Cách tính chỉ số BMI cho nam chuẩn và chi tiết nhất

Tác giả:
Ngày đăng: 21/07/2023
Cập nhật: 26/10/2023
BMI hay còn gọi là chỉ số khối của cơ thể, là một chỉ số có vai trò quan trọng trong việc đánh giá và phân loại sức khỏe thể chất ở nam giới. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít người đang còn mơ hồ về cách tính chỉ số BMI cho nam.
 
Cách tính chỉ số BMI cho nam chuẩn và chi tiết nhất
 
Bài viết ngày hôm nay KATA Technology sẽ cung cấp một cách đầy đủ và chi tiết nhất những thông tin về cách tính chỉ số BMI cho nam và gợi ý một số cách cải thiện chỉ số BMI về mức tiêu chuẩn. Cùng theo dõi ngay sau đây!

Tìm hiểu cách tính chỉ số BMI cho nam là gì, lưu ý khi tính chỉ số BMI cho nam

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tính chỉ số BMI cho nam, hãy cùng KATA làm quen với khái niệm BMI là gì nhé!
BMI là viết tắt của cụm từ “Body Mass Index”, thường được biết đến như một chỉ số dùng để nhận định cơ thể của một người là suy dinh dưỡng, béo phì hay đang ở tình trạng thể trạng tốt nhất tại thời điểm đo. Chỉ số BMI được nhà khoa học Adolphe Quetelet công bố vào năm 1832 và hiện nay vẫn luôn được ứng dụng rộng rãi trong việc đánh giá sức khỏe tổng quát cho nam giới.

 
Tìm hiểu cách tính chỉ số BMI cho nam là gì, lưu ý khi tính chỉ số BMI cho nam
 
Cách tính chỉ số BMI cho nam chính xác nhất là sử dụng tỷ lệ giữa các số liệu đo được về cân nặng và chiều cao của đối tượng đo. Cụ thể là bạn hãy lấy cân nặng (theo kilogram) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét), khi đó bạn sẽ có được chính xác chỉ số BMI dành cho mình.

Ví dụ, một nam thanh niên có cân nặng 70kg và chiều cao là 173cm (1,73m) thì chỉ số BMI của đối tượng này sẽ được tính như sau: BMI = 70/(1,73^2) = 23,4. Theo đánh giá của những người có chuyên môn dựa vào chỉ số BMI vừa tính được, nam thanh niên này đang thuộc nhóm người có sức khỏe cân đối.

Chỉ số BMI nói trên không những có thể tính được cho nam giới mà còn ứng dụng cho các đối tượng khác như trẻ em, người già, phụ nữ chưa mang thai… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng cách tính chỉ số BMI cho nam chỉ thể hiện mức độ thiếu, thừa cân hoặc cân nặng tiêu chuẩn nhưng không thể đánh giá được toàn bộ tình trạng sức khỏe của đối tượng đo.

 
Tìm hiểu cách tính chỉ số BMI cho nam là gì, lưu ý khi tính chỉ số BMI cho nam
 
Do đó, bạn nên đi đến các trung tâm y tế khi muốn kiểm tra sức khỏe tổng quát thay vì chỉ nhìn vào đánh giá từ chỉ số BMI tính được, khi đó bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về sức khỏe của mình.

Phân tích sâu các mức của chỉ số BMI cho nam giới

Sau khi tìm hiểu cách tính chỉ số BMI cho nam giới, chúng ta cần biết được chi tiết các mức chỉ số phân loại sức khỏe thể chất ở đối tượng này là như thế nào. Cùng KATA phân tích sâu các mức chỉ số BMI cho nam giới ngay sau đây!

Chi tiết từng mức chỉ số BMI cho nam

Đối với nam giới, khi chỉ số BMI tính được thuộc khoảng từ 18,5 đến 24,9 thì sẽ được xếp vào nhóm người có sức khỏe lý tưởng. Điều này đồng nghĩa với việc đối tượng đó đang có một nền tảng sức khỏe thể chất ổn định, có chiều cao, cân nặng cân đối và rất ít gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Đối tượng này chỉ cần tiếp tục duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt như thường lệ để đảm bảo sức khỏe của bản thân.
 
Chi tiết từng mức chỉ số BMI cho nam
 
Mặt khác, nếu kết quả của chỉ số BMI nằm ngoài khoảng lý tưởng nói trên thì nam giới sẽ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe. Cụ thể các mức BMI như sau:
  • Chỉ số BMI dưới 18,5: Con số này cho thấy nam giới đang gặp phải tình trạng thiếu cân. Chỉ số BMI tính được càng thấp thì mức độ thiếu cân dẫn đến bệnh tật càng nghiêm trọng. Lúc này, các đối tượng thuộc nhóm người thiếu cân cần tập trung bổ sung dinh dưỡng và rèn luyện thể dục để tăng cân và đưa chỉ số BMI về ngưỡng bình thường.

  • Chỉ số BMI từ 25 trở lên: BMI tính được từ 25 trở lên có nghĩa là bạn đang dần đi đến tình trạng thừa cân. Tương tự như nhóm người thiếu cân, chỉ số BMI tính được ở nam giới cao bao nhiêu thì mức độ thừa cân dẫn đến béo phì càng nghiêm trọng bấy nhiêu. Điều bạn cần làm là hạn chế dung nạp các loại thực phẩm dễ gây béo và tích cực tập luyện thể thao thường xuyên để giảm cân.

Các yếu tố tạo nên sự khác biệt về chỉ số BMI cho nam

BMI ở mỗi đối tượng sẽ có sự khác biệt phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
 
Các yếu tố tạo nên sự khác biệt về chỉ số BMI cho nam
 
Dưới đây là 3 yếu tố chủ yếu làm nên sự khác biệt về chỉ số BMI ở nam giới:
  • Gen di truyền: Đây là yếu tố quyết định sự khác biệt chỉ số BMI ở mỗi người. Nếu các thế hệ trước mắc bệnh béo phì thì khả năng cao là thế hệ sau cũng sẽ gặp phải tình trạng thừa cân;

  • Lượng calo dư thừa: Khi lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều nhưng lại không được đốt cháy thì sẽ gây nên tình trạng tích tụ chất béo làm tăng cân. Lúc này chỉ số BMI sẽ tăng lên và bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

  • Tuổi tác: Theo nhiều nghiên cứu, cân nặng của nam giới sẽ tăng hoặc giảm theo độ tuổi. Ví dụ, lứa tuổi vị thành niên vận động nhiều thì chỉ số BMI đo được sẽ thường nằm trong khoảng dưới 25. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi ít vận động, khả năng tiêu hao năng lượng giảm sẽ kéo theo quá trình tích tụ mỡ thừa dẫn đến tăng cân, làm chỉ số BMI ở đối tượng này cao hơn so với các đối tượng cùng giới khác.
  •  
Các yếu tố tạo nên sự khác biệt về chỉ số BMI cho nam
 

Ứng dụng của các cách tính chỉ số BMI cho nam giới

Hiện nay có rất nhiều cách tính chỉ số BMI cho nam giới và tính ứng dụng cũng mỗi cách tính này đều sẽ có sự khác biệt trong một số trường hợp. Bạn có thể tham khảo một số cách tính chỉ số BMI cho nam và ứng dụng của từng cách tính ngay sau đây:
Tính chỉ số BMI tính theo công thức Quetelet - dựa trên tỷ lệ giữa cân nặng và bình phương chiều cao của một người - phù hợp với nam giới có độ tuổi từ 20 - 65 và không phù hợp cho vận động viên. Công thức này giúp xác định khái quát thể trạng của đối tượng tại thời điểm đo.

Tính chỉ số BMI theo tỷ lệ vòng eo - hông là công thức hữu ích trong việc các định lượng chất béo của cơ thể, đặc biệt là vòng eo. Số đo vòng eo chia cho chu vi vòng hông có kết quả dưới 0,83 thì sẽ được xếp vào nhóm người có sức khỏe thể chất bình thường.

 
Ứng dụng của các cách tính chỉ số BMI cho nam giới
 
Tính chỉ số BMI theo từng độ tuổi cụ thể sẽ giúp xác định chính xác cân nặng cần đạt chuẩn dựa vào số tuổi và chiều cao hiện tại của đối tượng đo.

Tính chỉ số BMI theo kích thước cổ tay là phương pháp tính BMI để giảm cân tốt nhất. Cách tính này sẽ giúp bạn xác định được kích thước lý tưởng của từng bộ phận trên cơ thể bạn.

BMI có khả năng phân tích thể trạng và chất béo ở nam giới. Bên cạnh đó, chỉ số BMI còn là căn cứ để các cấp chính quyền đánh giá và tuyển chọn những thanh niên có sức khỏe tốt, có chỉ số BMI lý tưởng trong khoảng 18,5 - 24,9 để thực hiện nghĩa vụ quân sự phục vụ cho đất nước. Đây là một ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà chỉ số BMI mang lại.

 
Ứng dụng của các cách tính chỉ số BMI cho nam giới
 

Chỉ số BMI cho nam giới đạt mức lý tưởng đem lại những ích lợi gì?

Như KATA Technology đã đề cập, chỉ số BMI đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tình trạng thể chất ở nam giới. Chỉ số BMI cho nam giới khi đạt mức lý tưởng sẽ mang lại những lợi ích sau:
  • Hạn chế tình trạng rối loạn chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng như tim mạch, túi mật,...;

  • Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng như mỡ trong máu, tiểu đường, triệu chứng ngưng thở khi ngủ,...;

  • Đảm bảo các chức năng xương khớp, tạo một nền tảng thể lực dồi dào.

Hướng dẫn cải thiện chỉ số BMI cho nam giới về mức tiêu chuẩn

Khi BMI ở nam giới tính được không thuộc khoảng 18,5 đến 24,9 thì các đấng mày râu cần phải tìm cách cải thiện chỉ số BMI. Dưới đây là gợi ý một số phương pháp cải thiện chỉ số BMI về mức tiêu chuẩn mà phái mạnh có thể tham khảo:

Ăn thực phẩm chứa nhiều canxi

Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển chiều cao ở nam giới. Khi chiều cao đạt được mức lý tưởng thì chỉ số BMI cho nam giới đồng thời cũng sẽ thay đổi về mức tiêu chuẩn, giúp các đấng mày râu có được một vóc dáng ưng ý kéo theo một thể trạng sức khỏe tốt hơn.
 
Hướng dẫn cải thiện chỉ số BMI cho nam giới về mức tiêu chuẩn
 
Các loại thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình như cá mòi, cá hồi, các loại hạt và đậu, cải xoăn, bông cải xanh, phô mai, sữa chua, sữa, ngũ cốc, nước cam, đậu phụ,...

Tích cực bổ sung vitamin D cho cơ thể

Vitamin D cũng là dưỡng chất cần thiết giúp chỉ số BMI ở nam giới nhanh chóng cải thiện về mức tiêu chuẩn. Lý do là bởi vitamin D là một loại vitamin thiết yếu hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, thúc đẩy tăng trưởng và khóa hóa xương, làm tăng chiều cao hiệu quả.
 
Hướng dẫn cải thiện chỉ số BMI cho nam giới về mức tiêu chuẩn
 
Một số cách bổ sung vitamin D cho cơ thể mà bạn có thể tham khảo như:
  • Dành 15 phút để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 7 - 8h sáng;

  • Ăn các loại hải sản giàu vitamin D như cá ngừ, cá thu, hàu, tôm, cá mòi, cá cơm…;

  • Bổ sung nấm và lòng đỏ trứng trong thực đơn ăn uống của bạn;

  • Sử dụng các loại thực phẩm tăng cường vitamin D như sữa bò, đậu nành, hạnh nhân, nước cam, ngũ cốc ăn liền, sữa chua, đậu hũ…

Luyện tập thể thao mỗi ngày

Việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng là một cách giúp nam giới cải thiện chỉ số BMI về mức tiêu chuẩn một cách hiệu quả. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng khi bạn muốn kiểm soát cân nặng, chiều cao và nâng cao sức khỏe thể chất của bản thân.
 
Hướng dẫn cải thiện chỉ số BMI cho nam giới về mức tiêu chuẩn
 
Bạn có thể tham gia các môn thể thao như đá bóng, bóng rổ, tập yoga tại nhà, đạp xe,... Ngoài ra, một số hoạt động ngoài trời như trekking, hiking, dã ngoại, bơi lội,…cũng là những cách rèn luyện thể chất hiệu quả giúp chỉ số BMI của bạn luôn ở mức khỏe.

Ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya

Giấc ngủ luôn quan trọng với mọi sinh vật sống trên Trái Đất. Muốn có một sức khỏe tốt thì bạn cần chăm chút cho giấc ngủ của bản thân. Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ đã đưa ra khuyến cáo rằng, ngoại trừ trẻ em thì thanh thiếu niên, người trưởng thành và người già cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone tăng trưởng giúp làm dày và dài xương, chỉ số BMI từ đó cũng sẽ dần được cải thiện.
 
Hướng dẫn cải thiện chỉ số BMI cho nam giới về mức tiêu chuẩn
 
Thêm vào đó, khi bạn cho phép bản thân được nghỉ ngơi sớm thì các hoạt động sửa chữa bên trong cơ thể sẽ diễn ra một cách có hiệu quả hơn. Không những chỉ số BMI của bạn được cải thiện mà sức khỏe tổng quát của bạn cũng ngày càng tốt hơn nhờ việc đi ngủ sớm.

Thường xuyên theo dõi sự thay đổi chỉ số BMI

Việc theo dõi sự thay đổi chỉ số BMI ở nam giới một cách thường xuyên là cực kỳ quan trọng khi muốn đưa chỉ số BMI về mức tiêu chuẩn. Điều này sẽ giúp các đấng mày râu biết được chỉ số BMI ở thời điểm này so với các giai đoạn trước có gì khác biệt, từ đó có thể lập nên kế hoạch cải thiện chỉ số BMI một cách hợp lý.

Ngoài cách tính chỉ số BMI cho nam bằng công thức tính thủ công thì bạn cũng có thể sử dụng thiết bị cân sức khỏe điện tử để dễ dàng theo dõi quá trình tăng - giảm chỉ số này.

Một trong những loại thiết bị cân điện tử ưu việt có thể phân tích được chỉ số BMI mà KATA muốn giới thiệu đó là cân sức khỏe điện tử KATA CS20M - sản phẩm do chính KATA Technology sản xuất và phân phối. Thiết bị này không những đo được chỉ số BMI ở nam giới mà còn hiển thị chính xác 12 chỉ số khác nhau của cơ thể, cho phép thể hiện một cách toàn diện nhất về tình trạng sức khỏe thể chất của bạn.

 
Hướng dẫn cải thiện chỉ số BMI cho nam giới về mức tiêu chuẩn
 
Thêm vào đó, cân sức khỏe điện tử KATA CS20M còn được tích hợp tính năng kết nối Bluetooth và phân tích dữ liệu đo được qua ứng dụng Feelfit. Tính năng này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi sự thay đổi chỉ số BMI qua từng lần đo, từ đó bạn có thể xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nhất để cải thiện chỉ số BMI về mức tiêu chuẩn.
Hãy liên hệ với KATA Technology ngay nếu bạn muốn sở hữu cho mình một chiếc cân sức khỏe điện tử thông minh KATA CS20M nhé!

Tổng kết

KATA Technology đã tổng hợp những thông tin về cách tính chỉ số BMI cho nam chuẩn và chi tiết nhất thông qua bài viết ngày hôm nay. Mong rằng những điều mà KATA vừa chia sẻ sẽ giúp bạn lập được một kế hoạch duy trì và cải thiện chỉ số BMI một cách phù hợp, để bạn luôn có một sức khỏe tốt và góp phần tạo nền tảng thể chất vững chắc cho một cuộc sống như ý sau này. 
 
0353697777
Yêu cầu tư vấn