Tất tần tật từ A đến Z về hội chứng cột sống thắt lưng 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 05/03/2024
Cập nhật: 19/03/2024
Hội chứng cột sống thắt lưng là một trong những vấn đề phổ biến của xương khớp, thường xuất hiện ở vùng thắt lưng của cột sống. Gặp khó khăn trong vận động và cảm giác khó chịu toàn thân là những triệu chứng phổ biến mà những người mắc phải hội chứng này thường phải đối mặt hàng ngày.
 
Tất tần tật từ A đến Z về hội chứng cột sống thắt lưng 
 
Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu sâu hơn về hội chứng cột sống thắt lưng và các phương pháp phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhé!

Hội chứng cột sống thắt lưng là gì? 

Hội chứng cột sống thắt lưng là một trong hai biểu hiện chủ yếu của hội chứng thắt lưng hông gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người mắc phải. 
 
Hội chứng cột sống thắt lưng là gì? 
 
Hội chứng thắt lưng hông xảy ra khi các cột sống hoặc đĩa đệm tại khu vực các rễ dây thần kinh từ L1 đến L5 gặp tổn thương và chèn ép lớn đến các rễ dây thần kinh. Đây là một bệnh lý bao gồm 2 hội chứng nhỏ: 
  • Hội chứng cột sống thắt lưng: có phạm vi đau nhức tập trung chủ yếu tại các đốt sống lưng cũng như đoạn cuối của tủy sống (tủy cùng), lâu dần lan tới các vị trí khác, làm yếu đi cơ bắp vùng thắt lưng và tay chân, khiến hoạt động của chúng ta bị ảnh hưởng nghiệm trọng. 

  • Hội chứng rễ thần kinh: có phạm vi tổn thương nằm ở các rễ và các dây thần kinh tại vùng thắt lưng, theo thời gian có thể làm suy giảm chức năng của dây thần kinh cảm giác, gây ra rối loạn cảm giác.
Xét đến tính chất nghiêm trọng của bệnh, do ảnh hưởng đến dây thần kinh cột sống, hội chứng cột sống thắt lưng này sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về khả năng vận động và di chuyển của bệnh nhân. 
 
Hội chứng cột sống thắt lưng là gì? 
 
Mặc dù cơn đau thường chỉ làm ảnh hưởng tạm thời và giảm nhẹ hoặc hết khi nghỉ ngơi, nhưng nếu bạn chủ quan trong việc phát hiện để điều trị sớm sẽ có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như yếu cơ, giảm khả năng vận động hoặc mất khả năng vận động, rối loạn thần kinh thực vật, và rối loạn cảm giác…
Những biến chứng này nếu càng tạo điều kiện để tiến triển trong thời gian dài thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của chúng ta. Đó là lý do tại sao việc nhận biết và điều trị hội chứng cột sống thắt lưng càng sớm càng tốt để ngăn chặn sự phát triển của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

 
Hội chứng cột sống thắt lưng là gì? 

Nhận biết triệu chứng hội chứng cột sống thắt lưng

Để nhận biết được rõ ràng các triệu chứng hội chứng cột sống thắt lưng, KATA Technology sẽ đem đến thêm cho bạn các biểu hiện của cả hội chứng rễ thần kinh để phân biệt được 2 loại hội chứng này nhé.

Hội chứng cột sống thắt lưng

Sau khi xảy ra một chấn thương ở cột sống thắt lưng, vùng này thường trải qua cơn đau đột ngột hoặc từ từ. Đau có thể có tính chất âm ỉ hoặc dữ dội và chủ yếu tập trung ở một số đốt sống nhất định.
 
Nhận biết triệu chứng hội chứng cột sống thắt lưng
 
Ngoài ra người mắc phải hội chứng cột sống thắt lưng có thể nhận biết dễ dàng dựa trên hình thái của cột sống. Việc cột sống thắt lưng bị tổn thương sẽ dẫn đến những biến dạng độ cong sinh lý của cột sống, do vậy những người này thường bị gù lưng hoặc vẹo lệch cột sống. 
Sự giảm biên độ hoạt động của cột sống thắt lưng cũng làm cho chúng ta bị hạn chế trong việc thực hiện các thao tác như ngửa người, xoay hoặc nghiêng người, cúi, và các hoạt động hàng ngày khác.

Hội chứng rễ thần kinh

Hội chứng rễ thần kinh là một tình trạng liên quan đến tổn thương hoặc gắn kết của các rễ thần kinh ở cột sống. 
 
Nhận biết triệu chứng hội chứng cột sống thắt lưng
 
Đây là một phần quan trọng của hội chứng thắt lưng, trong đó các triệu chứng thường bao gồm:
  • Cảm giác tê bì hoặc mất cảm giác tại các vùng da tương ứng với dây thần kinh bị ảnh hưởng.

  • Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển, làm việc, hoặc cầm nắm đồ vật do cơ bắp lúc này đã bị yếu đi.

  • Không những vậy, họ thường trải qua cảm giác đau nhức hoặc buốt tại vùng bị ảnh hưởng. Cơn đau có thể tăng lên đáng kể khi thực hiện các hoạt động như ho, hắt hơi, đứng, hoặc đi. Đôi khi, đau có thể xuất hiện liên tục trong mọi tư thế.

Cách chẩn đoán hội chứng cột sống thắt lưng ra sao?

Để đưa ra chẩn đoán chính xác về hội chứng cột sống thắt lưng và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh, cách tốt nhất đó chính là thăm khám tại các bệnh viện chuyên sâu. 
 
Cách chẩn đoán hội chứng cột sống thắt lưng ra sao?
 
Đối với hội chứng cột sống thắt lưng, các bác sĩ có những phương pháp chẩn đoán như sau: 
  • Bước đầu, bác sĩ sẽ thu thập thông tin về tiền sử bệnh của người khám, bao gồm các triệu chứng đau nhức mà bạn đang gặp phải và tần suất xuất hiện. Thêm vào đó là quá trình khám thực thể để kiểm tra sự linh hoạt và độ đau của khu vực thắt lưng, kiểm tra phản xạ và cả cảm nhận cảm giác.

  • Kiểm tra sức cơ và phản xạ của cơ: Bác sĩ có thể kiểm tra sức mạnh và phản xạ của các cơ bắp trong khu vực thắt lưng để xác định mức độ tổn thương.
  • Chụp X-quang cột sống thắt lưng cung cấp hình ảnh về cấu trúc xương sống, giúp bác sĩ phát hiện bất thường như hẹp ống sống, gãy xương hoặc thoái hóa đĩa đệm

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) và chụp cộng hưởng từ (MRI): Cả hai phương pháp này cung cấp hình ảnh chi tiết về cấu trúc của cột sống và các khu vực xung quanh, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác mức độ tổn thương và xác định rõ hơn vị trí của cột sống.

  • Khảo sát chẩn đoán điện hoặc tủy đồ: Các phương pháp này được sử dụng để kiểm tra hoạt động của dây thần kinh và tủy sống, giúp xác định nếu có tổn thương dây thần kinh.
 

Cách chẩn đoán hội chứng cột sống thắt lưng ra sao?

Làm thế nào để phòng ngừa và cải thiện hội chứng cột sống thắt lưng?

Hội chứng cột sống thắt lưng  là một vấn đề có thể được ngăn ngừa và điều trị hiệu quả nếu bạn được phát hiện kịp thời cũng như xác định được phương pháp chữa trị đúng đắn. Vì thế, mỗi người trong chúng ta cần hiểu rõ cách để phòng ngừa hội chứng cột sống thắt lưng để từ đó cải thiện bệnh tình một cách tốt nhất nhé!
Đầu tiên, ngoài việc tuân thủ chế độ tập luyện và điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình ngăn ngừa hội chứng cột sống thắt lưng. 

 
Làm thế nào để phòng ngừa và cải thiện hội chứng cột sống thắt lưng?
 
Đặc biệt, với những người lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh đau thắt lưng càng cao. Do đó, việc chúng ta nên duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh gồm tăng cường ăn rau xanh, trái cây và bổ sung các loại vitamin như B, canxi, và vitamin D3 là rất quan trọng để củng cố sức khỏe xương khớp.
Hiện nay, các môn tập như yoga, gym, pilates đang ngày càng trở nên phổ biến trong việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, khi bạn tham gia vào những bộ môn này, việc có một giáo viên hướng dẫn là cực kỳ quan trọng để tránh các tổn thương ở vùng cột sống và thắt lưng. Sự tập luyện không đúng cách có thể ảnh hưởng đến tư thế và sức khỏe của cột sống của bạn.

 
Làm thế nào để phòng ngừa và cải thiện hội chứng cột sống thắt lưng?
 
Bạn hãy tránh mang vác vật nặng, và nếu cần thiết hãy sử dụng đồ bảo hộ và phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể một cách nhịp nhàng. Ngoài ra bạn cũng nên tránh vận động và thay đổi tư thế một cách đột ngột, nếu ngồi quá lâu tại một vị trí, bạn có thể đứng lên đi lại nhẹ nhàng để các cơ được thư giãn, giảm đi áp lực của vùng cột sống thắt lưng tránh cảm giác tê cứng toàn thân.
 
Làm thế nào để phòng ngừa và cải thiện hội chứng cột sống thắt lưng?
 
Thêm vào đó, trong vài năm trở lại đây, máy massage lưng đang dần trở nên phổ biến và được lựa chọn sử dụng như một thiết bị hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cột sống thắt lưng. Do đó, nếu đang gặp phải tình trạng đau nhức vùng lưng, bạn có thể tham khảo sử dụng tới máy massage lưng đã được tích hợp các chương trình massage hiện đại với nhiều chế độ xoa bóp, chườm nhiệt ấm áp để các dây thần kinh vùng thắt lưng được thư giãn. 
 
Làm thế nào để phòng ngừa và cải thiện hội chứng cột sống thắt lưng?
 
Một trong số đó phải kể tới máy massage lưng SKG W7 hiện đang được phân phối tại KATA Technology. SKG W7 sử dụng công nghệ massage xung điện giúp kích thích sâu vào tận gốc rễ các dây thần kinh bên trong, từ đó giúp ngăn chặn các cơn đau lưng truyền tín hiệu lên não. Chưa kể, máy còn tích hợp thêm chức năng chườm nhiệt diện rộng chỉ sau 5 giây hỗ trợ máu lưu thông đến vùng thắt lưng tuần hoàn hơn. 

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà KATA Tech đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng cột sống thắt lưng để biết nó ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của chúng ta ra sao. Hãy lắng nghe cơ thể, chăm sóc bản thân và đừng quên tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi cần thiết để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng.
0353697777
Yêu cầu tư vấn