Lưu Ý Khi Sử Dụng Máy Tăm Nước Mà Bạn Thường Bỏ Quên

Tác giả:
Ngày đăng: 09/09/2023
Cập nhật: 03/05/2024
Sử dụng máy tăm nước thời gian gần đây đang trở thành xu hướng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe nha khoa. Tuy nhiên dù được trang bị công nghệ hiện đại, việc chú tâm đến những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước là điều mà bạn không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bản thân.
Tổng hợp những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước mà bạn thường bỏ quên
Bài viết ngày hôm nay KATA Technology sẽ đưa đến bạn một số lưu ý khi sử dụng máy tăm nước quan trọng nhằm mục đích ngăn chặn phát sinh các sự cố không đáng có. 

1. Lợi ích của việc sử dụng máy tăm nước mang đến cho sức khỏe răng miệng 

1.1. Loại bỏ dễ dàng mảng bám sâu trong răng 

Nếu chỉ sử dụng bàn chải thông thường bạn sẽ chỉ có thể làm sạch răng ở mức độ bề mặt mà khó có thể lách vào từng kẽ răng. Điều này khiến các vụn thức ăn thừa tích tụ nhiều hơn qua từng ngày và gây ra các vấn đề về bệnh răng miệng khác nhau. 
Lợi ích của việc sử dụng máy tăm nước mang đến cho sức khỏe răng miệng 
Do đó máy tăm nước với việc sử dụng áp suất tia nước giúp tiếp cận tới mọi kẽ răng để quét sạch những mảng bám cứng đầu phía sâu bên trong răng, mang lại cho bạn một hàm răng sạch sẽ mà bàn chải thông thường hay chỉ nha khoa đều phải bó tay. 

1.2. Cải thiện hiệu quả tình trạng viêm lợi, viêm nướu 

Các loại máy tăm nước hiện nay đều được cài đặt thêm nhiều chế độ làm sạch với áp lực tia nước đa dạng. Việc sử dụng chỉ nha khoa, tăm xỉa truyền thống để loại bỏ vụn thức ăn lâu ngày khiến răng trở nên thưa hơn và dễ dẫn tới tình trạng thường xuyên chảy máu chân răng, nghiêm trọng hơn còn gây ra viêm lợi. 
Nhiều người băn khoăn về việc dùng tăm nước có bị thưa răng không hay nếu mình đang bị viêm lợi có nên dùng tăm nước hay không vì sợ sẽ gây thêm tổn thương cho vùng nướu nhạy cảm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến nghị vai trò của máy tăm nước đối với những người gặp tình trạng viêm lợi là vô cùng cần thiết. 
Lợi ích của việc sử dụng máy tăm nước mang đến cho sức khỏe răng miệng 
Bởi viêm lợi xảy ra do nguyên nhân chủ yếu đến từ việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, lúc này, tia nước của máy tăm nước mang lại hiệu quả làm sạch túi nướu, thậm chí có thể massage giúp nướu thư giãn hơn. Từ đó, tình trạng viêm lợi, của bạn cũng được cải thiện, nướu và răng cũng trở nên chắc khỏe hơn mà không lo các kẽ răng bị thưa nữa. 

1.3. Cung cấp thêm độ ẩm khoang miệng 

Tuyến nước bọt có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và ức chế vi khuẩn hoạt động trong miệng, tuy nhiên nếu nước bọt tiết ra không đủ sẽ dẫn đến tình trạng khô miệng, nghiêm trọng hơn có thể bị lở loét, nhiễm nấm, có mảng bám…Sử dụng máy tăm nước như một phương pháp cung cấp thêm độ ẩm cho khoang miện của bạn, đồng thời quét sạch các mảng bám do khô miệng gây ra. 
Lợi ích của việc sử dụng máy tăm nước mang đến cho sức khỏe răng miệng 

1.4. Tiết kiệm thời gian vệ sinh răng miệng hơn 

Máy tăm nước được thiết kế khá dễ sử dụng và thường được cài đặt thời gian đánh răng mặc định chuẩn khoa học. Việc của bạn chỉ cần khởi động máy, lựa chọn chế độ và sử dụng. Bạn sẽ chỉ mất khoảng 1 - 2 phút để thực hiện đầy đủ các bước trong quá trình vệ sinh răng miệng để đem lại hàm răng sạch bóng, trắng sáng. 

2. Hướng dẫn cách sử dụng máy tăm nước đem đến hiệu quả tối đa 

Đối với những người mới bắt đầu chuyển qua cách dùng máy tăm nước để làm sạch răng thay cho tăm xỉa, chỉ nha khoa thông thường, làm thế nào để tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng máy tăm nước là vấn đề được đặt lên hàng đầu. 

2.1. Hướng dẫn sử dụng máy tăm nước theo từng bước 

Để quá trình vận hành máy tăm nước được trơn tru, trước khi bắt đầu bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm mà nhà sản xuất đính kèm. Việc đọc kỹ các bước theo hướng dẫn sử dụng tăm nước sẽ giúp bạn không bỏ sót những lưu ý và thao tác quan trọng để mang lại hiệu quả làm sạch răng tốt nhất. 
Hướng dẫn sử dụng máy tăm nước theo từng bước 
Theo đó, cách sử dụng máy tăm nước được thống nhất về các thao tác chung dưới đây: 
  • Bước 1: Kiểm tra nguồn pin và sạc đầy trước khi sử dụng. Tùy vào các loại tăm nước khác nhau sẽ có thời gian sạc đầy pin tương ứng nên bạn cần tham khảo đến các thông số kỹ thuật của máy. 

  • Bước 2: Bổ sung nước vào đầy phần bình chứa. Bạn có thể sử dụng nước thông thường cũng như những dung dịch vệ sinh răng miệng phù hợp với bản thân tuy nhiên lưu ý nhiệt độ nước không vượt quá 40 độ. 

  • Bước 3: Lựa chọn đầu tăm nước phù hợp, sau đó đặt đầu tăm vào miệng và bắt đầu khởi động máy. 

  • Bước 4: Di chuyển đầu tăm đến vị trí của từng kẽ răng trong và ngoài để làm sạch các mảng bám thức ăn. Trong quá trình đưa đầu tăm để làm sạch bạn nên khép hờ miệng để nước không bị văng ra xung quanh. 

  • Bước 5: Sau khi đã vệ sinh toàn bộ răng nướu, bạn có thể tắt máy và đổ phần nước còn thừa trong bình chứa để bảo quản tăm nước sạch sẽ và an toàn hơn. 

2.2. Hướng dẫn cách vệ sinh tăm nước theo định kỳ 

Sau khi đã thực hiện xong chu trình làm sạch răng với máy tăm nước, bạn cũng cần bảo vệ tuổi thọ sử dụng của tăm nước bằng việc vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi dùng theo định kỳ. 
Hướng dẫn cách vệ sinh tăm nước theo định kỳ 
Bạn có thể thực hiện vệ sinh hàng tháng, hoặc theo định kỳ từng tuần, thậm chí là ngay sau khi sử dụng mỗi ngày với các bước sau đây: 
  • Bước 1: Loại bỏ nước thừa còn trong bình chứa: Đối với trường hợp bình chứa nước vẫn còn sau quá trình sử dụng, hãy bật máy để tia nước được đẩy ra hết trước khi bạn bắt đầu vệ sinh. 

  • Bước 2: Vệ sinh bề mặt ngoài của máy: Bạn chỉ nên sử dụng các loại khăn mặt, vải mềm được thấm chất tẩy rửa nhẹ và không mang tính mài mòn để lau nhẹ nhàng phần thân máy bên ngoài. 

  • Bước 3: Vệ sinh bình chứa nước: Để có thể làm sạch hoàn toàn bình chứa nước bạn nên tháo rời bộ phận này. Cách tháo máy tăm nước khá đơn giản khi bạn chỉ cần xoay nhẹ các khấc nối giữa thân máy chính và bình chứa nước.  

  • Bước 4: Vệ sinh các đầu tăm nước: Khi đã tháo rời các đầu tăm ra khỏi máy tăm nước, bạn có thể ngâm các đầu phun này vào dung dịch hòa tan nước và hydro peroxide theo tỉ lệ 2:1 hoặc ngâm trong giấm khoảng 5 phút. Sau đó bạn hãy đem rửa sạch lại bằng nước ấm. 

  • Bước 5: Bảo quản các phụ kiện vừa làm sạch ở nơi khô ráo và thoáng mát. Bạn cũng nên để chúng khô tự nhiên thay vì sấy khô hoàn toàn. 

3. Những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước không phải ai cũng biết

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến việc sử dụng hàng ngày mà không có bất kỳ những sự tìm hiểu về mặt tác hại của tăm nước cũng như lưu ý khi sử dụng máy tăm nước. Do đó, nếu như mong muốn hiệu quả của máy tăm nước có thể đạt tối đa, bạn sẽ cần nắm rõ một số lưu ý khi sử dụng máy tăm nước được đề cập ngay dưới đây.    

3.1. Lựa chọn thời điểm sử dụng máy tăm nước 

Nhiều người đưa ra băn khoăn nên sử dụng tăm nước trước hay sau đánh răng thì hiệu quả làm sạch cao hơn. Thực tế dù bạn đánh răng trước hay dùng tăm nước trước cũng sẽ đều có thể được chấp nhận bởi khả năng bổ trợ hoàn hảo của cả hai thiết bị. 
Những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước không phải ai cũng biết
Tuy nhiên để khả năng làm sạch răng được triệt để hơn, các chuyên gia nha khoa đã đưa ra lộ trình sử dụng khoa học đó là đánh răng bằng bàn chải trước để làm sạch bề mặt răng sau đó tiến hành dùng tăm nước dọn dẹp những vụn thức ăn còn mắc kẹt ở các kẽ răng. Cuối cùng bạn có thể súc miệng với nước ấm hoặc nước súc miệng chuyên dụng, nước muối sinh lý để hơi thở thêm thơm mát và sạch sẽ hơn. 

3.2. Tần suất dùng máy tăm nước trong ngày

Như đã phân tích ở trên, việc sử dụng bàn chải đánh răng thông thường sẽ chỉ mang tác dụng làm sạch mảng bám thức ăn trên bề mặt răng, trong khi đó máy tăm nước sẽ có thể len lỏi vào từng kẽ răng sâu hơn. Do vậy, việc kết hợp tăm nước và đánh răng mỗi ngày sẽ giúp bạn phòng tránh tới hơn 90% vi khuẩn gây ra các bệnh lý liên quan đến răng miệng. 
Những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước không phải ai cũng biết
Vậy dùng tăm nước hàng ngày có tốt không và nên dùng tăm nước mấy lần 1 ngày? Theo khuyến cáo từ các chuyên gia hàng đầu, việc sử dụng máy tăm nước hàng ngày ít nhất 1 lần sẽ giúp bạn hạn chế hiệu quả tình trạng hôi miệng, khoang miệng sạch sẽ và nướu cũng trở nên chắc khỏe hơn. 

3.3. Thao tác trong cách dùng máy tăm nước

Thêm một lưu ý khi sử dụng máy tăm nước mà chắc chắn bạn không thể làm ngơ bởi tầm quan trọng của chúng trong quá trình vệ sinh răng miệng đó chính là thao tác dùng và cách di chuyển máy tăm nước, bao gồm: 
  • Đầu tăm nước nên được đặt ở góc 90 độ so với răng và làm sạch răng theo thứ tự từ trong ra ngoài. 

  • Khi di chuyển đầu tăm, bạn nên đưa theo viền nướu để tia nước len lỏi vào sâu trong kẽ răng dễ dàng hơn.  

  • Đối với các bạn đang niềng răng, các đầu tăm nước lúc này nên di chuyển đến xung quanh những mắc cài của răng để lấy đi thức ăn còn bám tại đó 

  • Trong quá trình sử dụng, bạn nên nghiêng đầu vào bồn rửa tay và khép hờ môi để kiểm soát nước không bị vương ra ngoài gây mất vệ sinh. 

Những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước không phải ai cũng biết

3.4. Lựa chọn đầu tăm nước phù hợp 

Việc lựa chọn được đầu tăm nước phù hợp với bản thân sẽ có thể tối ưu hóa được hiệu quả làm sạch răng miệng của bạn, đặc biệt đối với những bạn đang niềng răng. Do đó, một chiếc máy tăm nước sở hữu nhiều đầu tăm với chức năng riêng biệt sẽ là một lựa chọn ưu tiên hơn bao giờ hết. 
Những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước không phải ai cũng biết
Và nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm có thể khắc phục được nhược điểm của máy tăm nước về số lượng đầu tăm thì có thể tham khảo ngay máy tăm nước KATA G1 đang được sản xuất và phân phối chính hãng bởi KATA Technology. 
Hiểu được nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng, KATA chú trọng đến các chế độ làm sạch cũng như số lượng đầu tăm thích hợp để có thể làm hài lòng mọi khách hàng. Với 5 chế độ làm sạch có cường độ tia nước khác nhau, KATA G1 có thể dễ dàng phục vụ cả những người mới bắt đầu sử dụng hoặc có răng nướu cực nhạy cảm. 
Những lưu ý khi sử dụng máy tăm nước không phải ai cũng biết
Không những thế, KATA G1 còn đi kèm 4 đầu tăm chuyên biệt được thiết kế xoay 360 độ cho phép tia nước tiếp cận và làm sạch mọi mảng bám thức ăn còn sót lại trong các kẽ răng. Chỉ với 2 phút sử dụng mỗi lần cùng máy tăm nước KATA G1 bạn sẽ nhận thấy rõ rệt sự thay đổi khỏe mạnh hơn của răng nướu. 

4. Tổng kết 

Hy vọng với những chia sẻ của KATA Technology trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn ghi nhớ thêm lưu ý khi sử dụng máy tăm nước để đảm bảo đạt được những hiệu quả làm sạch răng miệng như kỳ vọng của bản thân. Đến với KATA Technology và máy tăm nước KATA G1 nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp khôi phục hàm răng trắng sáng và chắc khỏe ngay từ hôm nay.
0353697777
Yêu cầu tư vấn