Thực đơn cho người mất ngủ dễ vào giấc hơn 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 04/04/2024
Cập nhật: 04/04/2024
Khi cảm giác mất ngủ chiếm lĩnh và quấy rối bạn thường xuyên, thì việc tìm kiếm giải pháp trong chế độ dinh dưỡng có thể là một bước đi quan trọng để giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thực đơn cho người mất ngủ không chỉ là việc đưa vào cơ thể của bạn các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn là cách tối ưu hóa lối sống và thói quen ăn uống để tạo ra điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ.
 
Thực đơn cho người mất ngủ dễ vào giấc hơn 
 
Do đó, bạn cần đưa ra những lựa chọn hợp lý để vừa có thể mang lại hiệu quả dễ vào giấc ngủ vừa an toàn cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu cách để thiết kế ra một thực đơn cho người mất ngủ dễ vào giấc hơn và có một giấc ngủ trọn vẹn hơn trong bài viết này nhé!

Chế độ ăn có vai trò gì với người bị mất ngủ? 

Nhiều người vẫn còn chưa biết rõ khó ngủ nên làm gì để cải thiện, và vì vậy mà mọi người cũng chưa biết đến cách thay đổi thực đơn ăn uống để dễ ngủ hơn. Chế độ ăn có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý giấc ngủ và có thể ảnh hưởng đến tình trạng mất ngủ của một người theo các cách như sau:
  • Các loại thức ăn mà bạn tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Thức ăn giàu caffeine, đường và các chất kích thích như đồ ăn nhanh, đồ ngọt có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn hoặc gây ra tình trạng mất ngủ.

  • Việc ăn quá nhiều hoặc quá ít vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vì sẽ làm bạn cảm thấy không thoải mái khi đi ngủ hoặc dẫn đến việc thức dậy giữa đêm.
 
Chế độ ăn có vai trò gì với người bị mất ngủ? 
 
  • Thức ăn giàu đường làm đột ngột tăng đường huyết, gây ra sự biến động trong insulin và glucose trong cơ thể. Điều này ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn và dẫn đến việc thức dậy vào ban đêm.

  • Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, bao gồm đủ lượng protein, carbohydrate phức hợp và chất béo lành mạnh, có thể giúp cơ thể của bạn duy trì năng lượng và giấc ngủ tốt hơn.

Hướng dẫn nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người mất ngủ 

Sau khi hiểu rõ về ảnh hưởng của đồ ăn đến giấc ngủ của con người, bạn có thắc mắc mất ngủ nên ăn gì để dễ ngủ hay không? Có rất nhiều thực phẩm mà người mất ngủ nên bổ sung để cải thiện tình trạng này, nhưng nhìn chung đều là những loại đồ ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng giúp duy trì trạng thái cơ thể. 
 
Hướng dẫn nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người mất ngủ 
 
Dưới đây là một số nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người mất ngủ có thể hỗ trợ bạn giảm thiểu tình trạng này: 

Bổ sung thêm chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn duy trì hệ tiêu hóa hoạt động tốt và ổn định đường huyết, từ đó hỗ trợ việc giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh, quả, hạt và ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn hàng ngày.

Đảm bảo cung cấp đủ vitamin C, E và khoáng chất

Vitamin C, E và các khoáng chất như magie, kẽm và canxi đều có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình giấc ngủ. Trong trái cây, rau cải, hạt, hạt giống và các loại thực phẩm tự nhiên chứa rất nhiều loại vitamin.
 
Hướng dẫn nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người mất ngủ - Bổ sung thêm chất xơ

Cung cấp thực phẩm chứa nhiều melatonin và tryptophan 

Melatonin là một hormone tự nhiên trong cơ thể, mang nhiệm vụ chính là giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của con người. Thực phẩm giàu melatonin bao gồm cherry, chuối và dừa…Tryptophan là một axit amin cần thiết để sản xuất melatonin và serotonin, hai chất cần thiết cho giấc ngủ. Các nguồn thực phẩm giàu tryptophan bao gồm thịt gà, cá, hạt, đậu và sữa…

Ưu tiên bổ sung thêm chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa, đặc biệt là các axit béo omega-3, có thể giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ bằng cách giảm viêm và cải thiện tuần hoàn máu. Bạn có thể tìm thấy chất béo không bão hòa trong cá hồi, hạt lanh, hạt hướng dương và dầu oliu.
 
Hướng dẫn nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người mất ngủ - Ưu tiên bổ sung thêm chất béo không bão hòa
 
Bằng cách tích hợp những nguyên tắc này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể tạo ra một chế độ ăn cân đối và hỗ trợ giấc ngủ cho người mất ngủ. Tuy nhiên, luôn nhớ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn của mình nhé!

Gợi ý 10 thực phẩm giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn 

Để cải thiện giấc ngủ của mình, bạn nên đưa 10 loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn cho người mất ngủ. Chúng đều là những loại đồ ăn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.
 
Gợi ý 10 thực phẩm giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn 

Các loại cá béo giàu omega-3: cá ngừ, cá hồi

Trả lời cho câu hỏi ăn gì để dễ ngủ của mọi người, thì những loại cá béo như cá hồi, cá ngừ,... chắc chắn cần được cho vào thực đơn của bạn. Vì những loại cá này chứa axit béo omega-3 có chức năng làm giảm viêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Gà tây, các món hầm từ gà 

Bạn cũng có thể thay đổi thực đơn của mình trở nên phong phú hơn với những món hầm từ gà hay gà tây. Bởi trong gà chứa tryptophan - đây là một amino acid giúp tạo ra serotonin và melatonin, hai chất cần thiết cho một giấc ngủ ngon của bạn.
 
ăn gì để dễ ngủ?

Hạt sen, chè hạt sen long nhãn 

Hạt sen và chè hạt sen long nhãn sẽ cung cấp melatonin và tryptophan cho cơ thể bạn. Và đây là hai chất giúp kích thích giấc ngủ của bạn sâu và ngon hơn. Vì vậy, nếu chọn một món ăn để giải nhiệt ngày hè hãy tham khảo chè hạt sen long nhãn nhé!

Chuối 

Chuối là một loại hoa quả mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Và không ngoại lệ, giấc ngủ của bạn sẽ trở nên sâu hơn khi cơ thể được thư giãn và duy trì cân bằng nhờ chuối chứa 2 khoáng chất magie và potassium.
Gợi ý 10 thực phẩm giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn 

Quả óc chó, hạt hạnh nhân, sữa hạnh nhân 

Bạn nên sử dụng quả óc chó, hạt hạnh nhân hoặc sữa hạnh nhân ở các bữa phụ hoặc thậm chí là dùng thay cho bữa sáng. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách đáng kể nhờ vào melatonin tự nhiên có trong thành phần 2 loại hạt này.

Sữa chua

Một cơ thể thư giãn là điều quan trọng để quyết định giấc ngủ của bạn có tốt không. Vì vậy nếu bạn đang không biết nên ăn gì để dễ ngủ, hãy lựa chọn sữa chua. Bởi sữa chua sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn canxi và protein rất lớn để duy trì cân bằng hormone và tạo cảm giác thư giãn. 

Sữa ấm và các chế phẩm từ sữa 

Thế uống gì để dễ ngủ, có lẽ trong thực đơn của người mất ngủ không thể thiếu những gợi ý về đô uống, vì đồ uống cũng mang lại ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của bạn. Trước khi đi ngủ, bạn có thể uống sữa ấm hoặc các chế phẩm từ sữa để tạo cảm giác thư giãn. Điều này sẽ giúp giấc ngủ của bạn được cải thiện đáng kể nhờ tryptophan có trong sữa.
 
uống gì để dễ ngủ?

Quả anh đào 

Một loại hoa quả khác bạn có thể tham khảo để dễ ngủ là quả anh đào. Khác với chuối, quả anh đào chứa melatonin tự nhiên giúp tăng cường và cải thiện giấc ngủ của bạn. Đặc biệt, quả anh đào còn mang lại hiệu quả giải khát rất cao trong những ngày oi bức.

Các món từ đậu xanh nguyên vỏ 

Bạn cũng có thể thử thêm các món từ đậu xanh nguyên vỏ vào thực đơn cho người mất ngủ. Vì trong chúng chứa magiê và tryptophan sẽ hỗ trợ bạn cải thiện giấc ngủ do có chức năng giảm căng thẳng vào tạo cảm giác thư giãn.

Các loại rau: rau nhút, súp lơ, hoa thiên lý  

Thực đơn ăn uống hàng ngày nhất định không thể thiếu các loại rau xanh, vậy bạn nên ăn rau gì dễ ngủ? Các loại rau như: rau nhút, súp lơ, hoa thiên lý,... đều là những loại rau chứa chất chống oxy hóa và các vitamin nhóm B. Do đó, chúng có khả năng cải thiện tình trạng mất ngủ của bạn.
 
bạn nên ăn rau gì dễ ngủ

Người mất ngủ không nên ăn gì?

Khi xây dựng thực đơn cho người mất ngủ, bạn cũng nên tránh sử dụng một số loại thức ăn và đồ uống làm tăng nguy cơ mất ngủ. Vậy người mất ngủ không nên ăn gì, đó là những loại đồ uống nào, hãy cùng KATA Technology nghiên cứu nhé!

Đồ uống chứa hàm lượng caffeine cao trong thành phần

Caffeine là một chất kích thích mạnh mẽ có thể làm tăng tình trạng lo âu và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Do đó, các loại đồ uống như cà phê, trà và nước ngọt có chứa caffeine nên được hạn chế hoặc tránh vào buổi tối.
 
Người mất ngủ không nên ăn gì?

Rượu, bia, các chất kích thích

Khác với các loại đồ uống chứa caffeine, rượu và bia có thể làm cho bạn buồn ngủ ban đầu. Nhưng sau đó chúng có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn và gây ra tình trạng mất ngủ. 
 

Thực phẩm chế biến cùng gia vị cay nóng 

Bạn nên tránh ăn những thực phẩm chứa gia vị cay nóng nếu không muốn thức thâu đêm suốt sáng. Vì chúng có thể gây ra tình trạng rối loạn dạ dày và tiêu hóa. Điều này làm tăng khả năng mất ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ.
 
Người mất ngủ không nên ăn gì?

Thực phẩm lên men, đồ ăn chế biến sẵn 

Thực phẩm như thịt chế biến, đồ ăn nhanh, và thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản và hương liệu nhân tạo. Do đó, chúng sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa làm tình trạng mất ngủ của bạn càng thêm nghiêm trọng hơn.

Đồ chiên rán dầu mỡ, nhiều đường và chất béo xấu

Thức ăn nhiều chất béo và đường có thể làm tăng cảm giác buồn ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, các loại thức ăn chiên rán có thể gây ra rối loạn tiêu hóa và làm tăng khả năng mất ngủ.
 
Người mất ngủ không nên ăn gì?

Tổng kết

KATA Technology đã hướng dẫn bạn chi tiết cách xây dựng thực đơn cho người mất ngủ để dễ vào giấc hơn bằng các loại thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn. Với các gợi ý bên trên, KATA Technology hy vọng bạn sẽ có cho mình một thực đơn ăn uống hàng ngày phong phú nhưng vẫn mang đến hiệu quả cao trong việc cải thiện giấc ngủ của mình. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của việc quản lý giấc ngủ, để có giấc ngủ sâu và ngon hơn bạn nên kết hợp thực hiện với một lối sống lành mạnh và một môi trường ngủ tốt.
0353697777
Yêu cầu tư vấn