Người Bị Xương Khớp Nên Kiêng Gì Để Cải Thiện Bệnh?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 31/05/2024
Cập nhật: 31/05/2024
Người bị xương khớp nên kiêng gì để tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời có thể cải thiện bệnh là mối quan tâm của không ít người. Xương khớp là nền tảng cho cơ thể vận động, hoạt động linh hoạt. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như tuổi tác, chế độ sinh hoạt, bệnh lý, dinh dưỡng,... xương khớp có thể bị suy yếu, dẫn đến các vấn đề như đau nhức, cứng khớp, giảm vận động. 
Người bị xương khớp nên kiêng gì để cải thiện bệnh? 
Để duy trì sự chắc khỏe của xương khớp, một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết là rất quan trọng. Ngược lại, một chế độ ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng các thực phẩm không tốt cho xương khớp có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu cụ thể người bị xương khớp nên kiêng gì trong bài viết dưới đây. 

1. Mối liên hệ mật thiết giữa dinh dưỡng và xương khớp

Xương khớp là cấu trúc chịu lực, giúp cơ thể vận động, di chuyển một cách linh hoạt và dễ dàng. Tuy nhiên, chức năng này có thể bị suy giảm khi xương khớp bị tổn thương do nhiều nguyên nhân như tuổi tác, bệnh lý, chấn thương hoặc chế độ ăn uống không phù hợp.
Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương khớp. Một chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, vitamin D, protein, axit amin,... sẽ giúp xương khớp phát triển tốt, chắc khỏe và dẻo dai hơn.
 
Mối liên hệ mật thiết giữa dinh dưỡng và xương khớp
 
Ngược lại, một chế độ ăn uống thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến tình trạng loãng xương, yếu xương. Từ đó gây ra các vấn đề về xương khớp như đau nhức, viêm khớp, thoái hóa khớp,... làm ảnh hưởng đến khả năng vận động và cả chất lượng cuộc sống.
Ngoài ra, một số thực phẩm cũng có thể gây hại cho xương khớp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan. Do đó, người bị xương khớp cần lưu ý đến chế độ ăn uống của mình, hạn chế các thực phẩm không tốt và bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe xương khớp. Các loại thực phẩm đó là gì, bị khớp kiêng ăn gì, câu trả lời sẽ được bật mí ở phần dưới đây.

2. Người bị xương khớp nên kiêng gì để tránh bệnh nghiêm trọng?

Như chúng ta đã đề cập ở trên, một số loại thực phẩm có thể gây hại tới xương khớp, làm trầm trọng hơn các vấn đề bệnh lý liên quan. Vậy thì cụ thể, người bị xương khớp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình? 

2.1. Các loại thịt gia cầm, thịt đỏ

Thịt gia cầm và thịt đỏ là nguồn cung cấp protein, sắt và kẽm quan trọng cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều, chúng có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe xương khớp.
 
Người bị xương khớp nên kiêng gì để tránh bệnh nghiêm trọng? - Các loại thịt gia cầm, thịt đỏ
 
Nguyên nhân là do hàm lượng purin cao trong thịt gia cầm và thịt đỏ có thể chuyển hóa thành axit uric, dẫn đến tình trạng viêm khớp gout. Những người bị bệnh gout nên hạn chế tối đa các loại thịt này hoặc lựa chọn các cách chế biến giúp giảm hàm lượng purin như luộc, hầm, hạn chế chiên xào, nướng.
Ngoài ra, thịt đỏ còn chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì và tăng nguy cơ viêm khớp. Do đó, người bị xương khớp không nên ăn nhiều thịt đỏ. Có thể thay thế bằng các nguồn protein khác như đậu, hạt, cá,...

2.2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật giàu vitamin, khoáng chất và protein nhưng cũng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Khi bạn ăn nhiều nội tạng động vật, lượng cholesterol cao có thể làm tắc nghẽn mạch máu của bạn. Thực trạng này có thể gây ra ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu từ đó tác động tiêu cực tới quá trình cung cấp dưỡng chất và oxy cho xương khớp.
 
Người bị xương khớp nên kiêng gì để tránh bệnh nghiêm trọng? - Nội tạng động vật
 
Ngoài ra, nội tạng động vật chứa nhiều purin, khi chuyển hóa sẽ tạo thành axit uric. Mức axit uric cao trong máu có thể dẫn đến tình trạng gout và làm trầm trọng thêm các vấn đề về xương khớp mà bạn đang mắc phải. 
Vì những lý do trên, người bị xương khớp cần hạn chế tối đa ăn nội tạng động vật để tránh nguy cơ làm trầm trọng thêm các vấn đề xương khớp và duy trì sức khỏe tổng thể. 

2.3. Các loại hải sản có tính hàn

Hải sản là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, cần thiết cho việc duy trì và phát triển cơ bắp, giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tăng cường sức mạnh cơ xương khớp. Ngoài ra nó cũng cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng như vitamin D, canxi, selen, kẽm và magie, cần thiết cho sức khỏe xương và hệ miễn dịch.
 
Người bị xương khớp nên kiêng gì để tránh bệnh nghiêm trọng? - Các loại hải sản có tính hàn
 
Thế nhưng, một số loại hải sản như cua, ghẹ, ốc, sò,... có tính hàn, có thể gây lạnh bụng, ảnh hưởng đến lưu thông máu và tăng nguy cơ đau nhức xương khớp. Nếu bị bệnh xương khớp, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại hải sản này, hoặc ăn kèm với gừng, tiêu để giảm tính hàn. 
Vậy thì những loại hải sản khác thì sao? Người bị viêm khớp có ăn được tôm không? Câu trả lời là có, tuy nhiên nên chọn hải sản tươi, tránh hải sản chiên rán và chế biến sẵn. Đồng thời kiểm soát lượng tiêu thụ tránh việc làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là gout.

2.4. Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn được nhiều người ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và tính tiện lợi. Tuy nhiên chúng thường chứa nhiều chất bảo quản, muối, đường, chất béo. Những chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe của bạn mà còn có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp, đau nhức xương khớp. 
 
Người bị xương khớp nên kiêng gì để tránh bệnh nghiêm trọng? - Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn
 
Hãy loại bỏ thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình. Thay vào đó ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống, giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe xương khớp của bạn. 

2.5. Rau muống

Rau muống là loại rau phổ biến trong các bữa cơm ở Việt Nam, được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng, đây lại là câu trả lời không mong đợi cho câu hỏi bệnh xương khớp kiêng ăn rau gì. 
bệnh xương khớp kiêng ăn rau gì
Bởi trong rau muống chứa nhiều axit oxalic, có thể kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành oxalat canxi, dẫn đến sỏi thận. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của thận, gây đau nhức xương khớp. Đó là lý do vì sao người bị xương khớp nên hạn chế tiêu thụ rau muống.

2.6. Đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo bão hòa và trans-fat, có thể gây viêm khớp và tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn này cũng có thể làm tăng cân nặng, tạo áp lực lớn cho xương khớp. 
Người bị xương khớp cần tránh đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ
 
Hạn chế đồ ăn chiên xào, chọn cách chế biến như luộc, hấp, nướng để giảm lượng chất béo độc hại có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe xương khớp của mình. 

2.7. Đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn

Đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn không chỉ gây hại cho sức khỏe tim mạch mà còn có thể ảnh hưởng đến xương khớp. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp và loãng xương. 

Ngoài ra, muối cũng có thể làm tăng áp lực trong các khớp, gây đau nhức và viêm khớp. Do đó, người bị xương khớp cần tránh đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn trong chế độ ăn hàng ngày.

2.8. Thực phẩm nhiều gluten: lúa mì, bột nếp,...

Gluten là một loại protein có thể gây dị ứng hoặc kích ứng đường ruột ở một số người. Các thực phẩm chứa nhiều gluten như lúa mì, bột nếp, mì ống,... có thể gây viêm khớp và tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm đa khớp. Vì vậy nếu ai đó đặt ra câu hỏi bị viêm gân kiêng ăn gì, gluten sẽ là đáp án đầu tiên. 
 
Bị viêm gân kiêng ăn gì, gluten sẽ là đáp án đầu tiên.
 
Bạn có thể chuyển sang các loại ngũ cốc không chứa gluten như hạt lanh, hạt óc chó, gạo lứt,... Vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng cần thiết mà còn tránh được những tác động không tốt tới xương khớp. 

2.9. Thức uống có cồn

Thức uống có cồn không chỉ gây hại cho gan mà còn ảnh hưởng đến xương khớp. Cồn có thể làm giảm hấp thu canxi trong cơ thể, làm suy yếu xương và tăng nguy cơ loãng xương. 
Ngoài ra, cồn cũng có thể gây viêm khớp và làm tăng đau nhức xương khớp. Người bị xương khớp nên hạn chế hoặc tránh thức uống có cồn để bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình.

3. Hướng dẫn xây dựng thực đơn cho người đau xương khớp khoa học hơn

Hi vọng nội dung trên đã giúp bạn nắm rõ được người bị xương khớp nên kiêng gì. Tiếp theo đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu người bị xương khớp nên ăn gì và xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh phù hợp với người bị đau xương khớp. 

3.1. Đau xương khớp nên ăn gì?

Người đau xương khớp cần tập trung vào việc bổ sung các chất dinh dưỡng giúp tái tạo, bảo vệ và chữa lành các tổn thương ở xương khớp. Các thực phẩm giàu canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa, rau xanh, hải sản, các loại hạt và ngũ cốc,... đóng vai trò quan trọng giúp tăng sức khỏe của xương khớp. 
 
Đau xương khớp nên ăn gì?
 
Protein từ thịt cá, đậu, hạt cũng rất cần thiết để phục hồi cơ bắp và xương khớp bị tổn thương. Ngoài ra, bạn còn cần bổ sung đủ axit béo omega-3 từ cá hồi, hạt lanh, dầu oliu để giảm viêm và đau nhức.

3.2. Uống nước gì tốt cho xương khớp?

Nước là yếu tố quan trọng giúp duy trì sự linh hoạt và bôi trơn cho xương khớp. Người đau xương khớp cần uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể luôn cân bằng, giảm cảm giác đau nhức và tăng cường sự linh hoạt cho xương khớp.
 Chúng ta thường biết tới con số trung bình 2 lít nước là lượng nước nên uống mỗi ngày. Tuy nhiên con số này còn phụ thuộc vào cân nặng, tuổi tác và mức độ hoạt động. Bạn có thể dễ dàng tính lượng nước uống hàng ngày bằng công thức: Lượng nước cơ bản (l) = cân nặng (kg) x 0.03 lít
Trong trường hợp, bạn tham gia các hoạt động thể chất hoặc hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao, cơ thể đổ mồ hôi, bạn cần bổ sung thêm nước để bù đắp cho lượng nước cơ thể đã bài tiết ra ngoài.

 
Uống nước gì tốt cho xương khớp?

 
Ngoài nước, các loại nước ép trái cây tự nhiên, nước dừa cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe xương khớp. Nước ép từ cam, bưởi, dứa, hoặc lựu chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, trong khi nước dừa cung cấp nhiều khoáng chất như kali và magie. Đây đều là những dưỡng chất hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp. 

3.3. Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn cho người viêm khớp

Chỉ biết được danh sách thực phẩm người bị xương khớp nên kiêng gì thôi là chưa đủ để phòng trừ bệnh phát triển nghiêm trọng hơn. Khi xây dựng chế độ ăn cho người viêm khớp, bạn cũng rất cần chú ý đến việc cân bằng dinh dưỡng, hạn chế calo, chọn phương pháp chế biến thích hợp. 
Tốt nhất bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất chống viêm như gừng, hành, tỏi, quả lựu,.. và hạn chế các loại thực phẩm gây viêm như đường, muối, chất béo bão hòa. Ngoài ra, việc chế biến thực phẩm bằng cách hấp, luộc, nướng sẽ giữ được lượng chất dinh dưỡng tốt nhất cho xương khớp.

4. Kết luận

Trên đây KATA Technology đã cung cấp cho bạn những thông tin về mối liên hệ giữa dinh dưỡng và xương khớp, cũng như hướng dẫn bạn cách xây dựng thực đơn cho người đau xương khớp một cách khoa học. Việc chăm sóc dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng xương khớp, giảm đau nhức và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.  Đừng quên bị xương khớp nên kiêng gì và nên ăn gì, lựa chọn cho mình những thực phẩm phù hợp để duy trì sức và bảo vệ khỏe xương khớp của mình!
0353697777
Yêu cầu tư vấn