Giải đáp: Hàng Ngày Ăn Gạo Lứt Có Béo Không? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/05/2024
Cập nhật: 31/05/2024
Hiện nay, việc mọi người quan tâm đến sức khỏe và cân nặng của mình bằng cách kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể trong các bữa ăn đã trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt với người Việt Nam sử dụng gạo là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của mình, thì câu hỏi "ăn gạo lứt có béo không?" dần trở thành mối quan tâm chung của nhiều người. 
 
Giải đáp: Hàng ngày ăn gạo lứt có béo không? 
Gạo lứt, với hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích cho sức khỏe, được coi là một lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, liệu việc tiêu thụ gạo lứt hàng ngày có thực sự giúp kiểm soát cân nặng hay lại gây tăng cân? Bạn hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem hàng ngày ăn gạo lứt có béo không, trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Ăn gạo lứt có béo không? 

Trước khi tìm hiểu ăn gạo lứt có béo không, KATA Technology sẽ giới thiệu tới bạn gạo lứt là gì và thành phần dinh dưỡng có nó, để bạn có thể có cái nhìn rõ hơn về việc sử dụng gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày nhé!
Gạo lứt là gạo trắng nhưng nó còn lớp cám và mầm gạo bên ngoài. Lớp cám và mầm gạo này chứa nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin B, chất xơ, khoáng chất: magie, selen, mangan,... điều này khiến nó trở thành lựa chọn lành mạnh hơn so với gạo trắng. Dựa vào màu sắc của lớp vỏ cám bên ngoài, gạo lứt được chia thành 3 loại là gạo lứt trắng, gạo lứt đỏ, gạo lứt đen.
Ăn gạo lứt có béo không? 
 
Gạo lứt trắng là loại gạo được sản xuất nhiều nhất, nó thích hợp với đa số đối tượng ở nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, đối với gạo lứt đen và đỏ, chúng lại có sự khác nhau về các dưỡng chất, do đó, mà công dụng của mỗi loại là khác nhau. Vậy nên ăn gạo lứt đen hay đỏ? Nếu bạn có nhu cầu dinh dưỡng cao như nhóm người cao tuổi, người ăn chay, người bị đái tháo đường,... thì bạn nên sử dụng gạo lứt đỏ.
Còn trong trường hợp bạn muốn lựa chọn loại gạo lứt nào giảm cân tốt nhất thì bạn có thể tham khảo ăn gạo lứt đen. Vì gạo đen chứa nhiều chất xơ và hợp chất thực vật có lợi cho quá trình giảm cân của bạn. Đặc biệt, gạo lứt đen còn chứa rất ít hàm lượng đường, điều này giúp bạn duy trì cân nặng rất tốt. 
Không chỉ vậy, hầu hết các loại gạo lứt đều có hàm lượng calo thấp hơn so với gạo trắng, trong 100g gạo lứt nấu chín chỉ chứa khoảng 110 calo. Do đó, sử dụng gạo lứt hàng ngày sẽ không gây ra tình trạng béo đâu nhé!
tìm hiểu ăn gạo lứt có béo không

2. Những công dụng khác của gạo lứt với sức khỏe

Sau khi được KATA Technology giải đáp chi tiết ăn gạo lứt có béo không, chắc hẳn bạn đã biết, gạo lứt có công dụng giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, gạo lứt còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của bạn như:
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Chất xơ trong gạo lứt giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa táo bón và các bệnh về đường ruột. Và ở gạo lứt còn chứa prebiotics, giúp bạn nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

  • Ổn định lượng đường trong máu: Gạo lứt giàu magiê, từ đó nó giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ trong gạo lứt cũng giúp làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, hạn chế tình trạng tăng đường huyết đột ngột.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Chất xơ, magie trong gạo lứt có chức năng giúp bạn điều hòa huyết áp và giảm lượng cholesterol xấu để bảo vệ tim mạch bảo bạn. Ngoài ra, gạo lứt chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác hại của gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư.

  • Tốt cho sức khỏe làn da: Chất chống oxy hóa trong gạo lứt mang khả năng bảo vệ da chúng ta khỏi tác hại tiêu cực của tia UV, ngăn ngừa tối thiểu tình trạng lão hóa da và giảm nguy cơ ung thư da. Bên cạnh đó, vitamin B trong gạo lứt cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe da, tóc và móng.
Những công dụng khác của gạo lứt với sức khỏe

3. Gợi ý các cách ăn gạo lứt giảm cân 

Khi đã biết được câu trả lời cho thắc mắc của mình về vấn đề ăn gạo lứt có béo không, chắc chắn có khá nhiều bạn muốn tìm đến cách giảm mỡ bụng bằng gạo lứt ngay lập tức. KATA Technology sẽ đem đến một số gợi ý đa dạng về cách chế biến loại thực phẩm này có ích trực tiếp tới quá trình duy trì vóc dáng của bạn cùng với đó làm thực đơn gạo lứt của bạn trở nên phong phú hơn. 

3.1. Cháo gạo lứt

Cháo gạo lứt là món ăn đơn giản, dễ chế biến và giàu dinh dưỡng, bạn có thể thêm món ăn này vào thực đơn ăn gạo lứt giảm cân của mình. Vì cháo gạo lứt cung cấp nhiều chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất, giúp bạn no lâu, hạn chế hẳn đi cảm giác thèm ăn để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 
Gợi ý các cách ăn gạo lứt giảm cân - Cháo gạo lứt
Cách nấu món này cũng rất đơn giản, đầu tiên bạn rang sơ gạo lứt cho thơm, rồi cho gạo lứt vào nồi, thêm nước và ninh nhừ. Bạn có thể thêm các loại rau củ quả, thịt nạc hoặc cá vào cháo để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

3.2. Cơm gạo lứt với muối vừng 

Cơm gạo lứt với muối vừng cũng là một trong những cách ăn gạo lứt giảm cân mà bạn có thể thử. Nó là món ăn dân dã, thanh đạm và rất tốt cho sức khỏe.
Gợi ý các cách ăn gạo lứt giảm cân - Cơm gạo lứt với muối vừng 
Món ăn này cung cấp nhiều chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất, từ đó mang lại cho bạn cảm giác no lâu, không thèm ăn và hỗ trợ duy trì cân nặng. Bạn chỉ cần nấu cơm gạo lứt theo cách thông thường, rồi trộn cơm với muối vừng là đã có thể thưởng thức một món ăn thơm ngon rồi.

3.3. Sữa gạo lứt

Bạn có thể chế biến gạo lứt thành thức uống thơm ngon bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe như là sữa gạo lứt. Để nấu sữa gạo lứt, trước tiên bạn phải ngâm gạo ít nhất 4 tiếng, sau đó xay nhuyễn gạo với nước và rây qua để lấy sữa. Nếu bạn muốn tăng hương vị, thì có thể thêm một ít mật ong hoặc trái cây sấy khô vào sữa để tạo hương vị tự nhiên.
Gợi ý các cách ăn gạo lứt giảm cân - Sữa gạo lứt

3.4. Trà gạo lứt

Trà gạo lứt là thức uống thanh mát, giải nhiệt và tốt cho sức khỏe. Trà gạo lứt có chức năng detox cơ thể, hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức đề kháng. Thức uống này được chế biến như sau: bạn rang gạo lứt cho đến khi chuyển màu vàng nâu rồi thêm nước đun sôi. Ủ trà trong 10 -15 phút xong lọc qua rây lấy nước. Đơn giản như vậy thôi là bạn đã có cho mình một tách trà gạo lứt giảm cân hiệu quả rồi đấy.
Gợi ý các cách ăn gạo lứt giảm cân - Trà gạo lứt

3.5. Nước gạo lứt rang

Nước gạo lứt rang có công dụng giúp bạn giảm mỡ bụng, hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức đề kháng. Nước gạo lứt rang rất dễ chế biến, đầu tiên bạn rang gạo cho đến khi chuyển vàng nâu rồi nghiền nhỏ gạo rang ra như bột. Lúc nào cần uống, bạn chỉ cần thêm nước sôi và khuấy đều là đã có một cốc nước gạo thơm ngon, bổ dưỡng.
Gợi ý các cách ăn gạo lứt giảm cân - Nước gạo lứt rang

4. Những lưu ý cần biết khi ăn gạo lứt giảm cân

Gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn là điều không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, để ăn gạo lứt mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho chính bản thân bạn, bạn cần biết những lưu ý khi ăn gạo lứt giảm cân dưới đây để bảo đảm sức khỏe nhé! 

4.1. Có thể thay thế gạo trắng bằng gạo lứt không? 

Bạn hoàn toàn có thể thay thế gạo trắng bằng gạo lứt để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn so với gạo trắng, giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, việc thay đổi đột ngột từ gạo trắng sang gạo lứt có thể khiến bạn gặp một số vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu. Do đó, bạn nên thay đổi dần dần, bắt đầu bằng việc trộn gạo lứt với gạo trắng theo tỷ lệ 1:1, sau đó tăng dần tỷ lệ gạo lứt trong các bữa ăn tiếp theo.
Có thể thay thế gạo trắng bằng gạo lứt không? 
Vậy có nên ăn gạo lứt hàng ngày không? Bạn hoàn toàn có thể ăn gạo lứt hàng ngày. Tuy nhiên không phải cứ tự thêm theo ý thích của bản thân mà cần cân nhắc một số yếu tố sau: 
  • Kết hợp đa dạng thực phẩm: Gạo lứt chỉ là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên kết hợp gạo lứt với các loại thực phẩm khác như rau củ quả, trái cây, thịt nạc, cá,... để đảm bảo vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

  • Uống đủ nước: Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, do đó bạn cần uống đủ nước để hỗ trợ tiêu hóa và tránh bị táo bón.

  • Lắng nghe cơ thể: Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào khi ăn gạo lứt, hãy giảm lượng gạo lứt hoặc tạm thời ngừng ăn và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.

4.2. Gạo lứt có tác hại gì nguy hiểm không? 

Gạo lứt an toàn cho hầu hết mọi người khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, bên cạnh giá trị dinh dưỡng cao, loại thực phẩm này vẫn có thể mang lại một số tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe, có thể kể đến như:
Gạo lứt có tác hại gì nguy hiểm không? 
  • Gây khó tiêu: Gạo lứt chứa nhiều chất xơ trong thành phần, đặc biệt hàm lượng chất xơ ở gạo lứt đen còn cao hơn gạo lứt trắng. Hấp thụ quá nhiều chất xơ từ gạo lứt đối với những người có hệ tiêu hóa yếu có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe như khó tiêu, đầy hơi.

  • Hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng: Gạo lứt chứa một hàm lượng acid phytic - loại hợp chất không hòa tan. Hợp chất này sẽ làm ngăn cản khả năng hấp thụ một số vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vi khoáng. 

  • Dẫn tới một vài bệnh lý nguy hiểm: Gạo lứt đã qua sản xuất sẽ chứa một lượng nhỏ Asen. Khi bạn hấp thụ quá nhiều asen trong một thời gian dài có thể dẫn tới rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm ung thư thận, ung thư phổi hay sừng hóa và tổn thương da.

4.3. Những người nào không nên ăn gạo lứt? 

Để hạn chế đi tác hại của gạo lứt thì bạn cũng nên hạn chế nạp loại thực phẩm này nếu đang là đối tượng rơi vào một trong số các trường hợp sau đây:
  • Người có hệ tiêu hóa yếu, người già: Như đã nói, chất xơ trong gạo lứt có thể dẫn đến một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng cho những ai có một chiếc bụng không được ổn định, nhất là người cao tuổi, gầy gò. 

  • Người thiếu hụt vitamin B1: Gạo lứt qua quá trình xay xát có thể mất đi một lượng vitamin B1. Nếu bạn có nguy cơ thiếu hụt vitamin B1, hãy bổ sung thêm vitamin B1 từ các nguồn khác như thịt nạc, cá, các loại đậu,...
Những người nào không nên ăn gạo lứt? 
  • Người bệnh thận: Gạo lứt chứa nhiều photpho có thể gây hại cho người bệnh thận nên nếu không muốn tình trạng bệnh tệ hại hơn, cách tốt nhất là bạn cũng không nên tìm đến thực phẩm này.

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ em dưới 6 tháng tuổi chưa hoàn thiện, không thể tiêu hóa tốt chất xơ trong gạo lứt. Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong giai đoạn này.

  • Phụ nữ mang thai: Asen có trong gạo lứt đã qua chế biến có thể gây nguy cơ xấu cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy các mẹ bầu tốt hơn hết nên tránh nạp thực phẩm này trong suốt thời gian thai kỳ của mình.

5. Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã giải đáp cho mọi người hàng ngày ăn gạo lứt có béo không và giới thiệu tới bạn công dụng cũng như một vài tác hại mà gạo lứt có thể mang lại cho sức khỏe của bạn. Mong rằng, sau khi đọc bài viết, bạn có thể chọn ra cách ăn gạo lứt giảm cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe của bạn. Và đừng quên rằng, hãy lắng nghe cơ thể để có thể đưa ra giải pháp kịp thời cho bản thân trước những báo động của cơ thể khi sử dụng gạo lứt nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn