Những Thói Quen Khiến Bạn Không Thể Giảm Cân Thành Công

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 10/06/2024
Cập nhật: 11/06/2024
Nhiều người hiện nay không thể giảm cân, giảm béo mặc dù đã rất nỗ lực và nghiêm túc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh cũng như tập luyện điều độ. Vậy nguyên nhân của tình trạng này đến từ đâu và giải pháp như thế nào? Có những thói quen khiến bạn không thể giảm cân một cách hiệu quả, chúng làm bạn cứ mãi loay hoay với hàng tá các phương pháp khác nhau. 
 
Bật mí những thói quen khiến bạn không thể giảm cân thành công
Quyết định cho việc sở hữu vóc dáng, số đo lý tưởng sẽ phụ thuộc phần lớn vào những thói quen sinh hoạt và hoạt động hằng ngày của bạn. Ngoài cách tuân thủ chế độ dinh dưỡng và tập luyện thì còn khá nhiều yếu tố giúp bạn có thể giảm bớt mỡ thừa rất hữu hiệu. Nếu bạn muốn biết thêm về chủ đề này, hãy cùng KATA Tech tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của việc giảm cân giữ dáng

Việc giảm cân ngay từ bây giờ không chỉ là quyết định giúp lấy lại hình thể săn chắc, thon gọn bên ngoài mà thực chất bên trong cơ thể bạn cũng được thanh lọc, khỏe khoắn hơn. Trước khi tìm hiểu những thói quen khiến bạn không thể giảm cân, chúng ta hãy cùng điểm qua một số lợi ích tuyệt vời của việc giảm béo nhé:
Tầm quan trọng của việc giảm cân giữ dáng


#Giảm stress và cải thiện lượng Cholesterol

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc giảm cân đó chính là giảm stress và nồng độ Cholesterol trong máu. Do đó, người có cho mình chế độ ăn kiêng hợp lý và thường xuyên tập thể dục lành mạnh sẽ gặp ít căng thẳng hơn so với những người bị thừa cân.
Bên cạnh đó, việc xây dựng những thói quen ăn uống lành mạnh và rèn luyện giảm cân còn giúp bạn cải thiện hàm lượng Cholesterol - một loại chất béo có hại cho hệ tim mạch.

#Giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Hơn nữa, ngủ muộn hay không ngủ đủ giấc thường xuyên là những thói quen khiến bạn không thể giảm cân.
ngủ muộn hay không ngủ đủ giấc thường xuyên là những thói quen khiến bạn không thể giảm cân.
Nếu bạn đang bị thừa cân, bạn sẽ dễ mắc nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ cao hơn, ví dụ hiện tượng ngừng hô hấp tạm thời hoặc thậm chí là mất ngủ kinh niên. Nếu bạn có chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện cường độ cao thường xuyên, bạn chắc chắn dễ dàng đi vào giấc và ngủ ngon hơn. 

#Giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

Thừa cân và béo phì chính là nguyên nhân hàng đầu, dẫn đến các loại ung thư đường ruột, ung thư vú, ung thư gan,... Nhiều nhà khoa học cũng đã phát hiện thấy mối liên hệ mật thiết giữa một số bệnh ung thư đối với tình trạng béo phì. Mỡ thừa bên trong cơ thể sẽ tác động xấu đến quá trình miễn dịch và trao đổi chất, làm đẩy nhanh quá trình phát triển của các tế bào khối u. 

#Đẩy lùi lão hoá, làm cho da dẻ mịn màng

Hậu quả của việc duy trì những thói quen khiến bạn không thể giảm cân đó là quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn, gây nên tình trạng xấu đối với da dẻ. Việc giảm cân, giảm mỡ thừa không chỉ giúp cho cơ thể săn chắc, mà còn giúp vẻ ngoài của bạn trông năng động và tươi trẻ hơn.
Tầm quan trọng của việc giảm cân giữ dáng
Nếu kết hợp với thực đơn ăn uống khoa học, cơ thể bạn sẽ dễ dàng thải được độc tố và mỡ thừa, giúp cho làn da của bạn luôn căng mịn, trẻ trung.

#Tự tin để thể hiện bản thân hơn

Sau khi giảm cân thành công, bạn có thể sẽ có một hình thể đẹp, thon gọn với những đường cong hút mắt. Từ đây giúp bạn tự tin diện những bộ trang phục mình yêu thích và thoải mái thể hiện cá tính bản thân hơn trong cuộc sống. 

2. Những thói quen khiến bạn không thể giảm cân như mong đợi

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có nhiều tác nhân xấu khiến cho chúng ta rất dễ rơi vào lối sống không lành mạnh. Từ đó, nguy cơ béo phì, tăng cân cũng từ đó xuất hiện ngày càng lớn. Hãy cùng tìm hiểu những thói quen khiến bạn không thể giảm cân sau đây nhé:
 Những thói quen khiến bạn không thể giảm cân như mong đợi

#1. Chế độ ăn uống mất cân bằng, không lành mạnh

Chính thói quen ăn uống hằng ngày của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình giảm cân. Vậy bạn có thường xuyên bỏ bữa không? Mỗi bữa ăn bạn có tiêu thụ quá nhiều calo hay không? Lượng thực ăn bạn hấp thụ vào trong cơ thể liệu đã đầy đủ dưỡng chất thiết yếu?... Những thói quen khiến bạn không thể giảm cân ở trên chính là nguyên nhân hàng đầu tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Chế độ ăn uống không cân đối, thiếu lành mạnh sẽ gây ra rất nhiều vấn đề đối với sức khỏe như: tiểu đường, cao huyết áp, các bệnh về tim mạch,.... Các loại đồ ăn không lành mạnh thường có nhiều Cholesterol, chất béo có hại và đường, những tác nhân góp phần gây nên tình trạng béo phì, thừa cân.
Chế độ ăn uống mất cân bằng, không lành mạnh là thói quen khiến bạn không thể giảm cân hàng đầu
Vì vậy, để có thể giảm bớt trọng lượng, bạn nên giảm lượng tinh bột, chất béo cũng như ăn kết hợp thêm nhiều chất đạm, chất xơ, vitamin,...  Ngoài ra, bạn hãy nhớ uống nước đầy đủ để thanh lọc cơ thể nhé.
Một vấn đề khác cũng nằm trong những thói quen khiến bạn không thể giảm cân bình thường là tình trạng ăn kiêng theo xu hướng. Nhiều bạn trẻ hiện nay thường muốn giảm cân nhanh chóng và áp dụng những phương pháp ăn kiêng không khoa học và hợp lý.
Sự thiếu hiểu biết đi kèm với chủ quan khiến cho cơ thể dung nạp không đủ hoặc thừa dưỡng chất, sẽ tác động xấu đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi bắt đầu chuỗi ăn kiêng giảm cân.

#2. Thói quen ăn không khoa học 

Một số người thường có thói quen ăn uống phản khoa học như: ăn không nhai kỹ, nằm liền ngay sau khi ăn xong hoặc vừa ăn vừa chăm chú làm việc khác,... Điều này được các chuyên gia đánh giá là tuyệt đối không nên làm, bởi vì về lâu dài sẽ gây ra nhiều hậu quả đối với sức khỏe và gây tăng cân. 
Những người khỏe mạnh nên tập thói quen ăn uống hợp lý, để tránh bị một số căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: ợ chua, trào ngược dạ dày, đau thực quản,... Bạn có thể ngồi nghỉ một lúc sau bữa ăn để dạ dày tập trung làm việc, sau đó nên đứng dậy đi lại để tránh bị ì ạch.
Thói quen ăn uống phản khoa học khiến quá trình giảm cân không thành công
Việc nhai chậm, nhai kỹ thức ăn không những giúp bạn hấp thụ dưỡng chất và tiêu hóa tốt hơn, mà còn tránh được tình trạng đầy bụng hoặc khó tiêu. Hơn nữa, nhai kỹ thức ăn còn làm chậm lại tốc độ ăn và giảm hàm lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó dẫn đến giảm cân giảm béo.
Đặc biệt, bạn không nên làm việc riêng trong lúc ăn uống vì đây là một trong những thói quen khiến bạn không thể giảm cân. Ngoài việc gây mất ngon miệng ra thì điều này còn khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, mắc các bệnh lý về đường ruột và thậm chí là nguy cơ béo phì.
Lúc này, sự tập trung của bạn bị xao nhãng, “tín hiệu báo no” trong não cũng bị vô hiệu hóa khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn so với nhu cầu thực tế. Điều này vô hình trung dẫn tới tăng cân mất kiểm soát và bệnh béo phì. 

#3. Không luyện tập thể chất

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và thiết bị công nghệ cũng khiến cho bạn sinh ra thói quen ngồi ì và lười vận động. Do ảnh hưởng từ hormone, nên khi bạn càng lười vận động, thì cơ thể sẽ càng mệt mỏi, chán chường và lười vận động hơn trước.
Lười tập luyện thể chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, thừa cân
Nhiều người vẫn chưa ý thức được sự quan trọng của việc thường xuyên tăng cường vận động cơ thể. Họ chưa xây dựng được một chế độ luyện tập nâng cao phù hợp cho mình hoặc vẫn chủ quan bởi chưa tìm được những bài tập vận động thích hợp. 
Một số tác hại của việc lười tập luyện thể chất có thể kể đến như: tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch,...; làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể; tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, thừa cân;....

#4. Giờ giấc sinh hoạt, thư giãn tinh thần không đảm bảo

Áp lực từ công việc, cuộc sống khiến cho nhiều người không bảo đảm được giờ giấc sinh hoạt và việc thư giãn tinh thần thường xuyên. Điều này dễ gây suy yếu sức khỏe tâm thần, để lại nhiều hệ lụy và là những thói quen khiến bạn không thể giảm cân.
Giờ giấc sinh hoạt, thư giãn tinh thần không đảm bảo cũng là những thói quen khiến bạn không thể giảm cân
Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng, giúp cơ thể chúng ta tái tạo lại năng lượng cho các cơ quan, nhất là não bộ. Tuy nhiên, nhiều thống kê lại cho thấy rằng có đến gần 30% người trưởng thành không ngủ đủ giấc vào ban đêm. 
Cơ thể thiếu ngủ sẽ gây tăng lượng hormone Ghrelin và Leptin, có tác dụng kích thích sự thèm ăn, thúc đẩy quá trình sản xuất chất béo. Nếu không thể cưỡng lại cảm giác thèm ăn và tiêu thụ những thực phẩm nhiều carbohydrate hay chất béo có hại thì bạn sẽ phải đối mặt thêm với áp lực cân nặng.

3. Làm thế nào để hiệu quả giảm cân đạt tối đa?

Những thói quen xấu khiến bạn không thể giảm cân một cách hiệu quả. Do đó, để có thể giảm béo bền vững, bạn cần loại bỏ thói quen xấu và áp dụng đa dạng các loại phương pháp phù hợp. Dưới đây là một vài cách giúp bạn đạt hiệu quả trong quá trình giảm cân:
Làm thế nào để hiệu quả giảm cân đạt tối đa?

 

#Kiên trì rèn luyện sức mạnh 

Những bài tập rèn luyện sức mạnh, thể dục thể thao không chỉ hỗ trợ giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể hiệu quả, mà còn giúp tăng tiêu hao năng lượng trong lúc nghỉ ngơi. Do đó, bạn có thể lựa chọn những bài tập nâng cao như: đẩy tạ, nhảy dây, chạy bền,... vừa giúp giảm béo, xây dựng nhóm cơ, vừa đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

#Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Việc ăn uống vô tội vạ là một trong những thói quen xấu khiến bạn không thể giảm cân. Nếu muốn loại bỏ bớt mỡ thừa ra khỏi cơ thể thì bạn phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và chọn lựa những thực phẩm tốt nhất. Hàm lượng đồ ăn cũng cần được tùy chỉnh như giảm bớt tiêu thụ tinh bột và mỡ động vật, thay vào đó là ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh từ dầu ô liu, dầu dừa, bơ,...

#Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc và đúng giờ là một cách hữu hiệu, giúp bạn giảm béo hiệu quả. Khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ giảm đi rất nhiều. Việc hạn chế cơn đói đồng nghĩa với nguy cơ tăng cân cũng được giảm bớt. Hơn nữa, bạn cũng nên thiết lập cho mình đồng hồ sinh học lành mạnh và duy trì cố định thường xuyên.
Làm thế nào để hiệu quả giảm cân đạt tối đa?

#Bổ sung men vi sinh có lợi

Probiotic được xem là một loại lợi khuẩn, có mặt khắp nơi trong đường tiêu hoá. Các loại vi khuẩn này đóng một vai trò cực quan trọng đối với cơ thể chúng ta, từ khả năng miễn dịch cho tới sức khỏe tâm thần. Do vậy, bạn có thể tăng cường bổ sung lượng men vi sinh thông qua các thực phẩm như sữa chua, sữa lên men, đậu tương lên men,... 

#Nhịn ăn gián đoạn

Có một số người thường xuyên áp dụng chế độ nhịn ăn một cách cực đoan. Đây không không chỉ là một trong những thói quen xấu khiến bạn không thể giảm cân mà còn khiến bạn bị suy kiệt, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể nhịn ăn kiểu gián đoạn, được biết đến như là một mô hình ăn kiêng giúp cải thiện lượng mỡ thừa hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân này lại không thực sự phù hợp đối với tất cả mọi người.
Làm thế nào để hiệu quả giảm cân đạt tối đa?
Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy áp dụng phương pháp 16/8, nghĩa là ăn trong vòng 8 tiếng và nhịn liên tục khoảng 16 giờ. Hoặc nếu muốn nâng cao hơn, bạn cũng có thể áp dụng quy tắc 20/4, tức là nhịn liên tiếp khoảng 20 giờ và chỉ ăn trong 4 tiếng với một bữa lớn chia làm hai bữa nhỏ.

4. Tổng kết

Hy vọng những thói quen khiến bạn không thể giảm cân được nêu lên trong bài viết sẽ giúp bạn có ý thức hơn trong lối sống sinh hoạt hằng ngày. Ai cũng đều có thói quen sinh hoạt riêng của mình. Tuy nhiên, những thói quen xấu tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng nếu chủ quan không cẩn thận, thì chúng sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tật và bị tăng cân không kiểm soát.
Hãy sửa đổi và biến chúng thành những thói quen tốt, nhằm nâng cao chất lượng sống, cũng như có một vóc dáng thon gọn và tự tin bạn nhé
0353697777
Yêu cầu tư vấn