5 phút đọc nhanh võng lưng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Tác giả:
Ngày đăng: 28/02/2024
Cập nhật: 29/02/2024

Võng lưng là bệnh lý liên quan đến phần cột sống, độ cong của cột sống có phần thay đổi và có thể gây ra một số bất lợi trong các hoạt động hằng ngày. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu thêm về bệnh võng lưng là gì, nguyên nhân gây ra tình trạng võng lưng và cách điều trị.
 

Tình trạng võng lưng khá phổ biến

Võng lưng là gì?

Võng lưng có liên quan đến xương khớp, bệnh còn có một tên gọi khác là ưỡn cột sống. Vậy bị võng lưng là gì? Đây là tình trạng phần các đốt sống ở phần thắt lưng có độ cong quá sâu so với bình thường, cách nhận biết võng lưng đó là lưng bị cong, lúc nằm sẽ có khoảng trống giữa lưng và giường kèm theo đó là những cơn đau lưng. Chính tình trạng cong này sẽ dẫn đến nhiều bất lợi khi hoạt động đi đứng, nghỉ ngơi nếu ngày càng nặng thêm. 

Sau khi tìm hiểu võng lưng là gì bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này để cải thiện sức khỏe tốt hơn. Hãy thực hiện các buổi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để xác định được chính xác nguyên nhân nhé.

Nguyên nhân gây ra võng lưng 

Bệnh võng lưng có khá nhiều nguyên nhân gây ra, một số người đặt ra câu hỏi võng lưng đẹp hay xấu? Thực tế, khi chúng ta gặp phải tình trạng võng lưng dạng nhẹ lại thấy đây là nét đẹp về hình thể, và kèm theo đó, bạn cần phải thường xuyên tập luyện để võng lưng không đi đến dạng nặng. Vì khi bị võng lưng nặng, những cơn đau lưng sẽ tấn công bạn nhiều hơn và gây ra sự khó chịu trong cuộc sống hằng ngày. 
 

Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng võng lưng không mong muốn

Bẩm sinh

Từ lúc sinh ra, trẻ em vẫn có khả năng bị khiếm khuyết về phần cột sống sẽ kéo theo tỷ lệ bị võng lưng nhiều hơn khi lớn lên. Khi đó, các đốt sống sẽ dần bị trượt về phía trước và có khả năng gây chèn ép lên các dây thần kinh cột sống gây đau đớn và tình trạng võng lưng sẽ nặng hơn.

Chấn thương lưng

Tình trạng chấn thương lưng do té ngã, hoặc bị chấn thương trong các hoạt động thể thao… sẽ tạo nên di chứng ở phần đốt sống lưng, dẫn đến tình trạng võng lưng không mong muốn. Nếu chấn thương xảy ra ở trẻ em vào độ tuổi đang phát triển, bệnh võng lưng vẫn có thể xảy ra, do xương lúc này chưa hoàn chỉnh toàn bộ, chấn thương có thể khiến xương không thể phát triển lành lặn. 

Cơ lưng yếu

Một số phần cơ bị yếu có đi khiến tình trạng bị võng lưng là sao? Tức là các phần cơ mông, cơ bụng, cơ sau đùi vì lý do nào đó… nếu bị yếu đi, chúng có thể kéo phần cơ mông về phía sau nhiều hơn, lúc này lưng của bạn sẽ không thể thẳng theo đúng chuẩn, lưng sẽ bị võng, và độ võng ít hay nhiều còn tùy vào tình trạng cơ bị yếu ra sao. 

Ngồi sai tư thế

Ngồi làm việc, học tập không đúng tư thế cũng ảnh hưởng đến phần cột sống. Vài trường hợp trong quá trình vận động, tập gym, chơi thể thao sai tư thế, cũng có thể gây ra tình trạng võng lưng nhẹ hoặc nặng.
 

 

Ngồi sai tư thế cũng có thể bị võng lưng

Biến chứng sau phẫu thuật

Một vài cuộc phẫu thuật liên quan đến cột sống, hẹp ống sống, u cột sống cũng có thể để lại di chứng hoặc biến chứng sau phẫu thuật. Những biến chứng này thường gặp ở trẻ em, hoặc trẻ ở độ tuổi phát triển hơn là gặp ở người lớn. 

Béo phì

Cơ thể béo phì cũng có thể mang đến hệ quả bị võng lưng. Cơ thể khi bị béo phì, phần bụng thường sẽ trở thành nơi tích mỡ, và có khả năng bị đẩy về phía trước nhiều nhất, lúc này cơ thể của chúng ta cần có sự cân bằng, vì thế phần mông cần được đẩy về sau, và thể là tình trạng võng lưng có thể khó kiểm soát hơn. 

Chẩn đoán nhận biết võng lưng như thế nào?

Việc Nhận biết võng lưng đi kèm với các cơn đau, dù ít hay nhiều, chúng ta cũng cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ chẩn đoán kịp thời. Tùy theo tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp chẩn đoán phù hợp.  Thông thường bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng võng lưng bằng mắt thường để phán đoán độ võng lưng , sau đó tiến hành các phương pháp chẩn đoán qua hình ảnh võng lưng khi chụp X-quang, xét nghiệm máu…

 

Sử dụng chụp MRI để xác định nguyên nhân võng lưng.

  • Bác sĩ sẽ kiểm tra về độ cong của cột sống, độ linh hoạt, tìm hiểu về cường độ công việc để có phán đoán sơ bộ.

  • Kèm theo đó sẽ là các phương pháp như chụp X-quang, chụp MRI, CT để xác định rõ các lớp cắt phần cột sống nhằm xác định rõ về tình trạng võng lưng đến giai đoạn nào và có nghiêm trọng hay không. 

  • Xét nghiệm máu: Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ về nguyên nhân nhiễm trùng ở đốt sống, sẽ tiến hành các xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân chính.

Cách điều trị võng lưng hiệu quả

Võng lưng cần có cách chữa trị phù hợp tùy vào từng tình trạng cụ thể, bác sĩ chủ trị sẽ là người giúp bạn chọn phương án điều trị hợp lý. Bạn cũng có thể xem một số cách cách trị võng lưng tại nhà dưới đây nhé

Mặc áo chỉnh hình cột sống

Phương pháp mặc áo chỉnh hình cột sống có thể phát huy hiệu quả tối đa khi người bệnh đang ở độ tuổi phát triển, trẻ em. Thông qua cách thức mặc áo định hình, phần cột sống sẽ được điều chỉnh về độ thẳng lưng từ từ theo thời gian dài. Khi lớn lên, kết quả có thể được cải thiện khá nhiều.

Bài tập chữa võng lưng

Bạn cũng có thể áp dụng một vài bài tập võng lưng có lợi cho sức khỏe và quá trình phục hồi khi tiến hành điều trị. 

  • Bài tập plank: Đây là bài tập yoga chữa võng lưng. Bạn thực hiện với tư thế nằm sấp trên mặt sàn, bạn có thể dùng khủy tay chống xuống sàng, mũi chân chạm đất. Giữ lưng thẳng, để yên động tác này trong vòng 4-5s. Hoặc tùy theo sức plank của bạn. Bạn có thể tập từ 3- 10 lần cho động tác này. 
     

Động tác plank mang đến nhiều lợi ích cho điều trị võng lưng

  • Bài tập nâng chân: Bài tập này vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện lúc thức dậy hoặc trước khi đi ngủ. Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, tay, chân duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống sàn. Từ từ nâng hai chân lên cao, tạo thành góc vuông với cơ thể, sau đó từ từ hạ xuống. Lặp lại động tác từ 5- 7 lần.

  • Bài tập giúp căng cơ với động tác gập hông nửa đùi: Bạn thực hiện với tư thế đứng thẳng, chân phải đưa lên phía trước, chân trái để phía sau. Tiếp đó khụy gối ở chân trái, còn chân phải tạo thành góc vuông với mặt sàn. Cơ thể nghiêng về phía trước, bạn giữ nguyên động tác này trong vòng 5. Sau đó đổi chân, lặp lại toàn bộ động tác với số lần như ý muốn.
     

Thực hiện động tác đơn giản để hỗ trợ điều trị võng lưng

Phẫu thuật chỉnh hình

Với tình trạng võng lưng nặng, võng lưng có chữa được không? Bệnh vẫn có thể đưa ra phương án phẫu thuật chỉnh hình để điều chỉnh phần đốt sống. Tuy nhiên, đây là cách làm cuối cùng và khá nguy hiểm, sau khi phẫu thuật bạn cần có sự chăm sóc chu đáo cho người bệnh, đồng thời phải thường xuyên tập vật lý trị liệu để hồi phục chức năng. Phương pháp phẫu thuật chỉnh hình thường được cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định.

Kết luận

Vừa rồi, KATA Technology đã chia sẻ về bệnh lý võng lưng là gì , mong rằng bạn sẽ có góc nhìn rõ hơn về tình trạng này. Võng lưng không phải bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên cũng cần được can thiệp và chữa trị kịp thời để tránh những hậu quả không tốt và hơn hết nếu làm đúng cách sẽ lấy lại được vóc dáng chuẩn cho cơ thể.
0353697777
Yêu cầu tư vấn