đột ngột. 

Tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần 

Các nghiên cứu khoa học chứng minh việc bạn luôn ngồi gục xuống có thể khiến bạn dễ nhớ lại những trải nghiệm tiêu cực ảnh hưởng xấu tới tinh thần của bạn. Do đó khi ngồi thẳng lưng đúng, bạn có thể thấy được bản thân trở nên tích cực và năng động hơn rất nhiều. Ngoài ra khi sức khỏe thể chất của bạn được cải thiện nhờ ngồi thẳng lưng cũng giúp tinh thần bạn trở nên thoải mái, bớt lo âu, hiệu quả công việc cũng sẽ được tăng cao hơn.  
Những lợi ích khi ngồi thẳng lưng đúng cách

Cách ngồi thẳng lưng đúng cách không bị mỏi cho mọi người

Trước khi thực hiện các bước trong cách ngồi thẳng lưng đúng chuẩn, bạn cũng nên chọn những chiếc ghế ngồi thoải mái và êm ái. 

Theo đó, tư thế ngồi thẳng lưng đúng cách không bị mỏi cho mọi người mà bạn cần cải thiện bao gồm các cách thức sau: 
  • Khi ngồi xuống ghế, bạn hãy thả lỏng phần vai và đặt phần mông chạm vào lưng ghế sao cho đảm bảo trọng lượng cơ thể được phân bố đều ở cả hai bên hông. 

  • Sau đó điều chỉnh khuỷu tay ở 2 bên sao cho tạo thành hình chữ L trong cánh tay

  • Bàn chân đặt trên sàn phẳng sao cho phần bắp chân và đầu gối tạo với nhau một góc 90 độ hoặc hơn, đồng thời cẳng tay, đầu gối, và sàn nhà nên song song với nhau. 

  • Nếu ghế của bạn là ghế xoay, thay vì chỉ xoay phần thắt lưng quá nhiều, bạn hãy thực hiện xoay toàn bộ cơ thể theo để không gặp cảm giác đau mỏi.

  • Giữ tư thế ngồi thẳng và nhìn về phía trước, vai thả lỏng trong suốt quá trình ngồi giúp bạn tránh đi tình trạng căng cứng các cơ. 

Cách ngồi thẳng lưng đúng cách không bị mỏi cho mọi người
Ngoài ra, bạn cũng không nên ngồi tại cùng 1 chỗ quá lâu có thể dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, gây ra các hiện tượng chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng khi đứng lên. Bạn hãy duy trì thói quen kéo giãn cơ, đứng lên vận động từ 1-2 phút sau khi ngồi khoảng được 1 tiếng để các cơ lúc này được thư giãn hơn. 

Cách ngồi thẳng lưng cho dân văn phòng

Nhắc tới cụm từ “dân văn phòng” chắc hẳn chúng ta đều sẽ nghĩ ngay tới đặc thù công việc ngồi trước màn hình máy tính trong suốt 8 tiếng đồng hồ làm việc. Chính do đặc thù này, tình trạng cong vẹo lưng, gù lưng xảy ra ở nhóm đối tượng này ngày càng có xu hướng tăng.  

Dưới đây sẽ là những hướng dẫn cách ngồi thẳng lưng mà KATA Technology đã tổng hợp để dành riêng cho những bạn làm việc văn phòng mong muốn cải thiện tình trạng đau nhức lưng của bản thân: 
  • Điều chỉnh tư thế của toàn bộ cơ thể: Hãy thả lỏng vai và giữ cổ thẳng với cột sống lưng. Đảm bảo lưng tựa thẳng vào ghế, 2 chân đặt trên sàn phẳng sao cho đầu gối và hông cao ngang nhau. Phần khuỷu tay, đùi và mặt sàn cần được đặt song song, chân bạn lúc này sẽ tạo 1 góc vuông với đùi và sàn nhà.  

  • Điều chỉnh cự ly tầm mắt đến máy tính: Bạn không nên nhìn sát màn hình quá, để duy trì tư thế ngồi thẳng lưng, khoảng cách từ mắt đến màn hình nên duy trì ở cự ly từ 50cm trở lên. Ngoài ra, khoảng cách từ màn hình đến thân người nên cao hơn 5cm so với tầm nhìn ngang thông thường của mắt. 

  • Tạo khoảng cách đặt tay phù hợp: Hãy đảm bảo bạn đã để dành ra khoảng trống trên mép bàn cách bàn phím để cổ tay có thể di chuyển linh hoạt, không bị với khiến tư thế ngồi thẳng lưng bị ảnh hưởng. 

  • Sắp xếp thời gian vận động sau khi ngồi lâu: Duy trì tư thế ngồi thẳng lưng trong một thời gian cũng sẽ có thể gây nên những cơn đau nhức. Khi bắt đầu cảm thấy vùng lưng của bạn đau mỏi, hãy đứng dậy, đi lại xung quanh hoặc thực hiện các động tác kéo giãn cơ như vươn vai, vặn người…sau đó mới tiếp tục ngồi làm việc. 

Cách ngồi thẳng lưng cho dân văn phòng
Việc sửa đổi tư thế ngồi thẳng lưng tuy nghe đơn giản nhưng yêu cầu khả năng kiên trì và kỷ luật cao, bạn nên duy trì tư thế mọi lúc chứ không riêng gì khi ngồi làm việc ở văn phòng. Thông thường phải áp dụng hàng ngày từ vài tuần đến vài tháng bạn mới có thể thấy được những sự cải thiện nhỏ, vậy nên đừng quên tự nhắc nhở bản thân cố gắng mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe cột sống của bạn tốt hơn.  

Cách ngồi thẳng lưng khi lái xe

Lái xe đường dài tuy phần ghế ngồi ở xe có thể mềm mại, nhưng bạn cũng khó có thể tránh khỏi nguy cơ xảy ra tình trạng gù lưng nếu không chú ý đến tư thế ngồi thẳng lưng khi lái xe. 
Cách ngồi thẳng lưng khi lái xe
Dưới đây sẽ là cách ngồi thẳng lưng khi lái xe mà các tài xế cần lưu tâm: 
  • Điều chỉnh ghế ngồi sao cho cho khoảng cách từ bàn chân đến phanh xe vừa đủ gần mà vẫn giữ được độ cong vuông góc của đầu gối.

  • Sau khi đã điều chỉnh ghế cho phù hợp với cơ thể của bạn, hãy tạo một điểm tựa chắc chắn cho đường cong cột sống lưng của bạn. 

  • Đặt 2 chân trên sàn phẳng, sao cho đầu gối ở vị trí ngang bằng hoặc cao hơn hông một chút, cơ thể thả lỏng toàn thân 

Những lưu ý giúp cải thiện tư thế ngồi đúng cách

Ngoài việc duy trì thói quen ngồi thẳng lưng hàng ngày, bạn cũng cần bổ sung những điều chỉnh về lối sống để hạn chế tối đa các nguy cơ gây tác động xấu đến các cơ, dây chằng và gân, ví dụ như: 
  • Sắp xếp thời gian tập thể dục thường xuyên để rèn luyện sức khỏe 

  • Duy trì tư thế thẳng lưng cả khi đi bộ, tránh khòm lưng, nghiêng người 

  • Khi mang các vật nặng, lưu ý cong chân xuống để tạo lực thay vì chỉ sử dụng lưng 

  • Nếu nghe điện thoại khi đang không rảnh tay, hãy sử dụng tai nghe dây hoặc Bluetooth thay cho thói quen áp điện thoại lên tai gây vẹo cổ. 

  • Luôn giữ tầm mắt ngang, tránh cuối để đọc khiến cơ cổ căng cứng hơn 

  • Có thể sử dụng thêm đệm tựa lưng hỗ trợ vùng thắt lưng dưới

Những lưu ý giúp cải thiện tư thế ngồi đúng cách

Những tư thế ngồi sai cần tránh

Để thực hiện cách ngồi thẳng lưng đúng chuẩn mang lại hiệu quả cao, bạn cũng cần tránh một số tư thế ngồi sai, lâu dần sẽ khiến vùng thắt lưng bị ảnh hưởng xấu, có thể kể đến như: 
  • Luôn ngồi một vị trí trong thời gian dài, không vận động thư giãn cơ

  • Ngồi bắt chéo đầu gối, mắt cá chân, không đặt chân vuông góc với mặt sàn 

  • Ngồi còng, gù lưng xuống, khiến cột sống lưng bị ảnh hưởng 

  • Ngồi nhìn màn hình lâu, thường xuyên ngửa cổ, cằm hướng về phía trước hoặc cúi đầu đọc tài liệu, xem điện thoại sẽ khiến cột sống cổ nhanh bị thoái hóa 

  • Ngồi ngả lưng và vai ra sau quá nhiều, phần mông ở mép ghế, chân mở rộng quá mức, không hỗ trợ được vùng lưng. 

Những tư thế ngồi sai cần tránh​​​​​​​

Tổng kết

Qua bài viết ngày hôm nay, KATA Technology hy vọng đã đưa đến bạn những thông tin chi tiết nhất về cách ngồi thẳng lưng đúng chuẩn. Đây cũng được coi là một lời cảnh tỉnh gửi tới bạn hãy thay đổi các thói quen xấu của bản thân để bảo vệ cột sống cổ khỏi những đau nhức ngay từ bây giờ. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn