Metabolic Age là gì? Hỏi đáp về chủ đề tuổi chuyển hóa là gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 21/07/2023
Cập nhật: 19/12/2023
Hầu hết, mọi người chỉ biết đến tuổi thời gian - đây là tuổi mừng sinh nhật hàng năm, mà có rất ít người biết đến tuổi chuyển hóa. Tuổi chuyển hóa (metabolic age) được coi là một trong số những chỉ số rất quan trọng của sức khỏe của con người. Vậy Metabolic Age là gì? Bạn hãy cùng KATA hỏi đáp về chủ đề tuổi chuyển hóa ở bài viết dưới đây nhé!
 
Metabolic Age là gì? Hỏi đáp về chủ đề tuổi chuyển hóa là gì?

Định nghĩa Metabolic Age là gì?

Metabolic Age là gì? Metabolic Age là tên tiếng anh của tuổi chuyển hóa. Tuổi chuyển hóa là tỉ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể (mọi người thường hay gọi là BMR - Basal Metabolic Rate). BMR có thể hiểu đơn giản đó là lượng calo được đốt cháy trong trạng thái nghỉ ngơi của cơ thể. Đây là lượng calo mà cơ thể cần để duy trì các chức năng sống của cơ thể như tuần hoàn máu, nhiệt độ cơ thể,...
 
Định nghĩa Metabolic Age là gì?
 
Trên thực tế, kể cả khi bạn đang ở trạng thái nghỉ ngơi thì cơ thể vẫn cần có năng lượng để duy trì các hoạt động cơ bản như thở, tiêu hóa,... Do đó, tuổi chuyển hóa là giá trị thể hiện số calo đốt cháy khi cơ thể nghỉ ngơi mà không bao gồm calo sử dụng cho các hoạt động thể chất bên ngoài.

Có những cách nào để tính tuổi chuyển hóa?

Hiện nay, cách tính tuổi chuyển hóa còn khá phức tạp do phải dựa vào nhiều chỉ số khác nhau trong cơ thể như tình trạng xương, tình trạng cân nặng,... Do đó, BMR được coi là phương pháp sử dụng để xác định tình trạng cơ thể và ước lượng tuổi chuyển hóa của bản thân.
 
Có những cách nào để tính tuổi chuyển hóa?
 
BMR được tính dựa trên chiều cao, cân nặng và độ tuổi của bạn. Hiện nay, BMR có thể được tính bằng 3 cách dưới đây:

Công thức Harris Benedict

  • Nam giới: BMR = 66 + [13,7 x cân nặng(kg)] + [5 x chiều cao(cm)] - [6,76 x tuổi].

  • Nữ giới: BMR = 655 + [9.6 x cân nặng(kg)] + [1.8 x chiều cao(cm)] - [4,7 x tuổi].

Công thức Harris Benedict có thể cho ra mức sai số calo khác cao so với thực tế, cho nên nó không được khuyến khích sử dụng nhiều.

Công thức Mifflin-St Jeor

  • Nam giới: BMR = [9,99 x cân nặng(kg)] + [6.25 x chiều cao(cm)] - [4,92 x tuổi] + 5.

  • Nữ giới: BMR = [9,99 x cân nặng(kg)] + [6.25 x chiều cao(cm)] - [4,92 x tuổi] - 161.

Công thức Mifflin-St Jeor được phát minh vào những năm 90 và công thức này cho ra kết quả sát với thực tế hơn. Nhưng vì không sử dụng % mỡ cho nên nó vẫn ước tính lượng calo cao hơn, nhất là đối với người mập.

Công thức Katch-McArdle

  • BMR = 370 + [ 21,6 x LBM].

  • LBM = [cân nặng x(100 - % mỡ cơ thể)]/ 100.


Công thức này do đã sử dụng lượng mỡ thừa có trong cơ thể, do đó chỉ số nó đưa ra là khá chuẩn xác. Nhưng để có kết quả chính xác nhất thì bạn cần phải tính đúng % mỡ có trong cơ thể bạn.

Sử dụng cân sức khỏe điện tử KATA CS20M 

Đối với 3 công thức như trên, chỉ số BMR chỉ có thể chuẩn xác khi lượng % mỡ trong cơ thể được đo đúng. Nhưng hiện nay, khi công nghệ ngày càng được phát triển tốt hơn, cân sức khỏe điện tử cũng dần trang bị cho mình những tính năng thông minh như vậy.
 
Có những cách nào để tính tuổi chuyển hóa?
 
Điển hình, cân sức khỏe điện tử KATA CS20M có thể đo được chỉ số BMR của bạn một cách chính xác vì nó đo được lượng mỡ có trong cơ thể bạn nhờ sử dụng công nghệ BIA (phân tích trở kháng điện sinh học). 
Bên cạnh đó, cân sức khỏe điện tử KATA cũng có thể tính cả được tuổi chuyển hóa của bạn bởi nó có thể đo chi tiết được hơn 13 chỉ số của cơ thể ví dụ như BMI (chỉ số khối cơ thể), Body Water (Lượng nước trong cơ thể), Bone Mass (Khối lượng xương),...

Chỉ số Metabolic Age có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe?

Chỉ số Metabolic Age là phép đo sức khỏe và thể lực tổng thể của một người. Tuổi chuyển hóa không thể được coi là thước đo duy nhất của sức khỏe mà nó là một khía cạnh để bạn có thể nhận định rõ hơn về tình trạng sức khỏe mình.
Khi BMR càng cao thì tuổi chuyển hóa của bạn càng tốt. Đã có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng khi chỉ số BMR thấp hơn dễ gặp phải những vấn đề về sức khỏe như tỷ lệ tử vong tăng cao do tuổi tác và bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, tuổi chuyển hóa cũng liên quan đến sức khỏe trao đổi chất diễn ra trong cơ thể bạn

 
Chỉ số Metabolic Age có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe?
 
Tuy nhiên, việc so sánh BMR của mình với người cùng độ tuổi không được khuyến cáo sử dụng vì còn có nhiều yếu tố sức khỏe quyết định tới con số này. Tóm lại, xác định tuổi chuyển hóa là một phần trong việc chăm sóc sức khỏe tổng thể. Để có thể tránh gây hại cho sức khỏe tổng thể thì chúng ta cần chủ động hạn chế suy giảm trao đổi chất.

Tuổi chuyển hóa và tuổi thời gian có khác nhau hay không?

Mọi người thường chỉ hay biết tới tuổi thời gian mà rất ít người biết tới tuổi chuyển hóa mặc dù nó là chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe. Do đó, tuổi chuyển hóa và tuổi thời gian là hoàn toàn khác nhau.
Tuổi thời gian được hiểu đơn giản là số tuổi của bạn theo chu kỳ từng năm. Là số tuổi bạn dùng trong thực tế để học tập, làm việc,... Số tuổi này sẽ được tính theo từng năm một, số năm từ khi bạn sinh ra cho đến hiện tại chính là tuổi thời gian của bạn.

 
Tuổi chuyển hóa và tuổi thời gian có khác nhau hay không?
 
Tuổi chuyển hóa là chỉ số BMR của bạn khi được so sánh với những người cùng tuổi khác. Và tuổi chuyển hóa là số tuổi để đánh giá tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của sức khỏe. Nó sẽ phản ánh một phần tình trạng sức khỏe của bạn.
Khi tuổi chuyển hóa của bạn lớn hơn tuổi thời gian, bạn cần xem lại thói quen ăn uống và tập luyện thể dục thể thao của mình, bạn cần điều chỉnh để đưa số tuổi chuyển hóa của bạn về mức độ tốt nhất. Do đó, nếu tuổi chuyển hóa của bạn nhỏ hơn tuổi thời gian thì nó là một dấu hiệu hoàn toàn tốt.

Làm thế nào để tuổi chuyển hóa đạt tiêu chuẩn nhất?

Tuổi chuyển hóa là một phần quan trọng của sức khỏe cơ thể, do đó bạn cần có một tuổi chuyển hóa đạt chuẩn để có một sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là một vài cách giúp bạn có thể cải thiện tuổi chuyển hóa của mình.

Chế độ ăn uống nạp vừa đủ calo mỗi ngày

Cách tốt nhất để giữ gìn một sức khỏe tốt chính là có một chế độ ăn uống phù hợp. Việc bạn cung cấp quá nhiều calo cho cơ thể mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn trở nên thừa cân thậm chí là béo phì. Nhưng khi lượng calo nạp vào không đủ cho một ngày, cơ thể bạn sẽ trở nên yếu ớt hơn và điều này cũng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất.
 
Làm thế nào để tuổi chuyển hóa đạt tiêu chuẩn nhất?
 
Do đó, để tuổi chuyển hóa ở mức đạt chuẩn, bạn phải cân bằng được lượng calo nạp vào trong cơ thể mỗi ngày. Chỉ khi cân bằng được nó, sức khỏe cơ thể bạn mới có thể nằm trong vòng an toàn mà cơ thể cần có.

Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày kết hợp với các bài tập rèn luyện sức mạnh

Bất kì một bài tập aerobic nào cũng có thể góp phần cải thiện BMR. Một số bài tập có thể kể đến như đạp xe, đi bộ nhanh hay thậm chí là đi lại trong nhà. Bên cạnh đó, việc tập luyện một vài bài tập rèn luyện sức mạnh cũng giúp sở hữu BMR có lợi.
 
Làm thế nào để tuổi chuyển hóa đạt tiêu chuẩn nhất?
 
Bài tập nâng tạ được coi là một bài tập điển hình bởi nó giúp tăng khối lượng cơ, đặc biệt khi bạn đã có tuổi. HIIT cũng có lợi cho việc tăng cường quá trình trao đổi chất bởi nó là dạng bài tập cường độ cao ngắt quãng. Kết hợp bài tập tạ và HIIT sẽ làm buổi tập có hiệu quả tốt hơn.

Một giấc ngủ tốt cũng có ích cho tuổi chuyển hóa

Một giấc ngủ tốt đóng vai trò rất quan trọng trong chuyển hóa năng lượng. Khi bạn ngủ không đủ giấc, BMR sẽ lao dốc bởi thiếu ngủ sẽ làm thay đổi quá trình chuyển hóa glucose và các hooc-môn điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, để có được tuổi chuyển hóa đạt chuẩn thì giấc ngủ của bạn cũng phải tốt.
 
Làm thế nào để tuổi chuyển hóa đạt tiêu chuẩn nhất?
 

Tổng kết

Trên đây, KATA TECH đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Metabolic Age là gì? Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn biết được tuổi chuyển hóa của mình đang ở trạng thái nào để có thể nhanh chóng đưa ra những giải pháp phù hợp cho nó. Và đừng quên, khi muốn mua cân sức khỏe điện tử KATA hãy liên hệ với KATA TECH đã được hỗ trợ, tư vấn và bảo hành sản phẩm sau mua nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn