Đau Mỏi Vai Gáy Là Bệnh Gì? Cần Làm Gì Khi Đau Mỏi Vai Gáy?

Tác giả:
Ngày đăng: 15/08/2023
Cập nhật: 24/08/2023
Hiện nay, đa số mọi người thắc mắc về đau mỏi vai gáy là bệnh gì? Bệnh đau mỏi vai gáy là một căn bệnh thường gặp và xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi trưởng thành. Bệnh này xuất phát từ nguyên nhân khác nhau và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, công việc và tâm lý của người bệnh. 
Đau mỏi vai gáy là bệnh gì? Cần làm gì khi có dấu hiệu đau mỏi vai gáy?
Vậy căn bệnh này dẫn đến hệ lụy như thế nào? Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu mọi thông tin về căn bệnh này trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu đau mỏi vai gáy là bệnh gì?

Chứng đau mỏi vai gáy là tình trạng khi cơ ở khu vực vai gáy trở nên căng cứng gây đau đớn, đi kèm với sự hạn chế trong việc xoay cổ hoặc đầu. Thường thì triệu chứng đau ở vai gáy thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi thức dậy.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng bệnh này, tuy nhiên tất cả đều dẫn đến một tình trạng đó là bạn gặp đau ở vùng vai gáy và khó khăn mỗi khi muốn xoay cổ và đầu. Thông thường bạn sẽ bất ngờ cảm thấy đau ở khu vực cổ, vai và gáy khi thức dậy sau một đêm ngủ dài. Đây chính là biểu hiện đầu tiên cho thấy có khả năng bạn đang gặp tình trạng đau vai gáy. 
Tìm hiểu đau mỏi vai gáy là bệnh gì?
Ban đầu, bạn có thể chỉ trải qua cảm giác đau nhẹ hoặc mệt mỏi ở khu vực vai gáy không thể xoay đầu thoải mái, chỉ có thể nghiêng về phía trái hoặc phải mà không thể quay về phía sau. Bệnh có thể đột ngột xuất hiện hoặc phát sinh sau khi làm những công việc nặng nhọc hoặc do sự căng thẳng, mệt mỏi.

Phân loại bệnh đau mỏi vai gáy ra sao? 

Dựa trên thời gian diễn ra căn bệnh đau mỏi vai gáy, người ta phân ra làm 2 loại:

Đau mỏi vai gáy cấp tính

Bệnh bắt nguồn từ những tổn thương của cơ và các dây chằng sau những tai nạn, chấn thương hoặc do tư thế không đúng khi ngủ, khiến cơ bị căng thẳng quá mạnh.
Hầu hết các tổn thương của dây chằng sẽ hồi phục từ vài ngày cho đến vài tuần nhờ có sự cung cấp dưỡng chất từ máu đến cơ. Bạn có thể áp dụng phương pháp chữa trị kết hợp với việc thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để giảm đau.

Đau mỏi vai gáy mãn tính

Đây là tình trạng đau ở vùng vai gáy diễn ra thường xuyên và đi kèm với các dấu hiệu như cảm giác đau lan ra một bên tay cùng với tình trạng tê và dị cảm. Khi bạn cảm thấy có những dấu hiệu do tổn thương thực thể, bạn nên thực hiện kiểm tra lâm sàng chuyên sâu để được hỗ trợ chẩn đoán về tình trạng bệnh hiện tại của bạn.
Phân loại bệnh đau mỏi vai gáy ra sao? 

Biến chứng của đau mỏi vai gáy là bệnh gì? 

Bệnh đau mỏi vai gáy diễn ra thường xuyên, kéo dài có thể gây ra nhiều tình trạng phức tạp và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn cần tìm hiểu rõ triệu chứng cũng như hệ lụy của căn bệnh này để điều trị kịp thời.

Triệu chứng tiêu biểu của bệnh đau vai gáy 

Hội chứng căng thẳng đau vai gáy là một trong những triệu chứng phổ biến của sự rối loạn về cơ và xương có thể biểu hiện qua những cơn đau vai gáy, thậm chí chóng mặt, khó thở, cơn đau lan lên vùng đầu hoặc cánh tay. Bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn ở nội dung triệu chứng dưới đây: 

Đau mỏi vai gáy kèm đau đầu

Cơn đau loại này thường đi kèm với những cơn đau đầu và đau vùng mặt như hốc mặt. Đôi khi nó có thể lan rộng đến cổ, vùng trán của bạn, thậm chí cả hai bên thái dương. Việc điều trị sớm là cần thiết để ngăn chặn sự kéo dài hoặc liên tục của cơn đau. 
Đặc biệt, khi cơn đau vai gáy có kèm theo triệu chứng cảm giác da đầu bất thường, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, hoặc cảm giác như điện giật hoặc bị bó thắt, thì lúc này chắc hẳn tình trạng đau vai gáy của bạn có khả năng đã trở nên nghiêm trọng và khó chịu hơn rất nhiều.

Đau vai gáy kèm đau mỏi cổ

Cổ là con đường duy nhất để các tín hiệu thần kinh truyền đạt khắp cơ thể. Do đó, khu vực này cùng với các vùng xung quanh (vùng vai gáy) cũng trở nên nhạy cảm với những cơn đau hơn so với các khớp khác trên cơ thể. 
Triệu chứng tiêu biểu của bệnh đau vai gáy 

Đau mỏi vai gáy kèm hoa mắt, chóng mặt

Các cơn đau vai gáy kéo dài có thể dẫn đến sự thiếu máu lên não hoặc đau đầu vận mạch. Khi mạch máu não bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền như vậy, bạn sẽ có cảm giác đau đầu mạnh ở sau gáy, kéo dài đến thái dương và đi kèm với triệu chứng chóng mặt, buồn nôn. 
Triệu chứng tiêu biểu của bệnh đau vai gáy 

Đau mỏi ở một bên vai gáy trái hoặc phải

Dù bị đau vai bên trái hoặc bên phải do bất kỳ nguyên nhân gì, bạn đều sẽ trải qua cảm giác đau này một cách rõ ràng với những biểu hiện sau:
  • Cảm giác đau xuất phát từ khớp vai lan ra phía ngoài xương cánh tay và kéo dài đến vùng cổ chân. Cơn đau không bao giờ lan ra phía cổ hoặc đầu, cũng như không kéo dài đến tay.

  • Cơn đau mạnh mẽ và thường xảy ra vào ban đêm, đặc biệt là khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ sáng.

  • Mức độ đau gia tăng khi bạn nghiêng sang phía vai đau hoặc khi nâng, vác đồ vật.

  • Không thể nâng hoặc cầm đồ lâu hơn 1 phút do sức mạnh của cánh tay giảm đi đáng kể.

Triệu chứng tiêu biểu của bệnh đau vai gáy 

Đau mỏi vai gáy đi kèm khó thở

Những triệu chứng của đau vai gáy kèm theo khó thở có thể bao gồm cảm giác đau hoặc căng cơ ở vùng vai gáy, khó thở khi thực hiện các hoạt động như nâng vật nặng. Ngoài ra, bạn có thể bị đau ngực, cảm giác ngạt thở, hô hấp khó khăn ngay cả khi không hoạt động mạnh.
Triệu chứng tiêu biểu của bệnh đau vai gáy 

Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

Các triệu chứng của đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay có thể bao gồm:
  • Đau và mỏi ở vùng vai và gáy.

  • Cảm giác tê, nhức, hoặc đau nhói lan từ vai gáy xuống cánh tay.

  • Cảm giác điện giật hoặc dây kéo từ vùng cổ qua vai xuống tay.

  • Sưng và khó chịu tại vùng cổ, vai, và cánh tay.

  • Sự hạn chế trong phạm vi chuyển động của cổ, vai, và tay.

  • Cảm giác yếu đuối hoặc mất sức trong cánh tay.

  • Gặp khó khăn trong việc cầm và nắm các vật.
Triệu chứng tiêu biểu của bệnh đau vai gáy 

Đau mỏi vai gáy dẫn đến hệ lụy như thế nào?

Nếu cảm thấy đau và mỏi ở vùng vai gáy một cách khác thường, gây hạn chế về chuyển động và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bạn cần cảnh giác tới những hệ lụy gây ra bởi căn bệnh này.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là khi lớp vỏ ngoài cùng của đĩa đệm bị nứt hoặc rách, dẫn đến chất nhầy bên trong đĩa đệm tràn ra ngoài và tạo áp lực lên các dây thần kinh hoặc tủy sống. 
Đau mỏi vai gáy dẫn đến hệ lụy như thế nào?
Triệu chứng của tình trạng này bao gồm: cảm giác đau đớn, hằn học hoặc ngứa ngáy ở vùng vai và cánh tay, và có thể lan ra cả đến các ngón tay. Hơn thế nữa, bạn sẽ có cảm giác suy yếu ở cánh tay và bàn tay; mất cân bằng, lảo đảo khi di chuyển; sự mất khả năng kiểm soát đại tràng hoặc bàng quang (một hiện tượng hiếm khi xảy ra).

Thoái hóa đốt sống cổ

Nếu bạn bị đau ở vùng vai và gáy, đó có thể là dấu hiệu của sự thoái hóa của các đốt sống cổ. Các triệu chứng có thể bao gồm: đau quanh khu vực vai và gáy, có thể lan ra đến tay và ngón tay; cảm giác yếu và tê ở vai, cánh tay hoặc bàn tay. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi cầm, nắm, và nâng đồ vật; sự căng cứng ở vùng gáy và vai, giới hạn chuyển động ở cổ.
Đau mỏi vai gáy dẫn đến hệ lụy như thế nào?

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một loại bệnh tự miễn, thường xuất hiện ban đầu ở các khớp nhỏ như ngón tay, bàn tay, ngón chân và bàn chân. Bệnh này có thể tác động đến các khớp và cơ trong vùng vai gáy, làm gia tăng mức đau và gây ra sự mất chức năng.
Đau mỏi vai gáy dẫn đến hệ lụy như thế nào?
Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp thường làm giới hạn phạm vi chuyển động của các khớp, gây ra khó khăn trong việc di chuyển vai và gáy.

Viêm bao hoạt dịch khớp vai

Đây là trạng thái viêm hoặc phản ứng dữ dội của túi nhỏ chứa chất lỏng nằm giữa các xương, cơ, gân và da, có chức năng bôi trơn cho khớp vai. Đau mỏi vai gáy có thể tác động lên các cơ, dây chằng, và cấu trúc khớp xung quanh vùng vai và cổ. Khi có sự viêm nhiễm hoặc tác động lâu dài, bao hoạt dịch bên trong khớp vai có thể bị kích thích hoặc viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng viêm bao hoạt dịch khớp.
Đau mỏi vai gáy dẫn đến hệ lụy như thế nào?

Cần làm gì khi cơ thể có dấu hiệu đau vai gáy?

Hiện nay, bạn có thể tìm nhiều cách để điều trị đau mỏi vai gáy khi cơ thể bắt đầu có dấu hiệu bị bệnh, tùy thuộc vào mức độ của bệnh để tìm ra những phác đồ điều trị hợp lý. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây để cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy:
Khi bệnh ở giai đoạn ban đầu, bạn cần tránh xoay đầu, cổ, ngừng việc luyện tập thể thao và các động tác gây đau cổ. Trước khi ngủ, bạn nên làm ấm cho vùng cổ bằng cách dùng đèn hồng ngoại hoặc xoa bóp nhẹ nhàng trong 10-15 phút. Sau 2-3 ngày, triệu chứng bệnh sẽ tự giảm.
Khi bệnh ở mức vừa, bạn sẽ có biểu hiện đau cổ vai gáy bên phải hoặc trái. Do vậy, bạn cần sử dụng các loại thuốc hỗ trợ như thuốc giảm đau, chống viêm không steroid và thuốc giãn cơ, kết hợp với miếng dán salonpas để giảm triệu chứng.
Ở mức độ nặng, bạn cần áp dụng phương pháp tập phục hồi chức năng chuyên sâu kết hợp với thuốc giảm đau và chống viêm NSAIDs, thuốc giãn cơ, cùng với việc điều trị nguyên nhân gốc (như thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa khớp).
Hơn thế nữa, hiện nay trên thị trường đang có bán nhiều sản phẩm máy massage cổ giúp cải thiện tình trạng bệnh đau mỏi vai gáy, đặc biệt là máy massage cổ thương hiệu SKG của KATA. Những sản phẩm nổi bật như máy massage cổ SKG N5-2, máy massage cổ SKG K5-2 hay máy massage cổ vai gáy SKG H7 đều sở hữu những tính năng massage nổi trội chuyên biệt cho vùng cổ vai gáy giúp bạn xóa tan những mỏi nhức lâu ngày đeo bám đến bạn.
Cần làm gì khi cơ thể có dấu hiệu đau vai gáy?

Tổng kết

KATA Technology hy vọng rằng với những kiến thức bổ ích qua bài viết trên, bạn sẽ giải đáp được thắc mắc đau mỏi vai gáy là bệnh gì và có những biện pháp phòng tránh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. Nếu thường xuyên gặp phải những cơn đau mỏi vai gáy, bạn nên tìm đến các sản phẩm để phòng ngừa bệnh từ sớm.
0353697777
Yêu cầu tư vấn