Massage Shiatsu là gì? Lịch sử, lợi ích và ứng dụng hiện đại

Tác giả:
Ngày đăng: 08/06/2023
Cập nhật: 29/07/2023
Massage Shiatsu là một liệu pháp massage thư giãn toàn thân giúp giảm đau xương khớp nổi tiếng khắp thế giới và có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người khi mới nghe qua sẽ chưa hình dung được massage Shiatsu là gì.
Massage Shiatsu là gì? Lịch sử, lợi ích và ứng dụng hiện đại
Vậy massage Shiatsu là gì? Shiatsu massage được bắt nguồn như thế nào? Tác dụng cũng như ứng dụng của phương pháp massage này trong thời đại số bây giờ là ra sao? Mời bạn cùng KATA Technology tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây!

Massage Shiatsu là gì? 

Như KATA đã chia sẻ, Shiatsu là một hình thức massage được sử dụng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới và có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người chưa nắm rõ khái niệm “Shiatsu là gì” hay “massage Shiatsu là gì”.
Từ “Shiatsu” trong tiếng Nhật có nghĩa là “lực ấn của ngón tay”. Vì vậy, khái niệm massage Shiatsu có thể được hiểu đơn giản đó là phương pháp massage toàn thân bằng cách sử dụng lực ấn của các đầu ngón tay lên khắp cơ thể. Đây là liệu pháp xoa bóp được phát triển dựa trên kiểu massage truyền thống có tên là Anma - cũng có nguồn gốc từ Nhật Bản.
Massage Shiatsu là gì? 
Bằng phương pháp tập trung lực của các ngón tay, lòng bàn tay và khuỷu tay, Shiatsu massage sẽ tác động vào toàn bộ huyệt vị trên cơ thể bạn giúp cân bằng những bất thường, khơi dậy nguồn năng lượng bên trong, kích thích quá trình trao đổi chất và thúc đẩy khả năng tự chữa lành những tổn thương thông thường của cơ thể.

Massage Shiatsu có những lợi ích gì?

Thực tế là phương pháp massage nào cũng sẽ có nhiều lợi ích dành cho sức khỏe. Nhưng đối với hình thức ấn trực tiếp vào huyệt đạo như liệu pháp massage Shiatsu thì các tác dụng dành cho sức khỏe lại được biểu hiện rõ ràng hơn.
Massage Shiatsu có những lợi ích gì?
Và để giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về Shiatsu sau khi tìm hiểu Shiatsu massage là gì, KATA sẽ tổng hợp những lợi ích mà phương pháp này mang lại ngay sau đây:
  • Cải thiện tình trạng căng thẳng, lo âu, từ đó giúp ngủ ngon và sâu hơn;

  • Làm giảm đau nhức và cải thiện độ linh hoạt các cơ, xương và khớp của bạn;

  • Shiatsu góp phần giúp ổn định hệ tuần hoàn máu, phục hồi sức sống cho cơ thể và làm xoa dịu các cơn đau đầu hiệu quả;

  • Làm chậm quá trình lão hóa da, từ đó da dẻ sẽ hồng hào và căng tràn sức sống;

  • Massage Shiatsu giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể;

  • Kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, hỗ trợ bài tiết các chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng và dễ dàng hơn;

  • Tăng cường lưu thông máu đến vùng mắt giúp cải thiện thị lực;

  • Phương pháp massage Shiatsu giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực, tái tạo và kích thích nguồn năng lượng tích cực bên trong bạn.

Một số tài liệu cho rằng, massage Shiatsu có khả năng chữa được một số bệnh đơn giản như đau khớp, đau mỏi lưng, đau đầu…. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Y tế Chính phủ Úc, không có một công bố hay bằng chứng rõ ràng nào chứng minh Shiatsu là phương pháp massage có thể chữa được bệnh.
Massage Shiatsu có những lợi ích gì?
Dù vậy, Shiatsu massage vẫn được tuyên bố là có tác động tích cực đến cuộc sống của con người ở nhiều mức độ khác nhau. Bạn có thể tham khảo để sử dụng phương pháp massage này như là một cách để thư giãn tâm hồn của bạn.

"Cha đẻ" của Shiatsu hiện đại là ai?

Như đã chia sẻ, Shiatsu được phát triển từ phương pháp massage Anma. Vậy người sáng tạo ra Shiatsu hiện đại là ai? Cùng KATA tìm hiểu chi tiết tiếp sau đây!
Phương pháp massage Anma đã thực sự thành công trong suốt từ giai đoạn mới hình thành, bởi phương pháp massage này được xem như một trong những kiểu massage truyền thống của Nhật Bản lúc bấy giờ.
Cho đến năm 1925, khi Tokujiro Namikoshi - người sáng lập ra phương pháp Shiatsu sơ khai, xuất phát từ tình yêu đối với người mẹ bị thấp khớp - theo lời khuyên của anh trai đã tìm đến Anma để học tập và lấy được bằng massage Anma. 
Cùng với việc nỗ lực chăm chỉ, dần hoàn thiện những kỹ thuật massage trước đó và kết hợp với kỹ thuật của Anma, Tokujiro Namikoshi đã tạo ra phương pháp massage Shiatsu mới, gọi là Shiatsu hiện đại. Từ đó, Tokujiro Namikoshi được xem là “cha đẻ” của phương pháp massage này.
Ông cũng đã thành lập trường Cao đẳng Shiatsu Nhật Bản (tiền thân của trường Cao đẳng Namikoshi Shiatsu Nhật Bản ngày nay) để giảng dạy và truyền bá những kỹ thuật massage Shiatsu.

Đối tượng nên và không nên massage Shiatsu

Cũng như những liệu pháp massage toàn thân khác, Shiatsu cũng sẽ có những đối tượng phù hợp và không phù hợp để sử dụng.

Những người nên sử dụng massage Shiatsu

Phương pháp massage Shiatsu là phương pháp massage phù hợp với hầu hết mọi đối tượng. Với hàng loạt lợi ích dành cho sức khỏe, Shiatsu massage được khuyến khích nên thực hiện với các đối tượng dưới đây:
  • Những người hay gặp tình trạng căng thẳng, lo âu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể;

  • Người thường xuyên bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc;

  • Những người gặp các vấn đề về lưu thông và tuần hoàn máu;

  • Các đối tượng hay bị đau cơ, căng cơ như vận động viên, gymer, người tập yoga…;

  • Đối tượng thường xuyên bị đau lưng, đau khớp như người già;

  • Những người đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như ăn uống khó tiêu, táo bón;

  • Các chị em phụ nữ hay bị đau bụng kinh hoặc mắc phải các hội chứng tiền kinh nguyệt cũng có thể sử dụng phương pháp Shiatsu này.
Đối tượng nên và không nên massage Shiatsu

Những người không nên thực hiện Shiatsu massage

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, nhưng thực tế thì không phải ai cũng phù hợp để thực hiện liệu pháp massage Shiatsu Nhật Bản. Bởi nếu liệu pháp này bị sử dụng cho những đối tượng không phù hợp về thể trạng cũng như tình trạng sức khỏe thì rất dễ làm phản tác dụng mát xa, thậm chí có thể gây tử vong trong một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.
Những người không nên thực hiện Shiatsu massage bao gồm:
  • Những người đang mắc phải các căn bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch, cục máu đông, ung thư… hoặc các loại bệnh mãn tính, bệnh truyền nhiễm khác;

  • Những người đang bị gãy xương hoặc xương khớp cực kỳ yếu;

  • Những người bị bệnh ngoài da như chàm, phát ban… hoặc đang có các vết thương hở;

  • Các mẹ bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú;

  • Người có tiền sản động kinh, co giật.

Ứng dụng của Shiatsu trong máy massage, ghế massage toàn thân, thiết bị mát xa..

Với vô vàn lợi ích mang đến cho sức khỏe, phương pháp massage Shiatsu đã được các nhà sản xuất nghiên cứu và ứng dụng trong rất nhiều thiết bị massage hiện đại ngày này.
Các loại thiết bị massage được tích hợp những công nghệ tiên tiến để có thể dễ dàng điều khiển và thực hiện mô phỏng liệu pháp Shiatsu massage y hệt như các ngón tay của con người chỉ bằng một vài thao tác bấm.
Không chỉ được ứng dụng trong các loại máy massage toàn thân có kích thước lớn như ghế massage, Shiatsu còn được áp dụng vào các dòng máy mát xa cầm tay mini như máy mát xa cổ, máy mát xa lưng hay cả máy mát xa mắt…
Ứng dụng của Shiatsu trong máy massage, ghế massage toàn thân, thiết bị mát xa..
Bên cạnh đó, một số thiết bị massage còn ứng dụng liệu pháp Shiatsu kết hợp với tính năng sưởi ấm hay sử dụng ánh sáng hồng ngoại hiện đại. Điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm hơn về thời gian cũng như chi phí khi muốn thực hiện quá trình thư giãn.
Đồng thời, các loại máy massage mô phỏng theo phương pháp Shiatsu cũng được thiết kế để có thể tác động chính xác vào các huyệt vị trên cơ thể, giúp người dùng cảm thấy hài lòng hơn khi hiệu quả massage hoàn toàn không thua kém bàn tay con người.

Tổng kết

Hy vọng rằng, thông qua bài viết ngày hôm nay, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về khái niệm massage Shiatsu là gì, cũng như những lợi ích và đối tượng phù hợp có thể thực hiện cách massage nổi tiếng này.
Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua một sản phẩm máy massage có ứng dụng phương pháp massage Shiatsu để thư giãn cơ thể, đừng ngần ngại liên hệ với KATA Technology ngay để nhận được sự tư vấn tận tình nhất nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn