Bài Tập Body Balance Là Gì? 9 Lợi Ích Khi Luyện Tập Body Balance

Tác giả:
Ngày đăng: 19/06/2024
Cập nhật: 20/06/2024

Nếu các bạn đã và đang luyện tập Yoga, chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe thấy bài tập Body Balance. Vậy body balance là gì và nó có những lợi ích nào đối với sức khoẻ của chúng ta. Như chúng ta đã biết, body balance được kết hợp từ các động tác của 3 bộ môn khác nhau, trong đó có Yoga, Pilates và Thái cực quyền. Và để các bạn có thể hiểu tường tận hơn về bài tập kết hợp Body Balance này, trong bài viết dưới đây KATA Technology sẽ cùng với các bạn đi phân tích về tổng quan Body Balance cũng như các lợi ích của bài tập này mang lại cho sức khoẻ của chúng ta. Mời các bạn cùng đón đọc!

Bài tập body balance là gì?

Tổng quan bài tập body balance là gì?

Để hiểu bài tập body balance là gì, trước hết chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu tổng quan chung về body balance:

Body balance kết hợp giữa Yoga, Pilates và Thái cực quyền¥

Giới thiệu về body balance

Body balance là gì hay còn được biết đến là bài tập thể dục nhịp điệu cường độ thấp nhằm tăng cường sự cân bằng cơ thể. Đây là một bài tập rèn luyện tim mạch kết hợp khoa học giữa các động tác yoga, thái cực quyền và Pilates.

Pilates là hình thức rèn luyện thể thao với cường độ thấp, giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng sự linh hoạt và cải thiện tư thế. Đây cũng là một trong những bài tập có thể hỗ trợ giảm mỡ bụng và tăng chiều cao hiệu quả.

Khác với các bài tập thể dục nhịp điệu khác có nhịp điệu dồn dập và nhanh, body balance  là phương pháp tập kết hợp sử dụng âm nhạc có tiết tấu chậm và êm dịu. Nhờ đó, tập body balance không chỉ giúp tăng cường sự dẻo dai mà còn giúp thư giãn tinh thần.

Body balance sử dụng âm nhạc có tiết tấu chậm và êm dịu

Quy trình luyện tập body balance

Sau khi đã hiểu được body balance là gì, bạn có thể tham khảo quy trình tập luyện như sau: 

  • Trước tiên, bạn khởi động để làm nóng cơ thể trong khoảng 10 phút với các động tác Thái cực quyền đơn giản. Những chuyển động nhẹ nhàng kết hợp với âm nhạc êm dịu sẽ mang lại cảm giác thư thái và giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

  • Khi các cơ trong cơ thể đã được làm nóng và quen dần với việc vận động, bạn sẽ tập các chuỗi động tác Yoga kết hợp với Pilates cơ bản, tập trung vào bụng, hông và eo để giúp giảm mỡ thừa hiệu quả.

  • Cuối bài tập, bạn thả lỏng cơ thể, tận hưởng âm nhạc nhẹ nhàng và điều chỉnh nhịp thở theo nền nhạc để giúp tĩnh tâm.

9 lợi ích khi luyện tập body balance chăm chỉ mỗi ngày

Sau khi đã hiểu rõ về body balance là gì cũng như quy trình luyện tập body balance, dưới đây chúng ta sẽ điểm qua 9 lợi ích khi luyện tập body balance hàng ngày:

9 lợi ích khi luyện tập body balance chăm chỉ mỗi ngày

Giúp cơ thể dẻo dai hơn

Body balance kết hợp âm nhạc nhẹ nhàng với các động tác chậm rãi, uyển chuyển. Qua từng động tác, bạn sẽ cảm nhận được sự linh hoạt của cơ bắp. Sau một thời gian tập luyện, cơ thể bạn sẽ dần cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Kiểm soát hơi thở

Các bài tập body balance yêu cầu người tập hít thở sâu và đều đặn. Khi tập, bạn không nên vội vàng mà hãy điều chỉnh nhịp thở chậm rãi, sâu và đều đặn. Việc hít thở đúng cách sẽ giúp điều chỉnh tâm trí, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thư thái cho tâm hồn.

Nâng cao phản xạ

Các động tác thái cực quyền trong body balance tập trung vào chuyển động nhanh và uyển chuyển, đặc biệt chú trọng phần trên cơ thể với chân làm trụ đỡ. Khi thực hiện các động tác này, người tập sẽ phản ứng theo tiết tấu, giúp cải thiện phản xạ và tăng khả năng tự vệ.

Body balance giúp cải thiện phản xạ

Ngăn ngừa đau xương khớp

Có nhiều thắc mắc về công dụng khi tập body balance là gì so với các bộ môn khác? Cũng giống như yoga hay pilates, body balance là một phương pháp rèn luyện hiệu quả để cải thiện tư thế và ngăn ngừa chứng đau lưng. Ngoài ra, các động tác trong body balance còn giúp tăng cường hoạt động cơ bắp. Các bài tập giữ thăng bằng trong body balance giúp tăng tính ổn định và dẻo dai cho các khớp, từ đó có thể ngăn ngừa các chấn thương như bong gân hoặc đau nhức xương khớp.

Giải tỏa căng thẳng

Ngoài những lợi ích về thể chất, body balance còn được đánh giá cao về mặt tinh thần. Các bài tập body balance yêu cầu người tập tập trung vào từng chuyển động cơ thể, kết hợp với tiết tấu âm nhạc nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư giãn.

Tập body balance thường xuyên giúp bạn thả lỏng cơ thể, giảm căng thẳng và lo lắng. Bên cạnh đó, body balance còn tăng khả năng tập trung, ổn định tinh thần và cải thiện tâm trạng.

Body balance giúp giải tỏa căng thẳng

Ngăn ngừa bệnh hô hấp

Body balance là một bài tập thiền định kết hợp hài hòa giữa cơ thể và tâm trí. Các động tác của body balance giúp ổn định hơi thở, tăng cường chức năng hô hấp và cân bằng sức khỏe thể chất. Vì vậy, body balance được khuyến khích luyện tập để giảm thiểu và ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh về hô hấp.

Giảm cholesterol

Tập body balance có thể giúp bạn kiểm soát hàm lượng cholesterol xấu, giảm chất béo không lành mạnh và ổn định huyết áp. Điều này rất có lợi cho việc ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch.

Giảm cân, giảm mỡ

Trong mỗi buổi tập body balance, bạn có thể đốt cháy trung bình từ 390 đến 400 calo. Con số này ngang với gần 1 giờ chạy bộ ở cường độ cao.

Các động tác cơ bản trong body balance như plank pose, plank một chân là những tư thế giúp đốt cháy mỡ thừa một cách an toàn. Việc kết hợp nhiều tư thế trong body balance cũng giúp bạn tiêu hao calo hiệu quả.

Vì vậy, body balance là một môn thể thao phù hợp cho những ai muốn giảm cân và tìm kiếm cảm giác thư giãn, thoải mái.

Body balance giúp giảm mỡ, giảm cân

Hướng dẫn tập body balance cơ bản dễ làm tại nhà

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu body balance là gì, lợi ích của body balance với cơ thể khi chúng ta thường xuyên luyện tập. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy theo hướng dẫn dưới đây để tập body balance tại nhà ngay thôi:

Động tác cơ bản số 1: cân bằng một chân

Động tác cân bằng một chân là một bài tập cơ bản và dễ thực hiện trong body balance.

  • Bắt đầu đứng hai chân rộng bằng hông và đặt hai tay lên hông để phân bổ trọng lượng cơ thể đều lên hai chân.

  • Nâng chân trái lên khỏi sàn và uốn cong đầu gối. Giữ yên tư thế nâng chân trong khoảng 30 giây.

  • Lặp lại các động tác này và sau đó chuyển sang chân còn lại. Khi đã quen với động tác cân bằng này, bạn có thể thử thực hiện liên tục.

Động tác cơ bản số 1: cân bằng một chân

Động tác cơ bản số 2: the hundred

  • Nằm ngửa trên sàn và ghép hai chân lại.

  • Nâng chân lên cao hướng lên trần nhà, tạo thành một góc 90 độ. Đồng thời, nâng vai lên cao một chút, tương tự như khi thực hiện động tác gập bụng.

  • Duỗi thẳng hai tay song song với hai bên sườn. Thực hiện động tác đẩy tay lên xuống. Nâng tay lên và hạ xuống khoảng 10 lần, chú ý điều chỉnh hơi thở đều.

  • Bạn có thể làm nổi bật bài tập này bằng cách hạ thấp chân xuống một chút. Động tác này tập trung vào cơ trung tâm. Sau đó, giữ nguyên tư thế và mở đóng hai chân liên tục trong khoảng 10 giây.

Động tác cơ bản số 2: the hundred

Động tác cơ bản số 3: body balance với tư thế cây

Bạn có thể thực hiện động tác tư thế cái cây này khi đứng trên sàn nhà, thảm tập hoặc bóng bosu. Bài tập này giúp cải thiện sức trụ của chân, khả năng giữ cân bằng và luyện cơ trung tâm.

  • Đứng thẳng, hai chân sát nhau, hai tay duỗi thẳng ra phía trước.

  • Dần dần nâng chân phải lên bắp chân trái, giữ cân bằng trên chân trái. Sau đó, từ từ nâng hai tay lên cao qua đầu. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi thay đổi chân.

Động tác cơ bản số 3: body balance với tư thế cây

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết “Bài tập body balance là gì? 9 lợi ích khi luyện tập body balance”. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã tìm cho mình được những thử thách mới sau khi đã quen thuộc với Yoga hay Pilates. Chúc các bạn tập body balance thành công.

xem thêm

LUYỆN TẬP WORKOUT LÀ GÌ? 5 BÀI TẬP WORKOUT PHỔ BIẾN DỄ DÀNG LÀM QUEN

0353697777
Yêu cầu tư vấn