Tìm hiểu nhanh căng cơ lưng bao lâu thì khỏi?

Tác giả:
Ngày đăng: 31/01/2024
Cập nhật: 15/03/2024

Căng cơ lưng là hiện tượng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Cảm giác đau nhức, tức tối và khó chịu khi bị căng cơ lưng khiến bạn không thể sinh hoạt bình thường. Vậy hãy cùng KATA Technology tìm hiểu căng cơ lưng bao lâu thì khỏi? Cách chữa căng cơ lưng như thế nào?
 

Tìm hiểu nhanh căng cơ lưng bao lâu thì khỏi?

Giãn cơ lưng trên hay giãn dây chằng lưng là gì?

Căng cơ lưng là hiện tượng các cơ xung quanh cột sống bị chèn ép dẫn đến rách một phần mô cơ và xảy ra tình trạng đau tức. Bạn có thể bị căng cơ lưng trên, căng cơ lưng dưới, căng cơ lưng bên trái hoặc bên phải. Giãn cơ lưng trên hay giãn dây chằng lưng chính là tình trạng phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là người trung niên.
 

Đau lưng thường gặp ở người trung niên
 

Dây chằng thắt lưng chính là các cơ bao quanh thắt lưng, chúng có nhiệm vụ bảo vệ và cố định các chối khớp. Giãn dây chằng thắt lưng xảy ra khi bạn vận động sai tư thế, bị va đập mạnh dẫn đến dây chằng bị kéo dãn, rách và gây tổn thương.
 

Ngồi sai tư thế gây đau lưng
 

Nếu bạn bị giãn cơ lưng trên ở mức độ nhẹ, cơn đau không dữ dội và có thể dần thuyên giảm sau một thời gian vận động nhẹ nhàng. Nếu giãn dây chằng lưng mức độ nặng, bạn sẽ bị cơn đau hành hạ, thậm chí bạn không thể di chuyển. Lúc này cần có bác sĩ can thiệp để tránh khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Nguyên nhân khiến đau cơ thắt lưng mãi không khỏi

Có nhiều nguyên nhân khiến đau cơ thắt lưng dai dẳng mãi không khỏi. Đau cơ thắt lưng nhanh khỏi hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau. Các nguyên nhân chính dẫn đến giãn dây chằng lưng như sau:

Do tuổi tác cao

Cơ thể chúng ta hoạt động như một cỗ máy, qua thời gian lâu dài máy sẽ hao mòn và không còn hoạt động tốt như ban đầu. Dây chằng lưng bị giãn phổ biến ở người trung niên ngoài 50 tuổi. Tình trạng này được xem như lão hoá tự nhiên do tuổi tác đã cao, khi cơ thể rệu rã, dây chằng lưng không còn được nuôi dưỡng đầy đủ, khiến chúng giãn dần, không còn khả năng đàn hồi và giảm các chức năng vốn có. Mối quan hệ giữa dây chằng, cơ và xương khớp là vô cùng mật thiết. Khi có tuổi, xương khớp cũng bị loãng, thoái hoá khiến mối quan hệ phụ thuộc này cũng “xuống cấp” cùng nhau.
 

Đau lưng do tuổi cao

Do lười vận động hoặc tư thế sai

Lười vận động hoặc giữ tư thế sai quá lâu chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căng cơ lưng dưới. Nhiều nhân viên văn phòng làm việc hàng giờ trước máy tính, không di chuyển hay vận động khiến lưng căng cứng, dây chằng co lại và kém linh hoạt. Người hay tập luyện thể thao chơi golf, tennis,... rất dễ gặp chấn thương cơ lưng do hoạt động sai tư thế.

Do mang vác nặng trên lưng

Người lao động các công việc nặng nhọc cần dùng sức để mang vác, khuân đồ có thể bị đau cơ lưng hàng ngày. Do tính chất công việc, phần lưng của họ luôn gánh sức nặng dồn xuống cơ lưng, làm các cơ bị ép chặt gây tổn thương. Để hạn chế nguy hiểm, các chuyên gia khuyến cáo nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian hồi phục.
 

Vác đồ nặng dẫn đến đau lưng

Do chấn thương hoặc tai nạn

Đau cơ lưng nặng có thể xảy ra nếu bạn bị chấn thương hoặc bị tai nạn. Cơ lưng có thể bị rách, đứt và phải can thiệp phẫu thuật để nối lại cơ lưng. Người bị tai nạn phải mất rất nhiều thời gian để phục hồi và làm cơ lực hoạt động dẻo dai như bình thường.

Giải đáp căng cơ lưng bao lâu thì khỏi?

Những cơn đau dai dẳng khi dãn cơ lưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Căng cơ lưng bao lâu thì khỏi là nỗi lo và thắc mắc cần được giải đáp của bất kỳ ai đang đối diện với tình trạng này. Để trả lời cụ thể cho câu hỏi này cần rất nhiều yếu tố và khó có câu trả lời chính xác. Thời gian khỏi căng cơ lưng còn phụ thuộc và nguyên nhân gây đau, cách chăm sóc và điều trị khi bị đau cơ lưng.

Nếu dây chằng lưng mới chớm tổn thương, bị giãn ở mức nhẹ đồng thời các cơn đau chỉ thỉnh thoảng xuất hiện, chưa gây cản trở sinh hoạt, hoạt động thì sau vài ngày cơn đau sẽ giảm dần và biến mất.
 

Đau lưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
 

Nếu dây chằng lưng bị giãn ở mức độ vừa phải, các đầu khớp và cơ, xương xung quanh còn được bảo toàn và bạn còn hoạt động được thì bạn cần 1 - 2 tháng để hồi phục cơ lưng về bình thường.

Nếu gặp các chấn thương mạnh, bị tai nạn khiến vùng cơ lưng bị đứt rời, không còn sự gắn kết thì bạn sẽ đau đớn vô cùng. Lúc này cơ lưng sẽ không thể hồi phục tự nhiên mà cần có sự can thiệp của các bác sĩ. Sau khi phẫu thuật, người bị đau phải mất thời gian 3-4 tháng, kết hợp cùng chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng tốt mới có thể hồi phục cơ lưng.

Các cách chữa đau cơ lưng hiệu quả nhất hiện nay

Bạn có đang áp dụng cách chữa đau cơ lưng nào không? Nếu chưa có hiệu quả, bạn hãy thử các cách chữa đau cơ lưng mà KATA Technology tổng hợp, chia sẻ dưới đây xem sao nhé, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả khiến bạn bất ngờ đấy!

Dành thời gian nghỉ ngơi đều đặn mỗi ngày

Nếu bạn yêu thể thao, thường xuyên tập luyện hàng ngày với cường độ đáng kể, hãy dành thời gian nghỉ ngơi đều đặn mỗi ngày hơn nhé. Khi bạn tập thể thao, không chỉ cơ lưng mà toàn bộ hệ cơ trên cơ thể bị tác động. Nếu bị đau, căng tức cơ, đó chính là dấu hiệu cảnh báo cho bạn cơ thể đang quá sức. Hãy cho lưng của bạn được thư giãn, giải tỏa, bớt gánh nặng tì đè hay mang vác vào lưng. Từ đó giúp sống lưng của bạn không phải chịu trọng lượng nặng và có thời gian phục hồi, cơn đau sẽ dịu hơn.
 

Dành thời gian nghỉ ngơi để giảm căng cơ lưng

Xoa bóp, chườm nóng, chườm lạnh vùng lưng

Khi bị đau cơ lưng dưới, cơ lưng trên hoặc toàn bộ vùng lưng, việc đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến để giảm đau chính là xoa bóp. Hoạt động này giúp tác động vào các cơ, làm cơ được thư giãn sau khi bị căng cứng, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Tình trạng đau lưng cũng được giảm đi đáng kể nếu bạn kiên trì xoa bóp, massage lưng.
 

Làm nóng vùng lưng với túi chườm nhiệt

Ngoài ra, chườm nóng hay chườm lạnh vùng lưng cũng là phương pháp giúp giảm co rút cơ lưng hiệu quả tại nhà. Bạn có thể dùng đá đặt vào chiếc khăn mỏng chườm vào chỗ đau để giảm sưng trước. Sau 1-2 ngày khi chỗ đau đã bớt sưng, bạn dùng túi nhiệt ấm nóng chườm vào vùng đau để thư giãn cơ và dịu nhẹ cơn đau.

Luyện tập yoga tại nhà

Tự tập yoga tại nhà với các bài tập giãn cơ lưng trên là phương pháp chữa đau lưng được nhiều người áp dụng. Tập yoga vừa mang lại hiệu quả giảm đau, vừa giúp ngăn ngừa tái phát cơn đau. Các động tác yoga hướng đến chỉnh sửa cấu trúc cột sống, đưa cột sống về đúng tư thế đúng, từ đó giảm cơn đau lưng khó chịu đang hành hạ người bệnh hàng ngày. Khi vận động, các cơ được rèn luyện và trở nên khoẻ mạnh, linh hoạt, dẻo dai hơn.
 

Tư thế yoga giảm căng cơ lưng

Thăm khám bác sĩ tìm hướng điều trị

Thăm khám bác sĩ khi bị đau, viêm cơ lưng trên, dưới luôn là khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia ý tế. Khi bạn gặp cơn đau dữ dội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày thì hãy đến bệnh viện để thăm khám kỹ lưỡng. Bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng đau của bạn, tránh trường hợp chủ quan, để đau lưng lâu sẽ gặp biến chứng nguy hiểm. 

Sử dụng đai massage cải thiện tình trạng căng cứng

Sử dụng đai massage SKG W9 Pro để trị đau lưng là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà nhưng lại đem đến hiệu quả vô cùng lớn. SKG W9 Pro không chỉ giúp bạn đẩy lùi những cơn đau nhức, tức tối âm ỉ mà còn có tác dụng tích cực đến tinh thần.
 

Đai massage lưng SKG W9 Pro

Thay vì phải dành thời gian và chi phí đắt đỏ tới spa, trung tâm massage vật lý trị liệu thì đai massage SKG W9 có thể giúp bạn chăm sóc lưng ngay tại nhà. Với nhiều tính năng thông minh, thiết bị này sẽ làm bạn bất ngờ và hài lòng:

  • Sở hữu 8 đầu massage tuyệt đỉnh

So với các máy massage khác, SKG W9 Pro được đánh giá cao khi sở hữu đến 8 đầu massage độc lập, trong khi ở các sản phẩm khác là 2-4 đầu massage. Với lợi thế này, đai massage tiếp xúc được diện tích lưng rất lớn lên đến 14400mm2 để thực hiện xoa bóp. Các huyệt đạo vùng lưng được máy ôm trọn, từ đó dịu nhẹ căng cơ lưng.
 

8 đầu massage riêng biệt

  • Công nghệ xung tần số 3.0

Các dòng máy thông thường có công nghệ xung là 1000-1200 Hz, thế nhưng ở SKG W9 Pro, công nghệ xung tần số lên đến 3000Hz giúp máy len lỏi vào sâu từng thớ cơ để massage thư giãn và đánh bay đau đớn tận gốc.
 

Rung tần số 3.0

  • Trải nghiệm massage hoàn hảo như tay người thật

Các đầu massage vật lý của SKG W9 Pro khiến người dùng cảm thấy như tay người thật massage. Công nghệ rung và xung tần trong máy giúp người dùng tận hưởng kỹ thuật massage chân thực nhất. Động cơ thép vonfram được trang bị ở các đầu massage làm gia tăng tốc độ rung đến 8000 lần/phút để kích thích sâu vào từng chỗ nhức mỏi ở lưng.

  • Nén nóng đỉnh cao với 31 đèn ánh sáng đỏ

SKG W9 Pro sở hữu 31 đèn ánh sáng đỏ giúp nhiệt xuyên sâu vào các cơ để giãn mạch máu và giảm đau nhức nhanh chóng. Đồng thời quá trình lưu thông máu trong cơ thể cũng được thúc đẩy mạnh hơn, nhanh hơn nhờ ánh sáng đỏ và diện tích tiếp xúc vùng lưng lớn qua 8 đầu mát xa độc lập.
 

Công nghệ nén nóng hiện đại
 

Đai massage SKG W9 Pro đang được KATA Technology phân phối chính hãng tại các cửa hàng, showroom, branch shop trên toàn quốc. Bạn hoàn toàn có thể ghé qua KATA để trải nghiệm sản phẩm thực tế cũng như tham khảo, lựa chọn đai massage SKG W9 Pro làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Kết luận

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi “căng cơ lưng bao lâu thì khỏi?” mà KATA Technology tìm hiểu, tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc. Nắm rõ được nguyên nhân đau cơ thắt lưng và cách điều trị, bạn sẽ dễ dàng chăm sóc được sức khỏe bản thân và gia đình.

xem thêm
NGUYÊN NHÂN BỊ GAI CỘT SỐNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ NHẤT
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn