Tổng hợp thông tin chuyển hóa cơ bản là gì? - KATA TECH

Tác giả:
Ngày đăng: 18/07/2023
Cập nhật: 09/11/2023
Chuyển hóa cơ bản là một quá trình quan trọng trong sự duy trì và phát triển của sinh vật sống nói chung và con người nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người đang mơ hồ với khái niệm chuyển hóa cơ bản là gì.
 
Tổng hợp thông tin chuyển hóa cơ bản là gì? - KATA TECH
 
Vậy chuyển hóa cơ bản là gì? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cơ bản? Chuyển hóa cơ bản và chuyển hóa thức ăn có mối liên quan như thế nào? Hãy cùng KATA Technology giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết ngay sau đây!

Tìm hiểu chuyển hóa cơ bản là gì?

Để có thể hiểu rõ toàn bộ thông tin về quá trình chuyển hóa cơ bản, chúng ta cần tìm hiểu khái niệm “chuyển hóa cơ bản là gì?”
Chuyển hóa cơ bản hay còn gọi là chuyển hóa cơ sở là quá trình mà cơ thể tiêu hao năng lượng trong điều kiện nghỉ ngơi hoàn toàn (trong lúc ngủ). Đây là năng lượng tối thiểu mà cơ thể cần có để duy trì các hoạt động sống cơ bản như hô hấp, bài tiết, tiêu hóa, tuần hoàn máu, trao đổi chất giữa các tế bào… 
Năng lượng sử dụng cho quá trình chuyển hóa cơ bản chiếm đến 60 - 75% tổng năng lượng tiêu thụ của cơ thể. Do đó, đây là một hoạt động cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển về sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

 
Tìm hiểu chuyển hóa cơ bản là gì?
 
Tầm quan trọng của chuyển hóa cơ bản đối với cơ thể là cực kỳ lớn, vì vậy bạn cũng cần tìm hiểu về cách tính chỉ số chuyển hóa cơ bản là gì. Chỉ số chuyển hóa cơ bản (BMR - Basal Metabolic Rate) có thể giúp chúng ta kiểm soát được trọng lượng cơ thể bằng cách tính toán lượng calo tối thiểu mà bạn cần nạp vào mỗi ngày. Cách tính BMR cụ thể như sau:
  • Đối với nữ: BMR= (10 × trọng lượng (kg)) + (6,25 × chiều cao (cm)) – (5 × tuổi) – 161.
  • Đối với nam: BMR = (10 × trọng lượng (kg)) + (6,25 × chiều cao (cm)) – (5 × tuổi) + 5.
Ví dụ: Bạn là nữ 25 tuổi, có cân nặng là 47kg và chiều cao là 160cm. Vậy chỉ số BMR của bạn sẽ là: BMR = (10 × 47) + (6,25 × 160) - (5 × 25) - 161 = 1184 (calo). 1184 là số calories tối thiểu mà bạn cần nạp vào cơ thể mỗi ngày để có thể duy trì các hoạt động trao đổi chất cơ bản của cơ thể.
Ngoài cách tính thủ công mà KATA đã “mách” bạn ở trên thì bạn cũng có thể sử dụng các loại cân sức khỏe để tính toán và theo dõi chỉ số BMR của mình.

 
Tìm hiểu chuyển hóa cơ bản là gì?
 
Một trong những loại cân sức khỏe mà KATA Tech muốn gợi ý cho bạn đó là cân sức khỏe điện tử thông minh KATA CS20M do chính KATA Technology sản xuất và phân phối. Cân KATA CS20M sở hữu 4 điện cực cùng công nghệ phân tích trở kháng điện sinh học ưu việt cho phép bạn biết được đến 13 chỉ số sức khỏe cơ thể, giúp việc đánh giá sức khỏe của bạn trở nên toàn diện hơn.
Thêm vào đó, khả năng kết nối Bluetooth với ứng dụng Feelfit của thiết bị sẽ giúp bạn ghi lại toàn bộ và biết được sự thay đổi các chỉ số sau mỗi lần đo. Nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thiết lập được kế hoạch tập luyện và chế độ ăn uống phù hợp để đạt được số đo mong muốn để cải thiện sức khỏe của mình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cơ bản là gì?

Như KATA đã đề cập, chuyển hóa cơ bản là một quá trình đặc biệt quan trọng, chịu trách nhiệm duy trì hoạt động các chức năng cơ bản như hô hấp, tuần hoàn máu, bài tiết, trao đổi chất giữa các tế bào,... trong tình trạng cơ thể hoàn toàn nghỉ ngơi.
 
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cơ bản là gì?
 
Vậy các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cơ bản là gì? KATA sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển hóa cơ sở ngay dưới đây:
  • Tuổi tác: Càng lớn tuổi, chỉ số BMR sẽ ngày càng thấp vì các khối cơ được thay thế bởi mô mỡ (có tỷ lệ chuyển hóa thấp hơn). Do vậy, chuyển hóa cơ sở ở người lớn tuổi sẽ thấp hơn nhiều so với trẻ em;

  • Cân nặng: Người có trọng lượng cơ thể lớn sẽ cần nhiều calo để duy trì các chức năng sống cơ bản của cơ thể hơn so với những người nhẹ cân;

  • Giới tính: Chuyển hóa cơ bản ở nữ sẽ thấp hơn so với nam giới cùng cân nặng vì khối lượng mỡ ở nữ giới cao, trong khi tỷ lệ khối cơ lại thấp hơn so với nam giới;

  • Khối lượng cơ và mỡ trong cơ thể: Người có khối lượng cơ cao hơn sẽ cần tiêu tốn nhiều calo hơn để duy trì các chức năng cơ bản của cơ thể. Cùng với đó, lượng mỡ càng cao thì cơ thể càng cần ít năng lượng để tiêu thụ trong quá trình nghỉ ngơi;

  • Tình trạng sức khỏe và mức độ hoạt động trong ngày: Cường độ hoạt động trong ngày và tính trạng sức khỏe của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cơ bản của cơ thể. Nếu bạn có một sức khỏe tốt và có một lối sống hoạt động tích cực thì năng lượng chuyển hóa cơ bản trong cơ thể bạn cũng cao hơn so với những người khác.

  • Thực phẩm bạn ăn hàng ngày: Mỗi thực phẩm sẽ có một nguồn dinh dưỡng riêng và có tốc độ chuyển hóa năng lượng khác nhau. Do đó, việc bạn ăn loại thức ăn nào trong ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cơ bản của cơ thể bạn.

Nói tóm lại, quá trình chuyển hóa năng lượng cơ bản của cơ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Quan trọng là bạn cần biết được lượng calo tối thiểu mà bạn cần nạp vào cơ thể để duy trì các hoạt động sống cơ bản là bao nhiêu. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học, góp phần làm sức khỏe của bạn ngày càng tốt hơn.

Mối tương quan giữa chuyển hóa cơ bản và chuyển hóa thức ăn

Chuyển hóa cơ bản là quá trình sử dụng năng lượng từ các chất dinh dưỡng có được trong thức ăn. Do vậy, chuyển hóa cơ bản và chuyển hóa thức ăn là hai quá trình có mối tương quan đặc biệt với nhau.
 
Mối tương quan giữa chuyển hóa cơ bản và chuyển hóa thức ăn
 
Sau khi thức ăn được dung nạp vào cơ thể, các bộ phận chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn sẽ tiến hành phân hủy thức ăn thành chất béo, đường, protein và các chất dinh dưỡng khác để tạo thành năng lượng phục vụ các hoạt động sống cùng những hoạt động thể chất của cơ thể. Như đã đề cập, 60 - 75% năng lượng trong quá trình này sẽ được sử dụng cho quá trình chuyển hóa cơ bản của cơ thể.
Đó là lý do mà chúng ta có thể kết luận rằng, chuyển hóa cơ bản và chuyển hóa thức ăn là hai quá trình có sự liên quan mật thiết với nhau và luôn song hành cùng nhau trong suốt vòng đời của một cá thể sống.

Những cách giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ bản

Quá trình chuyển hóa cơ bản ở mỗi người là khác nhau. Vì vậy, việc hiểu rõ được quá trình này sẽ giúp bạn có thể giảm cân một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sức khỏe thể chất của bạn.
 
Những cách giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ bản
 
Dưới đây là một số gợi ý cách giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ bản mà ai cũng có thể thực hiện được:
Ăn đủ lượng protein mà cơ thể cần trong ngày: Protein có ảnh hưởng lớn đối với các quá trình chuyển hóa năng lượng nói chung và quá trình chuyển hóa cơ bản nói riêng. Lượng protein được các chuyên gia khuyến nghị nên nạp vào cơ thể mỗi ngày là 0,8 gram trên một kilogram trọng lượng cơ thể. Ví dụ một nam giới có trọng lượng là 70kg thì lượng protein mà đối tượng này cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là 56 gram.
Uống đủ nước: Uống nước có thể giúp bạn đốt cháy thêm một lượng calo đáng kể trong ngày. Quá trình này gọi là Thermogenesis - một quá trình buộc cơ thể phải đốt cháy calo để làm ấm cơ thể khi uống nước. Đây cũng chính cách giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ bản trong cơ thể bạn.

 
Những cách giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ bản
 
Ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày: Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đến các hoạt động sống của con người. Nó không chỉ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và năng suất làm việc mà còn có tác động lớn đến quá trình chuyển hóa cơ bản trong cơ thể bạn. Đây cũng là khoảng thời gian mà cơ thể bổ sung năng lượng, sửa chữa các tế bào, mô và cơ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái vào sáng hôm sau.

Tổng kết

KATA Technology đã vừa mang đến cho bạn những thông tin liên quan đến chuyển hóa cơ bản là gì và những yếu tố ảnh hưởng đi kèm với những gợi ý về cách thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ bản. Hy vọng rằng, đây sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích dành cho những ai muốn tìm hiểu về chuyển hóa cơ bản và cách tính chỉ số chuyển hóa cơ bản BMR của cơ thể.
Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu muốn mua và sử dụng cân sức khỏe điện tử KATA CS20M để đo chỉ số BMR và các chỉ số khác của cơ thể, đừng ngần ngại liên hệ ngay với KATA Technology để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn