Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có tác hại gì? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 15/03/2024
Cập nhật: 16/03/2024
Nhiều người tin rằng bỏ qua bữa tối sẽ giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó dẫn đến sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, liệu nhịn ăn tối có tác hại gì mà được các chuyên gia khuyến cáo không nên lạm dụng trong việc giảm cân.
 
Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có tác hại gì? 
 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem nhịn ăn tối có tác hại gì cũng như giúp các bạn giải đáp thắc mắc rằng nhịn ăn tối có thực sự là một phương pháp giảm cân tốt không nhé!

Nhịn ăn tối để giảm cân có hữu dụng hay không? 

Câu hỏi “có nên nhịn ăn tối để giảm cân?” đang được nhiều người quan tâm khi việc cắt giảm bữa ăn tối giờ đây đang dần trở thành xu hướng phổ biến với những ai muốn ngăn chặn sự tăng chóng mặt của cân nặng. 
Việc kiểm soát cân nặng thành công thường xuất phát từ một nguyên tắc đơn giản: Chỉ cần lượng calo bạn tiêu thụ trong ngày ít hơn so với lượng calo cơ thể đốt cháy được thì quá trình giảm cân của bạn sẽ diễn nhanh chóng hơn.
Lợi ích của việc nhịn ăn tối có thể giảm khoảng 1/3 lượng calo tiêu thụ trong ngày, và có thể mang lại hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi người.

 
Nhịn ăn tối để giảm cân có hữu dụng hay không? 
 
Thực tế, không có một phương pháp giảm cân nào phù hợp với tất cả mọi người. Hiệu quả của việc giảm cân có thể khác nhau đối với mỗi người do cơ địa và tình trạng sức khỏe riêng biệt. Một số người có thể cảm thấy đói và mệt mỏi sau khi bỏ bữa tối, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn từ các bữa ăn khác, và kết quả là bạn sẽ bị tăng cân.
Theo một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ năm 2021, sinh viên đại học thường xuyên bỏ bữa tối ban đầu có thể giảm cân, nhưng sau đó họ thường tăng cân trở lại nhiều hơn so với những sinh viên ăn bữa tối hàng ngày. Hơn nữa, việc nhịn ăn tối lâu dài có thể gây ra suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề khác. Các vấn đề về giấc ngủ cũng có thể xảy ra, khiến cho quá trình trao đổi chất và cảm giác no bị ảnh hưởng.

 
Bỏ bữa tối ban đầu có thể giảm cân, nhưng sau đó thường tăng cân trở lại nhiều hơn
 
Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn “nhịn ăn tối có tác hại gì” và phương pháp giảm cân này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì KATA Tech sẽ giải đáp cho bạn rõ hơn qua phần sau nhé!

Thường xuyên nhịn ăn tối có tác hại gì nghiêm trọng với sức khỏe? 

Như đã được Kata Tech chia sẻ, việc thường xuyên nhịn ăn tối không mang lại hiệu quả tốt trong việc giảm cân như nhiều người lầm tưởng, ngược lại phương pháp này còn mang lại các tác hại nghiêm trọng đối với sức khoẻ như:

Sức đề kháng sụt giảm, hạ đường huyết 

Mặc dù phương pháp nhịn ăn tối có thể giúp giảm cân sau một thời gian, nhưng hậu quả không mong muốn là sự không ổn định về đường huyết. Bạn có thể trải qua các triệu chứng như chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh, mệt mỏi và cảm giác đánh trống ngực khi mức đường huyết giảm xuống. 
 
Thường xuyên nhịn ăn tối có tác hại gì nghiêm trọng với sức khỏe? - Sức đề kháng sụt giảm, hạ đường huyết 
 
Để duy trì đường huyết ở mức ổn định, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày là vô cùng quan trọng. Khi cơ thể bạn thiếu hụt năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết, hệ thống miễn dịch trở nên yếu ớt, dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn và virus gây bệnh. 

Trí nhớ sa sút, không tập trung

Bạn nên biết rằng, não cần đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để hoạt động hiệu quả. Khi nhịn ăn tối, não của bạn sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến sự suy giảm trí nhớ và khó tập trung.
 
Thường xuyên nhịn ăn tối có tác hại gì nghiêm trọng với sức khỏe? - Trí nhớ sa sút, không tập trung

Tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày 

Khi bạn nhịn ăn tối, dạ dày và một số cơ quan khác trong cơ thể vẫn cần năng lượng để hoạt động. Do không cung cấp thức ăn, dạ dày có thể tiết axit nhiều hơn. Tình trạng này kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về dạ dày, đặc biệt là ung thư dạ dày.
 
Thường xuyên nhịn ăn tối có tác hại gì nghiêm trọng với sức khỏe? - Tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, tinh thần bất ổn 

Để duy trì sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, con người cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm và duy trì một chế độ ăn uống cân đối. Việc không ăn tối trong thời gian dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, khiến cơ thể thiếu năng lượng để nuôi dưỡng tinh thần, lâu dần gây ra tình trạng tinh thần không ổn định, mệt mỏi, trầm cảm,...
 
Thường xuyên nhịn ăn tối có tác hại gì nghiêm trọng với sức khỏe? - Ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, tinh thần bất ổn 
 
Ngoài ra, nếu bạn nhịn ăn tối và đi ngủ, dạ dày sẽ cảm thấy trống rỗng, gây cảm giác cồn cào bụng dẫn đến khó ngủ. Sự giảm chất lượng của giấc ngủ có thể làm bạn cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung vào công việc vào ngày hôm sau. Nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể bạn sẽ không được phục hồi đầy đủ năng lượng, dẫn đến rối loạn giấc ngủ thường xuyên và tình trạng mệt mỏi của bạn càng trở nên nghiêm trọng.

Giảm lượng cơ, dễ tăng cân ngược trở lại 

Khi cơ thể thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng, nó sẽ bắt đầu phân hủy các tế bào cơ để tạo ra năng lượng. Điều này sẽ dẫn đến giảm khối cơ và chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn dễ tăng cân ngược trở lại sau khi thực hiện phương pháp nhịn ăn này.
 
Thường xuyên nhịn ăn tối có tác hại gì nghiêm trọng với sức khỏe? - Giảm lượng cơ, dễ tăng cân ngược trở lại 

Hỏi đáp xoay quanh bữa ăn tối thế nào là hợp lý

Trong mọi tài liệu dành cho người ăn kiêng, một số khuyến nghị đều chỉ ra rằng không nên tiêu thụ quá nhiều calo và tinh bột vào bữa tối. Do cơ thể bạn thường ít hoạt động hơn vào buổi tối, nên việc tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến tích tụ mỡ. Vậy bữa ăn tối như thế nào là hợp lý hãy cùng KATA Tech tìm hiểu nhé!

Bữa tối có nên ăn cơm không? 

Nhiều người thường tránh ăn tinh bột vào bữa tối, lo sợ rằng điều này sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ và gây trở ngại cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc giảm cân là một quá trình phức tạp, yêu cầu kết hợp giữa chế độ ăn uống cân đối và tập luyện đều đặn.
Do vậy các loại tinh bột nào không nên ăn và bữa tối có nên ăn cơm không đang là vấn đề mà được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là với các bạn đang trong quá trình giảm cân. Có thể thấy rằng việc ăn tinh bột lành mạnh như khoai lang, cơm trắng vào bữa tối thực sự có lợi cho cơ bắp.

 
Bữa tối có nên ăn cơm không? 
 
Cơ thể cần tinh bột để duy trì năng lượng và sức mạnh, đặc biệt là khi bạn tập luyện thể dục. Việc thiếu hụt tinh bột có thể dẫn đến chấn thương và làm giảm hiệu quả của quá trình tập luyện vào ngày hôm sau.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn tinh bột vào bữa tối có thể giúp kiểm soát đường huyết và giảm cảm giác đói vào ngày hôm sau, điều này không chỉ quan trọng cho quá trình giảm cân mà còn cho sức khỏe tổng thể.
Vì vậy, có thể kết luận rằng, việc ăn cơm vào bữa tối là lựa chọn tốt nhất. Cơm không chỉ giúp cơ thể sản xuất chất kích thích giấc ngủ, làm cho bạn ngủ ngon hơn, mà còn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, bạn có thể thay thế cơm bằng các thực phẩm chứa tinh bột có chỉ số đường huyết thấp như đậu lăng, đậu đen, hoặc khoai lang.

 
việc ăn cơm vào bữa tối là lựa chọn tốt nhất
 
Theo các chuyên gia, một bát cơm 100gram sẽ chứa khoảng 130 calo, và mỗi người trưởng thành với mức lao động trung bình nên ăn khoảng 2 bát cơm mỗi bữa để duy trì sức khỏe và tránh nguy cơ bệnh tật.

Không nên ăn tối sau mấy giờ? 

Ngoài  ra câu hỏi không nên ăn tối sau mấy giờ cũng là điều mà bạn nên lưu ý để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Thông thường, bạn nên ăn tối trong khoảng từ 18h đến 21h. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất cho bữa tối là khoảng 18h30. Theo các chuyên gia, thời gian này cách giờ đi ngủ khoảng 3 giờ, tối ưu cho quá trình tiêu hóa và tránh gây ảnh hưởng đến cân nặng.
 
Không nên ăn tối sau mấy giờ? 
 

Bữa tối nên ăn gì để giúp giảm cân hiệu quả?

Việc ăn uống hàng ngày chiếm phần lớn 70% thành công trong việc giảm cân. Đối với thành phần bữa tối, cân nhắc để đảm bảo sự đa dạng và cân đối. Bạn nên bao gồm 2 phần rau xanh lá, một phần tinh bột và nửa phần protein trong bữa tối của mình. Vậy thì bữa tối nên ăn gì giúp hạn chế tăng cân mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng?
 
Bữa tối nên ăn gì để giúp giảm cân hiệu quả?
 
Bạn có thể tham khảo các thực phẩm hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn như: táo, trứng gà, bí đao, chuối, súp lơ,.. Ngoài ra bạn cũng nên ưu tiên các loại ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh. Hơn nữa, khi ăn tối, hãy biết dừng lại khi cảm thấy đã đủ no để tránh gây căng thẳng cho dạ dày và tiêu hóa.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà KATA Tech đã chia sẻ về vấn đề nhịn ăn tối có tác hại gì sẽ giúp bạn hiểu được ảnh hưởng tiềm ẩn gây ra cho sức khỏe nếu bạn thực hiện phương pháp này thường xuyên. Thay vì nhịn ăn tối, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, kết hợp với tập luyện thể dục đều đặn. Điều này sẽ giúp bạn giảm cân an toàn và bền vững, cũng như duy trì sức khỏe tốt trong dài hạn.
0353697777
Yêu cầu tư vấn