Bị Đau Dây Thần Kinh Cổ Có Phải Bệnh Nghiêm Trọng Không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 18/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Bị đau dây thần kinh cổ chắc chắn là căn bệnh mà khá nhiều người gặp phải khi ngồi sai tư thế, bị chấn thương hoặc thường xuyên mang vác đồ vật nặng. Với những nguyên nhân phổ biến này, KATA chắc chắn rằng, số lượng người gặp tình trạng này ngày một gia tăng một cách nhanh chóng. 
 
Bị đau dây thần kinh cổ có phải bệnh nghiêm trọng không?
 
Bị đau dây thần kinh ở cổ thường khiến nhiều người đặc biệt lo lắng bởi những vùng này đa số đều nguy hiểm. Đặc biệt, khi bạn gặp phải tình trạng này trong một khoảng thời gian dài, nó có thể làm cơ khu vực đó bị mất cảm giác, yếu đi hoặc thậm chí làm ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Bài viết ngày hôm nay sẽ phân tích toàn bộ nguyên nhân, dấu hiệu bệnh lý cũng như phương pháp chữa trị phù hợp. Mọi người hãy cùng KATA Technology tham khảo nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến bị đau dây thần kinh cổ là gì?

Bị đau dây thần kinh cổ thường nói đến vấn đề đau nhức, tê hay khó chịu ở vùng cổ lan sang vai hoặc những vùng khác như cánh tay,… Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này thường xuất phát từ nhiều điều khác nhau chẳng hạn như chấn thương hoặc do các dây thần kinh bị chèn ép. Bài viết ngày hôm nay sẽ liệt kê hai nhóm lý do chính dẫn đến tình trạng này, mọi người hãy tiếp tục tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn nhé.
 
Nguyên nhân dẫn đến bị đau dây thần kinh cổ là gì?

1.1. Yếu tố sinh lý

Bị giật dây thần kinh ở cổ bởi nguyên nhân sinh lý thường đến từ những thói quen sinh hoạt của người bệnh. Chẳng hạn như khi bạn ngồi sai lệch tư thế trong một khoảng thời gian quá lâu, mang vác nhiều đồ vật nặng hoặc vặn cổ đột ngột mà không có sự khởi động trước… Đặc biệt, tình trạng này còn thường gặp ở các đối tượng đang bước vào giai đoạn lão hóa xương khớp.

1.2. Yếu tố bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân sinh lý gây ra căn bệnh đau dây thần kinh cổ, yếu tố bệnh lý cũng là một trong các lý do cực kỳ phổ biến. Một vài bệnh lý liên quan đến chấn thương ở vùng cổ chắc chắn sẽ khiến dây thần kinh cổ của bạn bị tổn thương. 
 
Nguyên nhân dẫn đến bị đau dây thần kinh cổ là gì?
 
Ví dụ như gai cột sống, thoái hóa cột sống, ung thư, vẹo cổ bẩm sinh,… Các bệnh này thường tạo ra áp lực lớn trên cổ sau đó lan ra vai khiến khu vực này bị đau và tê. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần lưu ý các biến chứng mà căn bệnh này gây ra bởi mức độ nghiêm trọng là không hề nhỏ. 

2. Các biểu hiện thường gặp khi bị đau dây thần kinh ở cổ 

Sau khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, các bạn cần phải biết rõ một số biểu hiện thường gặp phải nếu bị đau dây thần kinh cổ. Sau đây, một số dấu hiệu thường gặp nhất sẽ được liệt kê chi tiết, tất cả bao gồm:
  • Đau cổ: Người gặp căn bệnh này thường có cảm giác cực kỳ đau nhói khi hoạt động cúi cổ, ngẩng đầu khiến họ đau dây thần kinh cổ trước. Bên cạnh đó, cơn đau dây thần kinh cổ bên phải sẽ mỗi lúc một nặng hơn nếu bạn phải ngồi làm việc tại chỗ trong khoảng thời gian dài hoặc những người tài xế phải lái xe đường dài tạo ra cảm giác vô cùng khó chịu.

  • Đau từ cổ lan sang bả vai, cánh tay đến các ngón tay: Biểu hiện này thường gặp khi đối tượng bị chèn dây thần kinh bả vai khiến họ cảm nhận rõ ràng được từng cơn đau nhức.

  • Nhiều người gặp tình trạng choáng váng, khó vào giấc ngủ do dây thần kinh cổ bị chèn ép quá căng cứng. 

  • Nhiều người bị đau dây thần kinh cổ còn xuất hiện biểu hiện gặp trở ngại khi cầm nắm hay kích thước của tay có thể bị teo lại, nguyên nhân là các cơ bị chèn ép đang có dấu hiệu teo, suy yếu.

  • Đau dây thần kinh cổ gây ra tình trạng thiếu máu não, qua đó, người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, ù tai và choáng váng, …

  • Khi vận động hay làm bất kỳ hành động nào cần dùng đến lực, người bị đau dây thần kinh ở cổ có thể cảm nhận được cơn đau gia tăng, ngay cả trong trường hợp hắt hơi.
 
Các biểu hiện thường gặp khi bị đau dây thần kinh ở cổ 

3. Bị đau dây thần kinh cổ cảnh báo bệnh lý gì?

Mức độ nguy hiểm khi bị đau dây thần kinh cổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, tùy thuộc vào mỗi trường hợp mà bạn sẽ có phương thức chữa trị cũng như uống thuốc hợp lý. Tuy nhiên, những dấu hiệu đau nhức này thường là biến chứng của nhiều chứng bệnh liên quan đến xương khớp đặc biệt nghiêm trọng mà mọi người cần cẩn thận chú ý để tránh rủi ro.
 
Bị đau dây thần kinh cổ cảnh báo bệnh lý gì?
 
Nêu không kịp thời xử lý căn bệnh này, nó sẽ tạo ra nhiều di chứng vô cùng nghiêm trọng khiến bạn không thể lương trước ứng phó. Sau đây, một số bệnh lý phổ biến sẽ là: gai cột sống, mất cảm giác, xuất hiện khối u trên cổ, thường xuyên bị tê tay, tê chân, chức năng của bàng quang hoặc ruột bị rối loạn, nghiêm trọng hơn có thể gây ra bại liệt hoặc tàn tật vĩnh viễn.

4. Một số cách chữa đau dây thần kinh vai gáy bạn nên áp dụng

Với sự nguy hiểm của căn bệnh này, mọi người cần phải tìm hiểu các cách chữa trị đau dây thần kinh hiệu quả. Sau đây sẽ là các phương pháp đơn giản và phổ biến nhất mà bạn nên áp dụng:
 
Một số cách chữa đau dây thần kinh vai gáy bạn nên áp dụng
 

4.1. Phòng ngừa đau dây thần kinh ở cổ từ đời sống hàng ngày

Tình trạng bị đau dây thần kinh ở cổ hiện tại vô cùng phổ biến ở mọi đối tượng, đặc biệt là những người có vấn đề về xương khớp. Để phòng tránh cũng như hạn chế căn bệnh trên xảy ra, mọi người hãy tiến hành thực hiện những cách bên dưới:
  • Không nên ngồi quá lâu trong một tư thế, bạn chỉ nên duy trì tối đa một tư thế trong khoảng 30 phút sau đó nên đứng dậy và di chuyển để các cơ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

  • Cần giữ đúng tư thế khi làm việc và học tập, không nên cúi gập cổ hay ẹo lưng.

  • Người bệnh nên tập các động tác hay bài tập nhẹ nhàng như duỗi cổ, vươn vai, massage cổ, xoay đầu cổ,...

  • Hạn chế vận động mạnh khi bị đau dây thần kinh cổ, bên cạnh đó, bạn cần phải bổ sung khoáng chất và vitamin C để cảm giác đau nhức và thư giãn xương khớp.

  • Không nên kê gối cao khi ngủ hoặc xem tivi bởi điều này sẽ khiến cột sống và đốt sống cổ của bạn bị ảnh hưởng nặng nề.

4.2. Phối hợp máy massage để hỗ trợ quá trình trị liệu

Ngoài những phương pháp điều trị chứng đau dây thần kinh ở cổ đã được nêu trên, hiện nay, nhiều người bị đau dây thần kinh cổ còn sử dụng thiết bị massage để hỗ trợ và phục vụ cho quá trình trị liệu. 
Được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, các mẫu máy massage có khả năng làm giảm các chứng nhức mỏi xương khớp khiến cơ vùng cổ được giãn ra. Nhiều dòng máy còn tích hợp chườm nóng ấm áp đem lại hiệu quả thúc đẩy máu tuần hoàn lên não, điều hòa ổn định cortisol trong nước bọt và huyết áp làm cơ thể được cân bằng về trạng thái ban đầu.

 
Nhiều người bị đau dây thần kinh cổ sử dụng thiết bị massage để hỗ trợ quá trình trị liệu
 
Trong đó, các dòng máy massage cổ SKG nhận được nhiều quan tâm khi đang là thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thế giới. Ngay lập tức KATA Tech sẽ liệt kê một số các sản phẩm chất lượng và hữu ích nhất, đó chính là:
  • Máy massage cổ SKG K5-3 với sự cải tiến 4 động cơ thép Vonfram khiến tốc độ rung và massage trở nên mạnh mẽ giúp dây thần kinh cũng như các nhóm cơ ở cổ được thư giãn, hạn chế tối đa các cơn đau nhức.

  • Máy massage cổ SKG G7 Pro-Fold áp dụng đồng thời công nghệ massage 3 trong 1: xung - rung - chườm nhiệt, hiện là mặt hàng hot nhất tại KATA bởi khả năng giúp nhóm cơ và dây thần kinh bị chèn ép ở cổ được thoải mái và giảm đau nhanh chóng.

  • Máy massage cổ SKG P7 PRO với thiết kế 12 điểm tiếp xúc đem về khả năng tác động trực tiếp đến cơn đau nhức cổ. Đồng thời ánh sáng hồng ngoại kết hợp ánh sáng đỏ tích hợp trong SKG P7 PRO còn giúp kích thích và xuyên sâu vào tận gốc các dây thần kinh cổ căng cứng bên trong, đem lại sự thoải mái khi sử dụng.  

5. Kết luận 

Bị đau dây thần kinh cổ và những nguyên nhân cơ bản nhất gây nên căn bệnh này đã được bật mí chi tiết qua bài viết ngày hôm nay. Mọi người có thể tìm hiểu để biết rõ hơn về tình trạng thường gặp và chọn ra phương pháp chữa trị phù hợp với cá nhân mình.
Bên cạnh đó, KATA Technology còn giới thiệu một số thiết bị hỗ trợ cho quá trình điều trị đau dây thần kinh ở cổ. Các bạn hãy tham khảo và chọn ra một sản phẩm phù hợp với bản thân mình ngay nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn