Bỏ túi bài tập thể dục chữa mất ngủ triền miên cực hiệu quả 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/05/2024
Cập nhật: 30/05/2024
Mất ngủ là vấn đề dai dẳng, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bởi giấc ngủ là một trong số những yếu tố quan trọng để quyết định sức khỏe của bạn có tốt hay không. Do đó, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc ngủ, việc áp dụng các bài tập thể dục chữa mất ngủ được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn để cải thiện giấc ngủ của bạn.
Bỏ túi bài tập thể dục chữa mất ngủ triền miên cực hiệu quả 
Ở bài viết dưới đây, KATA Technology giới thiệu cho bạn một số bài tập thể dục chữa mất ngủ triền miên dễ thực hiện tại nhà, nó sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bạn hãy cùng KATA Technology bắt đầu hành trình chinh phục giấc ngủ ngon và nâng cao sức khỏe với những bài tập thể dục đơn giản nhưng hiệu quả ngay sau đây nhé!

1. Vì sao tập thể dục giúp ngủ ngon hơn vào buổi tối? 

Để bạn tin tưởng hơn vào việc luyện tập các bài tập thể dục chữa mất ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, thì KATA technology sẽ giải thích chi tiết cho bạn lý do vì sao tập thể dục giúp ngủ ngon nhé! Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. 
Vì sao tập thể dục giúp ngủ ngon hơn vào buổi tối? 
Dưới đây là một số lý giải khoa học cho việc tập thể dục giúp ngủ ngon hơn vào buổi tối:
  • Điều chỉnh nhịp sinh học: Cơ thể con người có một chiếc đồng hồ sinh học tự nhiên, được gọi là nhịp sinh học, giúp điều chỉnh các chức năng cơ thể như chu kỳ ngủ - thức. Khi tập thể dục, bạn sẽ giúp điều chỉnh lại nhịp sinh học, khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm và tỉnh táo vào ban ngày.

  • Giảm căng thẳng và lo âu: Căng thẳng và lo âu từ trước đến nay luôn là hai nguyên nhân chính gây ra mất ngủ mà lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải. Tập thể dục giúp giải phóng endorphin, một loại hormone có tác dụng giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và giúp bạn dễ ngủ hơn.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Các bài thể dục luôn có vai trò nhất định trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch, làm cho cơ thể bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nên nếu bạn muốn chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn, hãy bắt đầu tập thể dục ngay từ hôm nay.

  • Làm giảm nhiệt độ cơ thể: Khi bạn tập thể dục, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. Do đó, sau khi tập luyện, nhiệt độ cơ thể sẽ dần dần hạ xuống, tạo ra cảm giác buồn ngủ và dễ chịu, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

  • Đốt cháy calo: Tập thể dục còn giúp đốt cháy calo, điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ ngủ hơn vào ban đêm.

2. Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất 

Không để các bạn đợi lâu, KATA Technology sẽ giới thiệu tới bạn một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm ngay đây. Hầu hết những bài tập thể dục này có chức năng thư giãn cơ thể và giải tỏa căng thẳng để từ đó mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon và sâu hơn.
 

2.1. Yoga tư thế đứa trẻ

Yoga tư thế em bé là một trong những bài tập yoga chữa mất ngủ mà bạn có thể tham khảo cho bản thân mình bởi nó dễ thực hiện nhưng hiệu quả mang lại là rất lớn. Bạn có thể thực hiện bài yoga theo các bước sau: 
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Yoga tư thế đứa trẻ
Bước 1: Bạn bắt đầu ở tư thế quỳ gối, hai đầu gối rộng bằng hông, hai ngón chân chạm nhau.
Bước 2: Sau đó, bạn từ từ gập người về phía trước, đặt trán xuống sàn, hai tay duỗi thẳng về phía trước.
Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 30 giây đến 1 phút và thư giãn cơ thể.

2.2. Yoga rung chân tay 

Chỉ với 8 phút yoga cho giấc ngủ ngon, thì sao bạn lại không thử cách rung chân tay toàn thân ngay sau đây. Bài yoga rung chân tay này sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể nhờ vào khả năng tăng cường lưu thông máu và giải tỏa căng thẳng.
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Yoga rung chân tay 
Bước 1: Bạn nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt bên hông.
Bước 2: Nhẹ nhàng rung lắc hai chân và hai tay của bạn trong 30 giây.
Bước 3: Sau đó, bạn tăng dần tốc độ rung lắc và thời gian tập luyện theo thời gian.

2.3. Nằm nâng thẳng chân áp tường

Nằm nâng thẳng chân áp tường là bài tập trước khi ngủ giúp ngủ ngon mà bạn có thể áp dụng. Bài tập này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện lưu thông máu và hỗ trợ tiêu hóa, từ đó giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn. 
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Nằm nâng thẳng chân áp tường
Bước 1: Bạn nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng lên trần nhà, vuông góc với sàn.
Bước 2: Bạn có thể sử dụng gối hoặc chăn để hỗ trợ phần lưng dưới nếu cần thiết, giữ nguyên tư thế trong 5-10 phút và thư giãn cơ thể của bạn.

2.4. Yoga nằm nghiêng vặn người

Yoga nằm nghiêng vặn người vừa giúp bạn có một giấc ngủ ngon vừa tăng cường sự linh hoạt cho cột sống của bạn, từ đó giảm đau lưng một cách tốt hơn. Những công dụng mà bài yoga nằm nghiêng vặn người dành cho sức khỏe của bạn bên trên chính là lý do vì sao mà bạn không nên bỏ qua bài tập này.
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Yoga nằm nghiêng vặn người
Bước 1: Bạn bắt đầu ở tư thế nằm thẳng, hai tay , tay và chân duỗi thẳng.
Bước 2: Sau đó, bạn hít vào, uốn cong cột sống lên trên, chân trái bắt ngang sang phải sao cho vuông 1 góc 90 độ nhưng phần thân trên vẫn phải thẳng, ngẩng cao đầu, rồi thở ra, làm tương tự với chân phải.
Bước 3: Thực hiện lặp lại động tác 10-15 lần để mang lại hiệu quả cao.

2.5. Yoga gập người theo chiều dọc 

Bài yoga gập người theo chiều dọc không chỉ giúp bạn cải thiện giấc ngủ mà còn là bài tập trước khi ngủ giúp giảm mỡ bụng. Ngoài ra, bài tập này còn giúp bạn kéo giãn cơ đùi sau và thư giãn cột sống. 
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Yoga gập người theo chiều dọc
Bước 1: Ở tư thế chuẩn bị, bạn ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng về phía trước.
Bước 2: Bạn hít vào, kéo dài cột sống, vươn tay về phía trước, hướng đến ngón chân. Sau đó, thở ra, gập người về phía trước, cố gắng chạm ngực vào đùi hoặc nắm lấy ngón chân.
Bước 3: Giữ nguyên tư thế gập cả người trong 30 giây đến 1 phút.

2.6. Yoga tư thế cá

Yoga tư thế cá cũng là một trong số những bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm vì nó có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện lưu thông máu và hỗ trợ hệ tiêu hóa. 
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Yoga tư thế cá
Bước 1: Tư thế chuẩn bị: Bạn nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng.
Bước 2: Sau đó, gập khuỷu tay đặt dưới hông, lòng bàn tay hướng lên trên, rồi bạn nhẹ nhàng hạ thấp đầu xuống sàn, đỉnh đầu đặt trên sàn, đồng thời đặt hai bàn chân lên nhau, để mắt cá chân trái đặt trên đùi phải.
Bước 3: Ấn hông của bạn xuống sàn và nâng ngực lên cao. Sau đó, giữ nguyên tư thế trong 30 giây đến 1 phút.
Bước 4: Để giải phóng tư thế, từ từ hạ thấp ngực xuống sàn, đưa cơ thể bạn về tư thế chuẩn bị và kết thúc bài tập.

2.7. Tư thế nằm mở rộng hông

Tư thế nằm mở rộng hông là một tư thế yoga có chức năng chính là mở rộng hông, mông và đùi trong. Tuy nhiên, ngoài công dụng đó, tư thế này còn có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.
Gợi ý một số bài tập thể dục chữa mất ngủ hiệu nghiệm nhất - Tư thế nằm mở rộng hông
Bước 1: Bạn nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng, gập đầu gối về phía ngực, lòng bàn chân chạm nhau.
Bước 2: Bạn từ từ mở rộng hai đầu gối ra hai bên, để gót chân gần chạm sàn, đồng thời đặt hai tay lên bụng hoặc duỗi hai tay sang hai bên, lòng bàn tay hướng lên trên.
Bước 3: Bạn thư giãn cơ thể và giữ nguyên tư thế trong 30 giây đến 1 phút.
Bước 4: Sau cùng giải phóng tư thế bằng cách từ từ khép hai đầu gối lại, sau đó duỗi thẳng hai chân.

3. Một số mẹo nhỏ bổ sung hiệu quả cho các bài tập

Để các bài tập thể dục chữa mất ngủ có thể phát huy hết khả năng của nó, bạn có thể bỏ túi một vài mẹo nhỏ bổ sung hiệu quả cho các bài tập dưới đây nhé!
Một số mẹo nhỏ bổ sung hiệu quả cho các bài tập
  • Điều chỉnh hơi thở: Hít thở sâu, chậm rãi trước và trong khi tập luyện có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện lưu thông máu. Do đó, bạn có thể thử tập thở bằng cơ hoành, một kỹ thuật thở sâu giúp tăng cường cơ bắp lõi và cải thiện sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các bài tập thở để giúp bạn tập trung và hít thở đúng cách.

  • Ăn uống: Trong quá trình luyện tập, cơ thể bạn sẽ tiêu hao các dưỡng chất nuôi sống cơ thể. Do đó, việc bạn cần làm là uống đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện để bù nước cho cơ thể; ăn nhẹ với các thực phẩm giàu protein và carbohydrate phức tạp trước khi tập luyện để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn tránh ăn quá no hoặc ăn đồ ăn khó tiêu hóa trước khi tập luyện. 
  • Thư giãn massage: Massage sau khi tập luyện có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp, cải thiện lưu thông máu và thúc đẩy quá trình phục hồi. Bạn có thể tự massage bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ massage như con lăn bọt, súng massage. Khi kết hợp massage với các bài tập giãn cơ sẽ giúp bạn tăng hiệu quả cải thiện giấc ngủ.

Sử dụng máy massage mắt KATA ME10 để cải thiện giấc ngủ
Ngoài các cách thư giãn bên trên, bạn cũng có thể sử dụng máy massage mắt KATA ME10 để cải thiện giấc ngủ của mình. Máy massage mắt KATA ME10 là một thiết bị sử dụng công nghệ rung và nén khí để massage nhẹ nhàng vùng mắt, giúp giảm căng thẳng, mỏi mắt và cải thiện lưu thông máu. Sử dụng máy massage mắt KATA ME10 trong 10-15 phút mỗi ngày có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách nhanh hơn và sâu hơn.

4. Tổng kết

Trên đây là một số bài tập thể dục chữa mất ngủ triền miên cực hiệu quả mà KATA Technology muốn giới thiệu cho bạn. Mong rằng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ tìm ra giải pháp để có thể cải thiện giấc ngủ của chính mình. Và nếu muốn mua máy massage mắt KATA ME10, bạn hãy liên hệ ngay với KATA Technology để được tư vấn và hỗ trợ nhé
0353697777
Yêu cầu tư vấn