Đau vai phải là bệnh gì: Tại sao cần cảnh giác? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 24/02/2024
Cập nhật: 13/03/2024
Đau vai phải là triệu chứng phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau mắc phải. Tuy nhiên, ít người biết tình trạng đau vai phải là bệnh gì và triệu chứng này có ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của chúng ta không?
 
Đau vai phải là bệnh gì: Tại sao cần cảnh giác? 
 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem đau vai phải là bệnh gì mà tất cả mọi người trong chúng ta phải cảnh giác để đảm bảo sức khỏe của bản thân nhé!

Giải đáp cơn đau vai phải là bệnh gì? Biểu hiện của cơn đau nhức vai phải 

Đau vai phải là một vấn đề phổ biến mà không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Theo nhiều nghiên cứu, có đến hơn 60% người bị đau nhức vai phải là người cao tuổi hoặc trong độ tuổi trung niên, nhưng số người trẻ mắc bệnh cũng đang tăng lên, điều này là dấu hiệu đáng chú ý.
Vậy bạn có biết đau vai phải là bệnh gì không? Tình trạng đau cơ vai phải  thường được mô tả là cảm giác khó chịu hoặc đau nhức ở khu vực vùng cổ sau bên phải và vùng vai gáy gần kề đột ngột xuất hiện, đặc biệt là sau khi chúng ta thức giấc.

 
Giải đáp cơn đau vai phải là bệnh gì? Biểu hiện của cơn đau nhức vai phải 
 
Theo chuyên gia về vấn đề xương khớp, đau vai gáy phải thường là kết quả của các vấn đề liên quan đến cột sống cổ, có thể do quá trình lão hóa của cột sống hoặc các bệnh lý khác. Đánh giá của họ cho thấy rằng, cơn đau nhức vai bên phải thường có mức độ nguy hiểm cao hơn nhiều so với cơn đau ở bên trái.
Triệu chứng đau cơ vai phải có thể xuất hiện với tần suất và thời gian biến đổi khác nhau,đặc biệt là sau khi ngủ dậy bị đau vai phải là triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể trải qua một số triệu chứng khác ngoài đau nhức ở vùng vai gáy, ngủ dậy bị đau vai phải
Khi mắc phải tình trạng đau vai gáy, bạn thường cảm nhận đau nhức ở vùng bên phải, đặc biệt là ở các đốt sống cổ. Ngoài ra, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, ù tai,...

 
Giải đáp cơn đau vai phải là bệnh gì? Biểu hiện của cơn đau nhức vai phải 
 
Không những vậy, cơn đau sẽ xuất hiện ngày càng nhiều ở vùng cổ, vai, gáy, thái dương phải và thường kéo dài trong một khoảng thời gian. Đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn, cơn nhức vai bên phải có thể trở nên cực kỳ dữ dội và lan dần xuống vùng cánh tay phải.

Xác định nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức vai phải 

Như bạn đã biết, tình trạng đau nhức vai phải làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày với người mắc phải. Để hiểu rõ hơn đau vai phải là bệnh gì, việc xác định các yếu tố gây đau nhức trong vùng vai phải là điều cực kỳ quan trọng. Cùng KATA Tech tìm hiểu nhé!

Yếu tố tâm lý, tinh thần căng thẳng 

Đầu tiên, yếu tố tâm lý và căng thẳng tinh thần có thể là một trong những nguyên nhân gây ra cho bạn tình trạng đau dây thần kinh bả vai phải. Khi mắc phải căng thẳng và stress, cơ thể chúng ta thường phản ứng bằng cách co thắt các cơ bắp, đặc biệt là ở vùng cổ, vai và gáy.
 
Xác định nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức vai phải '
 
Do vậy, nếu tinh thần bạn càng khủng hoảng, áp lực thần kinh lên cơ bắp càng lớn, những cơn đau nhức vai bên phải từ đây cũng nghiêm trọng hơn.   

Vai phải gặp các chấn thương khác nhau 

Ngủ dậy bị đau vai phải thường có thể xuất phát từ chấn thương, một sự va chạm hoặc sự tổn thương bên phía vai trước đó. Chấn thương này có thể xảy ra sau một tai nạn, té ngã, hoặc trong quá trình bạn thực hiện các hoạt động thể chất, đặc biệt là những môn yêu cầu nhiều động tác khớp vai như bơi lội, cử tạ, bóng chuyền, tennis và nhiều môn khác.
Trong thể thao, chấn thương là một rủi ro mà người chơi phải đối mặt, kể cả những vận động viên chuyên nghiệp. Cường độ của chấn thương có thể đa dạng, từ nhẹ đến nặng, nhưng thường đều dẫn đến các triệu chứng đau đớn và khó chịu.

 
Xác định nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức vai phải 
 
Trật khớp vai là một trong những chấn thương phổ biến nhất khi bạn vận động thể chất quá sức. Tình trạng này không chỉ gây ra đau và hạn chế vận động của vai và cánh tay, mà còn có thể gây biến dạng khớp vai. 
Ngoài ra, còn có nhiều loại chấn thương khác ở vai, như căng cơ, bong gân, gãy xương, tổn thương sụn, rách cơ xoay khớp vai, và trật khớp, tất cả đều có thể gây đau và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Có tiền sử mắc các bệnh lý về vai gáy 

Một số bệnh lý về xương khớp cũng có thể gây ra đau cơ vai phải, đặc biệt là với người có tiền sử mắc các bệnh lý này:
  • Thoát vị đĩa đệm cổ: Khi đĩa đệm bị thoát vị và nhân nhầy bị chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh, có thể gây đau và tê bì ở vai cho người mắc phải.

  • Viêm khớp: Tình trạng tổn thương các mô quanh khớp vai có thể gây cản trở khả năng vận động của khớp của người bệnh, dẫn đến họ càng ngày đau khi vận động.

  • Viêm gân vôi hóa: Tích tụ canxi tại các gân ở vai, gây ra cho bạn cảm giác đau từ nhẹ đến trung bình, và nếu bạn không được điều trị, có thể dẫn đến cứng khớp và hạn chế hoạt động của cánh tay.

  • Do các bệnh lý khác: Bao gồm đau tim, sỏi mật, viêm tụy, viêm phổi, u phổi, ung thư phổi và các bệnh khác có thể gây ra đau và khó chịu ở vai cho người mắc các bệnh lý này.
 
Xác định nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức vai phải 
 
Nếu có tiền sử mắc các bệnh lý này, người bệnh có thể dễ bị đau vai gáy bên phải hơn so với những người không có tiền sử bệnh.

Đời sống sinh hoạt, hoạt động thể chất không khoa học

Ngoài ra, lối sống và hoạt động thể chất không khoa học của bạn cũng có thể dẫn đến đau cơ vai phải, chẳng hạn như:  
  • Thói quen ngồi, đứng hoặc ngủ không đúng tư thế của bạn trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên cột sống cổ và vai, thậm chí ảnh hưởng đến hệ hô hấp dẫn đến tình trạng bạn thường xuyên hít thở sâu bị đau vai phải.

  • Nếu như bạn thường xuyên mang vác hoặc nâng vật nặng, sẽ gây ra căng cơ và chấn thương ở vùng vai gáy cho bạn.

  • Việc bạn ít hoặc không hay hoạt động thể chất sẽ làm cơ bắp của bạn yếu và dễ bị tổn thương. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đau nhức vai phải 

  • Hoặc việc bạn hoạt động thể chất quá mức hoặc không đúng kỹ thuật cũng sẽ gây ra chấn thương hoặc căng cơ quá mức cho người tập.
​​​​​​​
Xác định nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức vai phải 

Cách chữa đau nhức bả vai phải đơn giản, dễ thực hiện  

Tuỳ vào mức độ đau nhức của bả vai mà người bệnh có thể áp dụng cách chữa trị khác nhau. Cùng KATA Tech tìm hiểu một số cách chữa đau bả vai tại nhà dễ thực hiện nhé!

Thực hiện các phương pháp chườm giảm đau 

Một trong những cách chữa đau nhức bả vai đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà đó là sử dụng phương pháp chườm giảm đau. Đây có thể là phương pháp rất dễ thực hiện, bạn có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau bả vai phải

Trong việc sử dụng chườm nóng, nhiệt độ cao sẽ có tác dụng thư giãn cơ bắp và làm giãn ra các mạch máu, từ đó tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy quá trình chữa lành trong nhiều trường hợp như đau nhức vai, căng cơ, đau bụng kinh, cảm lạnh, viêm khớp, và nhiều tình trạng khác.
 
Cách chữa đau nhức bả vai phải đơn giản, dễ thực hiện  
 
Ngoài ra, phương pháp chườm lạnh cũng được sử dụng để ngăn chặn sự lan rộng của tổn thương, đặc biệt là trong các trường hợp chấn thương cấp tính, giúp giảm sưng và đau, và làm giảm các vết bầm tím, sưng tấy.
Khi thực hiện chườm giảm đau, bạn không nên chườm quá 20 phút để tránh gây tổn thương cho da, bạn có thể lặp lại một vài lần trong ngày. Tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ áp dụng cho mỗi tình trạng đau khác nhau nên bạn cũng cần lựa chọn cách phù hợp hơn. 

Áp dụng các bài tập vận động khớp vai phù hợp 

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các bài tập vận động khớp vai để giúp giảm đau vai phải và tăng sự dẻo dai cho khớp vai của bản thân. Dưới đây là 3 bài tập vận động khớp vai nhẹ nhàng mà bạn có thể áp dụng:

Bài tập căng cơ chéo tay

Đầu tiên bạn hãy đứng hai chân rộng bằng vai, bắt chéo cánh tay trái qua ngực. Tiếp đến bạn hãy dùng tay phải đặt lên khuỷu tay trái, kéo tay trái lại gần với cơ thể. Người tập nên giữ động tác này khoảng 30 giây rồi thực hiện tương tự cho tay bên kia.
 
Cách chữa đau nhức bả vai phải đơn giản, dễ thực hiện  

Bài tập căng cơ tam đầu

Đầu tiên bạn hãy đặt tay phải lên vai phải của mình, để khuỷu mình hướng lên phía trần nhà, tạo ra một góc 90 độ giữa cánh tay và cơ thể. Tiếp đến bạn hãy sử dụng tay trái để nắm chặt khuỷu tay phải và kéo nhẹ cho đến khi cơ tay phải căng lên. Bạn hãy giữ tư thế căng cơ này trong khoảng 10 đến 30 giây và lặp lại động tác này cho mỗi bên từ 1 đến 3 lần.
 
Cách chữa đau nhức bả vai phải đơn giản, dễ thực hiện  

Bài tập căng ngực, vai cùng bắp tay

Đầu tiên bạn đứng hai chân rộng bằng vai rồi đưa tay về sau lưng và đan tay lại với nhau. Tiếp đến người tập hãy nâng tay từ từ lên phía trần nhà đến khi bạn cảm thấy ngực, bắp tay và vai căng ra. Bạn hãy giữ tư thế này khoảng 10 – 30 giây, thả tay ra và hạ tay xuống. Sau đó bạn nên nghỉ khoảng 30 giây và lặp lại động tác từ 1 – 3 lần.
 
Cách chữa đau nhức bả vai phải đơn giản, dễ thực hiện  
 
Lưu ý: Trước khi bạn thực hiện bất kỳ bài tập nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn tư thế tập đúng. Luyện tập sai tư thế có thể khiến tình trạng đau vai  trở nên nghiêm trọng hơn.

Sử dụng máy massage cổ vai gáy 

Thay vào đó, nếu những ai không có nhiều thời gian để thực hiện các bài tập vận động khớp vai, sử dụng máy massage cổ là cách chữa đau bả vai tại nhà đơn giản nhất mà cực hiệu quả. 
Máy massage cổ vai gáy với việc được trang bị công nghệ hiện đại một phương pháp hữu ích để giảm đau một cách hiệu quả, một phương pháp giải quyết nhanh chóng vấn đề “khi bị căng cơ vai phải làm sao”. Tuy nhiên, việc tìm mua một chiếc máy massage cổ vai gáy chất lượng và đáng tin cậy có thể là một thách thức.

 
 Cách chữa đau nhức bả vai phải đơn giản, dễ thực hiện  
 
Trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao, các nhà sản xuất không ngừng cho ra đời nhiều dòng máy massage cổ để đáp ứng thị trường. Trong số đó, máy massage cổ của thương hiệu SKG được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam bởi KATA Tech đang nhận được nhiều sự chú ý từ đông đảo người tiêu dùng.
Các sản phẩm máy massage cổ của SKG không chỉ sở hữu thiết kế tinh tế và hiện đại mà còn tích hợp nhiều công nghệ như xung điện, hồng ngoại, v.v., giúp người dùng lựa chọn chế độ massage phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân của mình. Bạn có thể tham khảo một số dòng máy massage cổ vai gáy nổi trội từ thương hiệu này như: SKG G7 Pro-Fold, SKG H7, SKG 4356E,...

 
KATA Technology là địa chỉ tin cậy mà bạn có thể gửi trọn niềm tin về việc chăm sóc sức khỏe của bản thân
 
Với phân khúc sản phẩm đa dạng cùng chất lượng dịch vụ uy tín, KATA Technology chắc chắn sẽ là địa chỉ tin cậy mà bạn có thể gửi trọn niềm tin về việc chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà KATA Tech đã chia sẻ đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “đau vai phải là bệnh gì". Khi có các triệu chứng đau vai gáy bên phải, người bệnh cần tìm kiếm sự tư vấn và chỉ dẫn kịp thời từ chuyên gia y tế để có thể chẩn đoán và điều trị đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến việc xây dựng một lối sống khoa học , giữ gìn sức khỏe cơ thể và tinh thần ngay từ hôm nay để tránh gánh nặng bệnh tật nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn